Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 30X => ข้อความที่เริ่มโดย: MR/SURAT ที่ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2013 เวลา 11:19:55



หัวข้อ: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: MR/SURAT ที่ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2013 เวลา 11:19:55
 :nononono: สายพานทามมิ่งขาดครับ  SRI 2000  8v  ใส่306 เพิ่งลากไปอู่เมื่อคืน เห็นช่างบอก
                  ต้องถอดเครื่องดู วาวล์ กับ กับแหวน ก่อนอาจต้องเจียรบ่าวาวล์ จริงหรือปล่าวครับ
                 ใครพอทราบช่วยให้ข้อมูลหน่อยครับ  ขอบคุณครับ  :siksik:


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: เปี๊ยก&Snow ที่ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2013 เวลา 11:30:58
อาจจริงอยู่ที่จังหวะช่วงที่ขาด โชคดีแค่ขาด


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: MR/SURAT ที่ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2013 เวลา 11:37:28
 :เปียกปอน: ครับขอบคุณครับ    เดี๋ยวตอนบ่ายจะไปดูช่างรื้อดูเครื่องหน่อย อีกทีครับ


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: valentine2525 ที่ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2013 เวลา 11:48:43
 :Pika: เป็นกำลังใจครับ ขอให้ไม่เป็นไรมากครับ^^


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: jub ที่ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2013 เวลา 11:56:28
ใช้ 406 เคยโดนไปทีต้องเปลี่ยน Valve ทั้งชุด 16 ตัว และอื่นๆอีกหลายอย่าง ค่าเสียหาย 1x,xxx ปลายๆ
ซ่อมเสร็จเครื่องแรงขึ้น เพราะรายการซ่อมเหมือนไปทำฟิตเครื่อง บดแหวนเปลี่ยน Valve

อาการเริ่มต้นจากเข็มไมล์ไม่ขึ้นแล้วไม่ไปซ่อมทำให้ระยะทางผิด เลยไม่ได้เปลี่ยนสายพาน Timing 

ตอนนี้เครื่องเก่ามีเยอะ ลองหา Short box ที่คุณต่อต่อยมาเปลี่ยนอาจจะถูกกว่าครับ


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: MR/SURAT ที่ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2013 เวลา 12:08:19
:Pika: เป็นกำลังใจครับ ขอให้ไม่เป็นไรมากครับ^^
  ครับขอบคุณครับ   รถเสียที่ใต้  เรียบร้อยแล้วใช่ไหมครับ


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: MR/SURAT ที่ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2013 เวลา 12:16:31
ใช้ 406 เคยโดนไปทีต้องเปลี่ยน Valve ทั้งชุด 16 ตัว และอื่นๆอีกหลายอย่าง ค่าเสียหาย 1x,xxx ปลายๆ
ซ่อมเสร็จเครื่องแรงขึ้น เพราะรายการซ่อมเหมือนไปทำฟิตเครื่อง บดแหวนเปลี่ยน Valve

อาการเริ่มต้นจากเข็มไมล์ไม่ขึ้นแล้วไม่ไปซ่อมทำให้ระยะทางผิด เลยไม่ได้เปลี่ยนสายพาน Timing 

ตอนนี้เครื่องเก่ามีเยอะ ลองหา Short box ที่คุณต่อต่อยมาเปลี่ยนอาจจะถูกกว่าครับ
   ครับผม ก็กะว่าถ้าไม่เกินหมื่นก็จะซ่อมถือเสียว่าฟิตเครื่องไหม่  แต่ถ้าเกินอาจจะ
               วางเครื่องใหม่ไปเลย แต่ก็เสียดายเครื่องเก่า  งบประมาณก็ต้องเหนื่อยหน่อย
               ก็เครียดเหมือนกัน  มึนๆ อยู่ว่าจะเอาไงดี


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: hank ที่ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2013 เวลา 12:23:50
 :Cool:ซื้อสายพานมาลองใส่ ติดเครื่องดูก่อนซิ ถ้าเครื่องติดได้ :Cool:ไม่สั่นก็ไม่เป็นอะไรมากครับ


