Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: KonG_S16 ที่ วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2006 เวลา 09:08:55



หัวข้อ: 405SRi ใส่น้ำยาแอร์ 134Aได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: KonG_S16 ที่ วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2006 เวลา 09:08:55
เมื่อวานก้องกลับคู่มือของ 405SRiมาครับ
เห็นว่าน้ำยาให้ใช้เป็น R12 ซึ่งน้ำยาตัวได้ว่าจะเลิกใช้
แล้วผมจะเอาใส่ R134ได้ไหมครับ


หัวข้อ: Re: 405SRi ใส่น้ำยาแอร์ 134Aได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: dr_com ที่ วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2006 เวลา 11:21:52
ได๋เลยครับ  ผมใช้อยู่เย็นด้วย ( จัดเลย)   ห้องเครื่องร้อน น้อยลงด้วยครับ   O0 O0


หัวข้อ: Re: 405SRi ใส่น้ำยาแอร์ 134Aได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2006 เวลา 14:10:34
gri ยังใส่ได้เลยครับ ปี 95 ด้วย


หัวข้อ: Re: 405SRi ใส่น้ำยาแอร์ 134Aได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2006 เวลา 14:14:13
ในคู่มือบอกว่าเป็นน้ำยาตัวไหนกันแน่ครับ


หัวข้อ: Re: 405SRi ใส่น้ำยาแอร์ 134Aได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2006 เวลา 18:24:11
ยังไงผมว่าต้อง r134a เท่านั้นครับ เพราะปัจจุบันหา r12 แทบไม่เจอเลยครับ


หัวข้อ: Re: 405SRi ใส่น้ำยาแอร์ 134Aได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: dr_com ที่ วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2006 เวลา 19:10:09
R12     ถังสีขาว ใหญ่ๆ ตั้งอวดอยู่หน้าร้านแอร์ทั่วไปหาไม่อยาก 
R 134  ถังสีเขียวอ่อน เล็กๆ ไม่ค่อยโชว์ หน้าร้าน  จาบอกให้

แล้วรู้ไหม ว่า น้ำยาแอร์มี คุณภาพต่างกันด้วย  นอก/ใน กัด คอยเย็น/ร้อน หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กัยร้านที่คุณไปทำด้วย เพราะราคา ต้นทุนมาน น น น ต่างกันครับ

** แบบว่า ถ้าลูกค้าขาจร เอาน้ำยาถูกเติมไป  กันเอง เอาแบบดี เติมให้



หัวข้อ: Re: 405SRi ใส่น้ำยาแอร์ 134Aได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2006 เวลา 19:50:45
แต่ผมไปเติมทีไรก็เติม r134 a ให้ครับ


หัวข้อ: Re: 405SRi ใส่น้ำยาแอร์ 134Aได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: Odeng ที่ วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2006 เวลา 00:24:35
  มันต้องดูที่คอมฯ ก่อนครับ ว่าเป็นรุ่นที่ใช้กับน้ำยาตัวไหน  ถ้าเป็น SD709 เดิมๆ จะเป็น r12 ทีนี้มันมีอีกวิธีสำหรับคนที่อยากเปลี่ยนเป็น r134a ก็คือเปลี่ยนน้ำมันคอมฯ เปลี่ยน dryer แล้วไล่น้ำยาเก่าออกให้หมด  ก็จะเปลี่ยนไปใช้ r134a ได้ครับ


หัวข้อ: Re: 405SRi ใส่น้ำยาแอร์ 134Aได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2006 เวลา 19:14:20
โดยหลักการไม่ได้ครับ เนื่องจาก R134a จะเข้าไปกัดกร่อนระบบ เช่น ซีลยางต่างๆ รวมถึงน้ำมันของ R12 ก็ไม่สามารถรวมตัวกับ R134a ได้ อาจทำให้ระบบได้รับการหล่อลื่นไม่เต็มที่ ทีนี้ไม่ใช้แค่ล้างระบบแล้วหาย อาจต้องยกระบบ เพราะรวนไปหมด แต่ในทางกลับกัน ระบบ R134a ใช้ R12 เติมปนได้ แต่ต้องมีปริมาณที่จำกัด ไม่ใช่เติมทั้งระบบ เนื่องจากจุดเดือด และ Head pressor ต่างกัน  มันเป็นการออกแบบที่ต่างกันครับ บางอย่างทำได้ บางอย่างไม่ควรทำ
  ผมมีข้อมูลอยู่ไม่มากครับ แต่ที่ทำงาน ผมรับผิดชอบ ตู้ TC (Thermal Chamber)  Operate Temp อยู่ที่ 85องศาC ถึง
- 60 องศาC ทั้งสองด้านในตู้เดียวกัน บางตู้ใช้ R134a ลงได้ถึง -40 องศาทีเดียว แต่ต้อง design ระบบเป็นแบบ cascade
(น้ำยาระบายความร้อนน้ำยาเอง)ถึงจะทำได้ขนาดนั้น  โดยส่วนใหญ่ R12 สามารถเติม R502 ได้ครับ บางร้านที่ขายน้ำยาก็มีสูตรเฉพาะด้วย ก็เอาน้ำยาเติมผสมกันในปริมาณที่เคยทดลองไว้ R12 ผสม R502 เลือกใช้คุณสมบัติต่างๆจากน้ำยาโดยดูระบบเดิมเป็นหลัก ใครที่ถนัด Thermo dynamic จะเข้าใจว่ามันแทนกันได้ เช่น R502 มีจุดเดือดที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อเติมเข้าระบบก็ไม่จำเป็นต้องเติมให้เต็มระบบ ให้เห็นฟองอากาศไว้บ้าง จะทำให้ แรงอัดด้าน Hi side ลดลง กินกำลังเครื่องน้อยลงและได้ความเย็นเหมือนเดิม  ลองไปศึกษาดูครับ
 http://autoacrepairs.com/134aConversion.htm


