ค้นไปค้นมาบนเน๊ต กลุ้มใจไปด้วย
ตกลงแอร์เย็นแล้วครับ ทำมาแล้วราคา 3880 บาท ที่ TS Service ตรงข้ามถนน RCA นี่เอง เปลี่ยนวาล์ว ตัวเดียวเอง เจ้าวาล์วนี่ราคา 2500 บาท ที่เหลือเป้นค่าแรงและน้ำยาแอร์ เท่าที่ดูการทำงานชองอู่ก็โอเค เรียบร้อยดี การเติมน้ำยาแอร์ก็ดูเข้าท่า คือไม่ใช่ "วิศวกะ" เขาชั่งน้ำหนักน้ำยาแล้วค่อยเติม 406 D9 เครื่อง EW10 ใช้น้ำยา 600 กรัมและน้ำมันคอมแอร์ 50 cc ถ้าเป้นเครื่อง XU ใช้น้ำยา 750 กรัม ซึ่งผมเคยทำแอร์กับรถ 405 ไม่เห็นร้านแอร์เขาชั่งตวงขนาดนี้นะ โดยมากก็กะเอา
เจ้าวาล์วที่ว่าจะมีอายุ 80,000-100,000 กม. ซึ่งรถผม 8 หมื่นกม.พอดีเลย ซึ่งก็ใกล้เคียงกับที่ช่างบอก
แต่ท้ายที่สุดไม่รู้จะดีหรือเปล่าและใช้ได้นานแค่ไหน เขารับประกัน 6 เดือนหรือ 5000 กม. ก็จะลองดูครับว่าจะดีไหม ถ้าดีจะได้แนะนำต่อ
คอมแอร์ ของ 406 D9 ไม่ต่างจากของรุ่นอื่น รวมถึงยี่ห้ออื่นๆเท่าไหร่ เห็นช่างว่าใช้ของเซ็นเด็น ที่ต่างก็มีขาล๊อกและแผ่นเหล็กที่ตัววาวล์ยึดอยู่ และอีกอย่างที่ต่างชัดเจนคือ วาล์วที่ผมเปลี่ยน รุ่น D9 จะเป็นรุ่นที่ปรับระยะปิดเปิดได้ในตัวซึ่งการปรับระยะปิดเปิดกลไกมันจะคิดเอง ซึ่งนี่คือจุดอ่อนที่ทำให้มันอายุสั้นแต่จุดแข็งไม่รู้มันดียังไง แต่ถ้าวาล์วทั่วๆไปจะเปิดปิดจนสุดซึ่งเสียยากกว่า แต่ไม่รู้ว่าทำไม D9 จึงเลือกใช้วาล์วแบบนี้ซึ่งต่างจากรถยุโรปทั่วไป รถกลุ่ม Volk Audi BMW Citroen ก็ใช้คอมแบบเดียวกับ 406 D9 ครับแต่ต่างที่วาล์ว เบ็นซ์ใช้ของเด็นโซ
ตกลงถ้าแอร์ใครเสีย และเกี่ยวกับคอมแอร์ เอาเป้นว่ามีอะไหล่ซ่อมได้ทุกชิ้นครับ ผมลองตรวจดูใน List ของแคตาล๊อคที่ร้านแอร์มีของ Peugeot ทุกรุ่น
แต่ซ่อมแล้วจะมีตามดที่ ซีล หรือเปล่าอันนี้แล้วแต่ฝีมือช่างตอนประกอบและถอดออก
แล้วจะบอกกล่าวให้อีกทีครับถ้ามันได้ผลดี
ผมเพิ่มเติมอีกหน่อย คอมแอร์เสียเพราะสูญเสียแรงดันน้ำยาภายใน ทำให้ระบบแอร์ถึงมีน้ำยาแอร์เต็มอยู่ก็ไม่สร้างความเย็น เพราะน้ำยาไม่ไหลเวียน จึงต้องเปลียนวาล์วดังกล่าว

