Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: bomius ที่ วันพุธที่ 11 มกราคม 2012 เวลา 14:37:46



หัวข้อ: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: bomius ที่ วันพุธที่ 11 มกราคม 2012 เวลา 14:37:46
ปัญหาคือ
1. เกียร์ 1 มา 2 ขณะเปลี่ยน กระตุก กึก กึก กึก จะเป็นเวลาออกตัวเร็ว
2. วิ่งที่เกียร์ 4 รอบต่ำ เกียร์เปลี่ยนมา 3 แล้วก็ไม่เปลี่ยนอีกเลย ไฟ S ที่อยู่ข้างไฟบอกเกียร์กระพริบ ต้องจอดดับรถ ถึงหาย
3. เพิ่งถ่ายน้ำมันเกียร์มา เปลี่ยนแบต หายไปพักนึง ตอนนี้เริ่มเป็นอีก 

วอนพี่ๆช่วยหาคำตอบให้ผมที ว่าจะต้องทำอย่างไร ขอบพระคุณล่วงหน้าเลยนะคับ :Pika:


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพุธที่ 11 มกราคม 2012 เวลา 15:15:22
เข้าศูนย์ หรืออู่ที่มี PPS ให้เสียบ เคลียฟล๊อท


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์-นน ที่ วันพุธที่ 11 มกราคม 2012 เวลา 15:37:21
...สวิทย์เกียร์D9-มีปุ่มตั้งค่าโอมห์ได้ ...D8ถ้าอาการหนักผ่าล้างได้สวิทย์เกียร์(ผ่ามา 3 ตัว) เจอสายไฟกรอบหมด
.....เบื้องต้นเช็ค ทำความสะอาดปลั๊คสวิทย์ ที่เสียบต่อถัดจากแบ็ตฯ ...อีกที่ตัวเซ็นเซอร์อุณหภูมิในปีกผีเสื้อ ถอดมาล้าง หรือ บอกช่างล้างลิ้นเร่ง (อู่~ 300 ฿./หรือ ล้างเองได้)


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันพุธที่ 11 มกราคม 2012 เวลา 18:01:50
...สวิทย์เกียร์D9-มีปุ่มตั้งค่าโอมห์ได้ ...D8ถ้าอาการหนักผ่าล้างได้สวิทย์เกียร์(ผ่ามา 3 ตัว) เจอสายไฟกรอบหมด
.....เบื้องต้นเช็ค ทำความสะอาดปลั๊คสวิทย์ ที่เสียบต่อถัดจากแบ็ตฯ ...อีกที่ตัวเซ็นเซอร์อุณหภูมิในปีกผีเสื้อ ถอดมาล้าง หรือ บอกช่างล้างลิ้นเร่ง (อู่~ 300 ฿./หรือ ล้างเองได้)

ตามนั้นครับ  ... เสริมอีกนิดนึง
คือ วาล์ว แรงดันน้ำมันเกียร ครับ ของผมเปลี่ยนไปพร้อมกับสวิทซ์ เลยที่เดียว


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: น็อต ที่ วันพุธที่ 11 มกราคม 2012 เวลา 18:31:08
เข้าศูนย์ หรืออู่ที่มี PPS ให้เสียบ เคลียฟล๊อท

สำหรับ D9 น่าจะจับ PPS ดูน่าจะให้คำตอบดีที่สุดครับ เพราะสาเหตุของไฟ SS นี่มันมากมายจริงๆ ขอยืมลิงค์อ้างอิงหน่อยนะครับ ตามนี้
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=18173.75


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ วันพุธที่ 11 มกราคม 2012 เวลา 18:40:28
1 ไป 2 ถ้ากระตุกครั้งเดียว ผมถือว่าปกติสำหรับ AL4

คาดว่าแรงดันน้ำมันเกียร์ในระบบมีปัญหาน่ะครับ อาจจะมีการรั่วไหลภายในหรือวาล์ว Body มีปัญหา


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: bomius ที่ วันพุธที่ 11 มกราคม 2012 เวลา 18:43:22
ขอบคุณพี่ๆทุกคนคร๊าบบบบบบบบบบบ แต่ว่า มีอู่ที่แนะนำมั้ยคับ เอาระแวก นนท์อ่ะคับ


