ถ้าแบตมีไฟตรวจเช็ค2ระบบดังนี้
1.ระบบไฟ ถอดสายหัวเทียนสูบ4 (เส้นที่ยาวที่สุด)เสียบไปที่หัวเทียนสำรอง ใช้สายพ่วงแบต 1 เส้น ปลายขั้วหนึ่งหนีบตรงเกลียว
หัวเทียน ปลายอีกข้างหนีบตัวถังรถ(หนีบส่วนที่เป็นโลหะ)ระวังไฟดูดถ้าหนีบกราวน์ไม่แน่น
ให้คนช่วยบิดกุญแจสตาร์ทถ้าระบบไฟปกติจะมีประกายกระโดดที่เขี้ยวหัวเทียน และจะสังเกตุได้ว่าไฟแรงหรือไม่ด้วย ถ้ามีไฟปกติ
ตรวจระบบน้ำมัน
2. ระบบน้ำมัน ถอดสายจ่ายน้ำมันเส้นที่เข้ารางหัวฉีดหาภาชนะมารองน้ำมัน บิดกุญแจไปตำแหน่งสตาร์ทถ้ามีน้ำมันฉีดจากท่อแรง
แสดงว่าปั๊มน้ำมันปกติ ECUสั่งดับเบิ้ลรีเลย์จ่ายไฟไปปั๊มน้ำมัน(ระวังน้ำมันกระเด็น)ถ้ามีตัววัดแรงดันปั๊มน้ำมันเบ็นซินจะบอกสถานะ
ของปั๊มได้ด้วย
ถอดตัวปรับความดันหัวฉีดที่ติดอยู่ที่ปลายอีกข้างของรางหัวฉีด ตรวจดูว่ารั่วหรือไม่โดยการดูดที่ปลายท่อ
หรือจะลองตรวจเซ็นเซ่อร์วัดตำแหน่งข้อเหวี่ยงดูก่อน ตัวนี้ถ้าเสีย ECU จะไม่ส่งสัญญานไปที่คอยล์จุดระเบิดซึ่งจะไม่มีไฟไปหัวเทียน
หาให้เจอก่อนว่าเป็นที่ระบบไฟหรือน้ำมันแล้วจึงค่อยลงลึกในรายละเอียดของระบบที่มีปัญหา