Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง => ข้อความที่เริ่มโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันอาทิตย์ที่ 06 สิงหาคม 2006 เวลา 08:18:28



หัวข้อ: อินเตอร์คูลเลอร์
เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันอาทิตย์ที่ 06 สิงหาคม 2006 เวลา 08:18:28
จริงหรือเปล่า ที่ถ้าติดอินเตอร์คูลเลอร์ แบบ ถูกอัน ถูกตำแหน่งแล้ว จะช่วยให้รถประหยัดน้ำมันขึ้น แล้วก็แรงกว่าเก่า รวมถึง อุปกรณ์ช่วยดูดอากาศด้วยนะครับ ทั้ง turbo และ supercharger ช่วยอธิบายอย่างละเอียดด้วยครับ ว่า มันให้ความเร็วลมได้เท่าไหร่ เผื่ออาจจะทำอุปกรณ์ช่วยดูดอากาศเอง  ขอบคุณครับ

ขอเล่าให้ฟัง

วันจันทร์ที่แล้ว ผมเข้า lab เป็นครั้งแรกแล้วครับ เครื่องมือวิเคราะห์อุปกรณ์ต่างๆเยอะแยะเลย เดี๋ยวจะสาธยายให้ฟัง แล้วก็เคยพูดยุอาจารย์ให้ มทส เปิดอู่ด้วย ไม่รู้ท่านอธิการจะอนุมัติหรือเปล่า

เครื่องมือวิเคราะห์ที่น่าลอง

1.เครื่องวิเคราะห์ ชุดช่วงล่างแบบ คอล์ยสปริง คือแบบว่า ใส่โชคอัพ ใส่สปริง ใส่แมกซ์ ใส่ยาง เข้าไปเป็นชุด แล้วเครื่องก็จะมีกราฟแสดงผลออกมา   (vibration )

2.เครื่องวิเคราะห์กำลังอัดของเครื่องยนต์
3.เครื่องวิเคราะห์ ecu
4.อุโมงลมขนาดเล็ก
5.เครื่องวัดแรงม้า (หลักการเหมือนเครื่อง dyno แต่อันนี้ต้องวัดที่ตัวเครื่องโดยถอดเครื่องออกมาวัด ต่างจาก dyno ที่วัดจากล้อ)

ผมว่าเครื่องมือเหล่านี้ คงจะเป็นที่ใฝ่ฝันของคนชอบจูนรถไม่มากก็น้อย รวมถึงผมเองด้วย ผมเองก็อยากให้ มทส เปิด lab นี้เป็นอู่วิเคราะห์สำหรับคนทั่วไปด้วย เพราะ จะได้มีเงินเข้ามหา'ลัย ,นักศึกษาได้ฝึกงาน ,แล้วก็พวกคนชอบจูนรถอย่างผมจะได้มีความสุขด้วย เพราะเจอที่ชอบที่ชอบเข้าเสียแล้วซิงานนี้


หัวข้อ: Re: อินเตอร์คูลเลอร์
เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันอาทิตย์ที่ 06 สิงหาคม 2006 เวลา 08:20:00
หลังจากวันนี้ไปคงต้องเว้นไปสัปดาห์นึงครับ ถึงจะว่างเข้ามา เพราะติดเรียนอย่างหนัก แล้วก็กิจกรรมของสาขาวิชาด้วย


หัวข้อ: Re: อินเตอร์คูลเลอร์
เริ่มหัวข้อโดย: JOHN_305 ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 08:32:43
รถซูปเปอร์ชาจน์ก็ใส่อินเตอร์ได้ครับ 4AGZE งัย อากาศร้อนขึ้นได้ นอกจากความร้อนจากโข่งไอเสียแล้ว อีกเหตุที่ทำให้ร้อนเพราะถูกอัดตัวครับ 


หัวข้อ: Re: อินเตอร์คูลเลอร์
เริ่มหัวข้อโดย: TUL RPM ที่ วันพุธที่ 09 สิงหาคม 2006 เวลา 17:59:05
P1/T1 = P2/T2   ------->   T2 = (P2/P1)xT1 ;)