บางท่านบอกว่า วาล์วน้ำออกแบบสำหรับรถเมืองหนาวป้องกันเป็นน้ำแข็งเข้าห้องเครื่องเลยค่อยเปิด
แต่ผมว่ารถในประเทศไทยที่ออกแบบใช้ในเอเชียบ้านเราเมืองร้อน รถป้ายแดงก็ใส่ทุกคัน
ฉะนั้น มันน่าจะมีเหตุผลมากกว่าเรื่องป้องกันน้ำแข็งในหม้อน้ำเข้าห้องเครื่องแน่ๆ ปัจจุบันยังใช้ วาล์วน้ำอยู่
แต่มีเหตุผลอะไรบ้างกำลังหาคำตอบอยู่ ใครมีความรู้ช่วยเพิ่มเติมหน่อยครับ
เท่าที่ผมเข้าใจ มันจะเกี่ยวกับการรักษาอุณหภูมิเครื่องยนต์ให้ได้ตามที่ออกแบบไว้ครับ คือ
1. เครื่องยนต์จะเผาไหม้ได้ดี มีกำลัง และประหยัด ที่อุณหภูมิช่วงนึง ตามที่ออกแบบไว้
2. การขยายตัวของโลหะ ทั้งเสื้อสูบ ฝาสูบ
เฉพาะข้อ 2 ถ้าน้ำหล่อเย็น เย็นไปเกินไป การขยายตัวของโลหะมันจะแปลกไป
อย่างที่ทางน้ำเข้าก็จะเย็นไป ทางน้ำออกก็ร้อนกว่าหน่อย ตรงใหนเย็นๆก็ขยายตัวน้อย ตรงใหนร้อนก็ขยายตัวมาก
ด้านในกระบอกสูบก็ร้อนจัด ด้านนอกตามทางเดินน้ำก็เย็นเกิน
ทำให้สึกหรอมากกว่าในระยะยาว และมีผลต่อความแข็งแรงของโลหะ แต่กว่าจะเห็นผล คงวิ่งกันเป้นแสนโลนู่น
ส่วนข้อ 1 นี่เจอมากับตัว ตอนที่วาล์วน้ำเสียและเปิดค้าง เครื่องเย็นไป รอบเดินเบาปาเข้าไป 1100 - 1200 เลย ไม่ยอมลง
เพราะ กล่องมันสั่งให้อุ่นเครื่องตลอดเวลา กินน้ำมันมาก เปลี่ยนวาล์วน้ำปุ๊บ หายเลยครับ