Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => พูดคุยทั่วไป ได้ทุกเรื่อง => ข้อความที่เริ่มโดย: ภณ(PON) ที่ วันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2006 เวลา 07:49:43



หัวข้อ: 5555 Ground Wire ช่วย ได้ๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2006 เวลา 07:49:43
หลังจากที่ติดตัว Mulit Meter วัดรอบได้ และวัด Volt ได้ เป็น Timer ในตัว

เกิดความกังวล เพราะตัวเลขใน Volt บอกแค่ 12.1 -12.4 Volt ตอนสตาร์ทเครื่องนะ ซึ่งผิดปกติอย่างร้ายแรง ซึ่งควรจะเป็น 12.8-13.1 Volt

ความคิดแรกคิดว่า ไดชาร์ทคงจะไม่รอดเป็นแน่แท้ เตรียมตังค์ไว้ซื้อเลย อิอิอิ

แต่สวรรค์ช่วย โอ้ พระเจ้าทอด กล้วยช่วย!!!!!
เหลือบไปเห็นสายGround 2 เส้น ต่อจากขั้วลบ ไปเครื่อง และต่อจากขั้วลบไปตัวถัง

เลยนึกได้ว่า มีสายโคตรแรงของน้องอาร์ตอยู่ซึ่งได้มาจากตอนไปกาญจนบรี กะว่าจะโยนทิ้งก็กลัวน้องจะเสียน้ำใจ

เอาวะ ลองต่อจากขั้วลบไปยังเครื่อง 1 เส้น คิกๆๆๆ ก็ไม่หวังอะไรมากมาย คิดว่า คงได้นิดหน่อย

แต่ โอ้!!!!! พระเจ้าทอด กล้วยช่วย!!!!!  Volt ที่ขึ้นในหน้าปัดขึ้นไปถึง 13.1 Volt เลยทีเดียว ทำเอางงไปเลย

สายอาร์ตช่วยได้อย่างไร อันนี้ต้องวิเคราะห์

สายเดิมที่ใช้อยู่นั้น เป็นสายเส้นเล็กมากขนาด 3.0 ไม่เกินนี้ จำนวนสายทองแดงคงไม่ถึง 70 เส้นแน่นอน

สายอาร์ตนั้นขนาด 5.0 จำนวนสายทองแดง มากว่า 200 เส้น อืมๆๆ เท่านี้ก็บอกได้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น

จึงทำการแก้สายเก่าออก ใส่สายสุดแรงของน้องอาร์แทนที่ คือจากขั้วลบไปเครื่อง และจากขั้วลบไป ตัวถัง

โอ้ๆๆๆ สุดยอดๆๆๆๆ พระเจ้าช่วย กล้วยทอด!!!!! ได้ 13.1 เหมือนเดิม งะ

นั้นแสดงว่าสายที่มีปัญหาคือ สาย ขั้วลบไปยังเครื่องนั้นเอง ก็เลยตรวจต่อไปพบว่า

สายกาว์นจากจากไดชาร์ทนั้น เส้นเท่าหนวดแมว มาลงที่เครื่อง โอ๊ๆๆๆ

โปรเจ็คต่อไปคือเอาสายจากไดชาร์ทขั้วลบต่อมาที่ขั้วลบของแบตครับ
และ สายขั้วบวก เปลี่ยนใหม่ มาต่อเข้าแบตบวก ครับ

ติดตามพระเจ้าทอด กล้วยช่วยได้ตอนต่อไป!!!!!

The end  :D


หัวข้อ: Re: 5555 Ground Wire ช่วย ได้ๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: นายอาร์ต ที่ วันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2006 เวลา 08:31:03
ก็เหมือนรถพี่ต้นแหละ เจอโคตรพ่อกราวด์วายเข้าไปหายสนิทเลย ระบบไฟรถบางครั้งมันเก่ามากๆ นานมากๆ ก็อาจจะทำให้สูญเสียการเดินของกระแสไฟที่ดีไปได้นะครับ


หัวข้อ: Re: 5555 Ground Wire ช่วย ได้ๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: bomusic ที่ วันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2006 เวลา 14:26:35
ขืนให้มันเล่าต่อ อิ่มกล้วยแน่ๆ  8)


หัวข้อ: Re: 5555 Ground Wire ช่วย ได้ๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2006 เวลา 14:32:31
 เปลี่ยนเป็นทุเรียนได้ไหมอ่ะ


หัวข้อ: Re: 5555 Ground Wire ช่วย ได้ๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2006 เวลา 19:50:55
คิกๆๆๆ เล่าขำๆๆ นะครับ


