หัวข้อ: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา D8 เริ่มหัวข้อโดย: BanlangBBN ที่ วันศุกร์ที่ 30 มกราคม 2015 เวลา 23:47:01 1. ถ้ารถเคลื่อนที่อยู่จะเข้าเกียร์ 1 ยากครับ บางครั้งก็เข้าง่าย อารมณ์เหมือนมันไม่ลงล็อกของมันประมาณนั้นครับ
ความเร็วรถก็ไม่ได้มากครับ บางครั้งรถแค่เคลื่อนนิดหน่อย แต่มันเข้าไม่ได้ ต้องเหยียบคลัซหลายครั้งกว่าจะลงล็อก แต่บางครั้งก็เข้าง่าย ลงล็อกพอดีซะงั้น เป็นเพราะอะไรครับ ? 2. เกียร์ถอยหลังเข้ายากครับ ต้องดันลงล่างให้สุด ปัดลงมาเบา ๆ เหมือนเกียร์ 3 ไป 4 ไม่ได้ เหมือนมันติดอยู่นิดนึงครับ มีวิธีแก้ไหมครับ ? ป.ล.ไม่ทราบเครื่อง D8 สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ไหมครับ ทั้งแบบเกียร์เดิม ๆ เหมือนกันเลย และแบบเปลื่ยนข้ามรุ่นไปเลย ใจจริงอยากลองเปลี่ยนจาก 5 สปีดเป็น 6 สปีดหรือมากกว่าครับ มันเป็นไปได้มั๊ยครับ ? ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่เหรอครับ หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา D8 เริ่มหัวข้อโดย: BanlangBBN ที่ วันเสาร์ที่ 31 มกราคม 2015 เวลา 01:07:06 อธิบายเกียร์ 1 นิดนึงนะครับ
ผมหมายถึงเวลาที่รถขึ้นเนินชันด้วยความเร็วต่ำ เกียร์ 2 มันไม่สามารถลากรถขึ้นไปได้หากความเร็วไม่มากพอหรือรอบก็ต้องสูงมากถูกมั๊ยครับ ดังนั้นผมจึงต้องพยายามใส่เกียร์ 1 ให้ได้ แต่บางครั้งมันไม่ได้ดั่งใจครับ รวมถึงเวลาออกตัวรถที่กำลังเกือบจะหยุดนิ่ง ถ้าออกด้วยเกียร์ 2 มันก็จะอืดเกินไป เลี้ยงคลัซที่รอบต่ำนานกว่าจะได้ความเร็วจนถึงเกียร์ 3 น่ะครับ หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา D8 เริ่มหัวข้อโดย: Custom-Man ที่ วันเสาร์ที่ 31 มกราคม 2015 เวลา 03:42:39 เกียร์เข้ายาก อันดับแรกๆซิงโครเมทเริ่มเสื่อมสภาพ
ต่อมาก้อคือชุดคลัชต์ครับ หวี ลูกปืน ผ้าคลัชต์ เสื่อมสภาพ น้ำมันเกียร์เปลี่ยนตามระยะสม่ำเสมอไหม ถูกเบอร์หรือไม่ สายคลัชต์เสื่อมสภาพ ลองเช็คข้างต้นดังกล่าวก่อนครับ ปลั๊กเสียบส่งสัญญานไปที่กล่องของสายไมล์ไฟฟ้ามีปัญหาไหม เกียร์ธรรมดา ค่อนข้างทนทาน ถ้าเราดูแลย่างถูกวิธีครับ **การเปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเป็นออโต้ นอกจากอุปกรณ์ต่างๆที่ต้องยกแปลงมาใส่ กล่อง ECU ก้อเปลี่ยนให้เป็นของตรงรุ่นด้วยครับ ลองดูครับ หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา D8 เริ่มหัวข้อโดย: BanlangBBN ที่ วันเสาร์ที่ 31 มกราคม 2015 เวลา 05:01:12 ผมควรขับรถไปอู่แล้วบอกให้เค้าช่วยเช็คตามนี้เลยใช่ไหมครับ (ปกติเช็คที่อู่ช่างลอย คลอง 4 พี่เขาน่าจะเช็คให้ได้ใช่ไหมครับ)
