Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง => ข้อความที่เริ่มโดย: tnu_t ที่ วันพุธที่ 30 พฤษภาคม 2007 เวลา 17:11:48



หัวข้อ: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tnu_t ที่ วันพุธที่ 30 พฤษภาคม 2007 เวลา 17:11:48
ถ้าจะใส่ล้อ 4รู100  ต้องใส่ ล้อ ofset เท่าไหร่ แล้วสเปเซอร์ หนาเท่าไหร่ แล้วทำที่ไหนครับเอาแบบดีๆไม่สั่น ขอความรู้หน่อยครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปรเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tnu_t ที่ วันพุธที่ 30 พฤษภาคม 2007 เวลา 19:03:58
ของเดิม 15"x6" ET15 ของใหม่ 17"x8" ET43 ใส่ได้หรือเปล่า ครับ และสเปเซอร์ ต้องหนาเท่าไหล่ครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vopang ที่ วันพุธที่ 30 พฤษภาคม 2007 เวลา 21:43:07
ไม่แนะนำเรื่องหล่อแต่อันตราย อย่าทำเลย ถ้าจะทำจิงควรเจาะล้อเยื้องรูดีกว่า ค่าทำรูละร้อยบาทครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: %-% -Ohm Kuza -%-% ที่ วันพุธที่ 30 พฤษภาคม 2007 เวลา 22:17:58
ออฟเดิม 405 มัน +18 ถ้าจะใส่ 4*100 ออฟ +38 ต้องสั่งทำสเปเซอร์ 38-15 = 23 mm หรือประมาณ 2.5 เซน
เพราะ ออฟ แมกที่ขายกันในบ้านเรามาน มีอยุ่ สองแบบคือ +38  และ +42 จึงต้องทำสเปเซอร์ หนา 2.5 เซน
ร้านแถววงเวียน 22 จะรับทำเยอะ เลือเอาตามชอบครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: %-% -Ohm Kuza -%-% ที่ วันพุธที่ 30 พฤษภาคม 2007 เวลา 22:18:41
อีกอย่างหน้ากว้าง 7 ก็จะติดแล้ว ใน 405 ครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: นายอาร์ต ที่ วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม 2007 เวลา 14:40:48
ไม่อันตรายหรอก ถ้าอันตราย ผมตายไปนานแล้ว ใส่วิ่งมาสามปีแล้วครับ แล้วก็ขับโคตรจะเฮียเลย กระแทกเบรกล้อล๊อก ออกตัวล้อฟรีทิ้งฟรีขว้าง ไม่เคยเห็นมันจะน๊อตขาด หรืออันตราย
แล้วไอ้เจาะรูล้อ ถ้าไม่มีบ่ารับอันตรายกว่า อีกอย่าง ก็ต้องรองสเปเซอร์เหมือนกันแหละ เพราะไม่ว่าล้อตัวไหนมันไม่มีออฟ 18 หรอก เว้นเปอโยต์ กับซีตรอง  ไปหาล้อเท่ห์ๆ ลายหล่อๆ 4-100 ออฟ 35-42 มาใส่แล้วแปลงอะแดปเตอร์เอาง่ายกว่า  น้องโอห์มล้อบ้านเราไม่ใช่มีแค่นั้น มันมีตั้งแต่ออฟ 32 ยัน 45 ครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: %-% -Ohm Kuza -%-% ที่ วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม 2007 เวลา 14:52:03
นั่นละครับ ท่านพี่ แต่พวกที่เหนลามมากมายจะปรามานนั้น (รักทุกคนเลย)


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: old-big ที่ วันศุกร์ที่ 01 มิถุนายน 2007 เวลา 10:50:26
ของเดิม 15"x6" ET15 ของใหม่ 17"x8" ET43 ใส่ได้หรือเปล่า ครับ และสเปเซอร์ ต้องหนาเท่าไหล่ครับ

ผมไม่รู้ว่า รถของ จขกท. รุ่นอะไรครับ

แต่ถ้าได้ล้อ ET43 แล้วถามว่าต้องใช้สเปเซอร์หนาเท่าไหร่ ก็เอา 43 - <Offset ล้อสแตนดาร์ดของรถ> หน่วยเป้นมิล

