Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => D.I.Y. => ข้อความที่เริ่มโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2011 เวลา 20:54:30



หัวข้อ: เปลี่ยนคานหลัง+ถอดทอร์ชั่นบาร์ 306(ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2011 เวลา 20:54:30
เนื่องจากล้อหลังผมแบะมากเลยต้องเปลี่ยน แต่ว่างบน้อยก็เลยใช้เป็นดลั๊ม และทำเองเพื่อประหยัด
1.ถอดล้อออก แล้วใช้แม่แรงหรือยกท้ายรถให้ลอยไว้


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2011 เวลา 20:56:35
2.ถอดสายเบรกออก พร้อมทั้งสายเบรกมือ ของผมปลดท่อไอเสียลงมาเลย
และมุดปลดสายเบรกมือ (เบรกมือในห้องโดยสารให้ถอดฝาครอบออก ดึงที่เก็บก้นบุหรี่ออก จะมีสกรู 2 ตัว
ก็สามารถยกฝาครอบและคลายน๊อตและปลดสายเบรคมือได้แล้ว) ดึงสายเบรคมือออกทางด้านล่าง


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2011 เวลา 20:58:49
3.มุดใต้ท้องรถ จัดการถอดน๊อตยึดยางลองคานหลังกับโคลงรถออกทั้งสองข้างใช้บล๊อกเบอร์ 16
แนะว่าถอดออกเลยนะครับอย่าคาน๊อตไว้ (จะให้ดีควรใช้แม่แรงยกประคองคานหลังไว้ด้วยนะครับ)
ของผมไม่ได้ใช้แม่แรงประคองไว้ แล้วก็ถอดน๊อตตัวนี้ออกไม่สุด คาไว้ พอถอดน๊อตครบทุกตัว
คานหลังตกลงมาเรียบร้อยยางลองคานหลังตัวนี้ขาดทั้ง 2 ตัวเลย


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2011 เวลา 21:01:27
4.พับเบาะหลังลงแล้วจะเห็นช่องสำหรับขันน๊อตอีกฝั่งละ 2 ตัว แต่มีจุกพลาสติกปิดอยู่ ดึงออกก็จะเห็นน๊อต
ของผมมีถังแก๊สเลยแลดูรกๆไปหน่อย ตัวนี้ก็เบอร์ 16 เหมือนกันครับ แต่อาจจะมีมุมเข้ายากหน่อยนะครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2011 เวลา 21:05:34
แค่ถอดน๊อตทั้ง 4 ตัวนี้ออกก็สามารถยกคานหลังลงได้แล้วครับ ค่อยๆผ่อนแม่แรงลงมันก็จะลงมาเองด้วย
น้ำหนัก แต่ถ้าไม่ได้ใช้แม่แรงค้ำไว้มันก็จะหล่นตุ๊บลงมาเลยแหละครับ

ส่วนการประกอบก็ทำย้อนหลังครับแต่ต้องใช้แม่แรงยกข้นแน่ๆครับ
1.เริ่มต้นก็ยกคานใหม่ไปวางให้ใกล้เคียงกับรูทั้งหมดเสียก่อน แล้วหาอะไรหนุนคานไว้ให้ลักษณะคล้าย
กับตอนใส่รถแล้ว (ของผมใช้ยางที่ถอดออกมาแหละครับหนุนไว้ตรงกลาง)
2.ใช้แม่แรง 2 ตัว ตัวแรกยกด้านหน้าใกล้ๆกับน๊อต 2 ตัว อีกตัวก็วางด้านหลัง น๊อต 1 ตัว
แล้วก็ค่อยๆยกขึ้นพร้อมๆกัน และก็จัดให้ตรงรู แล้วใส่น๊อตยึดไว้พออยู่ และควรหาอะไรหนุนไว้ด้วย
เพื่อช่วยรับน้ำหนักของคานไว้ เพราะเรายังไม่ได้ยึดน๊อต


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2011 เวลา 21:08:31
หลังจากนั้ก็ย้ายแม่แรงไปทำอีกข้าง แล้วก็จัดการยึดให้แน่น
แล้วก็ใส่สายเบรก และอื่นๆตามลำดับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2011 เวลา 21:22:33
......สุดยอดครับ....นับถือครับ......

