Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => D.I.Y. => ข้อความที่เริ่มโดย: เฟืองทอง ที่ วันพุธที่ 08 มกราคม 2014 เวลา 19:28:51



หัวข้อ: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันพุธที่ 08 มกราคม 2014 เวลา 19:28:51
สาเหตุเกิดจากปั๊มติ๊กเสื้อแตก และไปจัดการมาเรียบร้อย พร้อมกับเปลี่ยนมอเตอร์ไปด้วย   แต่เนื่องจากรถยังวิ่งน้ำมันสะดุด  เมื่อเช็คดูน้ำมันขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง  จะว่าน้ำมันหมดก็ไม่ใช่  เพราะเติม 95 ไป 10 ลิตรแล้ว  ที่ต้องรีบแก้ไขเพราะว่าสตาร์ด้วยแก๊สต้องลากยาว  กลัวจะมีปัญหาอย่างอื่นตามทีหลัง    เลยจัดการรื้อออกมาดู   ผลที่ออกมาคือ  น้ำมันเป็นสีเหลืองเหมือนในภาพเพราะเกิดจากน้ำมันผสมกับน้ำ  และมีคราบสกปรกเกาะที่กรอง  ทำให้มอเตอร์ดูดน้ำมันไม่ขึ้น  ดูภาพเลยครับ 


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันพุธที่ 08 มกราคม 2014 เวลา 19:37:41
เมื่อถอดมอเตอร์ออกมา จะมีน้ำออกมา
ดูคราบสกปรกที่รองครับ


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันพุธที่ 08 มกราคม 2014 เวลา 19:43:55
รื้อตัวดูดออกมา

และตัวฝาด้านบน


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันพุธที่ 08 มกราคม 2014 เวลา 20:01:22
และชุดสายไฟ ต่าง ๆ หลังจากนั้นก็เอามอเตอร์ไปทดสอบ การทำงานอีกครั้งหนึ่ง


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันพุธที่ 08 มกราคม 2014 เวลา 20:09:13
ทุกอย่างอุปกรณ์ใช้ได้หมด   เพราะนี้ต้องไปถ่ายน้ำมันออก


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: jatupum ที่ วันพุธที่ 08 มกราคม 2014 เวลา 20:23:34
เหมือน  pump toyota นะครับ


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: peerayos ที่ วันพุธที่ 08 มกราคม 2014 เวลา 20:34:31
ต้องทำตามแบบซะแล้ว เสียดายของ


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันพุธที่ 08 มกราคม 2014 เวลา 20:44:16


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: peerayos ที่ วันพุธที่ 08 มกราคม 2014 เวลา 20:48:39
นี่แหละครับ ความสุขของการใช้ เปอโยต์  ผมชื่นชมทุกท่าน ที่มีโอกาสและพยายามในการแก้ไขปัญหา ด้วยวิถีทางต่างๆ และยังนำมาแบ่งปันให้บุคคลอื่นรับทราบ นับถือครับ


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันพุธที่ 08 มกราคม 2014 เวลา 20:54:29
พรุ่งนี้ค่อยประกอบเข้า  การทำแบบนี้ไม่ใช่ว่าจะสำเร็จได้ง่าย ๆ ครับ   ผมก็ไม่รู้ว่าจะเจอปัญหาอะไรอีก  บอกเลยว่า ถ้าซื้อมือสองมาใส่คุ้มกว่าครับ


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันพฤหัสบดีที่ 09 มกราคม 2014 เวลา 08:12:00
มอเตอร์เสียใส่ของโตต้าได่ครับ มือสอง 500


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: G&G ที่ วันพฤหัสบดีที่ 09 มกราคม 2014 เวลา 09:48:29
ประเด็นมันไม่น่าจะอยู่ที่การดัดแปลงมาใช้มอเตอร์ปั๊มของโตโยต้าหรอกครับ เพราะจากที่เห็นของเดิมที่ติดรถมาเจ้าของเดิมก็มีการดัดแปลงมาก่อนโดนการใช้มอเตอร์ปั๊มของโตโยต้า จึงนำเอามอเตอร์ปั๊มของโตโยต้ามาใส่แทน ส่วนความคุ้มค่ากับการซื้อมือสองก็ต้องพิจารณากันเองว่าอย่างไหนดีและคุ้มค่ากว่ากัน ของเก่ามือสองก็แล้วแต่จะหาซื้อกันได้ในราคาเท่าไหร่ ส่วนมอเตอร์ปั๊มของโตโยต้าก็มีตั้งแต่ 500-700 บาท สำหรับปั๊มติ๊กของโตโยต้า (ปั๊มติ๊กเครื่อง J)

