ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2024 เวลา 12:22:11

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ]
| |-+  พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง
| | |-+  รถ ยุโรป ยี่ห้ออะไร ง่ะ แก้ส/ระเบิด ที่สัตหีบ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: รถ ยุโรป ยี่ห้ออะไร ง่ะ แก้ส/ระเบิด ที่สัตหีบ  (อ่าน 1778 ครั้ง)
dr_com
ไม่ชัวร์ แต่ไม่มั่ว ไม่ปึก แต่รู้
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 373


« เมื่อ: วันพุธที่ 27 กันยายน 2006 เวลา 17:46:11 »


ดูช่าว ช่อง 3 ตอนหกโมง ตามข่าว
รถส่วนมากนิยม ติดแก้ส เมื่อเย็นนี้
รถยุโรป ยี่ห้อดัง ติดแก้ส ระเบิด คนขับ หนีตายกัน กระเจิง
เห็นแว้ปๆ  น่าจะเป็น volvo 
** กล้าๆ กลัวๆ ว่า จะติดแก็ส ดีไหม น้อ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
P05
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 59


« ตอบ #1 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน 2006 เวลา 11:31:34 »


ก่อนติดตั้ง LPG ผมก็คิดหนักจนแทบจะค่อนไปทางประสาทอ่อนๆ เพราะไม่มีความรู้อะไรสักเท่าไหร่ ก็ได้พยายามอ่าน พยายามสอบถามผู้รู้ทั้งหลายจนเกิดมั่นใจพอควร จึงตัดสินใจติด เหตุผลหลักๆของผมคือ (๑) เป็นความจริงที่ว่ามีการนำแก้สมาใช้เป็นเชิงเพลิงรถยนต์นานแล้ว (กว่า ๓๐ ปี) ในบ้านเราแท็กซี่ก็ใช้แก้สมานานกว่า ๒๐ ปีแล้วเช่นกัน ประเทศต่างๆทั้งในยุโรป และเอเซียได้พัฒนาและผลิตอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องออกมาขายกันเยอะแยะไปหมด ถ้าการใช้แก้สมีอันตรายมากจริง ปรากฏการณ์นี้ก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น (๒) ในปัจจุบันมีเว็ปไซด์ที่ให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับการใช้แก้สกับรถยนต์เพิ่มขึ้นมาก เว็ปไซด์ที่ดีมากเว็ปหนึ่งคือ www.gasthai.com ซึ่งถ้าเข้าไปอ่านแล้วก็จะพบว่า ประเทศต่างๆหลายประเทศมีนโยบายและมาตรการสนับสนุนให้พลเมืองของเขาหันมาใช้แก้สเป็นเชื้อเพลิงรถยนต์กันอย่างจริงจัง ถ้าการใช้แก้สมีอันตรายมากจริง ปรากฏการณ์นี้ก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น (๓) การใช้แก้สกับรถยนต์มีข้อดีข้อเสียแน่นอน แต่เมื่อชั่งน้ำหนักแล้วผมคิดว่าคุ้ม (๔) ก่อนที่จะติดตั้ง ผมได้ไปลองนั่งลองขับรถที่ใช้แก้สเป็นเชื้อเพลิง จนแน่ใจว่าไม่มีปัญหาอะไรกับระบบการทำงานของเครื่องยนต์ และไม่มีกลิ่นเหม็นรบกวน ที่เลือก LPG ก็เพราะผมเชื่อคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญว่า LPG นั้น เหมาะกับรถยนต์ขนาดเล็กมากกว่า NGV (๕) ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านยืนยันว่า การใช้แก้สไม่มีอันตรายมากไปกว่าใช้น้ำมัน ถ้าติดตั้งดีๆ และคอยดูแลดีๆ (รถใช้น้ำมันก็ต้องคอยดูแลดีๆใช่ไหมครับ เพราะถ้าระบบส่งน้ำมันเกิดรั่วขึ้นมา ก็บึ้มได้...เหมียนกัลล์)

ผมคิดว่าที่สำคัญคือต้องติดตั้งกับร้านที่เชื่อถือได้ เลือกใช้อุปกรณ์ดีๆมีคุณภาพ อย่าเกี่ยงงอนกับราคาค่าติดตั้งที่ต่างกันเพียงไม่กี่พันบาทครับ ถ้าบึ้มขึ้นมาที่หลังละก็ จะเสียเยอะกว่านั้นอีกมากเลย หากยังมีชีวิตรอดมาซ่อมนะครับ

