Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง => ข้อความที่เริ่มโดย: DrGunner ที่ วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2008 เวลา 07:20:43



หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ดีเซลหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DrGunner ที่ วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2008 เวลา 07:20:43
เรื่องคือผมเพิ่งเช่ารถตู้โตโยต้า D4D วิ่งไปเที่ยวต่างจังหวัดมา และเวลาจอดเติมน้ำมันคนขับก็ไม่ดับเครื่อง  ผมก็ทักเขาเขาก็บอกไม่ต้องดับ และมีคนบอกว่าเครื่องดีัเซลถ้าวิ่งมาร้อน ๆ ดับเครื่องไม่ได้เดี๋ยวลูกสูบติด  ผมเลยเกิดข้อสงสัยดังนี้
1.  การเติมน้ำมันโดยไม่ดับเครื่องก่อนไม่อันตรายหรือครับ?
2.  เครื่องดีเซลไม่สามารถดับเครื่องเพื่อเติมน้ำมันได้หรือ และถ้าวิ่งเครื่องร้อนแล้วดับไม่ได้...มันจะไปดับได้ตอนไหน?
3.  เครื่องดีเซลยุโรปอย่างของเปอโยต์มีปัญหาแบบเดียวกันหรือเปล่าครับ เพราะตอนนี้สนใจอยู่ เดิมทีคิดว่าดีเซลน่าจะดูแลง่ายจุกจิกน้อยกว่า แต่แบบนี้ชักไม่แน่ใจเหมือนกันแฮะ
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ดีเซลหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: RIGHT_____KMUTT ที่ วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2008 เวลา 07:56:57
1. ควรดับครับ 
2. ดับได้  แต่ถ้าเครื่องเทอร์โบวิ่งแช่มาแล้วดับเลยจะทำให้น้ำมันเครื่องที่เลี้ยงแกนเทอร์โบหยุดไหล 
ณ ขณะนั้นถ้า แกนเทอร์โบมีความร้อนสูงมาก จะทำให้น้ำมันเครื่องตรงนั้นแห้งแข็ง  เมื่อหมุนอีกรอบ
มันจะทำให้แกนเทอร์โบสึกเยอะครับ
3. ไม่ทราบครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ดีเซลหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PoomSira ที่ วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2008 เวลา 08:13:27
1. ควรดับแน่นอนครับ
2. ถ้า Diesel ธรรมดา ๆ ดับได้เลยครับ
3. ไม่ทราบเหมือนกันครับ แต่เพื่อน ๆ ที่ขับ Benz CDI หรือ Volvo D5 ก็ดับหลังจากจอดแล้วทุกคน แล้วเคยขับ VW Passat TDi ก็ดับได้หลังจากจอดเลยนะครับ อาจจะ warm down สัก 20-30 วิ บ้าง

เมื่อไม่กี่วันมานี้ได้ไปขับ SAAB 9000 CSE (+LPG) มา มันจริง ๆ ครับ ตอนจะดับเครื่องก็ถามพี่เจ้าของรถว่าไม่ต้อง warm down ก่อนเหรอ พี่เขาบอกว่า ไม่ได้อัดมาแรง ๆ ไม่เป็นไร ไม่ต้องก็ได้ (นี่ขนาดเราคิดว่าเรากดมาแล้วนะ) แต่อีกคนนึง (Subaru STi) ตอนไปขับของเขา เขาก็บอกให้ warm down สักนาทีก่อนดับเครื่อง  แล้วแต่เครื่อง แล้วแต่ความเป็นห่วงรถของแต่ละคนมั้งครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ดีเซลหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2008 เวลา 08:26:21
 warm down ควรทำสำหรับรถมีเทอร์โบนะครับ ทั้งเบนซินและดีเซลเลย

แต่ว่าการ warm down นี้ สามาถทำได้โดยตอนติดไฟแดง 

หรือก่อนเข้าปั๊มก็ขับช้าๆครับ จะได้เป็นการ warm down ไปในตัวครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ดีเซลหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: snantaph ที่ วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2008 เวลา 10:43:39
ดับได้เลยครับ เพราะตอนขับเข้าปั๊มก็เท่ากับเรา warm down แล้ว


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ดีเซลหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Maxz-EBC Brakes ที่ วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2008 เวลา 14:27:28
ถ้าบูสต์ต่ำๆ ไม่ต้องรอหรอกครับ ดับได้  ของผมรถกระบะ บูสต์ 15 รอซักแปบ ถึงดับ

ถ้าพวกเทอร์โบ ที่มันมีทั้งน้ำเลี้ยงแกน+น้ำมันเครื่อง  ทนกว่า แบบน้ำมันเครื่องเพียวๆครับ  ของผม บูสต์ 15 540000 กม. แล้ว มีหอนบ้างนิดหน่อย


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ดีเซลหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kithkin ที่ วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 22:21:29
cool down ครับ เวลาขับทางไกลจะเข้าปั้มน้ำมันเราก็ชลอลงเมื่อเลียวรถเข้าปั้มความเร็วก็ประมาณ20-30กม/ชม
กว่าจะคลานเข้าไปจอดสนิทที่หัวจ่ายและรอเด็กปั้มมา รวมเวลาจากเลี้ยวเข้าปั้มก็ประมาณ1-2นาทีก็น่าจะพอแต่หากไม่แน่ใจก็
ไปจอดรอหน้าร้านสะดวกซื้อหรือหน้าห้องนำ้ำสัก2-3นาที่ก็ok แล้วครับ ผมใช้วิธีนี้กับPassat TDI ของภรรยาผมครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์ดีเซลหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: old-big ที่ วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2008 เวลา 09:29:59
เครื่อง เทอร์โบ ต้อง cool down ก่อนดับเครื่องสัก 1-2 นาที หลังจากอัดมาเป็นเวลานาน คนใช้เทอร์โบต้องรู้ครับว่ารอบเครื่องเท่าไหร่เทอรืโบจะบูสต์ ถ้ากดเกินรอบนั้นมายาวๆ ต้อง cool down รถบางรุ่นจะมี timer มาให้ก็สบายไม่ต้องเฝ้ารถ