 :Oooops: :Oooops: :Oooops: :Oooops: :Oooops: :Oooops:




หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2011 เวลา 21:23:59
ผมสงสัยอย่างหนึงครับ ว่าดลั๊มอันไหนที่เป็นของ 306SR กันแน่
เพราะของเก่ามันเล็กและเวลาจะถอดจานเบรกเพื่อเปลี่ยนหรือดูผ้าเบรกมันต้อง
ถอดน๊อตเบอร์ 32 ออกด้วย
แต่ตัวใหม่นี้มันใหญ่และถอดจานเบรกง่ายมากแค่น๊อตตัวเล็กๆเอง

ผมเลยไม่รู้ว่ามันมีกี่รุ่นกันแน่ หรือว่าของเก่าเขาแปลงมาใส่กันแน่
รบกวนแนะนำด้วยครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: DiabloRed ที่ วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2011 เวลา 21:52:16
ดรัมเบรคใหญ่ ของรุ่นประกอบนอกครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: pang23 ที่ วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2011 เวลา 07:00:01
สุดยอดครับ วิ่งหาช่างต้องมี 1000+


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ad2022 ที่ วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2011 เวลา 08:53:48
อย่าลืมเอารถไปตั้งศูนย์ด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2011 เวลา 15:10:01
สุดยอดครับ วิ่งหาช่างต้องมี 1000+
ใช่เลยครับผมพึ่งเอา405ไปเปลี่ยนมาอู่แถวลาดพร้าวเจอไป1พันเหมือนกันใส่เสร็จมันสูงไม่เท่ากันทั้งฯที่ตอนอยู่ที่รถเพื่อนมันไม่สูงแล้วซ้ายขวาก็เท่ากันด้วยยังงงอยู่เลย และก็สูงขึ้นจากเดิมมากด้วยแต่ไม่เป็นไรลองใช้ดูก่อนเพื่อมันจะเซ็ทตัวให้เตี้ยลงบ้างแต่ขับเป็นเดือนก็ยังเท่าเดิมต้องเอาไปปรับใหม่แต่ผมเจอค่าปรับเทอชั่นบาร์ให้ต่ำลงและให้ซ้ายขวาเท่ากันอีก6ร้อยที่อู่ย่านนนทบุรีครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: Yew ที่ วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2011 เวลา 21:31:02
สุดยอดครับผมยังไม่เคยทำเองซักอย่างยกเว้นเครื่องเสียง


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 20:36:18
ยังไม่จบครับ
พอดีว่าจะปรับทอร์ชั่นบาร์ให้ท้ายสูงขึ้นสักหน่อย
ก็เลยลองถอดดู ปรากฎว่าไม่ยากครับ แต่ดันไปเจอว่าลูกปืนทอร์ชั่นบาร์(ปีกนกหลัง) ฝั่งซ้าย(คนนั่ง) แตกอีก
นึกว่าเปลี่ยนคานแล้วจะจบ ก็เลยจำเป็นต้องเปลี่ยนลูกปืนไปด้วยเลย มาเริ่มเลยครับ

1.เหมือนเดิมครับขึ้นแม่แรงถอดล้อออ้ทั้งสองข้าง


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 20:42:53
2.ถอดสกรูยึดทอร์ชั่นบาร์ออก ผมไม่มีประแจดาวเลยตอกออกเลยครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 21:12:25
ใช้ปลายไขควงเขี่ยแวนวงลีตัวนี้ลงมาแล้วก็เขี่ยออกมาได้เลยครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 21:14:51
ถอดน๊อตเบอร์ 13 ออกหมุนทวนเข็มเหมือนเดิม
(ในรูปผมทำฝั่งเดียวกันเพราะถอดทำทีเดียว 2 ด้านครับ)