สำหรับผม ติดตั้งมาแล้วก็ happy ครับ happy ค่อนข้างมาก เพราะค่าเชื้อเพลิงลดไปครึ่งหนึ่ง ... เห็นๆ เหลือสตางค์ไปทำอะไรดี (หรือชั่วๆก็ไม่ทราบ) ได้อีกพอสมควรเลยแหละ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
pinky
สิงห์ปริญญาเอก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 461


« ตอบ #2 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน 2006 เวลา 14:12:41 »


เป็นเหมือนคุณPO5นะ ตอนแรกจะไปติดก็กลัว มีความรู้ทางด้านแก๊สค่อนข้างน้อย
ก็ศึกษาอยู่นานพอสมควร หาความรู้ว่าควรจะไปติดอู่ไหนดี ก็เห็นคุณปอนด์ติดแล้ว
บอกว่าประหยัดดี พอติดไปแล้ว ดีมากๆ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางหายไปเกินครี่งซะอีก
พอใช้ไปสัก3-4เดือน ก็คุ้มราคาค่าติดแก๊สแล้วจ้า(อย่าไปกลัวมากถ้าดูแลน้องสิงห์ดีๆ)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม
ใจไปไวกว่าแสง
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,870



« ตอบ #3 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2006 เวลา 19:22:48 »


ตัวระบบหนะมันดี แต่ส่วนใหญ่จะผิดพลาดที่ human error ครับ  lpg มันไม่มีการควบคุมการติดตั้งเหมือน ngv นี่ครับ เพราะฉะนั้นก็แล้วแต่ดวงครับ ถ้าบังเอิญเจอร้านแย่ๆ ก็ซวยไป

ตามหลักวิศวกรรมแล้ว หายนะส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากความชุ่ยของคนครับ ยกตัวอย่างดังต่อไปนี้ครับ

1.ตอนที่เครื่องบิน concord ร่วง เกิดจากเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงใส่อะไหล่ที่ล้อให้ไม่ครบครับ คือตรงล้อหลังแต่ละข้างครับมันจะมี 2 หรือ 4 ล้อครับ  ทีนี้มันก็จะมีเหล็กซึ่งมายันล้อที่ว่านี้ให้อยู่คนละข้างกัน แล้วทีนี้ช่างเขาลืมใส่เหล็กตัวนี้ครับ ทำให้มันหมุนแบบไร้ตำแหน่ง แค่นี้ไม่พอครับ เคราะห์ซ้ำกรรมซัด ล้อที่ว่านี่เผอิญไปหมุนทับชิ้นส่วนของเครื่องบินลำอื่นที่หลุดทิ้งไว้บนรันเวย์ เลยทำให้มันปลิวไปโดนถังน้ำมันตรงปีก    แล้วก็ไฟลุกท่วม


2.ไม่นานมานี้ รถไฟ maglev (รถไฟพลังแม่เหล็ก )ชนกัน ตามข่าวคาดว่าน่าจะมาจากการสะเพร่าของมนุษย์ในการควบคุมการเปลี่ยนราง

3.ตึกถล่มทั้งหลาย

4.กรณีเครื่องบินโดยสารน้ำมันหมดกลางอากาศ แล้วก็ตกลงในทะเลครับ ปัญหามีอยู่ว่า มันเป็นสายการบินระหว่างประเทศ  โดยที่สนามบินทั้งสองแห่งนี้ (ต้นทางกับปลายทาง) ใช้หน่วยในการนับปริมาณของเหลวต่างกันครับ  คือ แกลลอน กับ ลิตร ลองนึกสภาพดูซิครับ  เติมจำนวณน้ำมันปริมารตัวเลขเหมือนเดิม แต่คนละหน่วย ตอนนี้ผมไม่รู้ว่าเขาได้บัญญัติหน่วยที่เป็นกลางออกมาหรือยัง เหมือนกับ กรณีหน่วยวัดอุณหภูมิ ระหว่าง ฟาเรนไฮต์ กับ เซลเซียส  เขาเลยบัญญัติหน่วย kelvin มาเพื่อแก้ปัญหานี้

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tuk
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 304


« ตอบ #4 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 01 ตุลาคม 2006 เวลา 20:18:35 »


เห็นด้วย 100 %  ครับ  ทุกระบบต้องมีการตรวจสอบอยู่เป็นประจำครับ  และเป็นเรื่องปกติครับ  สาเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพราะผู้ใช้งานไม่เอาใจใส่กับการตรวเช็ก ตรวจสอบ เครื่องยนต์กลไกลต่างๆ  เองครับ   ทุกระบบเมื่อไม่ตรวจสอบเค้า เค้าก็จะเกิดปัญหา เพียงแต่ว่าผลของปัญหาที่แสดงออกไม่ต่างกันครับ