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: พญาขาว505 ที่ วันพุธที่ 11 มกราคม 2012 เวลา 20:17:45
ขอบคุณพี่ๆทุกคนคร๊าบบบบบบบบบบบ แต่ว่า มีอู่ที่แนะนำมั้ยครับ เอาระแวก นนท์อ่ะครับ
แุถวนนท์ ก็ช่างพนมครับ โทรไปปรึกษาก่อนก็ได้ 083-7820010
ผมอยู่ลำพูนยังโทรปรึกษาเลยครับ


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: PRACHAN ที่ วันพุธที่ 11 มกราคม 2012 เวลา 20:30:23
ใช้งานมากี่ กม.แล้วครับ  ของผมพังที่ 150,000 กม.   ถ้าอายุใช้งานมากแล้ว ก็ักัดฟันทีเดียวจบ


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: VISANUPORN ที่ วันพุธที่ 11 มกราคม 2012 เวลา 21:02:45
406 ทั้ง d8 d9 อาการไฟเกียร์กระพริบนี่น่ารำคาญที่สุด ทำตามคำแนะนำข้างบนไปก่อนครับ เริ่มจากจุดที่แก้ไขได้ง่ายไปก่อน ถ้าหายขาดก็โชคดีไป


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม 2012 เวลา 09:21:13
ใช้งานมากี่ กม.แล้วครับ  ของผมพังที่ 150,000 กม.   ถ้าอายุใช้งานมากแล้ว ก็ักัดฟันทีเดียวจบ
ของผมตอนนี้ 3 แสน 2 หมื่นโล แล้ว  เกียรยังโอเคอยู่เลยครับ มีก็แต่ซีลคอมันซึมๆ ก็คอยเช็คระดับและเติมน้ำมันเกียรไปก่อน ไม่มีเวลายกเกียรลง


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: amulet ที่ วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม 2012 เวลา 14:01:14
ขอบคุณพี่ๆทุกคนคร๊าบบบบบบบบบบบ แต่ว่า มีอู่ที่แนะนำมั้ยครับ เอาระแวก นนท์อ่ะครับ
แุถวนนท์ ก็ช่างพนมครับ โทรไปปรึกษาก่อนก็ได้ 083-7820010
ผมอยู่ลำพูนยังโทรปรึกษาเลยครับ
หรือช่างเอนวมิน ก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: num406EA9 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม 2012 เวลา 23:38:55
คุณpha มีวิธีดูแลเกียร์อย่างไรถึงได้ใช้งานยาวนานกว่าหลายๆคันที่มีปัญหาครับ ตอนนี้ของผม173400กม. แต่ก็ยังปกติแต่ไม่รู้จะได้ถึงสามแสนรึป่าว


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: VISANUPORN ที่ วันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2012 เวลา 09:19:59
ของผม d8 ใช้วิธีถ่ายน้ำมันเกียร์ทุกครั้งหลังหมดหน้าฝน เพราะปีนึงก็ใช้รถประมาณ 40,000 กม.อยู่แล้ว ถึงตอนนี้ไมล์ 340,000 กม. เกียร์ยังใช้งานได้ดี แต่เผอิญได้เงินมาก้อนนึงเลยตัดสินใจ overhaul ไปเลยจะได้หมดห่วง


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2012 เวลา 09:39:42
คุณpha มีวิธีดูแลเกียร์อย่างไรถึงได้ใช้งานยาวนานกว่าหลายๆคันที่มีปัญหาครับ ตอนนี้ของผม173400กม. แต่ก็ยังปกติแต่ไม่รู้จะได้ถึงสามแสนรึป่าว

ไม่มีวิธีอะไรเป็นพิเศษเลยครับ แค่ใช้ความรู้สึกของตัวเองเวลาขับแล้วรู้สึกว่าเกียรเราไม่ Smooth ก็วิ่งเข้า 0 ให้เช็ค (วิตกจริต)
อีกอย่าง ทุก 2 หมื่นโล ที่ถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็ให้ 0 เช็คเกียรด้วย และเปลี่ยนน้ำมันเกียร ทุกๆ 7-8 หมื่นโลครับ
ตอนแสน 5 หมื่น  ศูนย์เปลี่ยนวาล์วแรงดันน้ำมันเกียร+สวิทซ์+ซีล ใหม่ (ยังไม่เคย Overhaul)
 ที่ผ่านมาก็ทำแค่นั้นเองครับ
***คุณ VISANUPORN ใช้ได้มากกว่าผมอีก สามแสนสี่เข้าไปแล้ว เจ๋งจิงๆ***
                       :like:


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: เปี๊ยก&Snow ที่ วันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2012 เวลา 11:51:27
รีบจัดการซะ ก่อนจะต้องจ่ายก้อนใหญ่


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: Dongo ที่ วันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2012 เวลา 17:50:06
ของผมD9ซื้อมือ2รถมาตั้งแต่44,xxx km  ขับตอนแรกๆ มีอาการกระตุก กระชากบ้าง แต่ไฟยังไม่โชว์
เอาไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์ออกมาใช้ได้อีกประมาณ5000โล มีไฟsport snowกรพริบโชว์เป็นบ้างครั้ง  
เอาเข้าศูนย์อีกเช็คดู เปลี่ยนmultifuction switch กับout put switch 2 ตัวรวมกับประมาณ 3200 บ.
จากนั้นก็ไม่มีปัญหาอีกเลย ดูแลแค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 40,000โล ตามคู่มือแค่นั้น ครับ
ตอนนี้ใช้มาที่ 144,xxx โล แล้ว ยังเปลี่ยนนุ่มนวลดี  ผมว่าดีกว่าตอนรับรถมาวันแรกอีกครับ
รวมเฉพาะค่าดูแลเรื่องเกียร์
น้ำมันเกียร์เปลียนตามระยะ 44,xxxkm  80000km  120000km รวม 9000 บาท
ค่าswitch 3200 บาท 
รวม 12200 บาท
ใช้มาประมาณ แสนโล ถือว่าคุ้มค่ามากครับ

ผมว่าดูแลให้ถูกจุด และตามระยะ ก็น่าจะใช้ได้นานๆ  อีกอย่างพวกยางแท่นเครื่องต่างๆ
รวมถึงยางแท่นเกียร์ควรตรวจเช็คให้ดี เพราะมีผลกับการเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวล ลดการกระชากกระแทกได้
อยางชัดเจนครับ


หัวข้อ: Re: มีปัญหาเรื่องเกียร์ 406D9
เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2012 เวลา 09:22:18
ของผมD9ซื้อมือ2รถมาตั้งแต่44,xxx km  ขับตอนแรกๆ มีอาการกระตุก กระชากบ้าง แต่ไฟยังไม่โชว์
เอาไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์ออกมาใช้ได้อีกประมาณ5000โล มีไฟsport snowกรพริบโชว์เป็นบ้างครั้ง   
เอาเข้าศูนย์อีกเช็คดู เปลี่ยนmultifuction switch กับout put switch 2 ตัวรวมกับประมาณ 3200 บ.
จากนั้นก็ไม่มีปัญหาอีกเลย ดูแลแค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 40,000โล ตามคู่มือแค่นั้น ครับ
ตอนนี้ใช้มาที่ 144,xxx โล แล้ว ยังเปลี่ยนนุ่มนวลดี  ผมว่าดีกว่าตอนรับรถมาวันแรกอีกครับ
รวมเฉพาะค่าดูแลเรื่องเกียร์
น้ำมันเกียร์เปลียนตามระยะ 44,xxxkm  80000km  120000km รวม 9000 บาท
ค่าswitch 3200 บาท 
รวม 12200 บาท
ใช้มาประมาณ แสนโล ถือว่าคุ้มค่ามากครับ

ผมว่าดูแลให้ถูกจุด และตามระยะ ก็น่าจะใช้ได้นานๆ  อีกอย่างพวกยางแท่นเครื่องต่างๆ
รวมถึงยางแท่นเกียร์ควรตรวจเช็คให้ดี เพราะมีผลกับการเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวล ลดการกระชากกระแทกได้
อยางชัดเจนครับ

ดันให้ถึง สี่แสนโล เลยครับ ขออวยพร :like: