ไฟรูปสัญญลักษณ์ทรานซิสเตอร์ (คล้ายตัว K) ขึ้น แสดงว่าระบบ EMS รับรู้ความผิดปรกติของ Sensor, Actuator ตัวใดตัวนึงในระบบได้แล้วครับ และจะมีการเก็บค่าผิดพลาด Fault Code ไว้ในหน่วยความจำภายใน ECU แล้ว ผมว่าลองใช้เครื่องสแกน (Fault Code Scanner เช่น Diag 2000) ตามศูนย์หรืออู่ที่มี สแกนค่าดูก่อนครับ ว่าเป็นที่ไหน จะได้แก้ตรงจุด อาจไม่ใช่ Oxygen Sensor ก็ได้นะครับ
Oxygen Sensor ที่เปอโยต์ใช้ เป็นแบบ Zirconium Type มีอายุการใช้งานตามปรกติประมาณแสนโลครับ ถ้าไม่ไปทำให้มันเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควร เช่น การถอดมาล้างด้วยน้ำมันเบ็นซิน, เครื่องเดินไม่เต็มสูบจะด้วยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม, ใช้น้ำมันมีสารตะกั่วเติม, ซิลิโคนบางชนิดที่ไม่ปลอดภัยต่อ Oxygen Sensor, ตลอดจนที่มีการรั่วไหลของน้ำยาหล่อเย็นเข้าไปในห้องเผาไหม้ เช่น ฝาสูปโก่งหรือผุ ครับ