ส่วนเรื่องของน้ำเข้าถังน้ำมันนี่ เท่าที่อยู่ในเหตุการณ์ด้วยน้ำน่าจะเข้าไปในขั้นตอนของการทำความสะอาดฝาบนของเสื้อปั๊มและด้านบนของถังที่เลอะน้ำมัน อันเนื่องจากโอริงด้านในของท่อไหลกลับฉีกขาด
เพราะในขั้นตอนของการล้างคราบน้ำมันเท่าที่ผมเห็นก็ทั้งเช็ด ทั้งถู ด้วยน้ำเปล่าและน้ำยาทำความสะอาด และขั้นตอนสุดท้ายก็เทน้ำเปล่าลงไปบริเวณฝาเสื้อปั๊มเพื่อล้างคราบต่างๆให้หมดไป

ซึ่งการล้างทำความสะอาดเป็นการทำหลังจากที่มีการประกอบมอเตอร์ปั๊มและติดตั้งเข้าไปที่ถังน้ำมันในตำแหน่งเดิม อีกทั้งมีการติดเครื่องทดสอบโดยการใช้น้ำมันเพียงอย่างเดียว การติดเครื่องทดสอบปั๊มด้วยการใช้น้ำมันก็ใช้เวลานานพอประมาณ

ทั้งหมดนี้ที่ผมบรรยายได้ก็เพราะผมอยู่ในเหตุการณ์วันนั้นด้วย เพราะหลังจากติดเครื่องทดสอบการทำงานของปั๊มจนแน่ใจว่าปั๊มทำงานได้ปกติและไม่มีน้ำมันรั่วซึม ก็ถึงขั้นตอนการทำความสะอาดคราบน้ำมันที่เลอะที่ฝาบนปั๊มและบนถังน้ำมัน

เหตุการณ์ที่น้ำเข้าถังได้และเป็นเหตุให้ปั๊มติ๊กทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง ถ้าลองทบทวนเหตุการณ์ก็น่าจะมาจากขั้นตอนในการทำความสะอาดชำระล้างคราบน้ำมันนั่นเอง


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันพฤหัสบดีที่ 09 มกราคม 2014 เวลา 10:56:49
ประเด็นมันไม่น่าจะอยู่ที่การดัดแปลงมาใช้มอเตอร์ปั๊มของโตโยต้าหรอกครับ เพราะจากที่เห็นของเดิมที่ติดรถมาเจ้าของเดิมก็มีการดัดแปลงมาก่อนโดนการใช้มอเตอร์ปั๊มของโตโยต้า จึงนำเอามอเตอร์ปั๊มของโตโยต้ามาใส่แทน ส่วนความคุ้มค่ากับการซื้อมือสองก็ต้องพิจารณากันเองว่าอย่างไหนดีและคุ้มค่ากว่ากัน ของเก่ามือสองก็แล้วแต่จะหาซื้อกันได้ในราคาเท่าไหร่ ส่วนมอเตอร์ปั๊มของโตโยต้าก็มีตั้งแต่ 500-700 บาท สำหรับปั๊มติ๊กของโตโยต้า (ปั๊มติ๊กเครื่อง J)

ส่วนเรื่องของน้ำเข้าถังน้ำมันนี่ เท่าที่อยู่ในเหตุการณ์ด้วยน้ำน่าจะเข้าไปในขั้นตอนของการทำความสะอาดฝาบนของเสื้อปั๊มและด้านบนของถังที่เลอะน้ำมัน อันเนื่องจากโอริงด้านในของท่อไหลกลับฉีกขาด
เพราะในขั้นตอนของการล้างคราบน้ำมันเท่าที่ผมเห็นก็ทั้งเช็ด ทั้งถู ด้วยน้ำเปล่าและน้ำยาทำความสะอาด และขั้นตอนสุดท้ายก็เทน้ำเปล่าลงไปบริเวณฝาเสื้อปั๊มเพื่อล้างคราบต่างๆให้หมดไป

ซึ่งการล้างทำความสะอาดเป็นการทำหลังจากที่มีการประกอบมอเตอร์ปั๊มและติดตั้งเข้าไปที่ถังน้ำมันในตำแหน่งเดิม อีกทั้งมีการติดเครื่องทดสอบโดยการใช้น้ำมันเพียงอย่างเดียว การติดเครื่องทดสอบปั๊มด้วยการใช้น้ำมันก็ใช้เวลานานพอประมาณ

