ถ้าเอาแบบหาอะไหล่ง่ายๆ ซ่อมอู่ข้างนอกได้ ก็คงต้อง D8 ครับ ส่วน D9 เหนือกว่า D8 เกือบทุกๆ ด้านครับ แต่ข้อเสียก็คือ อะไหล่ส่วนใหญ่ (เท่าที่ประสบมา) จะหาซื้อข้างนอกไม่ได้ครับ ต่อให้ถอดอะไหล่เดิมไปเทียบกับอะไหล่ที่คล้ายๆ กัน อาทิ ซีลเพลาข้อเหวี่ยง ก็ไม่สามารถหาแบบใกล้เคียงกันได้ :'(
ถ้าคุณมีงบพอสำหรับเข้าศูนย์เสมอๆ ผมว่า D9 น่าใช้กว่ามากครับ เวลาเลือกแนะนำให้เช็คการทำงานของเกียร์ให้ดีๆ หากเป็นไปได้ก็ลองขับรถรุ่นนี้ที่สภาพใหม่ๆ หน่อย แล้วจำอาการหรือการทำงานของเกียร์เอาไว้ครับ พอเจอรถที่ถูกใจก็ลองขับเปรียบเทียบดูว่าอาการแตกต่างกันไหม ถ้าแตกต่าง ควรหลีกเลี่ยงรถคันนั้นๆ อย่างยิ่งครับ ไม่ว่ามันจะราคาถูกแค่ไหนก็ตาม เพราะค่าซ่อมเกียร์น่ะ เฉียดแสน! ถ้าเกียร์ไม่มีปัญหาก็ดูตามสภาพครับ แล้วก็กันเงินไว้สักสองสามหมื่น สำหรับเปลี่ยนอะไหล่หมดอายุที่น่าจะตามมาหลายรายการ
อ้อ! ส่วนเรื่องติดแก๊ส... ไม่ทราบครับ รอให้ท่านอื่นแนะนำละกัน