Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: mill21 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2006 เวลา 11:52:07



หัวข้อ: ถามพี่ๆที่มีความรู้เกี่ยวกับสวิงอาร์มหลังและทอร์ชั่นบาร์ 405 GR ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mill21 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2006 เวลา 11:52:07
ผมจะถอดสวิงอาร์มหลังมาเช็คลูกปืนและใส่จารบีใหม่(จะทำช่วงวันหยุด 4 วันนี้ละครับ) แต่ไม่ค่อยมีความมั่นใจเวลาที่ถอดทอร์ชั่นบาร์จะต้องมีการ
มาร์คตำแหน่งเดิมเอาไว้หรือเปล่าอย่างไร ถ้าจำเป็นต้องมาร์คจะมาร์คตรงไหนอย่างไร อยากได้คำแนะนำครับ ถ้ามีรูปภาพด้วยก็ยิ่งดีครับ ขอบคุณครับ(ผมอยากจะทำเองเพราะพวกเครื่องมือต่างๆผมพอจะหาได้ครับ)


หัวข้อ: Re: ถามพี่ๆที่มีความรู้เกี่ยวกับสวิงอาร์มหลังและทอร์ชั่นบาร์ 405 GR ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: heng ที่ วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2006 เวลา 12:46:58
            ถอดยากเอาการเหมือนกันนะครับ ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ต้องมีแม่แรง มีขาตั้งและฆ้อนเอาไว้ตอกออกเพราะมันแน่นมากๆ และต้องการ mark จุดด้วยโดย mark ที่แกนเหล็กเส้นเล็กๆ ที่เดินคู่ขนานกับทอร์ซั่นบาร์ ตามรูปก็อยู่ด้านบนคาน


หัวข้อ: Re: ถามพี่ๆที่มีความรู้เกี่ยวกับสวิงอาร์มหลังและทอร์ชั่นบาร์ 405 GR ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mill21 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2006 เวลา 13:06:52
ขอบคุณคุณเฮงมากครับ


หัวข้อ: Re: ถามพี่ๆที่มีความรู้เกี่ยวกับสวิงอาร์มหลังและทอร์ชั่นบาร์ 405 GR ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pong ที่ วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2006 เวลา 13:49:10
เอาเรื่องเลยนะครับถอดอาร์มหลังเนี่ย ถ้าจะให้ง่ายนะครับต้องมีตัวถอดทอร์ชั่นบาร์ กับเหล็กกันโครงนะครับจะถอดง่ายมาก แต่ตัวอาร์มหลังต้องตีออกเอาผมกำลังจะหาวิธีถอดเหมือนตัวทอร์ชั่นบาร์กับเหล็กกันโครงอยู่เหมือนกัน คือตัวถอดทอร์ชั่นบาร์กับเหล็กกันโครงจะใช้วิธีเดียวกับถอดเพลาหลังของพวกรถขับหลังคานแข็งนะครับเพราะที่ทอร์ชั่นบาร์ กับเหล็กกันโครงจะมีเกลียวในอยู่ที่ปลายถ้าเป็นทอร์ชั่นบาร์ก็คือน็อตหัว5แฉกที่ไว้ล็อคทอร์ชั่นบาร์กับคาน ส่วนเหล็กกันโครงจะมีเกลียวขนาดเดียวกันทำไว้ให้ใช้ถอดออกจากคาน เพราะถ้าใช้ตีส่งออกมาจากประสบการณ์ผมตีแทบบ้ามันออกนิดเดียว พอไปทำเหล็กกระชาก กระชากทีสองทีออกพรวดเลย และอย่างที่คุณเฮงบอกนะครับต้องมาร์คนะครับโดยต้องมาร์คทั้งสองด้านนะครับทั้งด้านที่ติดกับอาร์มกับด้านที่ติดกับคานไม่เช่นนั้นใส่กลับเข้าไปรถจะสุงต่ำไม่เท่ากัน เวลาถอดต้องถอดเหล็กกันโครงก่อนให้ถอดออกทางด้านขวานะครับเพราะมันจะมีขนาดใหญ่กว่าด้านซ้าย ส่วนทอร์ชั่นบาร์ก็เหมือนกันให้ถอดออกทางด้านที่ติดกับอาร์มหลังเพราะมันจะมีขนาดใหญ่กว่า และสำคัญต้องจำด้วยว่าทอร์ชั่นบาร์อันไหนเป็นข้างขวา อันไหนข้างซ้ายห้ามสลับกัน
หมายเหตุของผมตอนนี้ยังถอดออกมากองอยู่เลย เพราะได้ทั้งแพมาใส่แทนเลยยังไม่ทำอะไรต่อเพราะเท่าดูตัวคานมันเป็นลอยนิดหน่อยแต่อาร์มมันสึกไปเยอะไม่รู้จะพอกไหวหรือเปล่า และตั้งข้อสังเกตอีกอันคือไม่ต้องถอดทอร์ชั่นบาร์ออกมาแค่ถอดน็อต 5แฉกด้านอาร์ม และถอดแค่กันโครงแล้วตีอาร์มออกเลยไม่รู้จะดีกว่าหรือเปล่า  และต้องขอโทษด้วยบังเอิญไม่ได้ติดกล้องมาด้วยไม่งั้นจะถ่ายรูปมาให้ดูทั้งหมดคงต้องโอกาสหน้า และอีกอย่างถ้าจะถอดควรมีผู้ช่วยนะครับถ้าคนเดียวเหนื่อยเอาเรื่องเลยโดยเฉพาะตอนตีอาร์มออก


หัวข้อ: Re: ถามพี่ๆที่มีความรู้เกี่ยวกับสวิงอาร์มหลังและทอร์ชั่นบาร์ 405 GR ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: peera ที่ วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2006 เวลา 18:38:22
ขอดูรูปหน่อยได้ไหมครับ ว่าถ้าถอดออกมาแล้วจะเป็นยังไง