หัวข้อ: การไล่ลมระบบน้ำหล่อเย็น 306 SR เริ่มหัวข้อโดย: vee ที่ วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 09:28:22 เรียนเพื่อนสมาชิกทุกท่าน คือ ผมเองไม่มีประสบการณ์การไล่ลมในระบบหล่อเย็น ของเครื่องยนต์ ที่อยู่ใน 306 SR AT ขอเพื่อนสมาชิก ช่วยแนะนำหน่อยครับ คิดว่าเป็นวิทยาทาน นะครับ ซึ่งการกระทำตรงนี้ ระดับผู้ใช้รถ น่าที่จะกระทำเองได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาอู่ ขอบคุณครับ :) ( ขอโทษด้วยครับ สำหรับผู้ประกอบการอู่ )
หัวข้อ: Re: การไล่ลมระบบน้ำหล่อเย็น 306 SR เริ่มหัวข้อโดย: ECU ที่ วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 16:40:50 เรื่องนี้บางอู่จะหวงๆวิชาเหมือนกัน(มันอยากให้เราพังจะได้แอ้มไงอู่ที่ดีก็เฉยๆไว้) น่าจะถามว่าทำไมต้องไล่ลมหม้อน้ำมากกว่าจะออกนอกเรื่องไปหน่อยนะเคยสังเกตุไหมว่าหม้อน้ำรถยนต์จะมี 2 ชนิดคือหลอดน้ำตั้งกับนอนหลอดน้ำตั้งส่วนใหญ่จะเป็นรถเมืองร้อนคุณสมบัติของมันคือน้ำหมุนเวียนได้เร็วพวกรถยุ่นพวกนี้ส่วนใหญ่ไม่ต้องไล่ลมและไม่มีที่ไล่ลมหม้อน้ำส่วนหลอดนอนพวกนี้จะเป็นรถยุโรปซะส่วนใหญ่คุณสมบัติคือมันต้องการให้น้ำหมุนเวียนช้าเมืองหนาวต้องการแบบนั้นมันต้องการสะสมอุณหภฺมิให้ร้อนหม้อน้ำชนิดนี้มีที่ไล่ลม คราวนี้เข้าเรื่องเลยถ้าคุณถอดท่อน้ำออก 1.เติมน้ำแล้วเปิดที่ไล่ลมหม้อน้ำก่อนเติมน้ำจนน้ำล้นที่ไล่ลมแล้วปิดและเมื่อไล่ลมหม้อน้ำเสร็จ 2.ต้องไปไล่ลมที่เครืองทำไมต้องไล่ลมที่เครื่องเพราะเครื่องเย็นวาว์ลน้ำมันไม่เปิดมันก็เติมน้ำไม่เข้าเครื่องมันจึงทำที่ไล่ลมเครื่องขึ้นมาเพื่อให้อากาศออกน้ำจะได้ไหลเข้าเครื่องเติมน้ำจนน้ำพุ่งออกมาแล้วก็ปิดเป็นอันจบขออภัยผู้ที่รู้อยู่แล้วครับที่จริงแล้วมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นแถมให้ไม่ว่ารถที่ชนิดต้องไล่ลมหรือไม่ไล่ลมเมื่อคุณเติมน้ำจนเต็มแล้วก็ติดเครื่องหาขวดน้ำพวกโค๊กลิตรมาเติมน้ำเต็มขวดแล้วคว่ำขวดไปที่เติมน้ำหม้อน้ำจับไว้ส่วนใหญ่ไม่ต้องจับดับแอร์รถไว้จะได้ร้อนเร็วขึ้นเมื่ออุณหภูมิถึงวาว์ลน้ำเปิดมันจะดูดน้ำในขวดหมดก็เติมใหม่จนกว่ามันจะหยุดนิ่งกี่ขวดที่เพิ่มไม่แน่นอนแล้วแต่ความจุของน้ำครับวิธีหลังนี้เหมาะสำหรับท่านที่มีปัญหากลางทางเพราะส่วนใหญ่รถที่เข้าอู่ทำมาใหม่ๆเกิดความร้อนขึ้นไม่หยุดกลางทางเครื่องมือก็ไม่มีเครื่องยนต์ก็ร้อนเพราะน้ำน้อยไปก็ใช้วิธีนี้สะดวกไม่ต้องใช้เครื่องมือหลักการเดีวยกับที่กินน้ำเย็นที่มีขวดใส่น้ำคว่ำอยู่แล้วกดใส่แก้วละครับตอบไม่ถูกใจขออภัยด้วยครับ