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 21:22:08
ตอกฝาครอบตัวนี้อีกครับ ไม่รู้ว่าเรียกอะไร ผมไม่มีเครื่องมือพิเศษเลยตอกอย่างเดียว แต่ก่อนตอกใช้ไขควงแบนหมุนแกนเข้าไป(ตามเข็ม)เพื่อให้ฝาครอบตัวนี้หลวมๆครับ เพราะมันอาจค้ำกับอยู่ทำให้ถอดไม่ออกได้


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 21:25:34
ถอดเหล็กกันโคลงออกโดยดูที่แบรกเกตตัวที่ลูกศรชี้ไป และถอดน๊อตพลาสติกออกจะมีเกลียว M12 อยู่และก็จัดการถอดโดยใช้หลักการตามรูปล่าง (จากท่าน rd ครับ) พอดีไม่ได้ถ่ายรูปไว้ ลืมครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 21:32:32
ก็จะได้เหล็กกันโคลงออกมานอนนิ่งดังรูป


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์สำราญ ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 21:36:20

    สุดยอดครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 21:36:24
จัดการตอกเหล็กทอร์ชั่นบาร์ออก โดยใช้น๊อต M8 ตัวยาวๆ (ผมเชื่อมต่อเอาครับ) ขันเข้าไปแทนที่รูที่มีน๊อตหัวแบนอยู่ แล้วก็จัดการค่อยๆตอกออก  หรือจะใช้หลักการเดียวกับด้านบนก็ได้ แต่พอดีผมไม่มีไอ้ตัวนั้นเลยตอกเลย แต่ตอกไม่ยากครับ ถ้าตอกไม่ออกให้หยุดคิดว่าถอดแหวนวงลีออกหรือยัง เพราะถ้าลืมถอดมันจะตอกไม่ออก


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 21:39:51
พยายามมาร์กตำแหน่งเดิมไว้ในทุกๆจุดนะครับ
แล้วเหล็กทอร์ชั่นบาร์จะตอกออกได้ทั้ง 2 ฝั่งแต่ว่าจะถอดออกมาด้านนอกได้ด้านเดียวคือด้านที่ติดกับสวิงอาร์ม (ไม่ใช่น๊อตปากแบน)


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 21:53:07
จากนั้นก็ทำการถอดโช็คออก  แต่ถ้าจะให้ดีควรหาอะไรมาลองล้อไว้นะครับเดี๋ยวจะตกลงมาเข้า และระวังเรื่องสายเบรคด้วยนะครับ ถ้าค่อยๆทำไม่มีปัญหา แต่ถ้าคิดจะถอดสวิงอาร์มออกมาเช็คหรืออัดจาระบี ก็ควรถอดสายเบรกออกก่อนนะครับ ผมถอดออกเฉพาะสายน้ำมัน สายเบรกมือไม่ได้ถอด ไม่มีปัญหาครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 21:56:10
รูป ตอนนี้เก็บรายละเอียดไม่ครบแล้วครับ พอดีทำเมื่อวานตอน 6 โมงเย็นฝนก็จะตก รถก็ต้องใช้ตอนเช้าเลยรีบๆแล้ว
รูปเลยไม่ค่อยคบแล้ว


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 21:58:24
รูปลูกปืนครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 22:01:44
ทีนี้ก็มาถึงการปรับความสูงกันบ้าง ก่อนประกอบเข้า

จุดอ้างอิงการปรับทอร์ชั่นบาร์ผมวัดจากตรงนี้ครับ ค่าเดิมผม 13.5 ซม. รถผมสูงจากพื้นเมื่อใส่ล้อ 20 ซม.

