Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง => ข้อความที่เริ่มโดย: chilo ที่ วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2006 เวลา 21:31:18



หัวข้อ: 306 ถังดังไอน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: chilo ที่ วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2006 เวลา 21:31:18
306 ถังดักไอน้ำมันอยู่ตงไหนครับ  รู้สึกว่าของผมไม่มีนะครับ
   เห็นเเต่สายอยู่ล้อหน้าคนขับครับ  โดนตัดทิ้งไว้ครับ   เเละมีกลิ่นน้ำมันออกมาครับ   เเละรถกินน้ามันมากครับ
  ลองอุดสายดู กินน้ำมันกว่าเดิมครับ   ทำไงดีครับ   ถ้าไส่เเพงไหมครับ
  เเละ  การทำงานเปนเช่นไรครับ ถึงดักไอน้ำมัน  เข้าไจว่าใช้เซ็นเซอร์  จับเเล้วส่งผลกลับ เปนสัณญานไฟฟ้าหรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: heng ที่ วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2006 เวลา 21:59:21
              ใช่ครับจะกินน้ำมันมากกว่าเดิม ราคาผมไม่ทราบนะครับว่าเท่าไร ส่วนการทำงานของมันไม่มี sensor แล้วแปลงสัญญาณครับแต่จะมีวาวล์ ตัวหนึ่งไว้สำหรับปิดเปิด เวลาที่เราติดเครื่องวาวล์จะปิดกันไอน้ำมันไม่ให้ลงไปที่ถังเพื่อให้การสันดาปสมบูรณ์ แต่เมื่อดับเครื่องวาวล์จะเปิดให้น้ำมันจากถังและที่ตกค้างอยู่ในระบบไปอยู่ที่ถัง ซึ่งมันทำหน้าที่เป็นที่ระบายอากาศของถังน้ำมันด้านหลังด้วย บางคันมีถังเรียบร้อยแต่ตัววาวล์เสียปิดไม่ได้ก็กินน้ำมันเหมือนกัน การทำงานถูกผิดอย่างไงขออภัยด้วย


หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: Sailom306 ที่ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2006 เวลา 09:20:13
เรียกว่าcharcoal canister หรือ  carbon canister ครับ มันจะอยู่ที่บังโคลนข้างขวาต้องถอดไลนเนอร์ันโคลนออกครับ ปกติมันต่อกับวาล์วเรียกว่า purge valve ทำหน้าที่ปิดเปิดตามจังหวะการจุดระเเบิดของห้องเครื่องเพราะไอน้ำมันที่ระเหยจะถูกสะสมอยู่ที่ตัวcanisterนี้แล้วมันจะถูกดูดไปที่ท่อไอดีเพื่อเผาไหม้ให้หมดจะไม่ทำให้อากาศเสีย ปกติวาล์วตัวนี้จะปิดครับไม่เปิดนะครับพอติดเครื่องมันจะปิดเปิดสลับกันไปครับ


หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: Sailom306 ที่ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2006 เวลา 09:28:30
เรียกว่าcharcoal canisterหรืิอ carbon canister อยู่ใต้บังโคลนขวา ทำหน้าที่เก็บไอนำ้มันที่ระเหยมา มันจะถูกดูดเข้าไปที่ท่อไอดีอีกครั้งจากการเปิดปิดของ purge valve   ปกติvalveจะปิด พอติดเครื่องวาล์วจีงทำงานเป็นจังหวะปิดเปิดตามการควบคุมของecu ให้มันเข้าไปเผาไหม้ในเครื่องอย่างสมบูรณ์  ราคาประมาณ 5000 กว่า  วาล์วประมาณ 1000 กว่า ไม่รู้ว่าใช้ของญี่ปุ่นได้ไหม


หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: Sailom306 ที่ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2006 เวลา 10:16:28
เรื่องราคาผมดูจากกระทู้อื่นครับที่ผมเคยถามในกระทู้ของ 306 ครับมีคนตอบไว้ ผมถามที่ เอกชัยเขาไม่รู้จักครับ ส่วนวาล์วนั้นผมอ่านจากค้นหาจากเวปอื่นที่เป็นเรื่องทั่วไปครับ เป็น nc (normally close) ครับ ซึ่งผมลองโดยการเป่าด้วยปาก ต้องเป่าจากด้านที่ไอดีดูดนะครับ ถ้าไปจากสายที่ต่อกับกล่องดักไอมันจะเป่าได้ ผมคิดว่าสายมันต่อแบบหลวมครับ แล้วคุณเฮงซื้อที่ไหนครับราคาไม่แพง แต่จะรู้ได้ยังไงว่าควรเปลียนครับ  ส่วนวาล์วเห็นบางคนบอกว่ามันเสียเพราะมีผงถ่านไปขวางมันเลยเปิดตลอดไม่ยอมปิด ปกติมันจะเปิดปิดตามจังหวะของการจุดระเบิดครับ ถ้าดับเครื่องไอนำ้มันจะไปเก็บไว้ที่ตัวดักนี้เพราะวาล์วปิดครับทำให้ไม่มีของเสียไปสู่บรรยากาศ จนกว่าจะเกิดการเผาไหม้จากเครื่องยนต์ที่อุณหภูมิพอเหมาะวาล์วจะเปิดปิดให้ไอเข้าไปรวมกับน้ำมันในห้องเผาไหมครับ


หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: heng ที่ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2006 เวลา 10:33:16
               ของ 306 ผมไม่ทราบราคาครับ แต่ 405 จะอยู่ที่ 2000 พันกว่าบาท วาวล์ประมาณ 1500 บาท ผมไปค้นหาดูใช่ครับ มันทำงานตลอดเวลาที่ติดเครื่องโดย ECU เป็นตัวคุมแต่มันจะเปิดปิดตามส่วนผสมของน้ำมันขณะนั้น แต่ที่ผมไม่แน่ใขคือหากดับเครื่องมันจะเปิดหรือปิดค้างไว้ ต้องทดสอบของจริงเดียวเย็นนี้จะลองดู


หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: Sailom306 ที่ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2006 เวลา 10:57:58
คุณเฮงซื้อที่ไหนครับ ผมดูจากรูปแล้วน่าจะเหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์คะนองนา ที่ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2006 เวลา 21:54:40
อยากเห็นรูปตัวจริง ๆ จังเลย ผมจะได้ไปตรวจมั้ง


หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน
เริ่มหัวข้อโดย: chilo ที่ วันพุธที่ 31 พฤษภาคม 2006 เวลา 20:50:59
เเล้วถ้าไม่ไส่เเล้ว จะมีผลอย่างไรบ้างครับ  หรือหากดุดไม่ไห้กลิ่นออก จะเปนไรไหม