LPG แสดงออกโดยการเกิดระเบิด
ลมล้อยางไม่เท่ากัน ก็แสดงออกโดยการกินซ้าย
ผ้าเบรคหมด ก็แสดงออกโดยการเบรคไม่อยู่

ทำการตรวจสอบให้เป็นวินัย แล้วมันจะเป็นเรื่องปกติครับ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด และเห็นด้วยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
dr_com
ไม่ชัวร์ แต่ไม่มั่ว ไม่ปึก แต่รู้
สิงห์ปริญญาโท
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 373


« ตอบ #5 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 02 ตุลาคม 2006 เวลา 08:44:46 »


ขอโทษ นะครับ ท่านๆ
คือ ดูจากการที่ตอบๆ กันมา จะค่อยข้างรู้เรื่องรถ เรื่องเครื่อง กัน ค่อยข้างมาก นะครับ
แล้ว งั้นผม ขอถามความคิดเห็น ของ ท่านที่ไม่รู้เรื่องรถเลย บ้าง แล้ว กัน นะ เพราะ ว่า 
ถ้ามีการ เอารถไปให้ คนอื่นใช้ บ้าง เป็น บ้างครั้ง  ซึ่ง เขาไม่รู้เรื่อง เครื่องเลยนะ
 
** พี่สาวผมเอง ขับอย่างเดียว ลมยางอ่อน ยังไม่รู้เลย ขับจนแก้มยางเสีย
** รถแวน เอาไปให้ เขาขับที่ ที่ต่างจังหวัด ขับกันไม่ดู น้ำในหม้อน้ำ เกจ อุหภูมิ เครื่องฮีด
** ผมเอง วันนั้น วาวล์น้ำตาย เพลินไปนิด อ้าว ไฟ Stop มันขึ้น เมื่อไหร่ หว่า ( เหตุการเร็วๆ นี้เอง )

 อ้อ อย่าซีเรียจ นะครับ ถามดูเล่นๆ ผมเองก็ อยากติด ง่ะ  Afro
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
P05
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 59


« ตอบ #6 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 02 ตุลาคม 2006 เวลา 11:01:56 »


ผมว่าคงไม่มีใครรู้ทุกอย่างมาตั้งแต่เกิดครับ แต่คงจะต้องพยายามศึกษาไว้ให้พอรู้บ้าง การดูแลรถยนต์ตามปกตินั้นไม่ยากอะไรนี่ครับ การตรวจระดับน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค ระดับน้ำหล่อเย็น น้ำกลั่นแบตเตอรี่ แรงดันลมยาง ใครๆก็น่าจะทำได้ แค่ให้ความสนใจสักนิด และคอยสังเกตว่ามีการรั่วซึมบ้างหรือไม่ ถ้ารั่วมันก็จะหยดลงมาให้เห็นที่พื้นอยู่แล้ว

ผมว่าช่างซ่อมรถยนต์ก็เหมือนหมอนะครับ ต้องวินิจฉัยหาจุดที่เป็นปัญหาจากอาการผิดปรกติของรถ เหมือนที่หมอจะวินิจฉัยโรคจากอาการป่วย เจ้าของรถซึ่งเป็นผู้ใช้อยู่ทุกวันควรจะต้องบอกอาการผิดปกติของรถของตัวเองได้ในระดับหนึ่ง ถ้าบอกไม่ได้เอาเสียเลย ช่างก็ต้องงมหา ซึ่งบางครั้งต้องใช้เวลา และก็ไม่แน่ว่าจะหาเจอด้วย ไปรู้ชัดๆก็เมื่อพังจนวิ่งไม่ได้ ถ้าเทียบกับคนไข้ก็ป่วยหนักแล้วนั่นเอง

ผมก็ไม่ได้เก่งกาจอะไรครับ และเริ่มมาจากไม่รู้อะไรเลยเหมือนกัน แต่อาศัยว่าใช้รถมานาน ก็ค่อยๆเรียนรู้เอาจากประสบการณ์ที่หลายๆครั้งค่อนข้างจะเจ็บปวด ปัจจุบันถ้ารู้สึกว่ามีอะไรผิดปรกตินิดเดียว ผมก็ไปหาช่างเลยครับ ถือคติที่ว่าเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายน่ะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!