ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2024 เวลา 18:29:58

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  30X
| | |-+  กำลังจะซื้อ 306SR แต่ยังกล้าๆกลัวๆเรื่องอะไหล่และอู่ซ่อม
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: กำลังจะซื้อ 306SR แต่ยังกล้าๆกลัวๆเรื่องอะไหล่และอู่ซ่อม  (อ่าน 2163 ครั้ง)
kritd
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 207



« เมื่อ: วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2010 เวลา 21:08:57 »


ส่วนตัวไม่ชอบใช้เกียร์ธรรมดา เวลาขับในกรุงเทพขี้เกียจเหยียบครัช ชอบเกียร์ออโต้ เลยเล็งๆ 306SR เกียร์ออโต้ไว้
1. อยากทราบว่าปัญหาที่เจอบ่อยๆ หรือต้องระวังเป็นพิเศษมีรึป่าวครับ
2. อะไหล่เชียงกงหรือเทียบมีรึป่าวครับ และแพงมั้ยครับ
3. อู่ทั่วๆไปซ่อมได้รึป่าวครับ (บ้านอยู่แถวเมืองทองธานี)
คือส่วนตัวใช้รถมาหลายคันและหลายยี่ห้อ แต่ไม่ชอบยี่ห้อตลาดน่ะครับ คันแรก mazda cronos เปลี่ยนมาเป็น cefiro A32 ตอนนี้เล็งๆ 306 ไว้ ยังงัยรบกวนท่านสมาชิกเก่าๆ แชร์ประสบการณ์หน่อยได้มั้ยครับ ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ecco
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 277


« ตอบ #1 เมื่อ: วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2010 เวลา 21:39:41 »


ว่าจะไม่ออกความเห็นแล้วนะแต่ก็อดไม่ได้
มาถามเรื่องรถเปอร์โยต์ในเว็บนี้แล้วจะบอกว่ารถเปอร์โยต์ไม่ดี เป็นไปได้ไง
แต่
เราต้องยอมรับความจริงว่า รถเปอร์โยต์ 306 ไม่ว่าจะต่อด้วยอะไรเช่น SR XR หรือฯลฯ
อายุอานามมันกว่า 10 ปีทุกคัน บางคันกว่า 15 ปีแล้ว จะให้มันฟิตเปรี๊ยะเหมือนรถใหม่ๆ
ย่อมไม่ใช่

มันก็เหมือนรถเก่าทั่ว ๆ ไป เจ็บหัว ปวดท้อง เท้าบวม กระดูกลั่นก๊อก ๆ สารพัดโรค เจ้าของ
ก็ซ่อม ๆ กันไปตามอาการ ถ้าคันไหนเจ้าของเก่าเขาดูและมาดี ก็เหมือนคนออกกำลังกายมาฟิต
โรคก็น้อยหน่อย แม้ว่าอายุจะเยอะก็ตาม  แต่มันเป็นรถดี ราคาไม่แพง จะใช้ต้องทน(จุกจิก เพราะ
มันเก่าแล้ว) รถอะไรเก่า ๆ ก็ต้องทนทุกคัน ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ไม่มีข้อยกเว้น

ชอบเกียร์ออโต้ ก็ซื้อเปอร์โยต์ 306 เกียร์ออโต้ เล่นไม่ยาก มีเยอะแยะไปครับ
ไม่ต้องกลัวๆ กล้า ๆ หรอก คนใช้เปอร์โยต์ 306 ในเว็บนี้เยอะแยะมากครับ
รับรองไม่เหงา มีเรื่องซ่อมมีเรื่องเข้าอู่ทุกวันก็ว่าได้แต่เขาก็ยังรักเปอร์โยต์กันอยู่

