ต้องเล่าสาเหตุก่นอเลยครับ...
เรื่องเกิดจากที่พี่ชายผมเอา เจ้า306SR ของผมไปต่างจังหวัดแล้วจูบท้ายปิ๊กอัพมา
เลยต้องทิ้งรถไว้ให้ช่างเคาะและดัดหม้อน้ำ....
เมื่อได้รับรถกลับมาปรากฏว่าเจอปัญหาดังนี้ครับ...
1.เวลาสตาร์ทเครื่องให้ร้อนแล้วดับเครื่องน้ำจะไหลออกทางท่อครับปริมาณการไหลนี่ขึ้นอยู่กับความร้อนของน้ำในหม้อน้ำครับ
ให้ช่างที่รู้จักกันดูบอกฝาปิดหม้อน้ำไม่พอดีครับ คือ สปริงใต้ฝามันปิดไม่ถึงคอของหม้อน้ำครับต้องใช้ยางตัดเป็นรูปวงแหวนรอง
อีกสองถึงสามชั้น...ช่างเค้าบอกว่าให้หาฝาหม้อน้ำมาใหม่ ผมก็ไปซื้อมาใหม่ ถามที่ร้านบอกว่าเป็นขนาดมาตราฐาน แต่น้ำก็ยัง
ไหลออกอยู่ดี...แล้วผมจะทำอย่างไรดีกับฝาหม้อน้ำครับ....
2.ความร้อนขึ้นครับ ขับเวลารถติด ความร้อนจะเกิน 90 บางครั้งถ้ารถติดนาน ๆ ก็จะไปแตะถึง 100 ก็มีและถ้าความร้อนไปถึง
100 แล้วดับเครื่องน้ำก็จะไหลออกจากหม้อน้ำทางท่อเหมือนกันครับถึงแม้ว่าจะมียางมารองไว้แล้ว...แต่ถ้าวิ่งโดยที่รถไม่ติด
ความร้อนก็จะอยู่ราว ๆ 80 ครับ ปัญหานี้เป็นปัญหาต่อเนื่องมาจากฝาหม้อน้ำใช่หรือป่าวครับ....หรือเกิดจากพัดลม ซึ่งหลังจาก
ที่รถชนมา ผมสังเกตว่าพัดลมไม่หมุนเลยไปให้ช่างดูช่างบอกว่าพัดลมไหม้เลยเปลี่ยนพัดลมใหม่ และหลังจากเปลี่ยนผมลอง
สังเกตเสียงไม่ได้ยินเสียงพัดลมจัวหวะที่ 2 เลยครับ..ปรกติถ้าเครื่องร้อนประมาณ 90 จะได้ยินเสียงพัดลมทำงานเสียงดังมาก
แล้วความร้อนก็จะเริ่มลดลง แต่นี่ไม่เลยครับความร้อนเลยขึ้นไปเรื่อย ๆ จนว่ารถจะวิ่งความร้อนจึงค่อย ๆ ลดลง..
3.ถามเรื่องถังพักน้ำหม้อน้ำครับ...ช่างหม้อน้ำเค้าบอกว่าหม้อน้ำรุ่นนี้น่าจะมีถังพักน้ำ แต่รถผมไม่มีผมเลยสงสัยครับว่าตกลง
ต้องมีหรือป่าวเพราะตั้งแต่ผมซื้อมาก็ไม่มีถังพักมาแต่แรกแล้วครับ..อ้อลืมบอกไปว่าผมได้เปลี่ยนหม้อน้ำไปครั้งนึง เนื่องจาก
ของเดิมรั่วครับ...ช่างที่เปลี่ยนบอกเอาของ 405 มาใส่ไว้แทนให้ครับ....ใช้มาเป็นปีก็มีน้ำพร่องไปบ้างตามเล็กน้อยเนื่องจากผม
ตรวจน้ำในหม้อน้ำบ่อย ๆ เลยเห็ยว่ามันไม่ลดลง...แต่จะมาไหลออกมาก็หลังจากที่รถชนมานี่แหล่ะครับ....เลยสงสัยว่าจริง ๆ แล้ว
รุ่นนี้ต้องมีหรือป่าวครับถังพักน้ำนี่อ่ะ....
อยากให้ลองช่วยวิเคราะห์สาเหตุครับ เพราะ ผมอยากได้ข้อมูลเบื้องต้นไว้เวลาเอารถไปซ่อมจะได้ไม่ถูกฟันครับ...
ขอบคุณครับ.....