หัวข้อ: Re: การไล่ลมระบบน้ำหล่อเย็น 306 SR เริ่มหัวข้อโดย: nunt ที่ วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2007 เวลา 20:30:28 :)แนะนำครับ เอาแบบง่ายเลยเข้าใจง่ายๆ ผมก็ทำอู่ แต่ก็เป็นสมาชิกคนหนึ่งของ vlove ก็เผื่อว่าเราอยากเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำเอง หรือบ้างครั้งเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นจะใด้ช่วยตัวเองใด้ในเบื้องต้นครับ เข้าเรื่องเลย เมื่อมีน้ำในระบบออกจากเครื่องยนต์ ต้องมีการไล่ลมน้ำ จะมากหรือน้อยก็แล้วแต่สถานะการครับ ขั้นตอนที่ 1.เติมน้ำให้เต็มในหม้อน้ำโดยไม่ต้องติดเครื่องยนต์ 2.เปิดจุกไล่ลมบริเวณเสื้อวาวล์น้ำ ( น๊อต 6 เหลี่ยมเบอร์ 5 ) แล้วเติมน้ำตาม พอมีน้ำออกมา ปิดจุกขันน๊อตให้พอแน่น 3.เปิดจุกไล่ลมน้ำบริเวณฝาครอบวาวล์น้ำให้น้ำออกมาเติมน้ำตาม ปิดจุก 4.เปิดจุกไล่ลมน้ำที่ฝาข้างหม้อน้ำให้น้ำออกมาเติมน้ำตามแล้วปิดจุก 5.ติดเครื่องยนต์แล้วปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาเพื่อให้ไล่ลมในระบบออกมา( ถ้ารีบให้เร่งเครื่องยนต์ประมาณ 1,500 รอบ ) ให้สังเกตุฟองอากาศที่ขึ้นมา ให้มีฟองอากาศน้อยที่สุด แล้วรอจนกว่าพัดลมจังหวะ 1 ทำงาน เอามือแตะที่หม้อน้ำ ( เพื่อเช็คการวนของระบบน้ำว่าร้อนทั่วแผ่นหรื่อใม่ ) แล้วปิดฝาหม้อน้ำ ก็เรียบร้อยครับ ถ้าติดขัดตรงใหน ก็โทรปรึกษาใด้ยินดีครับ 081-9872013 O0 O0
หัวข้อ: Re: การไล่ลมระบบน้ำหล่อเย็น 306 SR เริ่มหัวข้อโดย: vee ที่ วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2007 เวลา 11:33:48 ขอโทษครับมาช้าไปหน่อย ก็เน็ตที่บ้านมีปัญหา ต่อหลุด ต่อหลุด ๆๆๆๆๆ อยู่พันนั้นแหละ (เน๊ตฟรี) ทำอะไรไม่ได้เลย ก้เลยต้องรอมาใช้ที่ สนง. ;) ขอบคุณมากครับเพื่อนสมาชิก ... ตอนนี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ สำหรับการไล่ลมในระบบ เหตุที่ผมต้องไล่ลม เป็นอย่างนี้ครับ คือว่า มีน้ำรั่วออกจากระบบ แต่ไม่ถึงกับหมด หายไปประมาณ 2 ลิตร ตอนนี้ก็ยังหาไม่เจอเลยว่าออกมาจากจุดไหน แต่มาหยดที่บริเวณหลังล้อหน้าขวา ซึ่งตอนนี้ไม่ได้ใช้รถไกลนัก จอดอยู่ปกติจะไม่ออก แต่ถ้าวิ่งสัก 10 กว่ากิโล กลับมาจอดจะมีน้ำหยดให้เห็น อ่อ! ขอถามอีกหน่อย คือว่า น้ำที่เข้าไปให้ความอบอุ่นในห้องโดยสาร (เขาเรียกว่าอะไรก็ไม่ทราบ) เราสามารถตัดออกได้หรือไม่ จะมีผลเสียกับการทำงานของเครื่องยนต์หรือเปล่าครับ ดู ๆ แล้วน้ำน่าจะออกมาจากระบบนี้แหละ เพราะผมเคยหมุน ปุ่มปรับอุณหภูมิ ไม่ที่ ประแดง ( ผมเดาเอานะครับ )