ถ้าเป็นที่ซิงโครเมทเสื่อม ค่าใช้จ่ายควรเป็นที่เท่าไหร่ครับ และถ้าเปลี่ยนชุดคลัซต์ ควรจ่ายไม่เกินเท่าไหร่ครับผม ? เรื่องเปลี่ยนชุดเกียร์ ผมยังชอบเกียร์ธรรมดาครับ แต่ผมอยากให้รถวิ่งได้เร็วขึ้นโดยรอบเท่าเดิม ตามความเข้าใจผมคือต้องเพิ่มอัตราทด หรือก็คือเพิ่มเกียร์ที่ 6 จากเดิม 5 เกียร์ โดยให้ทดต่ำลง หรืออีกแบบคือปรับอัตราทดเกียร์ที่ 5 ใหม่ แต่ผมว่าแบบนั้นน่าจะทำให้อัตราทดมันโดดเกินไประหว่าง 4 กับ 5 ผมไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่ครับ อาจเข้าใจผิดไปบ้าง หรือทั้งหมด ถ้าสะดวกรบกวนอธิบายผมนิดนึงครับ ยังไงขอบคุณมากสำหรับคำตอบครับผม **** ลืมอีกอย่างครับผม การออกตัวที่เกียร์ 1 ของรถผมมันจะมีปัญหาเครื่องสั่น-รถสั่นอยู่บ่อยครั้ง ทุกวันนี้แก้โดยการเลี้ยงคลัซต์นาน ๆ หน่อยน่ะครับ แต่ปกติผมว่าผมเลี้ยงคลัตซ์ได้ดีแล้วนะครับ เพราะผมลองขับพวกกระบะดูก็ไม่มีปัญหา แต่คันนี้ออกตัวลำบากกว่าคันอื่นพอควรครับ. หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา D8 เริ่มหัวข้อโดย: จิรโรจน์ ที่ วันเสาร์ที่ 31 มกราคม 2015 เวลา 08:01:16 คลัชหมด หรือหวีล้า หรือ สายคลัชยืด สรุปว่า เป็นที่ชุดคลัชครับ ยิ่งบอกว่า ออกตัวแล้วสั่นกระพือ ก็ยิ่งแน่ชัดว่า คลัชไปหมดแล้ว รีบๆทำซะ ก่อนที่ ชุดซิงโครเมต จะตามไปด้วย จากการการฝืนเข้าเกียร์
คลัชรุ่นนี้ น่าจะหลายตังค์นะ ส่วนการที่คิดว่า อยากจะใช้รอบเครื่องให้ต่ำกว่านี้ ในความเร็วเท่าเดิมนั้น ถ้าเครื่องยนต์ ไม่ได้มีการปรับแต่งมาให้มีกำลังและแรงบิดเพิ่มขึ้น มันกลับจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดีนะครับ หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา D8 เริ่มหัวข้อโดย: Maxz-EBC Brakes ที่ วันเสาร์ที่ 31 มกราคม 2015 เวลา 08:44:47 ถ้าเป็น 306 เอารอบต่ำลงนี่ จะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องอืดเพราะรถเบากว่าร่วม 100 kg
ถ้าเอา 6 เกียร์ของ GTI6 เฟส 2-3มาใส่ รอบต่ำลงราว 200 รอบที่เกียร์สุดท้าย ถ้าเฟส 1 ระวังขึ้นทางชันไม่ไหว เพราะเฟืองท้ายทดต่ำ เจอกับเกียร์ 1 ทดต่ำ บวกกับรถเปล่า 1.4 ตัน มันจะลำบากครับ เรื่องคคลัช รีบทำก่อนอาการจะหนักกว่านี้ ครับ น่าจะเกือบหมดแล้ว ไม่ก็ตัวสปริงจานมันเสื่อมจนไม่มีแรงถีบหน้าคลัชออกจากฟลายวีลแล้วครับ หัวข้อ: Re: สอบถามปัญหาเกียร์ธรรมดา D8 เริ่มหัวข้อโดย: BanlangBBN ที่ วันเสาร์ที่ 31 มกราคม 2015 เวลา 09:35:12 จะรีบเข้าอู่ตรวจเช็คดูนะครับ
เมื่อเช้าขับนิดหน่อย ตอนออกตัวผมปล่อยคลัตซ์ให้รถเคลื่อนไปเอง มันก็นิ่งดีครับ ถ้าจำไม่ผิด ช่วงไหนที่มีการขึ้นทางชัน หรือต้องใช้กำลังเครื่องมาก. มันจะสั่นๆครับ ขับปกติก็เคยพบที่เกียร์ 1-2 เกียร์สูง ๆ ไม่เป็นเลยครับ |