Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: %-% -Ohm Kuza -%-% ที่ วันพุธที่ 18 เมษายน 2007 เวลา 08:52:35



หัวข้อ: อยากถามเรื่องวาล์วตู้แอร์
เริ่มหัวข้อโดย: %-% -Ohm Kuza -%-% ที่ วันพุธที่ 18 เมษายน 2007 เวลา 08:52:35
ไอ้เจ้าวาล์วกล่องก่อนเข้าตู้ 405 เนี่ย ครับ อาการเสียมันเป็นอย่างรัยครับ คือของผมถอดออกมาตอนนี้มานยังเป่าผ่านได้อะครับ มันเสียรึป่าว ครับ แล้วหลักการทำงานมันคืออะไรอะคับ ขอความรู้หน่อยครับ  >:(  :D  :D


หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องวาล์วตู้แอร์
เริ่มหัวข้อโดย: jatupum ที่ วันพุธที่ 18 เมษายน 2007 เวลา 09:34:34
มันรั่วได้นะครับด้านที่มีสกรูต้องให้ร้านแอร์เทสดูเขาจะใช้ลมอัดแล้วจุ่มน้ำจะเห็นมันพรุ่งอออกมาครับ
ถ้ารั่วที่ร้านแอร์จะคิดที่1200 บาท  ถ้าไปซื้อทำเองก็700-800 บาท ของ SD


หัวข้อ: Re: อยากถามเรื่องวาล์วตู้แอร์
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันเสาร์ที่ 21 เมษายน 2007 เวลา 07:56:28
มันถูกเรียกว่า Expansion Valve ครับ มันทำงานเหมือนระบบทำความเย็นอื่นๆ คือจับอุณหภูมิน้ำยาทางด้านกลับมาควบคุมปริมาณน้ำยาทางด้านเข้า  แต่ที่เหนือกว่านั้นคือ มันมี Port ตัวจับแรงดันขาเข้าและขาออกเพิ่มเติม เพื่อใช้ควบคุมปริมาณน้ำยาอีกที เนื่องจากรอบเครื่องยนต์ไม่คงที่
  หลักการทำงานอย่างย่อคือเมื่ออุณภูมิด้านกลับสูง(นั้นหมายถึงอุณหภูมิห้องโดยสารสูง) วาล์วจะเปิดมากเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำยา แต่ก็ขึ้นกลับรอบเครื่องด้วยถ้ารอบสูงมากเกินไปก็จะหรี่ไว้ไม่ให้มากเกิน ในทางกลับกันถ้าอุณหภูมิด้านกลับต่ำ วาล์วก็จะปิด(ไม่ปิดสนิทในทางหลักการ)เพื่อลดปริมาณน้ำยาลง ส่วนรอบเครื่องยนต์ต่ำวาล์วควบคุมแรงดันไม่มีผลต่อการทำงานมากนัก
  ในทางการซ่อมหาก ถอดออกมาต้องเป่าได้อยู่แล้วเนื่องจากอุณหภูมิที่กระเปาะ(Bulb) สูงทำให้วาล์วเปิดสุดและไม่มีแรงดันมาควบคุมให้หรี่ไว้ ส่วนซ่อมได้หรือไม่ขึ้นอยู่เป็นกรณีไป โดยส่วนใหญ่ด้านขาเข้าตะแกรงกรองฝุ่น(Strainer) จะตัน หากไม่ตันโอกาศซ่อมหายน้อยมาก