หัวข้อ: Re: การไล่ลมระบบน้ำหล่อเย็น 306 SR เริ่มหัวข้อโดย: จ๋อง306 ที่ วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2007 เวลา 02:44:17 ขอโทษครับที่ตอบช้า.......... รู้สึกเป็นห่วงพี่จัง ของผมก็ 306 น้ำที่รั่ว อยู่มันอยู่ที่ด้านล่าง หลังเครื่อง พี่เอาแม่แรงยกรถขึ้นดูก็จะเห็นครับ เป็นจุกยางสีดำ มันแตกครับ ของผมช่างบอกว่าปั้มน้ำแตก ตีราคา 2,500 บาท ด้วยความที่อยากรู้กลับมาบ้านก็ทำอย่างว่า จุกยางตัวเดียวครับ ถอดออกไปเทียบร้านอะไหร่ ราคา 55 บาท เหล็กรัด 15 บาท สบายตัวไป ช่างบางคนเวลาถามเราเขาจะมีเทคนิคถามครับ แล้วคุยกับเราสักพัก เขาจะรู้ว่าเรารู้เรื่องรถหรือเปล่า........ เอางี้ครับพี่ ....... รอบรถพี่ไม่นิ่ง ของผมเอาไขควงเคาะเบา ๆ ที่ มอร์เตอร์เดินเบา ก็ยังหาย ใช้มาจนถึงทุกวันนี้...... ถ้าพี่อยากลองตัวใหม่ โทรหาผม เดี๋ยวผมส่งให้ ไม่คิดราคาอะไหร่ และ ค่าส่ง ครับ ให้เลยครับ เพราะผมมีสำรองอีกชุด และลองแล้ว ไม่เสียครับ...... 081 - 564 9593 ครับ.
หัวข้อ: Re: การไล่ลมระบบน้ำหล่อเย็น 306 SR เริ่มหัวข้อโดย: จ๋อง306 ที่ วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2007 เวลา 02:57:33 ออ..... อีกอย่างครับ. ให้สังเกตุสีของน้ำ .............. ถ้าสีขาวใส ๆ เป็นน้ำที่ระบายออกจากตู้แอร์ครับ....... ไม่เป็นอะไร....... แต่....... ถ้าเป็นสีเขียว ( ถ้าพี่เติมน้ำยาหล่อเย็นในหม้อน้ำ ) ก็เป็นที่ผมบอก ....... และการปรับอุณหภูมิ ควรตั้งที่ 21 ครับ พัดลมก็เปิดไปที่ AUTO จะดีกว่าครับ ระวังเรื่องความร้อนนะครับ เช็คพัดลมด้วย จังหวะ 1 - 2 ทำงานหรือเปล่า จังหวะ 2 เสียงพัดลมจะดังมากครับ ถือว่าปรกติ 306 ดังทุกคัน ถ้ายังไงโทรมาแล้วกันครับ บอกที่อยู่ผมด้วย จะได้ส่งของให้ได้ ....... พวกเราต้องช่วยเหลือกันครับ
หัวข้อ: Re: การไล่ลมระบบน้ำหล่อเย็น 306 SR เริ่มหัวข้อโดย: wut405 ที่ วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2007 เวลา 09:26:50 ของผมก็เคยน้ำรั่วแถวๆ ล้อหน้าด้านขวา สรุป ปั้มน้ำกลับบ้านเก่า เปลี่ยนใหม่แล้วหายสนิท ไม่มีปัญหาอีกเลยครับ O0
หัวข้อ: Re: การไล่ลมระบบน้ำหล่อเย็น 306 SR เริ่มหัวข้อโดย: vee ที่ วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2007 เวลา 11:55:27 :)ขอบคุณมากครับเพื่อนสมาชิกทุกๆ คน ....ที่ยังคงห่วงใยกันเหมือนเดิมครับ ตอนนี้เรื่องน้ำที่หยด ก็หายไป....ก็หาเจอแล้วครับจุดที่ออกคือหยดจากข้่อต่อท่อน้ำที่เข้าไปในห้องโดยสาร ตรงห้องเครื่องด้านบน ตอนนี้ปรับอุณหภูมิมาที่สีน้ำเงิน น้ำก็ยังไม่เ็ห็นออกอีก ก็เลยยังไม่ได้ทำอะไรต่อ ได้แต่คอยสังเกตุไว้เท่านั้น ถ้าจะอุดเลยไม่ให้น้ำผ่าน ไม่ทราบว่าจะทำได้หรือเปล่า จะมีผลกับการทำงานของเีครื่องยนต์ไหม? ผมอยู่ ปราณบุรี ประจวบฯ อะไหล่ก็หายาก สั่งร้าน ราคาก็ไม่ธรรมดา ก็เลยประคองขับไปก่อน ขอบคุณมากครับสำหรับคุณ จ๋อง306 ที่จะสนับสนุนอะไหล่ ขอบคุณจริง ๆ ครับ เรื่องรอบตอนนี้ยังพอทนอยู่ เดียวจะลองเคาะดูครับ ยังไงๆก็ยังรักเปอร์โยต์ O0 และอบอุ่นกับเพื่อนสมาชิกทุกๆคนครับ...
