ส่วนตัวผมว่า
1. วิศวกรคงออกแบบให้เป็นเอกลักษณ์(ไม่อยากตามใคร)เพราะมันไม่ใช่ประเด็นหลักซักเท่าไหร่(เมือน SAAB ที่ออกแบบสวิทช์กุญแจสตาร์ทไว้ข้างๆเบรคมือ) แต่ถ้าออกแบบจุดอื่นด้วยให้แหวกแนวมากกว่านี้อาจทำให้ขับรถยี่ห้ออื่นแล้วมาขับเปอโยต์ลำบาก รถอาจไม่เป็นที่นิยม
2.ออกแบบมาโดยเน้นความสะดวกในการใช้งาน ไม่อยากให้ละมือมากดแตรตรงกลางพวงมาลัย สามารถคล้องนิ้วโป้งซ้ายกับพวงมาลัยแล้วเอานิ้วที่เหลือคลำๆหาปุ่มแตรได้ (แต่บางทีกดแตรแรงไปมันไปกระดกก้าน ทำให้ไฟหน้ามันติดด้วย คนขับรถสวนมานึกว่าเราขอทาง)
3.ออกแบบให้ระบบไฟรวมอยู่ด้วยกันตรงก้านสวิทช์ ใช้ปลั๊กเสียบตัวเดียวกันจบเลย สะดวกในการถอดพวงมาลัย ไม่ต้องเสียบต่อสายแตรแยกต่างหาก