แชร์ประสบการณ์ การเคยครอบครองรถทั้งสองคัน
405 Sri เครื่องยนต์ตัวเดียวกับ Xantia เป็นเครื่องยนต์ 8v ทนอึดครับ เมื่อวางบน Sri อัตราเร่งจะดีกว่าใน Xantia เนื่องจากตัวเครื่องยนต์ไม่ต้องไปรับภาระกับปั๊มไฮดรอลิค ระบบช่วงล่าง ระบบบังคับเลี้ยว และระบบเบรก ช่วงล่างดูแลง่ายเนื่องจากกลไกน้อย ซ่อมทีใช้ลืมจนบางครั้งทำให้ชำรุดมากเพราะใช้ทนจนลืมดูแล ความเร็วปลายได้ถึง 200 ถ้าเครื่องยนต์สมบูรณ์นะครับ การบังคับเลี้ยว การเข้าโค้ง ให้ความรู้สึกมั่นใจกว่า
Xantia เครื่องยนต์ต้องรับภาระในระบบไฮดรอลิคอีกหลายอย่าง ทำให้กำลังเครื่องยนต์มีโหลดมากขึ้น การออกตัว การไต่ความเร็วก็จะตอบสนองได้ช้ากว่า Sri แต่ในเรื่องความนุ่มนวลในการขับขี่มีมากกว่า แต่ก็มีจุดอ่อนตรงที่ถ้ารูดถนนที่ไม่เรียบบ่อยๆ โอกาสที่ตุ้มจะแตกก็มีสูงขึ้น ท่อไฮดรอลิกในส่วนแรงดันสูงส่วนใหญ่จะเป็นท่อแป๊บ ไม่ค่อยมีปัญหา ปัญหาส่วนใหญ่จะอยู่ที่่ท่อไหลกลับมาเข้าถังพัก ที่เป็นท่อยาง มีจุดต่อสามทาง สองทางเยอะ ประกอบกับบ้านเราอากาศร้อนมาก โดยเฉพาะในห้องเครื่องยนต์ทำให้ท่อเหล่านี้เสื่อมสภาพเร็ว ของใหม่ราคาค่อนข้างสูง แต่ช่างไทยปัจจุบันสามารถดัดแปลงท่ออื่นมาใช้แทนได้ ระบบเบรกไว้ใจได้เนื่องจากการใช้เบรกโดยการเหยียบแป้นเบรกจะเป็นการเปิดวาวล์น้ำมันไฮดรอลิกค์แรงดันสูงไปสู่คาลิเปอร์เบรก จึงทำให้มีแรงกดสูง สามารถหยุดรถได้ดั่งใจ มั่นใจมากกว่า Sri เวลาใช้ความเร็วสูง ตัวถังปัจจุบันล่วงเลยเวลามานานแล้วถ้าไม่ถูกชนมา ส่วนใหญ่สภาพยังดี สนิมน้อยมาก ครับ
ปััจจุุบันผมขายไปแล้วทั้งสองคัน แต่ยังใช้ 406 L5 และ C5 อยู่ กำลังหา Xantia สภาพสวยๆกลับมาใช้ใหม่ เนื่องจากติดใจในความนุ่มนวล เวลาเดินทางไกล ดูแลรักษาไม่ยาก อะไหล่ยังหาได้ไม่ยากลำบากเท่าไร ลงทุนไม่มาก (ปล. ความเห็นส่วนตัวจากการใช้ที่ผ่านมานะครับ )