ใช้รถเปอร์โยต์ ต้องซ่อมอู่เปอร์โยต์เท่านั้น และต้องช่างที่รักษาชื่อเสียงด้วย ไม่ใช่ช่างเก่งอย่างเดียว
อู่ทั่วไป ไม่จำเป็นอย่าเข้าไปเดี๋ยวมีเรื่องตามมาเยอะ ทั้งหัวเป็นแผล โดนฟันมา ทั้งซ่อมไม่จบ แล้วจะ
เบื่อเปอร์โยต์มากขึ้นว่ารถนี่จุกจิกจริงๆ ซ่อมไม่จบซักที


อะไหล่มือสอง 306  นาทีนี้ผมว่าเยอะที่สุดกว่าเปอร์โยต์ทุกรุ่น อะไหล่มือ 1 ก็มีขายหลาย
ร้าน เยอะแยะไปหมด แต่ของแต่งไม่ค่อยจะมีเท่าไร มีน้อยกว่ารถยี่ห้ออื่นครับ แต่ก็มีคนหา
เล่นกันได้เหมือนกัน

ต้องระวังอะไรบ้าง อันนี้อ่านเว็บเปอร์โยต์ ย้อนหลังมาก ๆ จะรู้เองมาถามตรงนี้คงหาคนตอบ
ให้ครบถ้วนคงจะยาก คนใช้เปอร์โยต์(เกือบ)ทุกคน มักจะเจอะมาเยอะหลายรูปแบบ ไอ้ที่จะ
เช้ามาก็สตาร์ทรถ เติมน้ำมัน ขับไป จบ  เหมือนรถป้ายแดง  อันนี้ต้องซื้อรถป้ายแดง
ไม่มีทางเจอในรถเก่ากว่า 10 ปีเหมือนเปอร์โยต์ 306 มันต้องซ่อมไปใช้ไปไม่มีวันเบื่อหน่าย
ถ้าไม่อยากซ่อม(จะซ่อมเองหรือเข้าอู่ก็ว่ากันไป) คงต้องเล่นป้ายแดงละ  แต่เรื่องเงินไม่รู้ด้วย
นะครับ

ผมเขียนในฐานะใช้เปอร์โยต์/ซีตรอง มาเกือบ 20 ปีแล้ว หลายคันหลายรุ่น และปัจจุบันก็ยัง
ใช้อยู่ ซ่อมทุกวันเหมือนกันครับ บางวันไม่มีอะไรจะทำก็รื้อมันออกมาซ่อมโน่นซ่อมนี่เล่นได้
ทุกวัน เป็นสิบ ๆ ปีแล้วครับ

อู่เปอร์โยต์ดัง ๆ ดี ๆ แถวเมืองทองก็น่าจะมีหลายอู่ ติดแก๊สก็ได้ สบายมาก รีบ ๆหาเลย
ถ้าเคยใช้มาสด้าโครโน๊สมาแล้ว ไม่มีรถอะไรเหลือให้น่ากลัวอีกแล้ว เปอร์โยต์ 306 เด็กๆ
เลย  อ้าวจริงนะ ไม่ได้ล้อเล่น



แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
watdiy
หูตะกั่ว @ ดีบุก
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 197


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2010 เวลา 22:00:28 »


อืม.....ผมก็เป็นสมาชิกใหม่พึ่งได้ 306 Sr M/T ปี 96 - 97   ก็อย่างความเห็นข้างบนล่ะครับ 

แต่จะเล่าเฉพาะของผมที่เจอละกัน   รอบเดินเบา   ไมล์ขาด   แอร์ไม่เย็น   สายน้ำมันเพาเวอร์ ไม่เปลี่ยนแต่อัดเอาประหยัดตังส์ดี   ตอนนี้แค่สี่รายการครับ....รายการที่หนักสุดเห็นจะเป็นแอร์ ต้องเปลี่ยนคอมใหม่..
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มันส์ ๆ กับชีวิตได้ที่นี่ http://wathienddiy.blogspot.com/
ecco
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 277


« ตอบ #3 เมื่อ: วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2010 เวลา 23:05:13 »


อืม.....ผมก็เป็นสมาชิกใหม่พึ่งได้ 306 Sr M/T ปี 96 - 97   ก็อย่างความเห็นข้างบนล่ะครับ  

แต่จะเล่าเฉพาะของผมที่เจอละกัน   รอบเดินเบา   ไมล์ขาด   แอร์ไม่เย็น   สายน้ำมันเพาเวอร์ ไม่เปลี่ยนแต่อัดเอาประหยัดตังส์ดี   ตอนนี้แค่สี่รายการครับ....รายการที่หนักสุดเห็นจะเป็นแอร์ ต้องเปลี่ยนคอมใหม่..

