หัวข้อ: ผมจะแก้ปัญหาเสียง กวน วิทยุฯ ยังไงดีครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้ด้านอิเลคโทนิคหน่ เริ่มหัวข้อโดย: Gun'n ที่ วันพุธที่ 30 มีนาคม 2011 เวลา 20:39:46 .. จะเป็นเฉพาะเวลาติดเครื่องเท่านั้นครับ ดับเครื่องไม่มี
.. ยิ่งเหยียบคันเร่ง เสียงกวนยิ่งเยอะ ครับ เข้าไปค้นหาข้อมูล เจอวิธีแก้ดังนี้ เสียงกวนในระบบเสียง เสียงกวนเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องกับระบบเสียงรถยนต์ สามารถแก้ไขได้หากทราบสาเหตุที่แท้จริง เสียงกวนจากสายไฟ มักเกิดขึ้นโดยตรงจากสายไฟบวกที่ป้อนเข้าเครื่องเสียงการกำจัดเ สียงกวนแบบนี้ ในขั้นแรกให้ถอดสายไฟอื่นๆ ที่ต่ออยู่กับ วิทยุ/เทป ออกให้หมด เช่นสาย ACC ให้เหลือเฉพาะสายไฟตรงที่เข้าเครื่องและสายไฟกราวน์ จากนั้นให้ทดลองเปิดเครื่องเพื่อทดลองฟังว่ามีเสียงรบกวนหรือไม ่ ถ้ายังมีเสียงรบกวนอยู่ ให้นำฟิตเตอร์มาต่อแบบอนุกรมเข้ากับสายไฟตรง เมื่อไม่มีเสียงรบกวนแล้วให้ต่อสาย ACC จากวิทยุไปยังไฟบวก แล้วเปิดเครื่องทดลองฟังอีกครั้ง เสียงกวนจากสายอากาศ หากพบว่ามีเสียงรบกวนเข้ามาทางเสาอากาศหรือสายอากาศให้ถอดแจ็คส ายอากาศที่ต่ออยู่กับตัวเครื่องออกแล้วทำหัวแจ็คใหม่ มีคาปาซิเตอร์ ขนาดค่าความจุ 50 pF (ปิโคฟารัด ) มาต่ออนุกรมระหว่างแกนในของแจ็คสายอากาศ กับขอบรอบนอกของแจ็คสายอากาศ เพื่อตรวจสอบเสียงรบกวน ขั้นที่ 1 ถอดแจ็คสายอากาศออก ใช้มัลติมิเตอร์-โอห์มมิเตอร์ วัดเปรียบเทียบระหว่างเส้นแกนในของสายอากาศกับตัวถังรถยนต์ หากสายอากาศเส้นนั้นมีสภาพดี ค่าที่วัดได้ต้องมีค่าเป็นอินฟินิตี้ หรือ วัดค่าไม่ได้ และหากมีค่าโอห์มปรากฎอยู่ แสดงว่าสายอากาศเส้นนั้นเกิดการรัดวงจร ให้ทำการแก้ไข ขั้นที่ 2 ถ้ายังไม่หายให้ตรวจสอบขอบหนีบของแจ็ค สายอากาศว่า แนบสนิทหรือไม่ เพราะหลายครั้งที่แผ่นบางๆ นี้ไม่แนบสนิทกับสายชีล ทำให้เกิดเสียงกวนขึ้น เสียงกวนจากการจุดระเบิด อาจเกิดขึ้นในกรณีของเครื่องยนต์ระบบเก่า ที่ใช้คอยล์ได้ยินเสียงแต๊กๆ โดยไม่มีความเปลี่ยนแปลงไปตามรอบเครื่องยนต์ การลดเสียงรบกวนนี้ทำได้โดยติดตั้งคาปาซิเตอร์ขจัดเสียงกวนเข้า ไประหว่างขดลวดปฐมภูมิของคอยส์กับกราวน์ และติดตั้งรีซิสเตอร์เข้าไปบริเวณไฮเทนชัน คอร์ด และใช้คาปาซิเตอร์ ไมโคฟารัด คร่อมระหว่างไฟบวกทางด้านโลว์เทนชันกับกราวน์ ข้อควรระวัง คือ ไม่ควรติดตั้งคาปาซิเตอร์เข้าไปที่ขั้วลบของคอยส์จุดระเบิด เพราะจะเป็นการเพิ่มค่าการเก็บประจุ เนื่องจากบริเวณนี้มีคาปาซิเตอร์อยุ่ภายในแล้ว อาจทำให้ระบบจุดระเบิดผิดพลาดได้ เสียงรบกวนจากไดชาร์จ เสียงรบกวนจากไดชาร์จ หรือ อัลติเนเตอร์ จะมีลักษณะเป็นเสียงหวีดหวิว