หัวข้อ: Re: การไล่ลมระบบน้ำหล่อเย็น 306 SR เริ่มหัวข้อโดย: docdheey ที่ วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน 2007 เวลา 14:52:33 " ตอนนี้ปรับอุณหภูมิมาที่สีน้ำเงิน น้ำก็ยังไม่เ็ห็นออกอีก "
การปรับอุณหภูมิให้มาที่สีน้ำเงินไม่น่าจะมีผลอะไรกับการที่น้ำจะหยดออกนะครับ เพราะอย่างไรเสียน้ำจากเครื่องก็ต้องวนเข้าไปในฮีตเตอร์อยู่เหมือนเดิม ปุ่มที่ว่าทำหน้าที่ปรับลิ้นพลาสติกใ้ห้ลมร้อนที่ผ่านมาจากฮีตเตอร์ไปผสมกับลมเย็นเพื่อให่ได้อุณหภูมิที่ต้องการครับ หัวข้อ: Re: การไล่ลมระบบน้ำหล่อเย็น 306 SR เริ่มหัวข้อโดย: vee ที่ วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2007 เวลา 14:45:08 ขอบคุณครับ docdheey รถผมเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ครับ ผมเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ผมทดลองมาสามครั้งแล้ว สุดท้ายเมื่อวานนี้เอง (29 พ.ย.) คือผมใช้รถมาทำงานประจำ ระยะทางคงที่ ลักษณะการขับปกติ เมื่อปรับมาที่แดง จะมีน้ำหยดออกมาให้เห็น แต่ถ้าหากว่าปรับมาที่ น้ำเงิน น้ำจะไม่ออก ก็ยังงงอยู่นี้แหละครับ ท่อนี้จะอุดเสียได้ไหมครับ
หัวข้อ: Re: การไล่ลมระบบน้ำหล่อเย็น 306 SR เริ่มหัวข้อโดย: 405 GR ที่ วันเสาร์ที่ 01 ธันวาคม 2007 เวลา 14:19:32 ไม่เห็นมีคนตอบคำถามที่ถามว่าอุดน้ำไปเข้าฮีทเตอร์ที่ในแอร์ ผมขอตอบแล้วกัน อุดได้ไม่มีปัญหาอะไร และรถส่วนใหญ่ในรุ่นนี้ปัจจุบันก็อุดไปหมดแล้ว วิธีทำหลังจากถอดท่อน้ำสองเส้นที่เข้าไปฮีทเตอร์ที่ตัวถังออกแล้ว ลองขึ้นแม่แรงมุดเข้าไปใต้ท้องดูตรงปลายท่อที่คุณถอดออกมาจะมีท่อน้ำออกจากเครื่องยนต์ 2 เส้น หาไม้เหลาให้พอดีอุดท่อนี้เสีย แล้วหายางที่ร้านขายอะไหล่เรียกว่า "ยางขาโต๊ะ" มาครอบต้องเทียบขนาดเอา โดยประมาณก็ประมาณเส้นผ่านศูนย์กลาง 25 มิลลิเมตรหรือใกล้เคียงนี้ แล้วใช้เหล็กรัดท่อรัดให้เรียบร้อย ส่วนรูที่เข้าตัวถังก็หาอะไรที่เหมาะสมมาอุดเสีย การทำดูเหมือนง่าย แต่ต้องประณีต มิฉะนั้นอาจจะเกิดปัญหาตามหลังมาได้ครับเช่นน้ำรั่วหรือยางขาโต๊ะบวมแตกทำให้น้ำออกจากเครื่องยนต์หมดจนเครื่องฮีทเป็นต้น
หัวข้อ: Re: การไล่ลมระบบน้ำหล่อเย็น 306 SR เริ่มหัวข้อโดย: vee ที่ วันจันทร์ที่ 03 ธันวาคม 2007 เวลา 10:55:48 ขอบคุณครับ คุณ 405 GR เมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ขับจากปราณบุรีไป สุพรรณฯ ตรวจน้ำในหม้อน้ำ ไม่มียุบ ไม่หยด... สวิตท์อุณภูมิอยู่หลัง 21 ผมมั่นใจว่าน้ำไม่ผ่านฮีดเตอร์แน่นอน แต่ก็จะขออุดตามที่แนะนำมา ไม่ให้น้ำเข้าฮีดเตอร์ ก็จะขออนุญาตช่าง ขอลงมือเองนะครับ อ่อ! มีเหตุการณ์อยู่นิดหนึ่ง คือลองกดดู ร้อยหกกว่า ๆ ประมาณ 20 กม. แล้วยก ช่วงวังมะนาว-ราชบุรี หลังจากนั้นก็มาปกติ ร้อย ร้อยสิบ มาถึงสุพรรณฯ เปิดห้องเครื่องดู ปรากฏว่ามีน้ำมันเครื่องออกที่ฝาเติมกระเด็นขึ้นไม่ถึงฝากระโปรง ก็ไม่มากนัก แต่ก็น่าตกใจเหมือนกัน ตรวจดูแล้วน่าจะออกมาจาฝาเติม ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร ใครรู้บ้างขอหน่อยครับ?