หัวข้อ: Re: 5555 Ground Wire ช่วย ได้ๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Pboy ที่ วันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2006 เวลา 21:37:33
มาช่วยยืนยันอีกหนึ่งเสียงครับ จุดนี้เป็นจุดที่ ECU จะมาลงกราวน์ ดังนั้นเซนเซอร์สัญญาณต่างๆที่เข้า ECU ก็จะมาลง

แค่ลองถอดออกมาทำความสะอาด ฉีดโซแน็ค เช็ดคราบต่างๆ (เพียงแค่ทำความสะอาด ยังไม่ถึงกับเดินกราวน์ใหม่) ผลที่ได้รู้สึกว่ารอบเครื่องนิ่งขึ้น เป็นจุดที่น่าจะลองเช็คดูครับ ;)


หัวข้อ: Re: 5555 Ground Wire ช่วย ได้ๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: RaYamMan ที่ วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม 2007 เวลา 00:02:27
คง ต้อง หา สาย ground wire มา ติด ตั้ง บ้าง แล้ว ล่ะ ครับ


หัวข้อ: Re: 5555 Ground Wire ช่วย ได้ๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม 2007 เวลา 09:51:29
อะไรๆที่ผ่านมือพี่อาร์ตมันก็แรงหมดเนาะ 55++

ตอนนี้ผมกำลังลังเลอยู่ จะเดินสายไฟเป็นแบบท่อร้อยสายดีหรือเปล่า
จะได้ดูเรียบร้อยๆหน่อย

เพราะสายไฟด้านขวา 405 gri (หันหน้าเข้ารถ)  มันรกแล้วกินเนื้อที่ครับ
ลองวัดดูแล้ว ถ้าทำสายไฟที่มันยุ่งเหยิงเป็นระเบียบได้ล่ะก็
สามารถกั้นเป็นห้องไว้ให้กรองเปรือยได้ 1 ห้องเลย


หัวข้อ: Re: 5555 Ground Wire ช่วย ได้ๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: นายโม ที่ วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม 2007 เวลา 11:24:27

ถ้าอย่างงั้น ตอนซื้อสายไฟพวกนี้มันมีข้อบ่งใช้ หรือสรรพคุณอย่างไรในการเลือกซื้อมั่งครับ
เพราะถ้าถามคนขาย มันก็บอกว่าดีหมด


หัวข้อ: Re: 5555 Ground Wire ช่วย ได้ๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: 306cc ที่ วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม 2007 เวลา 11:48:27

ดูจากขนาดหน้าตัดของทองแดงครับ
จะบอกเป็น sq.mm. หรือ ตารางมิลลิเมตร 
สายที่มาตรฐาน จะพิมพ์ข้อมูลนี้ไว้บนปลอกหุ้มสายเลย
ยิ่งขนาดใหญ่ ความต้านทานไฟฟ้าก็จะน้อย ทำให้กระแสไฟสะดวก

สายพ่วงแบตก็เหมือนกันนะครับ  หาขนาดใหญ่ๆไว้ จะทำให้สตาร์ทติดง่าย


หัวข้อ: Re: 5555 Ground Wire ช่วย ได้ๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม 2007 เวลา 14:02:54
สรุปให้ฟังอีกทีครับ

สายกราวน์เดิมนะมีปัญหาครับ

แต่ถ้าคันไหนสายไม่มีปัญหาอยู่ก็ไม่จำเป็นที่ต้องใส่ก็ได้ครับ


หัวข้อ: Re: 5555 Ground Wire ช่วย ได้ๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: โอ๊ต_XU5_ฝาส้ม ที่ วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม 2007 เวลา 18:53:11
การเดินสายไฟ

ถ้าจะให้ดี เอาสายเงิน แบบพวกใช้เดินสายเครื่องเสียง

ถ้าเดินสายระยะมากกว่าเดิม 2 เท่า     พื้นที่หน้าตัดของสายต้องใหญ่กว่า 2 เท่าด้วย

ความต้านทาน (R)  แปรผันกับ ความยาว แต่แปรผกผันกับขนาดพื้นที่หน้าตัด

หมายความว่า

ถ้าสายยิ่งยาว ความต้านทานก็ยิ่งมาก

แต่ ถ้าพื้นที่หน้าตัดยิ่งเยอะ ความต้านทานยิ่งน้อยลง


หัวข้อ: Re: 5555 Ground Wire ช่วย ได้ๆๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: addy ที่ วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม 2007 เวลา 18:56:25

ถูกต้องแล้วครับ :)