ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2024 เวลา 11:29:34

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  30X
| | |-+  เรื่องเบรค ช่วยหน่อยนะครับ (306SR)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องเบรค ช่วยหน่อยนะครับ (306SR)  (อ่าน 1825 ครั้ง)
kosmo
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« เมื่อ: วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม 2010 เวลา 02:17:40 »


กัดฟันยก disc มาใส่แทน drum ของเดิมมาครับ
เพราะว่าจะซ่อมลูกปืนทอร์ชั่นบาร์ แล้วก็ปรับปรุงเบรคไปด้วยเลย

เรื่องแรงเบรค ก็ดีขึ้นแต่ว่ามันมีอาการแปลกๆ คือ

1. แป้นเบรคต้องกดลงไปเยอะกว่าจะรู้สึกว่าเกิดแรงเบรค
ช่างบอกปกติ ใช้ๆไป มันก็ขึ้นมาเอง(ปกติแบบนี้ มีด้วยหรือ)

2. เวลาตกหลุม ลงสะพานที่ทำให้ช่วงล่างด้านหลังยุบตัวมากๆ
จะรู้สึกได้ว่าเกิดแรงหน่วง คาดว่าเบรคหลังจับเอง

3. รถกินขวานิดๆ ก่อนทำวิ่งตรงแหน่ว พอแปลงคานหลังมา เพี้ยนซะงั้น

4. ช่างที่ทำ เติมน้ำมันเบรคมาเยอะ เลย max จะมีผลอะไรหรือเปล่าครับ

 :ใบเหลือง:  
ขอบ่นหน่อย งานยังไม่ค่อยเรียบร้อย รื้อพรมท้ายรถมา ก็เก็บไม่เรียบร้อย
มุดดูแล้วยังเจอสายอ่อนบางเส้นพาดคานหลังมาแบบตึงๆ อีก

พักหลัง งานไม่เรียบร้อยแบบนี้ เดี๋ยวเปลี่ยนอู่ซะเลยนี่

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Thawatpra
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,373



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม 2010 เวลา 14:22:05 »


1. แป้นเบรคต้องกดลงไปเยอะกว่าจะรู้สึกว่าเกิดแรงเบรค ช่างบอกปกติ ใช้ๆไป มันก็ขึ้นมาเอง(ปกติแบบนี้ มีด้วยหรือ)
****405SRI ก็เป็นครับ...หลังจากที่ผมเปลี่ยน คานหลังและไล่ลมเบรค.....ระยะเบรคยาว...เวลาขับ+เบรคต้องเผื่อมากกว่าปกติพอสมควร....หลังจากใช้ไป 1-2 week จะเป็นปกติครับ****
 :หนาวจัง: :หนาวจัง:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

ekachai v
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,534


« ตอบ #2 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม 2010 เวลา 20:35:52 »


ผมว่ามาจากการตั้งสายเบรคมือตึงไป ทำให้ผ้าเบรคหลังมันเลียมากไปเกิดความร้อนสูง ทำให้เบรคไม่จับที่ล้อหลัง พอขับไปสักพักผ้าเบรคที่มันเลียสึกออกไปเรื่อย ๆ ทำให้ระยะเบรคเข้าสู่ระยะที่ปกติก็เลยทำให้เบรคหลังจับตัวเลยมีความรู้สึกว่าเบรคมันกลับมาดีขึ้นมาเอง :อะหา อะหา:
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kosmo
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #3 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2010 เวลา 18:45:25 »


วันนี้งานเข้าเลยครับ
จะพาญาติกลับ กทม หลังไปงานบุญที่ ตจว
พอรถ ลงสะพาน ลงเนิน เอี๊ยดยาวเลย จอดแน่นนิ่งกลางถนน พร้อมกลิ่นเบรคไหม้โชยมา
แล้วรถก็ออกตัวไม่ได้ครับ ไม่มีแรง ต้องให้คนนั่งลงก่อน
รถถึงจะออกตัวได้ ลำบาก วุ่นวายกันถ้วนหน้า

ยังดีว่ามีญาติอีกคน พอเป็น พอรู้งานช่างยนต์ เลยช่วยกันแก้ไขเฉพาะหน้าไปก่อน

หลังจากปรึกษากับช่างอู่ที่ไปทำมา เลยได้แนวทางว่าต้องคลายแขนตัวช่วยเบรค(อันนี้ไม่้ได้ผล)
หรือถอดสายเบรคมือออก อย่างหลังนี่ ดูแล้วมันตึงไปจริงๆ  ที่จริงตึงมากๆที่หลังขวา
เหมือนกับว่า ความตึง 2 ข้างมันไม่เท่ากัน

