หัวข้อ: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: เต้ มหาชัย ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 08:00:25 เนื่องจากเครื่องสะอึกในรอบต่ำ ถึงการไต่ระดับความเร็ว เปลี่ยนหัวเทียนดีอยู่ชั่วคราว อาการก็มาอีก อยากลองเปลี่ยนคอยล์จุดระเบิด จะน่าเป็นสาเหตุหรือเปล่า เหมือนจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ น่าจะมีเหตุจากคอยล์หรือเปล่าครับ และถ้าขับไปนาน คอยล์ร้อน จะมีอาการอย่าไรครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์ ทำให้เครื่องสะอึก เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 09:08:40 เต้..รองหาสายหัวเทียนมาลองก่อนเด....ถ้าไม่หายก็ล้างปีกผีเสื้อมอเตอร์เดินเบา...ถ้าไม่หายอีกก็ขับไปหาหนุ่ย เสนาฯแล้วชำแหละขายไปเลย....5555
หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์ ทำให้เครื่องสะอึก เริ่มหัวข้อโดย: เต้ มหาชัย ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 09:17:55 พี่โจ คาร์บูไม่มีปีกผีเสื้อมอเตอร์เดินเบาครับ สายหัวเทียนพึ่งเปลี่ยน 4-5 เดือนเอง ยังดีอยู่ครับพี่ อยากรู้อาการเสียของคอยล์นะครับ ว่าจะมีอาการอย่างไรบ้าง ได้มาเทียบกับของตัวเอง ว่าตรงบ้างไหม อย่างอื่นก็เปลี่ยนมาเกือบหมดแล้ว
หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์ ทำให้เครื่องสะอึก เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 09:26:13 อิๆๆงั้นขอมั่วต่อนะ...คาร์บูน่าจะมีปัญหาเอ่ยปัญหาหรือป่าว......5555
หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: เต้ มหาชัย ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 09:29:22 ไม่น่านะครับเพราะเป็นแค่ทางไหลของแก็สครับ และอาก็จูนให้สุดแล้วครับ จูนมั้งแก็ส และคาร์บูแล้วหลายที่ก็ไม่หายนะครับ เลยจะมองมาที่หลักการจุดระเบิด เพราะมันสะอึกในรอบต่ำ และไตร่ระดับความเร็วนะครับ ในความเร็วสูง ไม่เป็นครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์ ทำให้เครื่องสะอึก เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าชาย อสูร ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 09:29:28 พี่โจ คาร์บูไม่มีปีกผีเสื้อมอเตอร์เดินเบาครับ สายหัวเทียนพึ่งเปลี่ยน 4-5 เดือนเอง ยังดีอยู่ครับพี่ อยากรู้อาการเสียของคอยล์นะครับ ว่าจะมีอาการอย่างไรบ้าง ได้มาเทียบกับของตัวเอง ว่าตรงบ้างไหม อย่างอื่นก็เปลี่ยนมาเกือบหมดแล้ว เปลี่ยนเป็นหัวฉีดเลย หายแน่ๆ หากยังไม่หายก้อเปลี่ยนเครื่องเป็น ดี8 เลยให้มันสมใจอยาก5555เสร็จโจร .....คาร์บู...เออเต้ แล้วมันใช้คอล์ยรุ่นของพี่ได้ป่าวมีให้ลองหากใช้ร่วมกันได้.... หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: เต้ มหาชัย ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 09:31:27 พี่โจ คาร์บูไม่มีปีกผีเสื้อมอเตอร์เดินเบาครับ สายหัวเทียนพึ่งเปลี่ยน 4-5 เดือนเอง ยังดีอยู่ครับพี่ อยากรู้อาการเสียของคอยล์นะครับ ว่าจะมีอาการอย่างไรบ้าง ได้มาเทียบกับของตัวเอง ว่าตรงบ้างไหม อย่างอื่นก็เปลี่ยนมาเกือบหมดแล้ว เปลี่ยนเป็นหัวฉีดเลย หายแน่ๆ หากยังไม่หายก้อเปลี่ยนเครื่องเป็น ดี8 เลยให้มันสมใจอยาก5555เสร็จโจร .....