ทั้งหมดนี้ที่ผมบรรยายได้ก็เพราะผมอยู่ในเหตุการณ์วันนั้นด้วย เพราะหลังจากติดเครื่องทดสอบการทำงานของปั๊มจนแน่ใจว่าปั๊มทำงานได้ปกติและไม่มีน้ำมันรั่วซึม ก็ถึงขั้นตอนการทำความสะอาดคราบน้ำมันที่เลอะที่ฝาบนปั๊มและบนถังน้ำมัน

เหตุการณ์ที่น้ำเข้าถังได้และเป็นเหตุให้ปั๊มติ๊กทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง ถ้าลองทบทวนเหตุการณ์ก็น่าจะมาจากขั้นตอนในการทำความสะอาดชำระล้างคราบน้ำมันนั่นเอง
ตอนแรกตั้งประเด็นไว้ 3 อย่าง 
อันดับหนึ่งเลยน่ะ   เรกกูเลต  น่าจะเสีย
อันดับที่ 2 น้ำมันหมด
อันดับที่ 3 มอเตอร์ เสีย  อันนี้ให้น้ำหนักน้อยสุด เพราะเปิดสวิตช์ แล้วมอเตอร์ยังทำงาน จนถึงทุกวันนี้ 
เมื่องานที่ตัดสินใจรื้อ  เพราะว่าผมไปขอฝาน้ำมันที่ช่างนครมาได้  และมีตัวเรกกูเรต  ติดมาด้วยคิดว่ามีอะไหล่สำรอง  เลยจัดการรื้อออกมาผลที่ออกมา  เกิดจากกรองตันและมีน้ำภายในถัง

ส่วนน้ำที่ล้างที่เข้าไปเพราะเกิดจากการล้าง  อันนี้คิดไม่ถึงเลยน่ะ  เพราะคิดว่าหมุนฝาปิดแน่นแล้ว  น้ำคงเข้าไปไม่ได้หรอก   อย่างไรผมกลับมาบ้านก็มาล้างเพิ่มอีก เพราะกลิ่นยังเหม็นอยู่
แต่ทุกอย่าง  ถูกแก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ  ไว้ลองเติมน้ำมันแล้วมาสรุป  ผลการซ่อมอีกครั้งหนึ่ง


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: tanu ที่ วันพฤหัสบดีที่ 09 มกราคม 2014 เวลา 15:31:38
เท่าที่เคย(ถูก)รื้อ ต้องเปลี่ยน ตัวซีลโอริง ด้วยทุกครั้ง เพราะ โอริงจะบวม น้ำมัน ไม่งั้นก็ใส่แล้วจะเหม็นน้ำมัน ตลอดเลยครับ


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันพฤหัสบดีที่ 09 มกราคม 2014 เวลา 15:59:20
ผมเปลี่ยนใหม่เช่นเดียวกันครับ  พร้อมฝาล็อคด้วย


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: theera ที่ วันพฤหัสบดีที่ 09 มกราคม 2014 เวลา 18:23:30
อ. ของผมจัดการตัดขอบและใส่เกลียวล๊อคฝาถังใหม่เรียบร้อยแล้ว ใส่พอแน่น เดี่ยวเอาไม่ออก ไม่มีกลิ่นน้ำมันลองเติมเต็มถังดูแล้วไม่รั่ว  ใช้โอริงของเดิม(ราคาฝาเกลียว 220 บาท โอริง  220 บาท ซื้อที่เอกชัยสุขุมวิท)


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันพฤหัสบดีที่ 09 มกราคม 2014 เวลา 18:38:39
  ราคาถูกกว่าผมอีก


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: gil123 ที่ วันพุธที่ 22 มกราคม 2014 เวลา 15:07:59
ตอนบิดเกลียวล๊อกป๊ำติ๊ก ต้องมีเครื่องมือพิเศษไหมครับ ผมบิดไม่ออกเลย กลัวแตกถ้าออกแรง.มากไป


หัวข้อ: Re: ชำแหละ ปั็มติ๊กน้ำมัน 406 EA 9
เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันพุธที่ 22 มกราคม 2014 เวลา 17:44:54
ถ้าถอดจากข้างบนต้องใช้ 2  คนช่วยหมุน   แต่ถ้ามีเครื่องมือจะทำสบาย  ผมใช้ไขควงคนละด้าม บิดหมุนครับ