อยากทราบครับ ว่า
การชั่ง น้ำหนัก ลงเพลา ที่ ตรอ. นั้น ( ในแท่นเทสเบรค นั่นหละ ) เป็นการชั่งที่ รวมน้ำหนัก ของคนขับด้วยหรือไม่ ..........
เนื่องมาจาก ผมอยากจะทราบว่า น้ำหนักรถของผม ก่อนทำกับหลังทำ น้ำหนักเพิ่ม หรือลดไปเท่าไหร่ ( ตอนนี้ ในเล่ม ลง น้ำหนักรถไป 1,400 )
ล่าสุด เพิ่งชั่งมา น้ำหนักอยู่ที่ 1,359 กก. 405SRI ปี 1994 เครื่อง D8 เกียร์ธรรมดา อุปกรณ์ ที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไป มี ถังแก๊ส 64 ลิตร ABS Moonroof กาบรอบคัน SRI V2 ประตูตัวนอก รอบคัน ( คนที่ขึ้นไปเหยียบเบรค นน. ราวๆ 95 กก. ) อัตราส่วนการกระจายน้ำหนัก หน้า : หลัง อยู่ที่ 60 : 40 โดยประมาณ ล้อ S16 15 นิ้ว
ก่อนทำ เป็นรถแสตนดาร์ด มี ถังแก๊ส อย่างเดียว ขึ้นชั่งที่เดียวกัน ที่ ตรอ. ยูพีดี บางใหญ่ น้ำหนักที่ได้ คือ 1,325 กก. ( น้ำหนักคนที่ขึ้นไปเหยียบเบรค ราวๆ 70 กก. ) ล้อ 9 ก้าน 16 นิ้ว
เงื่อนไขเดียวกัน คือ ที่เดียวกัน ตอนไปชั่ง รถไม่ได้บรรทุกอะไรเลย น้ำมันเหลือพอๆกัน แก๊ส ก็ เหลือพอๆกัน ต่างกันที่ น้ำหนักคนที่ขึ้นไปนั่ง แต่ เครื่องได้ทำการ calibrate หรือเปล่าไม่ทราบ
หากว่า รวมน้ำหนักคนขับด้วยแล้ว ......... เท่ากับว่า 2 ครั้งนี้ ก่อนทำ และ หลังทำ นน. รถ เพิ่มมา ราวๆ 10 กว่า กก. เท่านั้น เอง ความลับ อยู่ที่ ...................................
เรื่องแรงเบรค ที่เทส ชักไม่มั่นใจ คนที่ทดสอบ และเครื่องทดสอบ แต่ละที่ ว่า calibrate ด้วยมาตรฐานเดียวกันหรือเปล่า เพราะ ค่าที่ได้ มันน้อยเหลือเกิน น้อยกว่า กระบะอีซูซุ TFR แต่เวลาเบรคจริงๆ 405 ดีกว่ามาก 190 กดเบรคแรงๆ ล้อล็อค ABS ก็ทำงาน ส่วน TFR แค่ 120 กระทืบเต็มที่ ยังไม่มีเสียงเอี๊ยดให้ได้ยิน