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: valentine2525 ที่ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2013 เวลา 12:44:40
:Pika: เป็นกำลังใจครับ ขอให้ไม่เป็นไรมากครับ^^
  ครับขอบคุณครับ   รถเสียที่ใต้  เรียบร้อยแล้วใช่ไหมครับ
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=29144.0/...%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99!!!%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A :Pika: ออ ครับ รถน้องชาย... เมื่อวันอาทิตย์ ไปดู และให้ช่างลากมาที่อู่แล้วครับ^^ น่าจะยังไม่เรียบร้อยครับ


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: หมอรถ...(มือใหม่) ที่ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2013 เวลา 13:29:01
เปิดฝาเช็คปลอดภัยที่สุด วาล์วไหนโดนกระแทกก็เปลี่ยนใหม่

จากประสบการณ์ที่เคยเจอ R21 สายพานรูดตอนจอดติดไฟแดง

คิดว่าไม่น่าจะเป็นอะไรมาก เลยเปลี่ยนแค่สายพานกับลูกรอก พอประกอบเสร็จติดเครื่องได้ แต่มีอาการเดินเบาสั่นนิดๆ แต่ขับซักพักก็ เดินเบาได้เป็นปกติ

ก็เลยใช้ต่อมาเรื่อยๆ อีกประมาณ 1 เดือน วิ่งอยู่ดีๆ เกิดเสียงดังในเครื่อง แล้วก็ไม่มีกำลัง

พอรื้อดูพบว่า วาล์วหักไปกระแทกลูกสูบทะลุไป 1 ลูก ตอนแรกก็ยังงงอยู่ว่าเป็นเพราะอะไร :Oww:

แต่ลองไล่เรียงอาการ เลยสรุปว่าสาเหตุเกิดจากสายพานรูด  :เครียดดูดบุหรี่:

 


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: tawan kansorn ที่ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2013 เวลา 15:00:14
ปกติสายพานไทม์มิ่งเขาเปลี่ยนระยะวิ่งกี่กิโลครับ ถึงเปลี่ยนเส้นใหม่ 1-3ปีได้ไหม ขอความรรู้หน่อยครับ


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2013 เวลา 15:05:41
:Cool:ซื้อสายพานมาลองใส่ ติดเครื่องดูก่อนซิ ถ้าเครื่องติดได้ :Cool:ไม่สั่นก็ไม่เป็นอะไรมากครับ
  น่าจะตามนี้ก่อน  ไม่ใช่ว่าสายพานขาดจะเป็นทุกคันเพราะบางคันอาจจะโชคดี  เหมือนที่ผมเห็นที่ระยองนี่  สายพานขาดหน้าอู่ ผลคือไม่เป็นอะไรครับ


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: boomberman ที่ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2013 เวลา 15:08:52
ประมาณ 40000 โลครับเปลี่ยน แต่ผมว่าแค่สามหมื่นก็เปลี่ยนได้และ กันไว้ก่อน

ท่านเจ้าของกระทู้ทำไมถึงขาดได้หละครับ ก่อนขาดมีอาการอะไรหรือปล่าวครับ


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: snantaph ที่ วันอังคารที่ 22 มกราคม 2013 เวลา 17:03:08
306 เคยสายพานรูดครับ ไม่ถึงกลับขาด ช่างแน่ะนำให้เปิดฝาดู เจอเสื้อสูบผุอีกคิดค่าใช้จ่ายเบ็ดเสร็จ หมื่นกลางๆ แต่ก้ไม่รับประกันว่า มันจะผุอีกหรือป่าว เลยแน่ะนำว่าเปลี่ยนเครื่องดีกว่า 2 หมื่นปลายๆ เปลี่ยนมาได้ปีนึงแล้วครับ ได้เครื่องใหม่มาปัญหาความร้อนขึ้นสูงเวลาวิ่งในเมืองก็หายไปด้วย ทุกวันนี้ใช้รถอย่างมีความสุขเลยครับ


