ว่ากันตรงๆ นะครับ
1.ถ้าไม่ประกอบในไทยหรือนำเข้าจากอินโด โอกาศที่จะโต นั้นยากพอสมควร ถ้าไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้หรือ Brand Loyalty สูงๆ ...ขอยกตัวอย่าง
ราคานำเข้า คิดง่ายๆเลย X3 เช่น 308 ที่France ราวๆ 7 แสนกว่า ในไทยราคาที่ 1.6-1.85 ล้าน คู่แข่งในระดับเดียวกันก็ Mini Cooper ซึ่งก็ใช้เครื่องตัวเดียวกัน
ถ้ามีเงินเหลือๆ ไม่ต้องคิดไรมาก ก็ซื้อได้ตามอารมณ์และ ลักษณะการใช้งานได้เลย
มองไปที่รุ่นใหญ่ขึ้นมา 407 ตอนนี้ราคา Facelift ที่ 1.9 ล้าน นำเข้าจาก Indonesia...สมเหตุสมผล แต่ Option ที่ติดมาไม่รู้ตัดออกเพื่อฟันกำไรรึเปล่า
แต่ถ้านำเข้ามาจากยุโรปก็ 2.6 ล้านในราคาระดับนี้ สามารถจับ BMW ได้
2. ศูนย์บริการมีน้อยมากๆ ถ้าเกิดเดี้ยงตาม ต่างจังหวัดที่ไม่มีศูนย์หรืออู่ซ่อมที่ชำนาญ ลากเข้าเมืองเท่านั้น
3. จากข้อ 1. เมื่อเป้นเช่นนั้น คุณภาพต่อราคา ที่เคยเป้นจุดเด่น ดูไม่มีความหมายในทันที
4. เนื่องจาก Peugeot เป็นรถใช้งานทั่วไป เหมือน Honda, Toyota ผู้บริหารของ ยนตระกิจ บอกจะทำเป็น Premium ผมว่าเป็นการมองที่ผิด
และจะทำการตลาดแบบ Niche Market ก็จะเหลือผู้ใช้แคบลง
5. ชื่อเสียงอันบอบช้ำในไทย และศุนย์บริการ ยังฝังหัวและลงลากลึก ยากที่จะโตได้เหมือนเดิม
6. Peugeot เป็นรถที่ดีในระดับค่อนข้างสูง น่าใช้เมื่อเทียบในรถในตลาดทั่วๆไป แต่ Technology ที่ยังเป็นรอง โดยเฉพาะเรื่อง gear เจ้าอื่น auto มี 5-6 speed ของเรายังย่ำอยุ่ที่ 4 speed
จะเห็นได้ว่า ตัว Top แรงๆ พวก GT, GTi จะเป็น Gear ธรรมดาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น 308 Gti, 308cc ตัว Top แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็พอใช้งานทั่วๆไปได้
แต่ถึงกระนั้น รถ เปอโยต์หลายรุ่น ได้รับรางวัล Car of the year...ไปหลายรุ่นในแต่ละปีที่ออก 405 206 307 ส่วน 406 ได้ที่ 2
ถึงอย่างไรผมก็ชอบนะ คันต่อไปก็อยากเป็นเปอโยต์
ขอให้ vlovpeugeot และ peugeot4you ที่เป็นแหล่งให้คำตอบ คำแนะนำที่ดีๆ และสำคัญ อยู่คู่คนใช้ peugeot ตลอดไป