หัวข้อ: Re: 405SRi ใส่น้ำยาแอร์ 134Aได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: KonG_S16 ที่ วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2006 เวลา 09:16:59
ขอบคุณทุกคำตอบครับ


หัวข้อ: Re: 405SRi ใส่น้ำยาแอร์ 134Aได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2006 เวลา 20:11:55
พี่ Anek nimha  อธิบายต่อหน่อย งง


หัวข้อ: Re: 405SRi ใส่น้ำยาแอร์ 134Aได้ไหม
เริ่มหัวข้อโดย: ธีธัช หนิมฮะ ที่ วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2006 เวลา 09:58:42
1. หลักการทำความเย็นจากน้ำยาทำความเย็น หัวใจอยู่ที่ ทำอย่างไรจะให้น้ำยาทำความเย็นเดือดที่อุณหภูมิที่เราต้องการ
โดยธรรมชาติ น้ำยาทุกชนิดจะเดือด จากของเหลวเป็นก๊าซ ที่อุณหภูมิติดลบ เช่น R134a เดือดที่ -22 องศาเซลเซียส ที่ความดันบรรยากาศ  :o
ดังนั้น หากเราจะต้องการให้น้ำยาเดือดที่ -22 องศา เราต้องควบคุมความดัน Suction ของ Compressor ให้อยู่ที่ 0 PSI
หลังจากนั้นสักพัก น้ำแข็งจะจับที่ตู้แอร์จนตันน้ำแข็ง :-[ เนื่องจากเป็นอุณภูมิที่น้ำยาเดือด ติดลบ ทำให้ไอน้ำจับตัวเป็นน้ำแข็ง  แต่หากเราไม่ต้องการขนาดนั้น  เพราะมันเย็นจัด เราก็ต้องการที่ 22 องศา ดังนั้นเมื่อคำนวณ ตามหลัก ไซโครเมติกส์ชาต์ร เอนโทรปี้ เอนทราปี้ และจุดน้ำค้าง (Dew point) เพื่อต้องการรักษาความชื้นสัมพัทธ์ ลากเส้นผ่านจุดที่ต้องการ ก็จะได้อุณหภูมิที่ตู้แอร์ประมาณ 17 องศา อุณหภูมินี้จะสามารถดึงน้ำออกจากอากาศ ในอัตราส่วนที่พอเหมาะ และรักษาอุณหภูมิได้หลังจากหักลบกับ Heat load ที่ประมาณ 22 องศาเราจะรู้สึกว่าแอร์มันเย็นฉ่ำ  8)
      เข้าใจหรือป่าวเนี่ย ???
2. ย้อนมาที่การทำให้เกิดวัฐจักรการทำความเย็น   หากต้องการให้น้ำยาเหลว ต้องทำการควบแน่นก่อน วิธีการคือ เมื่อเรารู้ว่าน้ำยาเดือดที่อุณหภูมิติดลบ และที่ความดันบรรยากาศ เราก็ต้องเพิ่มความดันให้น้ำยา เมื่อเพื่มความดันให้น้ำยา จุดเดือดของมันจะเลื่อนขึ้นตามความดัน (Boiling Point and Pressure relation chart) เช่น คอมแอร์อัดน้ำยาที่ 250 PSI จุดเดือดจะเลื่อนขึ้นมาอยู่ที่ 45 องศา เมื่อผ่านคอนเดนเซอร์หน้ารถ ที่มีอุณหภูมิแวดล้อมต่ำกว่าจุดเดือดเช่นประมาณ 38 องศา
น้ำยาจะเกิดการควบแน่นเป็นของเหลว เพราะอุณหภูมิน้ำยา ลดลงต่ำกว่าจุดเดือดหลังจากนั้นจะวิ่งเข้าสู่ Drier เพื่อกักความชื้นและสิ่งสกปรก จึงจะเดินทางต่อมาที่วาล์วฉีด(Expansion valve)ที่ตู้แอร์ และถูกลดความดันลงเพื่อฉีดน้ำยาเข้าตู้แอร์  ดังนั้นเมื่อน้ำยาเหลวถูกลดความดันลง มันก็กลับไปเข้าหลักการของข้อ 1. งัยจ๊ะ ;D ลดความดันลงจนได้อุณหภูมิที่ต้องการ  แล้วก็ระเหยเป็นก๊าซ แล้วก็ไปข้อ 2. อีกที เป็นอยู่เช่นนี้ตลอดกาลอวสาร ของอุปกรณ์ต่างๆ ว่าตัวไหนจะเสียก่อน อิอิ ;D
  ถ้าไปที่ร้านแอร์ สังเกตุที่ หน้าปัดของสายชาร์จน้ำยา(Manifold guage)ด้าน Low (สีน้ำเงิน)จะมีจุดเดือดของน้ำยา 3 ชนิดด้วยกัน คือ R12,R22,R502 นั้นหมายความว่าเข็มผ่านตรงจุดไหนของน้ำยานั้นๆ มันก็เดือดที่อุณหภูมินั้นๆ และปลายเข็มก็จะบอกความดันน้ำยาด้วย   หากไม่เข้าใจ ก็ลองหาอ่านตามร้านหนังสือก็ได้ครับ
   Good Luck  ;D