คาร์บู...เออเต้ แล้วมันใช้คอล์ยรุ่นของพี่ได้ป่าวมีให้ลองหากใช้ร่วมกันได้.... หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์สำราญ ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 09:36:10 ถ้ารอบต่ำสะดุด เครื่องเดินไม่เรียบนี่ ได้เปิดแอร์หรือป่าวเต้ ... ถ้าเปิดแอร์ แล้วยังสะดุดอีก ลองดูที่ตัวแว๊คคั่มแอร์ก่อนนะ หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: เจ้าชาย อสูร ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 09:37:34 พี่โจ คาร์บูไม่มีปีกผีเสื้อมอเตอร์เดินเบาครับ สายหัวเทียนพึ่งเปลี่ยน 4-5 เดือนเอง ยังดีอยู่ครับพี่ อยากรู้อาการเสียของคอยล์นะครับ ว่าจะมีอาการอย่างไรบ้าง ได้มาเทียบกับของตัวเอง ว่าตรงบ้างไหม อย่างอื่นก็เปลี่ยนมาเกือบหมดแล้ว เปลี่ยนเป็นหัวฉีดเลย หายแน่ๆ หากยังไม่หายก้อเปลี่ยนเครื่องเป็น ดี8 เลยให้มันสมใจอยาก5555เสร็จโจร .....คาร์บู...เออเต้ แล้วมันใช้คอล์ยรุ่นของพี่ได้ป่าวมีให้ลองหากใช้ร่วมกันได้.... มันเป็นไปได้ทั้งนั้นแหละ ลองเลย ไม่ลองไม่รู้ พี่จะคอยรอฟังผล.... หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: เต้ มหาชัย ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 09:44:32 แอร์ก็ชดเชยรอบได้ดีนะครับพี่ก้อง เข้าอู่อาก็จูนทุกครั้ง ตั้งไฟใหม่ทุกครั้งก็ไม่หาย เป็นช่วง เมือวันศุกร์ถอดหัวเทียนไหม้มาก และถ้วยกรอบหักไป 1 หัว เปลียนใหม่ก็ดีมาวันเดียว เมื่อวานไป ตลาดนัดบางแก้ว สะอึกมาดตลอดทางที่รถติด และรอบต่ำ จึงสงสัยเรื่องการจุดะเบิด อาจจะไม่สมบูรณ์ ไปอู่ก็จูนอยางเดียวไม่หาย จึงอยากเปลี่ยนอุปกรณ์บ้างนะครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์สำราญ ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 09:49:44 ก็ลองเปลี่ยนดูเลยเต้ แล้วลองเปิดจานจ่ายดูรึยังว่าหัวนกกระจอกในจานจ่ายสมบูรณ์ดีอยู่มั้ย สายไฟที่เสียบใต้จานจ่ายแน่นดีรึเปล่า ..
หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: เต้ มหาชัย ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 09:55:43 สงสัยอยู่เหมือนกันครับพี่ ตอนท่อแตกฉีดเข้าจานจ่ายไม่รู้ ช่างยิ้มประกอบดี หรือขาดอะไรขาดไปหรือเปล่า (เมาทั้งคู่ด้วย มืดด้วย กระทันหันด้วย จะไปเที่ยวกันต่อ) เพราะหลังจากนั้นเข้าอู่ซอมฮีต ก็มีอาการนี้มาตลอด
หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: NOK405 ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 10:41:45 หรือเต้จะมาเอาคอยส์ อีกตัวไปลองดู เงื่อนไขก็เหมือนเดิมแหละเต้
หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 11:05:11 เปลี่ยนเป็นน้ำมันดูยัง ถ้าเป็นทั้งแก็สและน้ำมันก็น่าจะคอล์ย มีอยู่เหมือนกันถ้าอยากลอกบอกนะแต่ถ้าเป็นเฉพาะแก๊สก็โทรมาหรือจะให้นั่งรถทัวร์ไปจูนให้