พอถอดสายเบรคมือออก แล้วลองบรรทุกจนท้ายห้อย ลองวิ่ง ล้อก็ไม่จับล็อคตายอีก
พอจะวิ่งกลับ กทม มาได้

แต่ยังไม่จบ รู้สึกว่าล้อหลังร้อนกว่าล้อหน้ามากๆ วิ่งแล้วหน่วงๆ
ระยะผ้าเบรคคงยังจับแน่นไป งา่นนี้บานปลายซะแล้ว


ปล
1. ถ้ามีช่างคนใหนมาอ่าน ผมคิดว่า อย่าลืมทดสอบกรณีแบบนี้ด้วยนะครับ
น่ากลัวไม่ใช้เล่นๆ วิ่งมาเร็วๆ ลงสะพานแรงไปหน่อย ล้อหลังล็อคเลย

2. ผมชักสงสัยว่า สายเบรคที่ใส่มาให้ มันตรงรุ่นหรือเปล่า

3. ถ้าตอนเกิดเหตุมีรถวิ่งตามหลังมาติดๆ อาจจะมีตายยกครัว ไม่ใ่ช่เรื่องเล่นๆเลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
MailXR
Peugeot in Memories
สิงห์ตัวจริง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 626


« ตอบ #4 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2010 เวลา 20:53:42 »


วันนี้ผมก็พึ่งซ่อมบูชตัวตั้ง วาล์วปรับแรงดันเบรคหลัง(มีเสียงเอี้ยดๆ) เวลาบรรทุกมากๆ จะมีแรงดันน้ำมันส่งมาที่ล้องหลังมากขึ้น ต้องตั้งให้พอดี ถ้าเป็นดรัมเบรคล้อจะไม่ล็อค แต่ดิสก์เบรคอาจมีสิทธิ์ล้อล็อค เนื่องจากมันหยุดดีกว่า ถ้ารถมี ABS จะไม่เกิดปัญหา หรือมี ABS แต่เสีย ก็น่ากลัวเหมือนกันครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kosmo
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #5 เมื่อ: วันเสาร์ที่ 10 เมษายน 2010 เวลา 21:40:00 »


กลับมา update เพื่อความครบถ้วนครับ

สรุปว่า มันเป็นที่สายเบรคมือตึงเกินไป เพราะว่า ตอนตั้งระยะ รถมันลอยจากพื้น ทำให้กะยาก

พอล้อลอย แขนสวิงอาร์มจะตกมาก ถ้าตั้งพอดี ณ ตอนนี้ เวลารถลงพื้น แขนจะยกขึ้น
ทำให้เกิดการดึงรั้ง และเมื่อมีคนนั่งหรือบรรทุกด้านท้าย สายก็จะรั้งมากเข้าไปอีก จนเบรคจับล้อล็อคไปเลย

สรุปว่าต้องคลายออกจนเกือบสุดครับ และตั้งสายตอนรถลงพื้นแล้ว
เบรคมือจะสูงนิดนึง ต้องดึงสูง


ป.ล.
ปัญหานี้เล่นผมเสียหนักเลยครับ ทำเอา disc หลังคดเลย เพราะมันร้อนจัดเป็นเวลานาน
แม้ไม่ได้บรรทุกอะไร เบรคก็ยังจับอยู่อย่างนั้น(เหมือนเลียเบรค) พอวิ่งทางไกลเป็นร้อยๆกิโล ก็เลยเสียหาย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ekachai v
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,534


« ตอบ #6 เมื่อ: วันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน 2010 เวลา 14:56:46 »


ตามที่ผมบอกแล้วไม่มีผิด
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kosmo
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #7 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 19:05:08 »


ตามที่ผมบอกแล้วไม่มีผิด

ใช่เลยล่ะครับ เพียงแต่ว่าเบรคมันจับแน่นมากไปจนวิ่งไม่ได้

และตอนนั้นต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าครับ รถวิ่งมากลางทางแล้ว นอนทำรถกันริมถนนเลย
อีกอย่าง ผมยังไม่รู้ว่าจะตั้งสายเบรคมือยังไง เลยถอดทิ้งไปเลย เอาแค่วิ่งไปได้ก่อน


ตอนนี้รู้แล้ว จะปลดสายง่ายๆ แค่ยกรถจนล้อหลังลอย แล้วเอามือหยิบออกได้เลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!