Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => D.I.Y. => ข้อความที่เริ่มโดย: jiratt ที่ วันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2011 เวลา 00:18:25



หัวข้อ: Convert your car to use E85
เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2011 เวลา 00:18:25
*พบใน http://www.erakii.org/en/diy/automotive/751-convert-your-car-to-use-e85  เป็นการใช้ E85 กับ (น่าจะ Honda) ตาเพชร  คิดว่าอาจเป็นประโยชน์-สร้างแนวคิด ได้บ้าง
* ในเวบบ์นี้ มี DIY เยอะ+ครอบคลุมหลายสาขามาก อย่าง LED ที่ผมหาข้อมูลมานานนับเดือนเพื่อนำมาใช้  ก็พบที่นี่ครอบคลุมพอกับความต้องการที่จะนำไปใช้

***คราวนี้มาเตรียมตัวทำการแปลงตาเพชรของ เราให้สามารถใช้กับน้ำมันเชื้อเพลิง E85 ได้ โดยคุณสมบัติของ E85 นั้นมีค่า Octane สูงกว่าน้ำมัน Gasoline และ Ethanol ดังนั้นเวลาใช้งานอาจต้องตั้งไฟจุดระเบิดให้อ่อนลงเล็กน้อยประมาณ 3 องศา เพราะ Octane มันแรงกำลังในการระเบิดมันเลยรุนแรงตามไปด้วย เราก็ตั้งไฟตอนที่สูบมันออกจากจุด TDC ไปแล้วเท่านั้นเอง และที่สำคัญเราจะต้องทำการเปลี่ยนวัสดุที่เป็นยางที่สัมผัสกับ E85 โดยตรงเพราะรถรุ่นเก่าจะวัสดุที่เป็นยางจะไม่สามารถทนการกัดกร่อน ของ ethanol fuel ได้ และอาจจะมีปัญหากับการสตาร์ทเครื่องยนต์ในฤดูหนาวที่มีอุณหภูมิเย็นจัด ซึ่งอาจไม่พบมากนักในภูมิประเทศเขตร้อนอย่างบ้านเรา
    * จากนั้นเราก็มาดูส่วนต่างๆของรถที่ต้องสัมผัส E85 โดยตรง ซึ่งก็มีท่อยาง และ O-ring ต่างๆของระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง  ที่อยู่ภายในบริเวณห้องเครื่อง และบริเวณถังน้ำมันเชื้อเพลิง
    * โดยด้านหน้าก็จะมีท่อยางที่ต่อกับตัว Regulator และท่อย้อนกลับไปถังน้ำมัน และก็ยังมี O-ring ในตัวหัวฉีดอีก 4 อัน และ O-ring ที่ตัว Pressure Regulator อีกหนึ่งอัน โดยท่อย่างที่เปลี่ยนจะต้องเป็นเกรดมาตรฐาน SAE 30 R9 ขึ้นไปจึงจะสามารถทนการกัดกร่อนของ E85 ได้ แต่ถ้าได้ SAE 30 R7 ก็ยังพอไหวเพราะมีคนทดลองนำท่อยางไปแช่ใน E85 มันก็ไม่ได้ละลายแบบทันทีทันใด แต่ถ้าเป็นเกรด SAE 30 R10 สามารถที่จะจุ่มแช่ E85 ไว้ได้ตลอดเวลาเลย 
   
    **ถ้าสนใจต้องเปิดรายละเอียดจากเวบบ์ข้างต้นละครับ