ลองปรับเป็น 15 ซม แล้วประกอบ. รถผมสูงจากพื้นเมื่อใส่ล้อ 21 ซม.
เลยปรับใหม่เป็น 17 ซม แล้วประกอบ. รถผมสูงจากพื้นเมื่อใส่ล้อ 25 ซม.
ผมพอใจในจุดนี้ครับ
(ในรูปไม่ได้ถอดโช็คแต่ต้องถอดนะครับพอดีเอารูปมาอ้างอิงให้ดู)


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 22:05:56
รูปลูปปืนตัวใหม่ครับ
พอดีผมซื้อมานอก ใน แต่เปลี่ยนได้แค่ตัวนอก ตัวในยังไม่มีเวลา และ ปัญญาจะถอดของเก่าออกเพราะมันอยู่ลึกเหลือเกิน เลยพักไว้ก่อน


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง 306 (ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 22:10:42
เริ่มงงๆแล้วไม่รู้ว่าครบหรือยัง ถ้าขาดเหลืออะไรก็เพิ่มเติมได้นะครับ
สุดท้ายท่านใดมีวิธีเอาลูกปืนตัวในออก ช่วยแนะนำด้วย เดี๋ยวว่างๆคงต้องเปลี่ยนอีกแน่

ถอดมา 2 ครั้งแล้ว อีกครั้งสงสัยคล่องแน่ๆ
ครั้งแรก 1 วัน ครั้งที่ 2  3 ชั่วโมงครึ่ง


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง+ถอดทอร์ชั่นบาร์ 306(ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันอังคารที่ 06 กันยายน 2011 เวลา 22:33:16
ผมเคยถอด-ประกอบคานของ 405 SRI ลูกปืน อยู่กับปีกนกทั้งตัวใน..ตัวนอก....แต่ ของ 306 กลับกัน ลูกปืนอยู่กับ คาน....ผมไม่เคยถอดประกอบคาน 306....ขอออก ความคิดเห็นผมนะครับ.....ใช้ท่อเหล็กยาวสอดจากซ้ายเข้าไปในคานเพื่อตอกลูกปืนฝั่งขวา...ถ้าไม่มีท่อเหล็ก...ก็เหล็กกันโครงนั้นหล่ะครับ....ส่วนลูกปืนด้านซ้ายก็ทำสลับกันครับ.....ไม่รู้มีความเป็นไปได้ไหมครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง+ถอดทอร์ชั่นบาร์ 306(ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเทพ 306 ที่ วันพุธที่ 07 กันยายน 2011 เวลา 06:34:21
นั่นแน่ คุณThawatpra เล่นเจาะรูใส่หัวอัดจาระบีไว้เลยนะครับ
ตอนเปลี่ยนคานผมก็เจาะเหมือนกันทั้งสองฝั่งเลย
แต่พอถอดมาเปลี่ยนลูปปืนปรากฎที่เจาะไว้ไร้ประโยชน์ไปเลย
เพราะของ 306 ลูกปืนมันอยู่ไม่เหมือน 405
ก็ว่าจะเจาะใหม่อยูครับ คงต้องเจาะที่คานครับ
แต่ก็สองจิตสองใจอยู่ กลัวว่าเจาะแล้วน้ำจะเข้าได้
และอีกอย่าง ผมพอกจาระบีเข้าไปเต็มที่เลย (กระป๋องเล็กใส่เสียหมดเลยครับ)


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง+ถอดทอร์ชั่นบาร์ 306(ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: rd ที่ วันพุธที่ 07 กันยายน 2011 เวลา 09:18:07
แบบนี้ได้ไหมครับ

(http://www.mars.dti.ne.jp/~ynar/bxorg_archives/m07/m0708.GIF)

การเจาะรูอัดจาระบีตามรูปข้างบนก็อยากจะบอกว่าน่าจะไร้ประโยชน์เช่นกัน เพราะจุดที่เจาะเข้าไปตรงนั้นจะมีปลอกพลาสติคอยู่
จาระบีที่อัดเข้าไปจะอยู่นอกปลอกพลาสติค ไม่มีโอกาสเข้าไปสัมผัสลูกปืนได้เลย ช่วงนั้นจะมีโพรงต่อเนื่องลงไปจนถึงดุมล้อ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง+ถอดทอร์ชั่นบาร์ 306(ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: Thawatpra ที่ วันพุธที่ 07 กันยายน 2011 เวลา 09:38:26
การเจาะรูอัดจาระบีตามรูปข้างบนก็อยากจะบอกว่าน่าจะไร้ประโยชน์เช่นกัน เพราะจุดที่เจาะเข้าไปตรงนั้นจะมีปลอกพลาสติคอยู่
จาระบีที่อัดเข้าไปจะอยู่นอกปลอกพลาสติค ไม่มีโอกาสเข้าไปสัมผัสลูกปืนได้เลย ช่วงนั้นจะมีโพรงต่อเนื่องลงไปจนถึงดุมล้อ