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: MR/SURAT ที่ วันพุธที่ 23 มกราคม 2013 เวลา 15:31:26
:Cool:ซื้อสายพานมาลองใส่ ติดเครื่องดูก่อนซิ ถ้าเครื่องติดได้ :Cool:ไม่สั่นก็ไม่เป็นอะไรมากครับ
  น่าจะตามนี้ก่อน  ไม่ใช่ว่าสายพานขาดจะเป็นทุกคันเพราะบางคันอาจจะโชคดี  เหมือนที่ผมเห็นที่ระยองนี่  สายพานขาดหน้าอู่ ผลคือไม่เป็นอะไรครับ
  ขอบคุณพี่ๆ น้องๆ ทุกท่านครับ เมื่อวานช่างถอดสายพานดู มันรูดประมาณ4-5 ซม. ช่างไปซื้อสายพานมา
             บอกรอลุ้นดูอาจจะไม่เป็นอะไรมาก  ผมกลับมาทำงานก่อนแว๊ะไปดูแป๊บหนึ่ง   บ่ายสามช่างโทรบอกดันโก่งทุกวาวล์
             เครียดเลย   ตอนเย็นแว๊ะไปดู ช่างถอดเสื้อออกมาแล้ว ก็เป็นจริงๆ  เจอฝาประเก็นก็ไม่ค่อยดีด้วย(ถึงว่าสั่งทำหม้อน้ำมา3ช่องแถม
             ล้างหม้อน้ำแล้วความร้อนยังขึ้น 90 บางเวลา) ต่อนะครับ สรุปเปลี่ยนแล้วไม่หาย  ก็หารือกลับช่างแล้วถ้าเปลี่ยนเครื่อง 16v 2000
             งบประมาณ 2 หมื่นปลาย(เครื่อง+ค่าวาง) แต่ต้องติดตั้งแก็สใหม่ วายสายไหม่ แจ้งขนส่งใหม่และอย่างอื่นอีกและอาจใช้เวลานาน
             สรุป ผมยอมซ่อม เปลี่ยนทั้งเสื้อ เปลี่ยนฝาประเก็น เปลี่ยนยางรองแท่นเครื่อง เปลี่ยนสายหม้อน้ำ สายแก็ส(ไหนๆรื้อแล้ว)
             งบประมาณ 1.5หมื่น   เฮ้อ! ถือเสียว่าฟิตเครื่องใหม่ (สาเหตุยอมรับผิดครับ ตั้งแต่ซื้อต่อมาไม่เคย เช็คเลย เปลี่ยนแต่อย่างอื่น
             ตกแต่งอย่างอื่น แต่ลืมเปลี่ยนสายพานทามมิ่ง ฝากไว้เป็นตัวอย่างสำหรับพี่ๆน้องๆครับ) ขอบคุณทุกๆท่านที่เสนอแน๊ะนะครับ
           


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: คุณเจน ที่ วันพุธที่ 23 มกราคม 2013 เวลา 18:13:04
มีวิธีเช็คไหมครับ อันตรายจริงๆ หรือว่าใช้กะระยะเอาตามระยะวิ่งรถ  :What:


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: suthsarn ที่ วันพุธที่ 23 มกราคม 2013 เวลา 20:42:20
สงสัยเรื่องหม้อน้ำ 3 ช่อง เพื่ออะไรครับ ผมมีความเห็นว่าหม้อน้ำหนาไม่ดีต่อการระบายความร้อน ถ้าหม้อน้ำหนาต้องพัดลมแรงมาก ๆ ถึงจะระบายความร้อนออกทัน ไม่งั้นน้ำร้อนไหลกลับไปที่เสื้อสูบอีก เขามีการคำนวณกันแล้วว่าหม้อน้ำควรหนาแค่ไหน ดูเครื่องรุ่นใหม่ซีครับ หม้อน้ำบางเพียงช่องเดียว น้ำร้อนออกมาจากเสื้อสูบ ความเร็วของการไหลวนขึ้นอยู่กับความเร็วการหมุนของปั๊มน้ำ แล้วพัดลมก็คำนวณความแรงของการเป่าไว้เรียบร้อยเพื่อส่งผ่านความร้อนออกให้อากาศภายนอกรับไป ไม่เชื่อลองเปลี่ยนหม้อน้ำเป็นหนามาก ๆ สัก 5 ช่องดูซีครับ แล้วพัดลมจะเป่าความร้อนออกไหวไหม  ไม่ไหวหรอกครับ น้ำร้อนก็ต้องกลับเข้าไปที่เสื้อสูบอีก เครื่องร้อนไม่หาย นี่คือความคิดเห็นของผม ผิดถูกอย่างไร ท่านผู้รู้แย้งได้ครับ


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันพุธที่ 23 มกราคม 2013 เวลา 21:02:18
สงสัยเรื่องหม้อน้ำ 3 ช่อง เพื่ออะไรครับ ผมมีความเห็นว่าหม้อน้ำหนาไม่ดีต่อการระบายความร้อน ถ้าหม้อน้ำหนาต้องพัดลมแรงมาก ๆ ถึงจะระบายความร้อนออกทัน ไม่งั้นน้ำร้อนไหลกลับไปที่เสื้อสูบอีก เขามีการคำนวณกันแล้วว่าหม้อน้ำควรหนาแค่ไหน ดูเครื่องรุ่นใหม่ซีครับ หม้อน้ำบางเพียงช่องเดียว น้ำร้อนออกมาจากเสื้อสูบ ความเร็วของการไหลวนขึ้นอยู่กับความเร็วการหมุนของปั๊มน้ำ แล้วพัดลมก็คำนวณความแรงของการเป่าไว้เรียบร้อยเพื่อส่งผ่านความร้อนออกให้อากาศภายนอกรับไป ไม่เชื่อลองเปลี่ยนหม้อน้ำเป็นหนามาก ๆ สัก 5 ช่องดูซีครับ แล้วพัดลมจะเป่าความร้อนออกไหวไหม  ไม่ไหวหรอกครับ น้ำร้อนก็ต้องกลับเข้าไปที่เสื้อสูบอีก เครื่องร้อนไม่หาย นี่คือความคิดเห็นของผม ผิดถูกอย่างไร ท่านผู้รู้แย้งได้ครับ
5 ช่องจะยัดลงไปยังไงหล่ะครับ 3 ช่องก็จะชนไอดีอยู่แล้ว
ผมก็ใส่อยู่นะครับ 3 ช่อง เรื่องความร้อนก็ไม่ค่อยมีปัญหา มันจุน้ำได้เยอะดี
 2 ช่องก็ใช้ เหมือนกันครับ
ความเห็นส่วนตัวผมจำนวนช่องที่เยอะขึ้นความจุน้ำก็เยอะขึ้น อัตรการไหลวนของน้ำก็ลดลง ทำให้มีเวลาในการระบายความร้อนออกไป
3 ช่องก็ไม่หนาเกินไปนะครับ พัดลมเดิมๆ ก็เป่าได้สบายๆ

(ไม่มีหลักวิชาการอะไรนะครับ) จากประสบการณ์ที่ใช้อยู่ครับ อิๆๆๆ


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: boomberman ที่ วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม 2013 เวลา 09:39:05
ผมเพิ่งเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่จากเดิมๆ 2ช่อง มาเป็น 3 ช่อง สังเกตุว่า
3ช่องหนากว่า 2 ช่องนิดเดียว น่าจะประมานเซตหรือไม่เกินนั้น
ก่อนเปลี่ยนผมลองเทียบดูหลายครั้งกลัวใส่ไม่ได้ กว้าง ยาวผิดกันนิดหน่อยไม่มีผล
จุน้ำได้แยะขึ้นอีกบานเหมือนกับที่ คห.ด้านบนกล่าวไว้
ถ้าหากว่ารังผึ้งไม่ตัน ผมว่าลมสามารถผ่านได้สบายๆ
หลังเปลี่ยนความร้อนเวลาวิ่งทางไกลลดลงครับ ในเมืองก็ลดลง