หัวข้อ: Re: การไล่ลมระบบน้ำหล่อเย็น 306 SR เริ่มหัวข้อโดย: 405 GR ที่ วันอังคารที่ 08 มกราคม 2008 เวลา 19:21:59 น้ำมันเครื่องกระเด็นออกจากฝาครอบวาล์ว เป็นอาการปกติของเครื่องเก่า ๆ กว่า 10 ปี มีทั้งแรงดันน้ำมันจากฝาสูบ โดยเฉพาะเครื่องหลวม ๆ จะมีแรงดันมากกว่าเครื่องฟิตสมบูรณ์ เมื่อเร่งเครื่องแรง ๆแรงดันมากกว่าปกติ อยากเนี๊ยบไปซื้อฝาที่เติมน้ำมันมาเปลี่ยน ราคา 200-300 บาท แต่ไม่เอาเนี๊ยบเอาแค่น้ำมันไม่กระเด็น ไปหาซื้อยาง O-Ring มาเปลี่ยนโอริงเก่าที่ฝาเติมน้ำมันที่มันแข็ง ทำให้กักน้ำมันเครื่องไม่อยู่ ต้องหาของเทียบเอาแถวคลองถมตรงใกล้ประตูวัดก็มีอันละ 10 บาท 15 บาทใช้ได้แต่ไม่ทนไม่นานก็ต้องเปลี่ยนอีก แต่ไปซื้อร้านอะไหล่ต้องซื้อทั้งฝาอย่างที่บอกข้างต้น
หัวข้อ: Re: การไล่ลมระบบน้ำหล่อเย็น 306 SR เริ่มหัวข้อโดย: vee ที่ วันพุธที่ 09 มกราคม 2008 เวลา 13:14:54 ขอบคุณมากครับเพื่อนสมาชิก .... ครับโอริง ตามรูปที่ส่งมาให้ดู ผมตรวจดู รู้สึกว่าแข็งแล้วครับ ก็คงจะต้องหาเทียบเอาก่อน แถวนี้ (หัวหิน-ปราณบุรี) หาของ PG ลำบาก ตอนนี้ขับ ร้อยสี่ ยังไม่ออก แต่คงต้องเปลี่ยนโอริงไปก่อน เพื่อความมั่นใจ... สำหรับการหลวมของเครื่องก็คงจะต้องประคองใช้ไปก่อน... ไม่มีงบครับ !
หัวข้อ: Re: การไล่ลมระบบน้ำหล่อเย็น 306 SR เริ่มหัวข้อโดย: vee ที่ วันจันทร์ที่ 28 มกราคม 2008 เวลา 13:27:15 รายงานให้ทราบครับ ...ท่อน้ำเข้าฮีดเตอร์อุดเรียบร้อยแล้วครับ โดยการซื้อหัวอุดยางมา 2 ตัว 30 บาท สวมบนสวมล้าง เรียบร้อยไป แต่โอริงยัง...แหะๆๆๆๆ... ใช้ได้อยู่ สรุปก็คือ ข้อต่อที่เข้าฮีดเตอร์ ตัวบนแตกครับ พอถอดสายรักตรงวาวล์น้ำ ร่วงลงมาเลยครับ
|