แหม้......ท่าน rd ก็......เราก็เจาะผ่านปลอกพลาสติกซิครับ......หรือ...ท่าน rd เชื่อผมไหมผมรื้อคานมา 2 ชุด ปลอกพลาสติกนะสึก-แหว่งหมดหล่ะครับ....ถ้าอัดจารบีเข้าไป...อย่างไรจารบีก็ถึงเพลาของคานอยู่แล้ว.....จารบีที่อัดเข้าไปจะไปแทนที่ว่างทั้งหมด...โดยเฉพาะคานเก่าที่จารบีแ้ห้งหมดแล้วก็จะได้ประโยชน์ตรงนี้หล่ะครับ....แต่จารบีจะไม่เข้าไปลูกปืนจนกว่าคานหลังทำงานหมุนไปมาและเกิดการกลิ้งมาถึงจะพาจารบีไปเคลือบเม็ดลูกปืนนะครับ......การอัดจารบีเป็นการชลอ....บรรเทาการสึกหรอเท่านั้นครับไม่สามารถป้องกันการสึกหรอได้ครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง+ถอดทอร์ชั่นบาร์ 306(ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: rd ที่ วันพุธที่ 07 กันยายน 2011 เวลา 14:27:37
จาระบีถึงเพลาของคาน แต่จุดที่ต้องการจาระบีคือแบริ่งซึ่งอยู่หัวท้าย การอัดจาระบีเข้าไปที่โพรงขนาดใหญ่จาระบีมันหล่นแถวนั้นแหละครับ มันไม่วิ่งไปที่แบริ่งแน่นอน หล่นไปในโพรงลงไปถึงดุมล้อ  การเจาะผ่านพลาสติก ช่องว่างตรงนั้นมันชิดมาก  โตกว่าเข็มแบริ่งเล็กน้อย แม้จะถอดออกมาเจาะมันก็ยังไม่น่าจะทำตรงนั้น เพราะมันมีจุดอื่นที่เหมาะสมกว่า แน่นอนกว่า



หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง+ถอดทอร์ชั่นบาร์ 306(ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: ATP89. ที่ วันพุธที่ 07 กันยายน 2011 เวลา 14:36:18
ขอคาราวะเลยครับ  :ยินดี อุอุอุ: สุดยอดกันจริงๆๆ อ่านแล้วได้ความรู้เลย ยังห่วงว่าเจ้า 405 ผมจะโดนแบบนี้เมื่อไหร่ :What:


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง+ถอดทอร์ชั่นบาร์ 306(ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: pakpol ที่ วันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2011 เวลา 16:02:21
ขอบคุณเจ้าของกระทู้มากๆๆไปปรับสูงขึ้นแต่ไม่สามารถเปลี่ยนลูกปืนเลยไม่มีอุปกรณ์ถอนอะครับเยี่ยมมาก


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง+ถอดทอร์ชั่นบาร์ 306(ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: monthol ที่ วันอังคารที่ 27 กันยายน 2011 เวลา 02:08:58
สุดยอดเลยครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง+ถอดทอร์ชั่นบาร์ 306(ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: siriwan205 ที่ วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2011 เวลา 19:59:48
เยี่ยม ๆ ครับ ทำคนเดียวซะด้วย
ขอเสริมเรื่องการถอดเพลาตัวกลางทอชั่นบาร์
ก็ได้ความรู้มาจากคุณเชษฐ์ อีกต่อหนึ่งนะครับ
ใช้เครื่องมือพิเศษ (พิเศษจริง ๆ เพราะทำเอง - แต่ไปจ้างช่างอ๊อก)
เรียกกันว่า "ตัวกระตุกเพลา" พอดีว่าไม่ได้ติดกล้องถ่ายรูปไป เลยไม่มีรูปให้ดู
คร่าว ๆ ดังนี้นะครับ คือ นำเจ้าน๊อต M12 อย่างที่คุณศรีเทพว่านะครับ ไปต่อกับเหล็ก
ที่มีขนาดประมาณเดียวกันกับน๊อต (ของผมสละประแจบล็อคตัว T เบอร์ 10 ความยาวประมาณ 1 ฟุต
หาซื้อได้ตามตลาดนัด ทุกอย่าง 20 บาท) แต่ก่อนอ๊อกติดกันหาลูกตุ้มเหล็กที่มีรูกึ่งกลางสอดเข้าไปก่อน
(ของผมใช้บูทเหล็กรถไถน้ำหนักกำลังพอดี) หรือใครจะสละลูกเหล็กดรัมเบล แบบที่ถอดเพิ่ม - ลดน้ำหนักได้
ก็น่าจะใช้ได้ พอได้เครื่องมือพิเศษก็ จัดการประคองขันเจ้าน๊อต M12 เข้าไปที่รูเกลียวเพลาตัวกลาง
วิธีการกระตุก คงพอเข้าใจกันเอาเองนะครับ ตอนแรก ๆ ได้ยินจากคุณเชษฐ์ ก็นึกภาพไม่ออก
ลำดับต่อไปก็มี เฮ ละครับ จบข่าว!!!
แถมอีกนิดนึ่งนะครับ เรื่องประแจดาว หาซื้อไว้ใช้เถอะครับ ที่ อมรฯ ในโลตัส น่าจะ 3 ร้อยกว่า ๆ
ไม่เห็นด้วยเลยกับการลงมือโดยใช้ "ฆ้อน" กับ "เปอร์โย" มีไว้แล้ว รับรองได้ใช้อย่างคุ้มค่าแน่นอนครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง+ถอดทอร์ชั่นบาร์ 306(ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: Egk Ubon ที่ วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2011 เวลา 21:57:05
สวัสดีครับ ผมใช้ 306 เหมือนกันครับ ตอนนี้รถผมมีปัญหายางรองคานหลังตัวหน้า(ที่เป็นยางก้อนตันๆ ) ขาด ไม่ทราบว่าท่าน ศรีเทพ 306 พอจะแนะนำได้มัยครับ ว่าจะหาได้ที่ไหน หรือพอจะอนุเคราะห์ หาให้ผมแล้วส่งไปรษณีย์ให้ ผมจะโอนตังค์ให้ ขอคำแนะนำด้วยครับ ผมอยู่อุบลฯ เบอร์ผม 081-8530025 ขอบคุณล่วงหน้าครับ


หัวข้อ: Re: เปลี่ยนคานหลัง+ถอดทอร์ชั่นบาร์ 306(ดลัม)คนเดียวก็ทำได้
เริ่มหัวข้อโดย: boomberman ที่ วันอังคารที่ 25 กันยายน 2012 เวลา 13:26:01
ทีนี้ก็มาถึงการปรับความสูงกันบ้าง ก่อนประกอบเข้า

จุดอ้างอิงการปรับทอร์ชั่นบาร์ผมวัดจากตรงนี้ครับ ค่าเดิมผม 13.5 ซม. รถผมสูงจากพื้นเมื่อใส่ล้อ 20 ซม.

ลองปรับเป็น 15 ซม แล้วประกอบ. รถผมสูงจากพื้นเมื่อใส่ล้อ 21 ซม.
เลยปรับใหม่เป็น 17 ซม แล้วประกอบ. รถผมสูงจากพื้นเมื่อใส่ล้อ 25 ซม.
ผมพอใจในจุดนี้ครับ
(ในรูปไม่ได้ถอดโช็คแต่ต้องถอดนะครับพอดีเอารูปมาอ้างอิงให้ดู)


ขอสอบถามนิดนึงครับ ถ้าจะปรับท้ายให้สูงขึ้นนี่จะต้องไปขันไปตั้งตรงใหนอ่ะครับ