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: MR/SURAT ที่ วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม 2013 เวลา 10:03:20
สงสัยเรื่องหม้อน้ำ 3 ช่อง เพื่ออะไรครับ ผมมีความเห็นว่าหม้อน้ำหนาไม่ดีต่อการระบายความร้อน ถ้าหม้อน้ำหนาต้องพัดลมแรงมาก ๆ ถึงจะระบายความร้อนออกทัน ไม่งั้นน้ำร้อนไหลกลับไปที่เสื้อสูบอีก เขามีการคำนวณกันแล้วว่าหม้อน้ำควรหนาแค่ไหน ดูเครื่องรุ่นใหม่ซีครับ หม้อน้ำบางเพียงช่องเดียว น้ำร้อนออกมาจากเสื้อสูบ ความเร็วของการไหลวนขึ้นอยู่กับความเร็วการหมุนของปั๊มน้ำ แล้วพัดลมก็คำนวณความแรงของการเป่าไว้เรียบร้อยเพื่อส่งผ่านความร้อนออกให้อากาศภายนอกรับไป ไม่เชื่อลองเปลี่ยนหม้อน้ำเป็นหนามาก ๆ สัก 5 ช่องดูซีครับ แล้วพัดลมจะเป่าความร้อนออกไหวไหม  ไม่ไหวหรอกครับ น้ำร้อนก็ต้องกลับเข้าไปที่เสื้อสูบอีก เครื่องร้อนไม่หาย นี่คือความคิดเห็นของผม ผิดถูกอย่างไร ท่านผู้รู้แย้งได้ครับ
5 ช่องจะยัดลงไปยังไงหล่ะครับ 3 ช่องก็จะชนไอดีอยู่แล้ว
ผมก็ใส่อยู่นะครับ 3 ช่อง เรื่องความร้อนก็ไม่ค่อยมีปัญหา มันจุน้ำได้เยอะดี
 2 ช่องก็ใช้ เหมือนกันครับ
ความเห็นส่วนตัวผมจำนวนช่องที่เยอะขึ้นความจุน้ำก็เยอะขึ้น อัตรการไหลวนของน้ำก็ลดลง ทำให้มีเวลาในการระบายความร้อนออกไป
3 ช่องก็ไม่หนาเกินไปนะครับ พัดลมเดิมๆ ก็เป่าได้สบายๆ

(ไม่มีหลักวิชาการอะไรนะครับ) จากประสบการณ์ที่ใช้อยู่ครับ อิๆๆๆ
ผมก็เข้าใจประมาณ คุณ ab normal  อีกอย่าง ผมอยากใช้สายหม้อน้ำที่หาอะไหล่ง่าย
เพราะแปลงสายตำแหน่งใหม่  เดิมก็มีปัญหาพัดลมเหมือนกัน แต่ลองใช้พัดลม+คอมแอร์ของ SRI ก็ใช้ได้
เดิมผมจะสั่งทำแบบมิเนียมด้วยซ้ำไปแต่ช่างไม่แนะนำ แต่ผมว่าใช้อะไหล่หม้อน้ำเดิมก็ใช้ได้ครับ
ไม่แพงด้วย เพราะผมตกลงไว้ 4000 โดนไป 6000 ส่วนทางกลศาสตร์นั้นก็ให้ท่านอื่นช่วยแชร์ละกัน
เพราะเป้าหมายตอนนั้นผมแค่ต้องการแอร์เย็นๆ ความร้อนไม่ขึ้นมาก ช่างแนะนำเพิ่มช่อง3 ช่องและใช้
อะไหล่ sri น่าจะจบก็เลยลองดู   ผลงานออกมาแอร์เย็นถูกใจแต่ความร้อนยังไม่ถูกใจ ก็ประมาณนี้ครับ