แล้วไปหาน๊อตล้อให้ได้ก่อนนะครับก่อนจะซื้อล้อ เดี๋ยวหาน๊อตยากอีก

แปลงล้อเอาแค่รองสเปเซอร์ก็พอ อย่าให้หนาเกิน 10 มม. ถ้ากับถึงแปลงรูล้อ มันอันตรายถ้ามันไม่เกิดปัญหาก็ดีครับ แต่เกิดแล้วจะไม่คุ้ม เอาไว้หาล้อไม่ได้บนโลกใบนี้แล้วค่อยเสี่ยงที่จะแปลงดีกว่า

















หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wut405 ที่ วันศุกร์ที่ 01 มิถุนายน 2007 เวลา 15:36:53
สงสัยคงต้องไปอยู่ที่ ฝรั่งเศล ซะแล้ว ที่นั้นน่าที่จะมี แม๊ก 4 รู 108 มากมาย เพราะเป็นแหล่งของรถ

ของมือ สองน่าจะมีเยอะ ทำไมไม่มีใคร คิดที่จะนำเข้ามาบ้างนะ หรือเอามาไม่คุ้มก็ไม่รู้


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tnu_t ที่ วันศุกร์ที่ 01 มิถุนายน 2007 เวลา 15:51:14
รถผม 205GTi ครับ ตอนนี้ใส่ล้อ 15" ของGTi1900cc. อยู่ครับ อยากลองใส่ 17" ครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: old-big ที่ วันเสาร์ที่ 02 มิถุนายน 2007 เวลา 08:50:54
คุณ tnu_t

       17 นิ้ว ใส่ไม่ได้แน่ครับ ถ้าจะใส่ต้องทำซุ้มใหม่หมดเลยทั้งหน้าและหลัง มันไม่ได้จริงๆ แต่ถ้าชอบและไม่เสียดายรถ ก็ระเบิดซุ้มเอาครับ
       205 ขนาด 16 นิ้วก็น่าจะพอแล้วนะครับ

       
       4 X 108 ที่บ้านเรามีแน่นอนครับ ขนาดตั้งแต่ 17 นิ้วลงมา ผมเคยเห็น ไม่ต้องไปถึงฝรั่งเศสหรอก แถวๆหลังมาบุญครอง แต่ อ๊อฟเซ็ต มันไม่ได้ บางร้านก็มีล้อแบบยังไม่เจาะรู จะเอารูขนาดไหนสั่งเจาะก่อนใส่ได้เลย   ปัญหาคือน๊อตล้อครับของเปอร์โยต์หายาก ต้องขยันเดินหน่อย




 
 


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wut405 ที่ วันเสาร์ที่ 02 มิถุนายน 2007 เวลา 11:17:35
อ้างถึง
ปัญหาคือน๊อตล้อครับของเปอร์โยต์หายาก ต้องขยันเดินหน่อย

เจาะรูใหม่ ใส่น๊อตเดิมได้ไหมครับ จะได้ไม่ต้องไปหาน๊อตใหม่


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: old-big ที่ วันจันทร์ที่ 04 มิถุนายน 2007 เวลา 09:13:55
อ้างถึง
ปัญหาคือน๊อตล้อครับของเปอร์โยต์หายาก ต้องขยันเดินหน่อย

เจาะรูใหม่ ใส่น๊อตเดิมได้ไหมครับ จะได้ไม่ต้องไปหาน๊อตใหม่


ก่อนอื่นดูรูปตัวน๊อต หรือ Bolt ของ Peugeot ก่อน ถ้าเป้นของติดรถจะเป้นบ่าเรียบ แต่ถ้าล้อแต่ง จะเป็นบ่าเฉียงโดยส่วนมาก หรือ แบบTaper ล้อผมเป้นแบบ Taper ตามรูปข้างล่าง

A คือ ระยะเกลี่ยว หรือ ฝรั่งเรียก thread of screw สำคัญเพราะตรงนี้หาไม่ง่ายถ้ายาวมาก และลักษณะของเกลียวด้วย และจะไปตรงกับเหตุผลที่ว่า spacer ไม่ควรเกิน 10 มิล เพราะ Bolt ส่วนมากจะยาวไม่เกินกว่ามตราฐาน 10 มิล มาตราฐานจะประมาณ 28 มิลเท่านั้น Bolt ที่ทำขายส่วนมาก ไม่เกิน 40 มิล และอีกอย่างชนิดของเกลียว รถยุโรปโดยเฉพาะเปอร์โยต์จะเป้นเกลี่ยวละเอียด ซึ่งตรงนี้จะหายากตามตลาดเมืองไทย ที่ส่วนมากจะเป้นเกลียวหยาบ เท่าที่ผมเดินหานะ

B คือระยะยาวตลอดตัว Bolt ซึ่งก็สำคัญ ถ้าสั้นเกินเกลียวจะกินน้อย โอกาสล้อหลุดก็สูง ถ้ายาวมากเกินก็จะทะลุไปโดนจาน Disk break ด้านใน แต่ยาวมากก็ตัดออกได้ หายาวไว้ก่อน

C คือ ขนาดของหัว Bolt ของ Peugeot จะเป้นขนาด 17 หรือ 19 มิลเท่านั้น เอา 17 มิล เพราะ ถ้าล้อสวยๆ ไปเจอช่างชุ่ยๆ รูหัวน๊อตจะเปิงหมด พวกเล่นแหย่ Block ลมไม่ทันจะดีเลยกระแทกซะแล้ว ถลอกหมด ถ้า 17 นิ้วโอกาสถลอกจะน้อยหน่อยเพราะมันไม่ครับรู

D คือ ขนาดของตัว Bolt สำคัญมาก เพราะ ของ Peugeot ต้อง 12 X 1.25 เท่านั้น ถ้าใหญ่หรือเล็กกว่านี้ ต้องแปลงรูที่ดุมล้อ รถยุโรปที่ใช้ขนาดเดียวกับเปอร์โยต์ ก็คือ วอลโว แต่ขนาดเกลียวเป้นแบบหยาบ ผมเคยไปดูที่ศุนย์วอลโวหัวหมากมาแล้วจะซื้อแต่เที่ยบแล้วต่างที่เกลี่ยว ขนาดอย่างอื่นได้หมด

ถ้าถามว่าเจาะได้ไหมก็ดูที่ D และ บ่าของล้ออันใหม่ครับ คำตอบอยู่ที่นั่น ถ้าบ่าเป้น Taper ก็ใช้น๊อตเดิมไม่ได้ครับ









หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pong ที่ วันจันทร์ที่ 04 มิถุนายน 2007 เวลา 16:32:55
น็อตแบบที่บ่าเป็น Taper ตามที่คุณ Old-big บอกไว้ ไม่ทราบว่าสามารถหาซื้อได้ที่ไหนครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: นายอาร์ต ที่ วันจันทร์ที่ 04 มิถุนายน 2007 เวลา 20:31:10
รถผมใส่อะแดปเตอร์ น๊อตตัวในที่ยึดกับดุมล้อ เป็นน๊อตแบบคุณบิ๊กว่า คือหัวเป็นเตเปอร์ หาได้คือน๊อตของเฟียต ตัวละสามสิบบาท เป็นทองเหลือง เหนียวมาก ส่วนน๊อตที่จากตัวอะแดปเตอร์ต่อออกมาเป็นน๊อตตัวผู้เคลือบแข็ง ทั่วไปที่รถญี่ปุ่นใส่กัน และล้อผมเป็น ขอบ 17 4-100 ออฟเซ็ท 42 ยึดไว้ด้วยน๊อตแต่ง ตรงบ่าจะเป็นเตเปอร์เช่นกันเพื่อเข้ากับดุมได้สนิท เคลือบแข็ง แข็งแรงกว่าน๊อตเดิมเปอโยต์อีก ตั้งแต่ใช้มาสามปีกว่า ไม่เคยมีปัญหาจากจุดนี้ น๊อตขาดสักตัวยังไม่เคยเกิดขึ้นครับ ล้อเดิมเสียอีกที่เกิดปัญหาน๊อตขาด

เพราะฉะนั้นอย่าดูถูกการดัดแปลงว่าจะเกิดอันตราย ถ้าการตัดแปลงนั้นอยู่บนพื้นฐานของความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ส่วนที่บอกว่าอันตรายๆ กันน่ะ ใช้น๊อตบ้านๆ ตัวละสิบกว่าบาทหรือเปล่า ? ใช่ของถูกๆ แบบวัสดุก่อสร้างมาใช้หรือเปล่า?????


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: old-big ที่ วันพุธที่ 06 มิถุนายน 2007 เวลา 08:08:19
โดยส่วนตัวผมไม่ดูถูกการดัดแปลง ถ้าทุกอย่างผ่านมาตราฐานความปลอดภัยที่ยอมรับและมีการทดสอบอย่างรัดกุม

โดยส่วนตัวอีกเหมือนกัน ไม่เคยแหกมาตราฐานครับ ถ้าไม่มีรองรับผมไม่สนใจจะเสียเงินเพื่อมัน ผมไม่อยากเป้นนักทดสอบคนแรก และผมก็ไม่อยากแนะนำให้ใครเป็นนักทดสอบคนแรกเหมือนกัน ยกเว้นเขาอยากจะเป้นเอง

ราคาไม่ใช่เรื่องสำคัญครับ สำคัญว่าเขาผ่านการทดสอบตามมาตราฐานความปลอดภัยที่ขั้นตอนการทดสอบที่เขี้ยวๆหรือเปล่า ของดีๆที่ผ่านมาตราฐานก็มีเยอะนะครับ ไอ้ที่แพงๆส่วนมากก็เรื่องค่านิยมของสินค้า

มาตราฐานก็มีหลายแบบหลายองค์กร ในเรื่องเดียวกัน ตรงนี้ก็แล้วแต่ว่าใครจะเชื่อองค์กรไหน ผมก็แนะนำไม่ได้ครับ ส่วนมากผมก็เชื่อไอ้ที่เขายอมรับกันหลายๆประเทศหน่อย โดยเฉพาะประเทศที่เน้นความปลอดภัยชีวิตพลเมืองของเขา

ซื้อของแล้วลองดูเอกสารในกล่องสินค้าบ้าง ในนั้นมีข้อมูลที่ผุ้เชี่ยวชาญ ตามรายการวิทยุหรือหนังสืออาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำ

ผมมีความเห้นแค่นี้ครับ เรื่องการ Modify





หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: old-big ที่ วันพุธที่ 06 มิถุนายน 2007 เวลา 08:14:24
ผมลืมตอบ คุณ Pong เลย ตามร้านล้อแม๊กทั่วไป ที่เยอะหน่อยก็หลังสนามกีฬาจุฬาครับ มีเป้นกะละมังเลย

ตามร้านซ่อมเปอร์โยต์โดยเฉพาะก็มีนะครับ

จะใช้ Taper ได้หรือไม่ดูล้อแม๊กของตัวเองด้วยนะครับว่า บ่ามันเป้น Taper หรือเปล่า ถ้าใช่ก็ต้องใช้ครับ ไม่งั้นตัวคอน๊อตมันจะว่างๆแล้วจะเขย่า คือมันไม่กระชับ ถ้าเราใช้น๊อตบ่าเรียบ




หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันพุธที่ 06 มิถุนายน 2007 เวลา 09:20:25
แล้วเรามาต๊าปเกลียวเองได้หรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: old-big ที่ วันศุกร์ที่ 08 มิถุนายน 2007 เวลา 07:53:18
ตาบเกลียวได้ไหมก็ได้ครับ มันทำได้ ซึ่งผมก็ทำ ผมทำที่ Bolt ยึดจาน Disk brakeหน้าของมอร์เตอร์ไซต์ของผม ทั้งจานมันมี 4 ตัว แต่ตัวที่ขาดคาอยู่ข้างใน 1 ตัว ผมก็เจาะรู จาก Bolt เบอร์ 10 ไปเป็น 14 เลยแต่ bolt ตัวใหม่ไม่รู้ออกแบบมาใช้กับอะไร ผมก็วิ่งแค่ 2-3 วันในหมู่บ้านและประครองเบรคตลอด แล้วก็รอจานใหม่ชุด bolt ตัวใหม่ ที่ทำมันก็แน่นหนาดีแต่ผมก็การันตีไม่ได้ว่ามันจะได้ตามที่ honda ออกแบบหรือเปล่า ผมไม่เสี่ยงครับ

งานตาบเกลี่ยวอีกอันที่ทำก็คือ Bolt ของรูถ่ายน้ำมันเครื่องของ Citroen ครับ เกลียวมันเสีย เลยตาบใหม่ ผมใช้ยาวจนขายรถไปเลย ของอย่างนี้ผมเสี่ยงได้เพราะไม่เกี่ยวกับความปลอดภัยของคนครับ อย่างมากน้ำมันเครื่องรั่วรถก็พังเท่านั้น แต่คนไม่ตาย



หัวข้อ: Re: ถามเรื่อง สเปเซอร์ ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันศุกร์ที่ 08 มิถุนายน 2007 เวลา 08:04:34
วิชาออกแบบเกลียว เท่าที่ดูรุ่นพี่เขาเรียนกัน อย่างน้อยก็ 2 หน้ากระดาษครับ ออกแบบเกลียวตัวนึง

อีก 2 ปีผมคงได้เรียน