ขออนุญาตวิเคราะห์ตามหลักการทำงานโดยไม่มีประสบการณ์ซ่อม แต่เพียงเพื่อให้พอเป็นแนวทางในการค้นหาสาเหตุแห่งปัญหาตามความเข้าใจของผมดังต่อไปนี้นะครับ
1. จากตารางสรุปอุปกรณ์ที่ทำงานในเกียร์ต่างๆ (Summary of Operated Components) ที่คุณมีอยู่ หรือในหัวข้อ 5.2.3.B ของบทความนี้ ให้สังเกตว่า Lock-Up Clutch จะทำงานที่เกียร์ 2,3 หรือ 4 เท่านั้นและยังขึ้นกับเงื่อนไขในการขับขี่อีกด้วย เช่นเมื่อมีความเร็วรอบของ เครื่องยนต์, Impeller, Turbine ที่เหมาะสมและสัมพันธ์กัน
(ส่วนอุปกรณ์อื่นๆที่ถูกสั่งกระตุ้นให้ทำงานที่เกียร์ 2 เช่น Clutch ?E2?, Brake ?F3?และ Sequence Electrovalve ?EVS2? นั้นถูกกระตุ้นให้ทำงานที่เกียร์อื่นๆด้วย ดังนั้นถ้าอุปกรณ์เหล่านี้ทำงานบกพร่องก็น่าจะต้องออกอาการให้เห็นที่เกียร์อื่นๆด้วย) 2. ให้พิจารณาการทำงานของกลไกของชุดคลัตช์ ในหัวข้อ 1.4 ในขณะแผ่นคลัตช์เริ่มจับจะมีแรงบิดกระชากผ่านชุด Vibration Damper ด้วยจะรุนแรงมากน้อยขึ้นอยู่กับค่าความแข็งของสปริงโดยซึ่งมีแนวโน้มว่ายิ่งทำงานมากครั้งยิ่งล้าเร็วและยิ่งการจรจรติดขัดยิ่งถูกใช้งานมาก ดังนั้นที่เกียร์ต่ำและความเร็วรถช้าๆอาจรู้สึกได้ว่าเหมือนมี Engine Brake เกิดขึ้น แต่ที่เกียร์สูงขึ้นความเร็วรถมากขึ้นเราจะรู้สึกได้น้อยลงมาก และถ้าเป็นที่ Vibration Damper Spring ล้า แล้วต้องการแก้ไขคงต้องเปลี่ยน Torque Converter ลูกใหม่แล้วละครับ
มาลองทดสอบการทำของ Lock-Up Clutch กันหน่อยนะครับ ให้ออกรถที่เกียร์ D ตามปกติแล้วขับช้าๆคอยสังเกตว่าเมื่อรถเปลี่ยนเกียร์ให้จาก 1 เป็น 2 แล้วคอยสังเกตอาการความรู้สึกเมื่อ Lock-Up Clutch ทำงานไว้นะครับ แล้วนำไปเปรียบเทียบกับการออกรถที่ Mode Snow (ออกรถที่เกียร์ 2) ซึ่ง Lock-Up Clutch จะทำงานช้ากว่าการออกรถที่เกียร์ 1 มาก ดังนั้นถ้าเมื่อ Lock-Up Clutch ทำงานแล้วรู้สึกเหมือนมี Engine Brake เหมือนกันทั้งสองครั้งแล้วละก็คงมีสาเหตุจากอายุการใช้งานของ Torque Converter แล้วละครับเพราะเหตุเกิดเมื่ออยู่ที่เกียร์ 2 แล้วมิได้เกิดขณะกำลังเปลี่ยนเกียร์จาก 1 ไป 2 และการสลับ Electrovalves, EVS5 (เกียร์ถอยหลัง) กับ EVS2 (ใช้สำหรับเกียร์ 2 กับ 4) คงไม่มีผลต่อการกระตุกในกรณีข้างต้นครับ
3. การทำการ Initialized Accelerator Pedal ให้ ECU เกียร์ได้รู้จักกับตำแหน่งของคันเร่งตามขั้นตอนของเครื่องมือตรวจวินิจฉัย LEXIA มีส่วนช่วยไห้เกิดความนุ่มนวลในการขับขี่ได้อีกทางหนึ่ง
ขอจงโชคดีและมีความสุขในการใช้รถนะครับ