ค่าจูนแพงนะถามก้อง ป้ายแดงดูดิ หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: เต้ มหาชัย ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 11:16:01 หรือเต้จะมาเอาคอยส์ อีกตัวไปลองดู เงื่อนไขก็เหมือนเดิมแหละเต้ ตัวที่พี่ให้ผมนั้นแหละครับ ผมให้เล็กติดตัวไป เพราะเขาไปใต้จึงให้เป็นความอุ่นใจ เพื่อเสียกลางทาง วันนี้น่าจะเอาของที่พี่ให้ประจำการณ์ในรถดูครับหัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: เต้ มหาชัย ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 11:17:31 เปลี่ยนเป็นน้ำมันดูยัง ถ้าเป็นทั้งแก็สและน้ำมันก็น่าจะคอล์ย มีอยู่เหมือนกันถ้าอยากลอกบอกนะแต่ถ้าเป็นเฉพาะแก๊สก็โทรมาหรือจะให้นั่งรถทัวร์ไปจูนให้ 3500 ใช่ไหมพี่ แต่ผมนาจะเป็นทั้งแก็สและน้ำมัน อาจูนก็แล้ว ยิ้มจูนก็แล้ว ไม่หายครับค่าจูนแพงนะถามก้อง ป้ายแดงดูดิ หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 11:27:00 เปลี่ยนเป็นน้ำมันดูยัง ถ้าเป็นทั้งแก็สและน้ำมันก็น่าจะคอล์ย มีอยู่เหมือนกันถ้าอยากลอกบอกนะแต่ถ้าเป็นเฉพาะแก๊สก็โทรมาหรือจะให้นั่งรถทัวร์ไปจูนให้ 3500 ใช่ไหมพี่ แต่ผมนาจะเป็นทั้งแก็สและน้ำมัน อาจูนก็แล้ว ยิ้มจูนก็แล้ว ไม่หายครับค่าจูนแพงนะถามก้อง ป้ายแดงดูดิ ลองดูถ้าอยากลอกคอล์ยดูมีอีกชุดอยู่ที่นวลจันทร์ โทรมาแล้วกันนะน้อง หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: เต้ มหาชัย ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 11:39:10 ขอบคุณมากครับพี่ แต่มีของพี่เหน่งที่ให้วันงาน 10 ปี เปอร์โย อยู่นะครับ แต่อยากทราบอาการนะครับ ไม่รู้จะเป็นที่คอยล์หรือเปล่า หรือต้องลองเปลี่ยนดูอย่างเดียว อยากรู้อาการคอยล์เสีย จะเป็นอย่างไรบ้างครับ ได้เทียบกับอาการที่ประสบอยู่นะครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: iceman ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 12:42:28 ของผมเคยเสียอยู่ครับ
จอดรถไว้ตอนเย็น เช้ามาสตาร์ทไม่ติดซะงั้น ต้องตามตาแว่นมาเปลี่ยนคอยล์ให้ หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 12:47:15 ขอบคุณมากครับพี่ แต่มีของพี่เหน่งที่ให้วันงาน 10 ปี เปอร์โย อยู่นะครับ แต่อยากทราบอาการนะครับ ไม่รู้จะเป็นที่คอยล์หรือเปล่า หรือต้องลองเปลี่ยนดูอย่างเดียว อยากรู้อาการคอยล์เสีย จะเป็นอย่างไรบ้างครับ ได้เทียบกับอาการที่ประสบอยู่นะครับ ถ้าตามที่บอกมาก็จุดระเบิดไม่สมบูรณ์แหละ แต่จะมาจากสาเหตุใดเท่านั้นเอง หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: pita514 ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 12:51:47 ถ้าอาการมาจากคอล์ยน่าจะมีสตาร์ทติดอยากตอนเครื่องร้อน และรอบสูงๆ ก็จะยิ่งสดุด นี่เป็นเฉพาะรอบต่ำ ลองดูซีลแกนเพลาจานจ่ายชำรุดน้ำมันเครื่องเข้าจานจ่ายหรือป่าว หรือกระเปาะแวคคั่มจานจ่ายอาจรั่ว และเครื่องเคยฮีทฝาสูบโก่งป่าวประเก็นฝาสูบเริ่มผุป่าว.....
หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: เต้ มหาชัย ที่ วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2011 เวลา 14:39:33 ลองเปลี่ยนคอยล์แล้วไม่หายครับ จะเป็นมากตอนเครื่องร้อน สะอึก และออกตัวเป็นจังหวะ มีแบ็คเล็กน้อยครับ เครื่องเคยฮีต แต่เปลี่ยนฝาใหม่ครับ สงสัยจำเลยต่อไปคือจานจ่าย มันจะมีชุดซ่อมไหมครับสำหรับซิล หรือแวคคั่มอย่างที่ว่านะครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: yian ที่ วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2011 เวลา 21:29:06 เพิ่งเจอกับตัวเองค่ะ T_T แต่เป็น 406 คอยล์เสียอาการคือเครื่องจะสั่นแรงมากและมีเสียงดังของเครื่องตลอด เป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน โดยเฉพาะตอนเข้าเกียร N หรือ เกียร D+เหยียบเบรคไว้ ตอนนี้ก็ยังหาคอยล์ไม่ได้เลย T_T
ยังไงก็ขอให้เจอสาเหตุไวไวนะคะ หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: draculajung ที่ วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2011 เวลา 22:01:12 อ้าว ตกลง เป็นที่ คอยล์ หรอ ครับ แย่จัง
สงสัยต้องประกาศตามหาละ พี่ เด้วเปิดให้ซะเลยดีก่า หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: yian ที่ วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2011 เวลา 22:10:26 อ้าว ตกลง เป็นที่ คอยล์ หรอ ครับ แย่จัง สงสัยต้องประกาศตามหาละ พี่ เด้วเปิดให้ซะเลยดีก่า งานใหญ่เลยคราวนี้ ได้เสียตังอีกแล้ว -_-" หุหุ ให้แม่รู้ไม่ได้ด้วยเด๋วโดนบ่น เกี้ยวเข้าอู่เฮียย้งมั้ยพรุ่งนี้ ถ้าไม่เข้าก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเข้าฝากให้แกดูรูปตาม link ให้หน่อยได้มั้ยว่าเป็นตัวไหนพี่อาจจะสั่งจากนอกเข้ามาถ้าหาไม่ได้จริงๆ http://www.ignitioncoil.co.uk/Parts.aspx?s_vm=PEUGEOT&s_vmod=406&s_vs=3.0%20V6%2024V&s_ec=XFZES9J4&s_pt=Ignition%20Coil http://www.ebay.co.uk/itm/ws/eBayISAPI.dll?ViewItem&item=330550104533&clk_rvr_id=251204470096&item=330550104533&lgeo=1&vectorid=229508 หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: draculajung ที่ วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2011 เวลา 22:14:26 อ้าว ตกลง เป็นที่ คอยล์ หรอ ครับ แย่จัง สงสัยต้องประกาศตามหาละ พี่ เด้วเปิดให้ซะเลยดีก่า งานใหญ่เลยคราวนี้ ได้เสียตังอีกแล้ว -_-" หุหุ ให้แม่รู้ไม่ได้ด้วยเด๋วโดนบ่น เกี้ยวเข้าอู่เฮียย้งมั้ยพรุ่งนี้ ถ้าไม่เข้าก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเข้าฝากให้แกดูรูปตาม link ให้หน่อยได้มั้ยว่าเป็นตัวไหนพี่อาจจะสั่งจากนอกเข้ามาถ้าหาไม่ได้จริงๆ http://www.ignitioncoil.co.uk/Parts.aspx?s_vm=PEUGEOT&s_vmod=406&s_vs=3.0%20V6%2024V&s_ec=XFZES9J4&s_pt=Ignition%20Coil http://www.ebay.co.uk/itm/ws/eBayISAPI.dll?ViewItem&item=330550104533&clk_rvr_id=251204470096&item=330550104533&lgeo=1&vectorid=229508 ไม่แน่ใจ ถ้าเสร็จ งานเร็ว เด้ว เที่ยงๆ จะแวะเข้าไปดูให้ครับ ตกลงสาเหตุ มาจาก คอยล์ อย่างเดียว นะครับ หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: yian ที่ วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2011 เวลา 22:38:22 อ้าว ตกลง เป็นที่ คอยล์ หรอ ครับ แย่จัง สงสัยต้องประกาศตามหาละ พี่ เด้วเปิดให้ซะเลยดีก่า งานใหญ่เลยคราวนี้ ได้เสียตังอีกแล้ว -_-" หุหุ ให้แม่รู้ไม่ได้ด้วยเด๋วโดนบ่น เกี้ยวเข้าอู่เฮียย้งมั้ยพรุ่งนี้ ถ้าไม่เข้าก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเข้าฝากให้แกดูรูปตาม link ให้หน่อยได้มั้ยว่าเป็นตัวไหนพี่อาจจะสั่งจากนอกเข้ามาถ้าหาไม่ได้จริงๆ http://www.ignitioncoil.co.uk/Parts.aspx?s_vm=PEUGEOT&s_vmod=406&s_vs=3.0%20V6%2024V&s_ec=XFZES9J4&s_pt=Ignition%20Coil http://www.ebay.co.uk/itm/ws/eBayISAPI.dll?ViewItem&item=330550104533&clk_rvr_id=251204470096&item=330550104533&lgeo=1&vectorid=229508 ไม่แน่ใจ ถ้าเสร็จ งานเร็ว เด้ว เที่ยงๆ จะแวะเข้าไปดูให้ครับ ตกลงสาเหตุ มาจาก คอยล์ อย่างเดียว นะครับ มาจากหัวเทียนกับคอยล์ แต่หัวเทียนหาเปลี่ยนได้ไม่มีปัญหา หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: draculajung ที่ วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2011 เวลา 22:51:33 ถือโอกาศ เพิ่มเติม ข้อมุล ละกันครับ
ระบบ จุดระเบิดทำหน้าที่จ่ายไฟให้กับหัวเทียน ทำการจุดประกายไฟ เพื่อใช้จุดระเบิด ในกระบอกสูบ ตามจังหวะแต่ละสูบเคลื่อนที่ขึ้นไป ก่อนจะถึงตำแหน่งศูนย์ตายบน (Top Dead Center) ในจังหวะอัดสุดของลูกสูบแต่ละสูบ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่กำเนิดกำลังไฟในการนี้คือ คอยล์จุดระเบิด (Coil) สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่บางรุ่น อาจไม่ใช้คอยล์จุดระเบิดเป็นตัวหลักแต่ใช้ อุปกรณือิเล็คทรอนิก ทำงานแทน เครื่อง ยนต์ 4 สูบ - 12 สูบ ก็ล้วนแล้วแต่ใช้หัวเทียน เป็นตัวจุดประกายไฟสำหรับจุดระเบิด และแรงดันไฟที่สปาร์ที่หัวเทียน มีแรงดัน ประมาณ 2หมื่น ถึง 3หมื่น โวล์ท. แรงดันไฟฟ้าเหล่านี้ได้มาจากการแปลงไฟจากแบตเตอร์รี่ 12 โวล์ท ผ่านตัวคอยล์จุดระเบิด (Coil) และ คอยล์จุดระเบิด นี้จะพร้อมทำงานในตอนที่เราบิดหรือเปิดกุญแจสตาร์ทไปอยู่ตำแหน่ง ON เมื่อคอยล์ทำงานก็จะส่งปริมาณไฟไปรอที่จานจ่าย ตัวจานจ่าย ทำหน้าที่แจกจ่ายแรงดันไฟฟ้าปริมาณดังกล่าวไปตามสายหัวเทียน เข้าสู่หัวเทียนแต่ละหัว ในตัวจานจ่ายจะมีกลไกล แกนเพลากลาง หมุน ได้ ซึ่งจะได้รับแรงหมุนมาจากเพลาลูกเบี้ยว หรือเพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์ (แล้วแต่การออกแบบของเครื่องยนต์) เมื่อเครื่องยนต์ หมุนแกนจานจ่ายก็จะหมุนตาม และจ่ายไฟไปตามหัวเทียนแต่ละหัว ก็จะเกิดการสปาร์ค และจุดระเบิดในกระบอกสูบ เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน เครื่อง กำเนิดไฟฟ้า (Alternator) ก็จะเริ่มทำงานตามการหมุนของเครื่องยนต์ และผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับ แบตเตอร์รี่รถยนต์ และคอยล์จุดระเบิด หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: draculajung ที่ วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2011 เวลา 23:02:00 อาการเสียของคอลย์จุดระเบิด