สายเพาเวอร์อัดเอาเวลาหมุนพวงมาลัยอยู่กับที่มีกระพือกึกๆๆๆๆๆ เบาๆไหมครับ
สายท่อมือสองสภาพสวย ๆ ผมเคยซื้อ 500 บาท ใช้ดีกว่าที่ผมเคยไปอัด 1พันอีก
ต้องถอดอันที่อัดมาทิ้งเพระกระพือนี่แหละ ของใหม่เบิกห้างเขาบอก 11,500บาท
ครับ(อ่านว่า หนึ่งหมื่นหนึ่งพันห้าร้อยบาทครับ) ไม่รู้มีคนเบิกครั้งสุดท้ายกี่ปีแล้ว

405 GR ที่ผมใช้อยู่เปลี่ยนมาเกือบหมดคันแทบจะเหลือแต่ตัวถังเท่านั้นที่เป็นของเดิมๆครับ


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
lovepg
control
สิงห์มืออาชีพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 566


« ตอบ #4 เมื่อ: วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2010 เวลา 23:27:13 »


ถ้ามีกำลังพอซื้อมือหนึ่งไหวก็จัดเลยครับเช่นวีออส ซิตี้ เพราะถ้ารถมือสองไม่ว่ายี่ห้อใดก็ตามซื้อมาแล้วต้องเผื่อซ่อม50000-100000 บาทครับ ถ้าจะเอาให้มันดีแล้วก็ไม่งอแงซ่อมแบบทีเดียวจบอย่างเช่นลงเครื่องใหม่อะรัยอย่างเนี๊ยครับ และคุณต้องมีเวลาดูแลมันเยอะถ้าไม่อยากเสียเวลากลับไปมองป้ายแดงดีกว่ายิ่งไม่เคยเล่นรถยุโรปมาก่อนปวดหัวแน่นอนอาจเจอช่างฟันเอาอีกต่างหากผมใช้เปอร์โยมาหลายคันครับคร่าวๆก็ 305 306 406 ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่เพราะมันซื้อได้ค่อนข้างถูกแต่อะไหล่บางอย่างแพงมั่กๆและผมก็พอจะแบ่งเวลาให้มันได้บวกกับได้ช่างซ่อมที่ดี โดยส่วนตัวก็พอมีความรู้อยู่บ้างเนื่องจากคุณพ่อทำแท๊กซี่ แต่ผมยังไม่เคยแนะนำให้ใครเล่นเลยน่ะ จริงๆ
ปล แต่ถ้าชอบเป็นการส่วนตัวใส่ไปเลยครับแต่ถ้าคุณลงไปเต็มตัวแล้วจะถอนก็ต้องยอมเจ็บน่ะครับ เชื่อผม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
watdiy
หูตะกั่ว @ ดีบุก
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 197


เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2010 เวลา 23:27:41 »


อืม.....ผมก็เป็นสมาชิกใหม่พึ่งได้ 306 Sr M/T ปี 96 - 97   ก็อย่างความเห็นข้างบนล่ะครับ 

แต่จะเล่าเฉพาะของผมที่เจอละกัน   รอบเดินเบา   ไมล์ขาด   แอร์ไม่เย็น   สายน้ำมันเพาเวอร์ ไม่เปลี่ยนแต่อัดเอาประหยัดตังส์ดี   ตอนนี้แค่สี่รายการครับ....รายการที่หนักสุดเห็นจะเป็นแอร์ ต้องเปลี่ยนคอมใหม่..

