ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันพุธที่ 29 มกราคม 2025 เวลา 06:00:22

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

315,832 กระทู้ ใน 27,428 หัวข้อ โดย 14,887 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bigboys
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
+  Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย
|-+  มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น
| |-+  40X
| | |-+  วิธีการเปลี่ยนลูกยางแท่นเตรื่องตัวล่าง 405 sri
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีการเปลี่ยนลูกยางแท่นเตรื่องตัวล่าง 405 sri  (อ่าน 2443 ครั้ง)
sathapron
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,565


« เมื่อ: วันอังคารที่ 05 สิงหาคม 2008 เวลา 22:39:12 »


ขอถามวิธีการเปลี่ยนลูกยางแท่นเตรื่องตัวล่าง 405 sri มีวิธีการอย่างไรครับ
1.ต้องถอดทั้งแพหรือเปล่า
2.เพลาขับที่อยู่ตรงเกียร์ถอดอย่างไร
3.เอาน้ำมันเกียร์ออกก่อนหรือไม่
4.เอาส่วนที่ต่อจากแรคเพลาเวอร์ด้านซ้าย และด้านขวาออกได้อย่างไร
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
theera
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,569


« ตอบ #1 เมื่อ: วันพุธที่ 06 สิงหาคม 2008 เวลา 09:09:30 »


ตอบเท่าที่เคยเอาไปให้ช่างทำนะ คงหมายถึงยางแท่นเครื่องตัวที่มีรูปร่าง กลม ๆนะคับ

1. ไม่ต้องทั้งแพ ถอดล้อออก ถอดน๊อตหัวเพลาออก ถอดน๊อตลูกหมากปีกนกออก ถอดน๊อตลูกหมากปลายกันโคลงออก
2. ถอดเพลาขับด้านขวามือออก(ด้านขวาของคนขับนะ) โดยดึงออกมา แต่ต้องถ่ายน้ำมันเกียร์ออกก่อน และต้องไขน๊อตล๊อคเพลาขับก่อนมี 2 ตัวเล็ก ๆ จึงจะดึงออกได้
3. ตอบข้อ 2 แล้ว
4. ถ้าจะเปลี่ยนลูกหมากแล๊คตัวใน เท่าที่เคยเห็นเขาจะใช้คีมคอม้าตัวใหญ่หน่อยหนีบแล้วก็บิด เอาออกยากพอดูถ้าไม่ชำนาญ
 5. เมื่อถอดเพลามาแล้วให้ตรวจดูว่าลูกปืนที่ติตอยู่(ลูกปืนประคองเพลา) ใกล้คอเพลาตัวในดีอยู่หรือเปล่า หากดูไม่ดีก็ควรเปลี่ยน(มีเสียงดัง)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
405 GR
สิงห์มัธยม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 168


« ตอบ #2 เมื่อ: วันพุธที่ 06 สิงหาคม 2008 เวลา 09:58:19 »


จริง ๆ มันถอดไม่ยากอย่างที่คุณ theera บอกน่ะแหละครับ  มันอยู่ที่เครื่องมือที่ต้องใช้ เช๋็นลูกบล็อกเบอร์ 35มม. สำหรับถอดน๊อตปลายดุม คนใช้รถธรรมดา ๆ ทั่ว ๆ ไปไม่ค่อยได้มีใช้  และประสบการณ์บ้าง เช่นการถอดน๊อตดุมล้อนี้ถ้าเรามีบล็อกที่ว่า มีปืนลม ก็ง่ายนิดเดียว แต่เราไม่มี ก็ต้องใช้เท็คนิกเข้าช่วย เช่นอย่าเพิ่งขึ้นแม่แรง ต้องถอดเป็น 2 step คือถอดล้อออกเพื่อถอด คลิ๊ปล๊อกน๊อตดุมล้อออกก่อน แล้วจึงใส่ล้อกลับเข้าไปแล้วให้อีกคนเหยียบเบรคไว้ แล้วอีกคนถอดน๊อตดุมล้อหน้าเป็นต้น นี่เป็นเท็คนิกเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับช่างที่มีอุปกรณ์ไม่ครบ ก็จะมีครบได้ไง มันแพง และพวกเราก็เป็นช่างวันหยุดเสียเป็นส่วนใหญ่(อาจจะไม่ต้องเคยทำเอง  แต่อย่างน้อยต้องเคยเห็นเขาทำ) เช่นน๊อตตัวเล็ก ๆ 2 ตัวที่ประกับยึดลูกปืนที่เพลาขับ หัวมันงอเป็นตะขอ ไขหัวน๊อตที่เป็นเกลียวเสร็จแล้ว ต้องบิดปลายตะขอให้ออกห่างจากตัวคุมประกับลูกปืน เป็นต้น แต่ก็ยังเอาไม่ออกอีก ก็ต้องใช้ค้อนช่วย  ถ้าไม่เคยทำมาก่อน ก็ไม่รู้จะใช้ค้อนช่วยตอนไหน  ช่วยยังไงเพราะเจ้าค้อนนี่แหละตัวดี ใช้ไม่ถูกที่ ไม่ถูกวิธี มันคือตัวทำลายชิ้นส่วนรถให้หมดอายุในทันที เช่นการถอดลูกหมากปลายคันส่งคันชัก มันต้องมีตัวถอดโดยเฉพาะ แต่ช่างบ้านเราร้อยละ 99 เอาค้อนเคาะออก ถ้าเคาะเป็น มันก็ไม่เป็นไร ถ้าเคาะไม่เป็น เกลียวเสียหาย แต่เราไม่รู้  ดังนั้นประสบการณ์ก็เป็นสิ่งจำเป็นมาก  ผมเห็นด้วยกับการเป็นช่างวันหยุดครับ  แต่บางจุดก็จำเป็นต้องใช้ช่างที่มีประสบการณ์ทำงาน โดยเฉพาะจุดที่อาจจะเกิดอันตรายในการใช้งานของเรา  และที่สำคัญที่สุด อย่าเข้าใต้ท้องรถโดยไม่มี support stand (แจ๊คหรือสามขารองตัวรถ) เป็นอันขาด อันตรายมาก

            ขออภัยเพื่อนสมาชิกถ้าเห็นว่าผมเขียนมายืดยาวไม่ตรงประเด็น แต่อยากบอกความในใจแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เคยพบมาให้เพื่อนคิดเท่านั้นเองครับ เพราะเราซ่อมรถเองเพื่อความประหยัด ถูกใจ และใช้งานรถต่อไปด้วยความพอใจ ถ้าทำเองแล้วเกิดอันตรายโดยคาดไม่ถึง ก็ให้มืออาชีพเขาทำ(บางจุด)น่าจะดีกว่านะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ecco
สิงห์ปริญญาตรี
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 277


« ตอบ #3 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 07 สิงหาคม 2008 เวลา 10:44:11 »


http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=10256.0
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
jatupum
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,702



« ตอบ #4 เมื่อ: วันพฤหัสบดีที่ 07 สิงหาคม 2008 เวลา 22:54:19 »


เห็นด้วยกับคุณ 405 GR
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
sathapron
เซียนสิงห์
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,565


« ตอบ #5 เมื่อ: วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม 2008 เวลา 22:16:49 »


เครื่องมือพร้อม  แรงงานพร้อม  ทำที่เดียว 2 คัน 405 และ 605
ทำเสร็จแล้วครับ  ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF | Sitemap Valid XHTML 1.0! Valid CSS!