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: tawan kansorn ที่ วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม 2013 เวลา 15:04:52
ของผมเครื่อง2000 16วาวส์ หม้อน้ำสร้างใหม่ ทีแรกใส่3ช่อง ความร้อนขึ้น90กว่าช่างหม้อน้ำบอกหนาไปก็เลยไปเอาออกเสียเงินอีก แต่ก็ยังร้อนเหมือนเดิม เช็คไปๆมาๆ พัดลมไม่หมุนข้างนึงคือมันจะทำงานเฉพาะรอบแรงๆ ก็เลยเปลี่ยนพัดลม จบเลยทีนี้ ความร้อนเต็มที่ไม่เคยเกิน85ถ้าวิ่งทางไกลก็อยู่ราวๆ78-80 ถ้ายิ่งกลางคืนอยู่ที่75


หัวข้อ: Re: สายพานทามมิ่งขาดครับ SRI 2000 8v ใส่306
เริ่มหัวข้อโดย: suthsarn ที่ วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม 2013 เวลา 20:36:30
ช่างหม้อน้ำจำนวนหนึ่ง (ไม่ทราบจำนวนมากหรือเปล่า) ชอบแนะให้เพิ่มช่องให้มากขึ้น น้อยคนจะแนะให้ทำแบบบาง ๆ  และช่างหม้อน้ำนี่แหละตัวดีที่ชอบถอดวาล์วน้ำ (thermostat) ออก บางคนภูมิใจชี้ให้ดูว่า นั่นไงผมถอดแขวนไว้เป็นพวงเลย  ไม่ได้นะครับ วาล์วน้ำเขาเป็นตัวควบคุมอุณหภูมิของน้ำรอบเสื้อสูบให้อยู่ในระดับอุณหภูมิทำงาน ถ้าน้ำไหลวนตลอดเวลาไปเป่าความเย็นออกทางหม้อน้ำบางกรณีเครื่องจะเย็นเกินไป เช่นตอนฝนตก ผมนั่ง Citroen Xantia ไปกับเพื่อน เจอฝนเครื่องสั่น ผมบอกว่าตอนวิ่งมาก่อนฝนมันไม่สั่น แสดงว่าเครื่องเย็นเกินไป ผมว่าวาล์วน้ำตายแบบเปิดค้างไม่ยอมหุบ หรือไม่ก็มีช่างตัวดีถอดของคุณออกไปแล้ว เพื่อนผมงงว่ามีด้วยหรือเครื่องเย็นเกินไป แวะเข้าอู่ Citroen ถอดดูวาล์วน้ำทันที ใช่เลย มันเสียแบบอ้าค้างอยู่  วาล์วน้ำเขาต้องทำงานเพื่อให้เครื่องยนต์อยู่ในอุณภูมิทำงาน อย่างเมืองนอกบ้านเกิดของเครื่องพวกนี้อากาศภายนอก 0 องศา น้ำเป็นน้ำแข็ง ในหม้อน้ำจะแข็งตามไม่ได้ (มีน้ำยากันน้ำแข็งตัว หรือมีน้ำยาหม้อน้ำโดยเฉพาะ)
จำนวนช่องของหม้อน้ำก็ตามใจชอบเถอะครับ จะเอากี่ช่อง แต่จำนวนช่องมาก ๆ พัดลมต้องแรงจึงจะเป่าความร้อนออกทัน ไม่งั้นน้ำร้อนจะถูกดูดกลับเข้าไปรอบเสื้อสูบอีก เครื่องร้อนไม่หายครับ พัดลมจังหวะสองนี่แหละถ้าเขาปกติจะทำงานได้ผล พอร้อนเกินเขาเอาลง แล้วส่งหน้าที่ให้จังหวะหนึ่งทำต่อ พอแอร์ไม่ค่อยเย็นเขาขึ้นมาทำงานพักหนึ่งแล้วหยุด อากาศภายนอกยังรับความร้อนได้อีกเยอะครับ