สายเพาเวอร์อัดเอาเวลาหมุนพวงมาลัยอยู่กับที่มีกระพือกึกๆๆๆๆๆ เบาๆไหมครับ
สายท่อมือสองสภาพสวย ๆ ผมเคยซื้อ 500 บาท ใช้ดีกว่าที่ผมเคยไปอัด 1พันอีก
ต้องถอดอันที่อัดมาทิ้งเพระกระพือนี่แหละ ของใหม่เบิกห้างเขาบอก 11,500บาท
ครับ(อ่านว่า หนึ่งหมื่นหนึ่งพันห้าร้อยบาทครับ) ไม่รู้มีคนเบิกครั้งสุดท้ายกี่ปีแล้ว

405 GR ที่ผมใช้อยู่เปลี่ยนมาเกือบหมดคันแทบจะเหลือแต่ตัวถังเท่านั้นที่เป็นของเดิมๆครับ




ยังเลยครับพึ่งทำวันนี้ยังไม่เสร็จ  พอดีว่าได้ทำการเปลี่ยนคอมแอร์ มีการรื้อแคร๊งใต้ท้องออก ไหน ๆ ก็ไหน ๆ เลยได้โอกาส เอาไปอัดซะเลย มันมีท่อนแยก 2 ท่อนครับ   ผมเคยถามของเชียงกงเหมือนกัน ราคาประมาณ 1500  แต่อัดเอาน่าจะอยู่ราว ๆ  3-500 บาท  อู่ญาติ ๆ ครับไม่ใช่อู่ PG โดยตรง   ส่วนคอมแอร์นั้น เขาคิด 5000 ..บาท SD 5-S ของใหม่แกะกล่อง  มูเลย์ร่องไม่เหมือนกันต้องใช้มู่เลย์เก่าครับ  โดยการปาดเจียร์ล้างหน้าครัชเอา ....คาดว่าพรุ่งนี้คงเสร็จ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มันส์ ๆ กับชีวิตได้ที่นี่ http://wathienddiy.blogspot.com/
kosmo
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #6 เมื่อ: วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2010 เวลา 00:20:26 »


รถมันเก่าแล้วนะครับ ทำใจไว้เลย มีซ่อมแน่ๆ หนัก-เบา แล้วแต่เจ้าของเดิม ดูแล และซ่อมถึงแค่ใหน

ถ้าอยากฟังความเห็นของผม เรื่องความจุกจิก
ผมอยากให้เทียบระหว่าง toyota 3ห่วง(ตัวแทนความทน) vs BMW E36(ตัวแทนความซับซ้อน)  เอารถยุคเดียวกัน
เจ้า pug306 SR น่าจะอยู่ต่ำกว่าขีดกลาง ค่อนไปทาง toyota ครับ ถ้า toyota = 0%, pug=30%-40%, BMW=100%
เนื่องจากมันไม่ซับซ้อน และทนใช้ได้เลย แต่ทว่า อะไหล่แพงกว่าหากยากกว่า toyota ทำให้ลำบากใจกว่า เวลาจะซ่อม
โดนเข้าไป ต้องคิดกันก่อนว่าจะลุยหรือจะรอ

