Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: toto4 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2019 เวลา 10:15:12



หัวข้อ: 406/d9 หัวฉีดรั่ว(หาสาเหตุตั้งนาน) รถปี 2003
เริ่มหัวข้อโดย: toto4 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2019 เวลา 10:15:12
อาการเริ่มแรก
- สตาร์ทติดยาก เริ่มจากต้องสองครั้งติด จนเป็นสามครั้งติด (โดยเฉพาะเช้าๆ) แต่ในระหว่างวัน บางทีก็ครั้งนึง บางทีก็สองครั้ง.... เป็นมาเกือบปี
- ช่วงหลังๆ ซักครึ่งปีที่ผ่านมา เริ่มมีอาการเดินไม่เต็มสูบตอนเช้าๆ แต่เป็นได้ซักพัก ก็ขับต่อไปเป็นปกติ
- สองสามเดือน ที่ผ่านมา บางทีสตาร์ทตอนเช้าๆ เครื่องเดินไม่เต็มสูบ (อากาศชื้นๆ เย็นๆ นี้ตัวดีเลย) เครื่องสั่นกว่าปกติ สุดท้ายขึ้น catalytic converter fault

แก้ไขโดยเติม 95 แล้ววิ่งซักครึ่งวัน ก็เปลี่ยนเป็น anti pollution fault  แล้วก็กลับมาเป็นปกติ



หัวข้อ: Re: 406 / d9 หัวฉีดรั่ว (หาสาเหตุตั้งนาน)
เริ่มหัวข้อโดย: toto4 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2019 เวลา 10:24:27
อีกอาการคือเหม็นน้ำมันมากกว่าปกติ ตอนสตาร์ทใหม่ ก็เลยถอดหัวเทียนมาทำความสะอาด
เจอทั้งคราบเขม่า จากน้ำมันเครื่อง (ไม่รู้มาจากไหน) เกาะตามเกลียว ทั้งๆ ที่ บนฝาวาล์วไม่มีร่องรอยซึม

แก้ไขเบื้องต้นลองซื้อน้ำยาล้างหัวฉีด toyota (เคยใช้แล้วรู้สึกว่าดี ไม่แพง)
หลังจากเติมใหม่ๆ ก็ดีขึ้น แต่ไม่มาก ซักอาทิตย์นึง อาการเริ่มกลับมาแบบเก่า แต่ fault ไม่ขึ้น


หัวข้อ: Re: 406 / d9 หัวฉีดรั่ว (หาสาเหตุตั้งนาน)
เริ่มหัวข้อโดย: toto4 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2019 เวลา 10:42:49
 :มอบดอกไม้:อาทิตย์ก่อนลองเสี่ยงซื้อหัวฉีดมาลองซักหัว (ตจว. นอกอ.เมืองอีก หาอู่ซ่อมถูกใจ/ถูกเงินไม่มี ) ราคาไม่แพง (พอๆ กับน้ำยาล้างหัวฉีดเลย)

เมื่อวานลองเปลี่ยนเองดู ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย แต่ซื้อมาหัวเดียว 260 บาท กว่าจะหาหัวที่รั่วเจอ เล่นเอาไปครึ่งคืน
ในรถผม สูบที่หัวฉีดรั่วหนักๆ หัวเทียนจะดำกว่าหัวอื่นๆ แบบเห็นได้ชัด เป็นเขม่าดำทั้งเขี้ยว ทั้งไส้
สภาพหัวฉีดเมื่อถอดออกหลังติดเครื่องไม่นาน จะมีเบนซินซึมนิดๆ ออกมาเรื่อยๆ ส่วนหัวฉีดตัวอื่นๆ จะมีบ้างแต่น้อยมาก
แต่มีอยู่หัวนึง ปลายหัวฉีด สะอาดหมดจด ไม่มีคราบ เขม่าอะไรเลย มองไปในท่อไอดีก็สะอาดมากๆ
สงสัยคงเคยเปลี่ยนมาก่อน นอกนั้นสามหัว สภาพพอๆกัน

ตอนถอดหัวฉีดต้องใจเย็นๆ  บางหัวยางโอริงอาจ ดีมั้ง ไม่ดีมั้ง ตัวที่ไม่ดีก็ถอดง่าย ตัวที่ยังดีก็ถอดยากหน่อย
สำหรับตอนใส่หัวฉีดของใหม่ผมทาน้ำมันบางๆ ตรงโอริงหน่อยไม่งั้นใส่ยาก

ส่วนคลิปล็อค ใช้วิธีง้างให้ตัวล็อคหลุดร่องของหัวฉีดแล้วค่อยๆ ดึงออก (เอามาถอดทั้งตัว ด้านนอกอีกที)
สุดท้ายผมเจอสูบที่ 4 ที่หัวฉีดน่าจะผิดปกติกว่าตัวอื่นๆ หลังประกอบกลับคืน สตาร์ททีเดียวติด
แถมปลายท่อไอเสียมีละอองน้ำหยดออกมานิดๆ เหมือนเดิมแล้ว
ตอนเช้าลองสตาร์ทดูอีกที ก็ติดง่ายกว่าเดิมเยอะ

ส่วนเรื่องอายุการใช้งาน คงไม่คาดหวังมากกับของราคา 230+ค่าส่งอีก 30
ก่อนหน้าก็สั่ง มอเตอร์เดินเบาของจีนราคา 230 ใช้มาจะครึ่งปีแล้วก็ยังพอได้อยู่
พอใจที่พอรู้ปัญหาแล้วแก้ไขเบื้องต้น มีโอกาส+มีเงินคงเอาของแท้ครบชุดทั้ง 4 หัว

https://shopee.co.th/product/122349306/2049530172