หัวข้อ: 306 ถังดังไอน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: chilo ที่ วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2006 เวลา 21:31:18 306 ถังดักไอน้ำมันอยู่ตงไหนครับ รู้สึกว่าของผมไม่มีนะครับ
เห็นเเต่สายอยู่ล้อหน้าคนขับครับ โดนตัดทิ้งไว้ครับ เเละมีกลิ่นน้ำมันออกมาครับ เเละรถกินน้ามันมากครับ ลองอุดสายดู กินน้ำมันกว่าเดิมครับ ทำไงดีครับ ถ้าไส่เเพงไหมครับ เเละ การทำงานเปนเช่นไรครับ ถึงดักไอน้ำมัน เข้าไจว่าใช้เซ็นเซอร์ จับเเล้วส่งผลกลับ เปนสัณญานไฟฟ้าหรือเปล่าครับ หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: heng ที่ วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2006 เวลา 21:59:21 ใช่ครับจะกินน้ำมันมากกว่าเดิม ราคาผมไม่ทราบนะครับว่าเท่าไร ส่วนการทำงานของมันไม่มี sensor แล้วแปลงสัญญาณครับแต่จะมีวาวล์ ตัวหนึ่งไว้สำหรับปิดเปิด เวลาที่เราติดเครื่องวาวล์จะปิดกันไอน้ำมันไม่ให้ลงไปที่ถังเพื่อให้การสันดาปสมบูรณ์ แต่เมื่อดับเครื่องวาวล์จะเปิดให้น้ำมันจากถังและที่ตกค้างอยู่ในระบบไปอยู่ที่ถัง ซึ่งมันทำหน้าที่เป็นที่ระบายอากาศของถังน้ำมันด้านหลังด้วย บางคันมีถังเรียบร้อยแต่ตัววาวล์เสียปิดไม่ได้ก็กินน้ำมันเหมือนกัน การทำงานถูกผิดอย่างไงขออภัยด้วย
หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: Sailom306 ที่ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2006 เวลา 09:20:13 เรียกว่าcharcoal canister หรือ carbon canister ครับ มันจะอยู่ที่บังโคลนข้างขวาต้องถอดไลนเนอร์ันโคลนออกครับ ปกติมันต่อกับวาล์วเรียกว่า purge valve ทำหน้าที่ปิดเปิดตามจังหวะการจุดระเเบิดของห้องเครื่องเพราะไอน้ำมันที่ระเหยจะถูกสะสมอยู่ที่ตัวcanisterนี้แล้วมันจะถูกดูดไปที่ท่อไอดีเพื่อเผาไหม้ให้หมดจะไม่ทำให้อากาศเสีย ปกติวาล์วตัวนี้จะปิดครับไม่เปิดนะครับพอติดเครื่องมันจะปิดเปิดสลับกันไปครับ
หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: Sailom306 ที่ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2006 เวลา 09:28:30 เรียกว่าcharcoal canisterหรืิอ carbon canister อยู่ใต้บังโคลนขวา ทำหน้าที่เก็บไอนำ้มันที่ระเหยมา มันจะถูกดูดเข้าไปที่ท่อไอดีอีกครั้งจากการเปิดปิดของ purge valve ปกติvalveจะปิด พอติดเครื่องวาล์วจีงทำงานเป็นจังหวะปิดเปิดตามการควบคุมของecu ให้มันเข้าไปเผาไหม้ในเครื่องอย่างสมบูรณ์ ราคาประมาณ 5000 กว่า วาล์วประมาณ 1000 กว่า ไม่รู้ว่าใช้ของญี่ปุ่นได้ไหม
หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: Sailom306 ที่ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2006 เวลา 10:16:28 เรื่องราคาผมดูจากกระทู้อื่นครับที่ผมเคยถามในกระทู้ของ 306 ครับมีคนตอบไว้ ผมถามที่ เอกชัยเขาไม่รู้จักครับ ส่วนวาล์วนั้นผมอ่านจากค้นหาจากเวปอื่นที่เป็นเรื่องทั่วไปครับ เป็น nc (normally close) ครับ ซึ่งผมลองโดยการเป่าด้วยปาก ต้องเป่าจากด้านที่ไอดีดูดนะครับ ถ้าไปจากสายที่ต่อกับกล่องดักไอมันจะเป่าได้ ผมคิดว่าสายมันต่อแบบหลวมครับ แล้วคุณเฮงซื้อที่ไหนครับราคาไม่แพง แต่จะรู้ได้ยังไงว่าควรเปลียนครับ ส่วนวาล์วเห็นบางคนบอกว่ามันเสียเพราะมีผงถ่านไปขวางมันเลยเปิดตลอดไม่ยอมปิด ปกติมันจะเปิดปิดตามจังหวะของการจุดระเบิดครับ ถ้าดับเครื่องไอนำ้มันจะไปเก็บไว้ที่ตัวดักนี้เพราะวาล์วปิดครับทำให้ไม่มีของเสียไปสู่บรรยากาศ จนกว่าจะเกิดการเผาไหม้จากเครื่องยนต์ที่อุณหภูมิพอเหมาะวาล์วจะเปิดปิดให้ไอเข้าไปรวมกับน้ำมันในห้องเผาไหมครับ
หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: heng ที่ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2006 เวลา 10:33:16 ของ 306 ผมไม่ทราบราคาครับ แต่ 405 จะอยู่ที่ 2000 พันกว่าบาท วาวล์ประมาณ 1500 บาท ผมไปค้นหาดูใช่ครับ มันทำงานตลอดเวลาที่ติดเครื่องโดย ECU เป็นตัวคุมแต่มันจะเปิดปิดตามส่วนผสมของน้ำมันขณะนั้น แต่ที่ผมไม่แน่ใขคือหากดับเครื่องมันจะเปิดหรือปิดค้างไว้ ต้องทดสอบของจริงเดียวเย็นนี้จะลองดู
หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: Sailom306 ที่ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2006 เวลา 10:57:58 คุณเฮงซื้อที่ไหนครับ ผมดูจากรูปแล้วน่าจะเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์คะนองนา ที่ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2006 เวลา 21:54:40 อยากเห็นรูปตัวจริง ๆ จังเลย ผมจะได้ไปตรวจมั้ง
หัวข้อ: Re: 306 ถังดังไอน้ำมัน เริ่มหัวข้อโดย: chilo ที่ วันพุธที่ 31 พฤษภาคม 2006 เวลา 20:50:59 เเล้วถ้าไม่ไส่เเล้ว จะมีผลอย่างไรบ้างครับ หรือหากดุดไม่ไห้กลิ่นออก จะเปนไรไหม
|