แล้วแต่จะพิจารณานะครับ บ้านผมใช้งานไม่ค่อยดูแล พังจนวิ่งไม่ได้จึงจะซ่อม

ของผม ที่เจอปัญหาบ่อยๆ คือ คอยล์เย็นแอร์รั่วบ่อย แทบจะทุก 3 ปี มันเป็นอลูมิเนียมผุง่าย
แต่ตอนนี้ใช้คอยล์ทองแดงครับ จะเข้าปีที่ 5 แล้ว ยังไม่รั่วครับ และยังเย็นจนหนาว
เนื่องจาก ตัดระบบ heater ทิ้งไป ฝีมือช่างศูนย์ ทำท่อแตก เลยตัดทิ้งซะเฉยเลย
ส่วนคอมแอร์ เพิ่งเปลี่ยนมา ตอน 140,000กิโล มือสอง 4500 บาท เอาของ 405 มาใส่ เย็นฉ่ำดี แต่มาพบว่า ขายให้เราแพงจัง
แต่ช่างก็ยืนยันว่า "สภาพดีมากนะ" หลอกขายเรารึเปล่าหว่า
ที่เปลี่ยนเพราะของเดิมมันก็เก่ามาก กำลังอัดไม่ค่อยดี จึงไม่ค่อยเย็น(รถใครแอร์ไม่เย็น check แรงดันดูนะครับ)

แล้วก็พัดลมไฟฟ้าที่หม้อน้ำ มันทำงานหนัก เครื่องมันร้อน ทำให้สึกหรอมาก และพังเร็ว
พอมันพัง มักจะลามไป relay พัดลมพังไปด้วยกัน เพราะมันฝืด กินกระแสมาก relay เลยไหม้
แต่ตอนนี้(อีกแล้ว) ใส่หม้อน้ำมือสอง เครื่อง XSi (ตัว 2000cc อ่ะ) อย่างหนา ได้มาพันกว่าบาทเอง อุดรั่วเล็กน้อย(เป็นทองแดงมั้ง เลยซ่อมเชื่อมได้)
เครื่องเย็นดีมาก แถวๆ 80c กว่าเอง(เดิม 90-95c ว่าไปนั่น)
พัดลม แทบไม่ทำงาน step 2 เลย(step รอบจัด) มันก็ทนกว่าเก่ามาก นี่ก็ 6 ปีแล้ว ไม่ออกอาการใดๆ เสียงพัดลมก็เบาด้วย

ต่อมาก็ท่อยางในห้องเครื่อง เปื่อยง่าย เนื่องจากความร้อน และอาจจะเพราะน้ำมัน gasohol ร่วมด้วยสำหรับท่อน้ำมัน
แต่ก็หามือสองใส่เอา ไม่แพง ใช้งานได้นานนับเป็นปีๆ

และสุดท้าย มอเตอร์คุมรอบเดินเบาครับ มันจะเสื่อมสภาพ ทำให้เดินเบาดับ ไม่นิ่ง
ถอนคันเร่งแล้วดับ เบรคแล้วดับ
เบื้องต้น ผมก็ซ่อมเอา ถอดมาล้าง ไม่หายค่อยเปลี่ยน แต่ก็ทนอยู่นะครับ
ใช้รถมาเข้าปีที่ 14 ถ่ายน้ำมันเครื่องรอบนี้ก็ทะลุ 2 แสนโล เปลี่ยนไป ครั้งเดียวครับ ประมาณตัวละ 2000 ของใหม่(ราคานี้นานมากแล้ว)
ที่ีระยะทางประมาณแสนกว่าๆ ตอนนี้จะครบอีกรอบแล้ว เลยมีอาการบ้าง แต่ยังไม่มาก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
parkin
สิงห์มือใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #7 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2010 เวลา 11:05:44 »


ชอบคำตอบของคุณ lovepg มากครับ ผมว่าตรงประเด็นเลยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
lionking
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42



« ตอบ #8 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2010 เวลา 12:21:21 »


เหม่.......ซื้อไปซะแล้ว ไม่มาเอาคันนี้ อาการต่างที่คุณเจอจะไม่มี เพราะรถสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้ ดูแลดีครับ

http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=20928.msg173212#msg173212
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
lionking
สิงห์ประถม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42



« ตอบ #9 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2010 เวลา 12:27:56 »


เห็นด้วยกับความเห็น คุณ ecco ข้อมูลครบถ้วนตรงประเด็นครับ

ปล.รถมันเก่าแล้ว ถ้าจะเล่นเกียร์ auto ก็เผื่องบสำหรับซ่อม-เปลี่ยน เกียร์ไว้บ้างครับ แต่ถ้าเกียร์ M/T ก็เบาหน่อย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!