Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: red1702 ที่ วันจันทร์ที่ 28 มกราคม 2013 เวลา 11:02:08



หัวข้อ: ขอวงจรแอร์ 405sri ที่ดูง่าย ๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: red1702 ที่ วันจันทร์ที่ 28 มกราคม 2013 เวลา 11:02:08
ขอวงจรแอร์ 405sri ที่ดูง่าย ๆครับ ตอนนี่แก้ปัญหาแอรไม่จบเสียที ทีแรกสวิสต์ ac ทำงานบ้าง ไม่ทำงานบ้าง ปัจจุบันไม่ทำงานแล้ว เลยแก้ปัญหาชั่วคราวต่อสายจากแบตเข้าคอมเลย ก็ใช้ได้ชั่วคราว และปัจุบันมันไม่เย็นแล้ว เติมน้ำยาแอร์ไม่เย็น เช็ครั่วก้ไม่มี เปลี่ยนคอมมาใช้ของ 406 ก็ไม่เย็นอีก ตอนนี้มึน คิดว่าอยากไล่วงจรระบบไฟฟ้าแอร์ ใครมีประสพการณ์ ช่วยเขียนแบบง่าย ๆ ให้หน่อยครับ


หัวข้อ: Re: ขอวงจรแอร์ 405sri ที่ดูง่าย ๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jod_ryhp ที่ วันจันทร์ที่ 28 มกราคม 2013 เวลา 11:20:52
วงจร เดี๋ยวหาก่อน นะครับ อยู่ในเมนวล นะครับ แต่ มันจะมีรีเรย์ อยู่ 1 ตัว นะครับ อยู่ตรงบริเวณ ฝาครอบ อีซียู สีดำๆ

ตางนั้น มันจะมีปลั๊กรีเรยอยู่ ประมาณ 4 ตัว นับจากซ้ายไปขวา ตัวที่ 2 เป็นรีเลย์ไฟหน้า  ตัวที่ 3 เป็นรีเลย์ แอร์ นะครับ

ลองดู นะครับ บาง ที รีเลย เสีย หรือ ขา อาจสกปรกได้ครับ ผมเพิ่งเจอมาเหมือนกัน กดสวิทช์ ไฟติด แต่ คอมไม่ทำงาน ไปขยับ ปลํกรีเลย์ ตัวที่ 3 ทำงานเลย ครับ สรุปว่า ขารีเลย์ ผม สกปรกครับ ลองตรวจดูครับ


หัวข้อ: Re: ขอวงจรแอร์ 405sri ที่ดูง่าย ๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jod_ryhp ที่ วันจันทร์ที่ 28 มกราคม 2013 เวลา 11:32:01
ลีเลย์ ตัวที่ 3 สีเขียว นะครับ

พอดีว่า คันนี้เป็นรถของ คุณ เอ๋ (ระยอง) SRI เหมือนกัน

ของผม GRI.  ไอ้เจ้ากล่องดำๆซ้ายมือ ตรงซ๊อกเก็ทแรก เป็น กล่อง อะไร ไม่รู้ เหมือนกัน

ตัว ที่สอง สีเขียว  (ตัวกลาง) เป็นรีเลยไฟหน้า 

ตัวขวามือ นั่นแหละครับ รีเลย์แอร์ ครับ


หัวข้อ: Re: ขอวงจรแอร์ 405sri ที่ดูง่าย ๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันจันทร์ที่ 28 มกราคม 2013 เวลา 12:29:12
อย่าเพิ่งสับสนกับระบบแอร์ครับ

ถ้าชุดคลัทช์ของ compressor ไม่ทำงาน ให้เช็คระบบไฟ หาสาเหตุว่าเพราะอะไร

แต่ถ้าต่อไฟตรงให้ compressor ทำงาน แล้วไม่เย็น ให้เช็คระบบน้ำยาแอร์ครับ



หัวข้อ: Re: ขอวงจรแอร์ 405sri ที่ดูง่าย ๆครับ
เริ่มหัวข้อโดย: จิรโรจน์ ที่ วันจันทร์ที่ 28 มกราคม 2013 เวลา 15:47:11
ระบบปรับอากาศในรถยนต์ มันแบ่งออกเป็นสองอย่าง
คือ ชุดทำความเย็น ก็มีตั้งแต่ ตัวคอมพ์เพรสเซอร์ มันจะหมุนตามเครื่องยนต์เพื่ออัดน้ำยา ที่มีสถานะเป็นแก๊ส ให้มีแรงดันสูง
พอมีแรงดันสูง ก็มีอุณหภูมิที่สูงด้วย ก็ต้องใช้ตัวระบายความร้อนซึ่งก็คือ คอนเด็นเซอร์ แก๊สแรงดันสูง ได้ลดอุณหภูมิลง
มันจะเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว แต่ยังมีแรงดันสูงอยู่ จากนั้น ก็จะต่อเข้ากับตัวลดแรงดัน ซึ่งก็คือเอ็กแพนชั่นวาล์ว
หรือเรียกสั้นๆว่าวาล์วตู้แอร์ ของเหลวแรงดันสูง จะถูกลดแรงดัน แล้วฉีดเข้าไปในตัวอีแวบเปอเรเตอร์ หรือคอยล์เย็น
พอถูกลดแรงดัน ก็จะเดือด และจะเปลี่ยนสถานะเป็นแก๊สอีกครั้ง
และ ในกระบวนการที่มันกำลังเปลี่ยนสถานะนั้นเอง มันจะดูดเอาความร้อนมาช่วยในการเปลี่ยนด้วย ทำให้รอบๆตรงนั้นเย็นลง
ก็จะเอาพัดลมมาช่วยถ่ายเทความร้อนให้เวียนเข้าไปช่วยในการเดือด ถ่ายเทความเย็นออกไปสู่ห้องโดยสาร
พอแ๊สที่ลดแรงดันลงจนเป็นแรงดันต่ำแล้ว ก็จะถูกตัววคอมพ์เพรสเซอร์ ดูดเอากลับมาอัดให้มีแรงดันสูงใหม่
วงจรการทำงาน ก็จะวนอยู่อย่างนี้

และอีกอย่าง ก็คือ การควบคุมระบบทำความเย็น ให้มีอุณหภูมิตามต้องการ
ก็จะใช้เทอโมสวิทช์ ในการสั่งให้ระบบ ตัดต่อการทำงาน

ที่ว่ามา ผมไม่ได้ช่วยในการแก้ไขปัญหาให้ แต่เป็นการ ให้หาปัญหาให้เจอ ว่า มันมีปัญหาจากส่วนไหน