ส่วนใหญ่แล้วการเสียของคอลย์ตุดระเบิดมักจะเสียด้านขดลวดทุติยภูมิหรือขดที่สร้างไฟแรงสูง โดยอาการเสีย มักจะเป็นช็อตรอบหรืออาร์คภายใน ส่งผลให้เกิดการโหลดที่ขดลวดปฐมภูมิหรือขดไฟแรงต่ำ เป็นสาเหตุให้เกิดอาการ คอลย์ร้อนจัด และ กำลังไฟแรงสูงตกลงนั้นเอง เป็นเหตุให้เครื่องกำลังตก และ ถึงขั้น ดับทันทีที่คอลย์ร้อนจัด ส่วนการช็อตรอบที่ขดไฟแรงต่ำหรือขดลวดปฐมภูมิ จะไม่มีไฟแรงสูงออก และอาจส่งผลทำให้ฟิวส์ในระบบที่จ่ายให้ระบบ ขาดได้ แต่ในกรณีที่คอลย์มีอาการทำงานบ้างไม่ทำงานบ้างอาจเป็นเพราะเกิดการขาดของจุดต่อภายใน ซึ่งโอกาสเกิดขึ้น ได้น้อยมาก วิธีการตรวจสอบคอลย์จุดระเบิด ถ้าจะให้ดีหาหลอดไฟ 12โวลท์ ขนาดเล็กสักหลอด ต่อสายไฟออกมาสองเส้น ที่ปลายสายต่อปากคีบไว้ทั้งสองเส้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือง่ายๆในการตรวจเช็คระบบไฟของรถ มีประโยชน์มากยามฉุกเฉิน เคยเห็นช่างตามอู่บางคน ใช้วิธีเอาสาย ไฟเส้นเดียวโดยเอาด้านหนึ่งแตะที่ตัวถังรถไว้ และปลายสายอีกด้านหนึ่งมาทำการเขี่ยจุดต่างๆ ที่ต้องการหาว่ามีไฟบวกมา หรือไม่ วิธีตรวจสอบการจ่ายไฟให้ระบบจุดระเบิด 1.เข้าเกียร์ว่างไว้ 2.บิดสวิทซ์กุญแจไปที่ ON ไว้ 3.ใช้ปากคีบด้านใดด้านหนึ่งหนีบจับไว้ที่ขั้วลบของแบตเตอรี่ หรือ บริเวณตัวถังที่เป็นโลหะ ที่ไม่มีสีเคลือบอยู่ 4.ใช้ปากครีบอีกด้านที่เหลือ จับที่ขั้วบวกของคอลย์ ถ้าระบบจ่ายไฟปกติหลอดไฟจะต้องติดสว่าง ถ้าไม่ติดแสดงว่า ระบบการจ่ายไฟมีปัญหา หรือ อาจเป็นที่ ฟิวส์ที่วงจรจ่ายไฟให้ระบบจุดระเบิดขาด วิธีตรวจสอบคอลย์จุดระเบิด อีกแบบ (การตรวจเช็คนี้จะต้องมั้นใจว่ามีไฟบวก 12 โวลท์ มาที่ขั้วบวกของคอลย์แล้ว) 1.เข้าเกียร์ว่างไว้ 2.ปลดสายไฟที่ต่อกับขั้วลบของคอลย์ออกก่อน (ลอยขั้วลบของคอลย์ไว้) โดยการปลดสายที่ต่อกับคอลย์ทั้งขั้วบวก และ ลบ ออก แล้วใช้สายอีกเส้นต่อจากขั้วบวกของแบตเตอรี่โดยตรงเลย 3.ปลดสายไฟแรงสูงที่หัวจานจ่ายออก 4.หาสายไฟอ่อนไม่ต้องใหญ่เส้นเล็กๆ มาปลอกปลายสายทั้งสองด้านออกให้เห็นทองแดง นำสายด้านหนึ่งมาต่อเข้า กับขั้วลบของคอลย์ อีกด้านหนึ่งลอยไว้ก่อน อย่าให้แตะถูกส่วนที่เป็นโลหะใดๆของรถ 5.บิดสวิทซ์กุญแจไปที่ ON ไว้ 6.ตอนนี้จะมีปลายสายลอยอยู่สองจุดคือ จากขั้วไฟแรงสูงของคอลย์ และ จากขั้วลบของคอลย์ จากนั้นจับปลายสาย ด้านไฟแรงสูง อย่าใช้นิ้วจับใกล้ขั้วโลหะที่ปลายสายจับห่างไว้ ระวังไฟแรงสูงดูด จ่อปลายส่วนที่เป็นโลหะไว้ใกล้ๆกับ ตัวถังของเครื่องยนต์หรือ ของรถ บริเวณที่ไม่มีสีเคลือบอยู่ จ่อให้ได้ระยะห่างประมาณ 2-3มิลลิเมตร ไม่ควรให้ห่าง เกิน 5 มิลลิเมตร 7.ใช้มือที่ว่างอีกข้างหนึ่งจับปลายสายที่ต่อจากขั้วลบของคอลย์ มาเขี่ยบริเวณที่เป็นโลหะบริเวณที่ไม่มีสีเคลือบอยู่ ห้ามแตะปลายสายแช่ให้ใช้เขี่ย หรือ แตะแล้วยกห่างแล้วแตะแล้วยกห่าง ใช้ระยะเวลาถี่สักหน่อย 8.ถ้าคอลย์จุดระเบิดไม่เสีย จะเกิดประกายไฟแรงสูงสปาร์คลงแท่น ที่ปลายสาย :correct: หัวข้อ: Re: อยากทราบอาการเสียของคอยล์จุดระเบิดครับ เริ่มหัวข้อโดย: jiratt ที่ วันพุธที่ 03 สิงหาคม 2011 เวลา 05:55:16 ขอบคุณคุณdracula ครับ .....สรุปทำให้เข้าใจง่ายดี ขออนุญาติก็อปเก็บครับ
|