และจะมีความถี่สูงขึ้นเมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น การขจัดเสียงรบกวนสามารถทำได้โดยการต่อคาปาซิเตอร์ 0.5 ไมโครฟารัดเข้าไประหว่างขั้ว A ของไดชาร์จกับ กราวด์ ถ้ายังไม่หายให้ติดตั้งคาปาซิเตอร์แบบขจัดเสียงกวนเข้าไปที่ขั้ ว N อีกชุดหนึ่ง (มีลักษณะ เหมือนลูกอมเม็ดสีเขียว) ข้อควรระวัง คือ ไม่ควรต่อคาปาซิเตอร์เข้าไปที่ขั้ว F ของไดชาร์จ เพราะจะมีผลในการเพิ่มค่าตัวเก็บประจุภายในไดชาร์จ .. ยังไปไม่เป็นเลยครับ ว่าควรดูตรงจุดไหนก่อน .. แล้ว อุปกรณ์การแก้ต้องหาซื้อที่ไหน อย่างไร แล้วนำมาต่อตรงไหน มึนไปหมด .. ไปเจอ ตัว "โช๊ค" มาขายในเว็บ 100 แต่ก็ไม่รู้ซื้อมาแล้วจะแก้ปัญหาได้หรือเปล่า แล้วต้องติดยังไงอีก .. รบกวนเพื่อนๆที่มีความรู้ด้านนี้แนะนำทีครับ :Oww: .. ขอบคุณล่วงหน้าครับผม โช็ค 100.- (http://jj-audio.com/shop/j/jjaudio/img-lib/spd_2010091600253_b.JPG) หัวข้อ: Re: ผมจะแก้ปัญหาเสียง กวน วิทยุฯ ยังไงดีครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้ด้านอิเลคโทนิคห เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพุธที่ 30 มีนาคม 2011 เวลา 21:08:25 หา C ค่า 2.2 ไมโครฟารัส 100V มาต่อสาย ที่มาจากคอยล์ ด้านหนึ่ง อีกด้านต่อลงกราวด์ ครับ
หัวข้อ: Re: ผมจะแก้ปัญหาเสียง กวน วิทยุฯ ยังไงดีครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้ด้านอิเลคโทนิคห เริ่มหัวข้อโดย: Gun'n ที่ วันพุธที่ 30 มีนาคม 2011 เวลา 21:09:18 .. ยิ้มทำเป็นไหมครับ เนี้ย หัวข้อ: Re: ผมจะแก้ปัญหาเสียง กวน วิทยุฯ ยังไงดีครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้ด้านอิเลคโทนิคห เริ่มหัวข้อโดย: RIGHT_____KMUTT ที่ วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2011 เวลา 08:04:10 มันมีกวน 2 แบบครับพี่กันน์ คือ กวนระบบไฟ และระบบสัญญาณ
กวนระบบไฟ ในที่นี้คือ กรวน์ลูป ให้ตรวจสอบระบบกราวน์ของเครื่องเสียงทั้งหมด เช่น กราวน์วิทยุ กราวน์แอมป์ และสายไฟไประบบเครื่องเสียงไม่ควรเดินใกล้สายไฟไดชาร์จนะครับ สนามแม่เหล็กรอบสายไดชาร์จมีค่าสูง กวนระบบสัญญาณ สายสัญญาณและสายไฟควรอยู่ห่างกันนะครับ เนื่องจากผลจากสนามแม่เหล็กเหมือนกัน ส่วนตัวกันกวน ถ้าไม่ใส่ได้จะดีกว่าครับ เนื่องจากทำให้เสียงลดความชัดเจน และระดับสัญญาณพอสมควร หัวข้อ: Re: ผมจะแก้ปัญหาเสียง กวน วิทยุฯ ยังไงดีครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้ด้านอิเลคโทนิคห เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์-นน ที่ วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2011 เวลา 09:40:28 ...เคยไฟรั่ว/ช็อต แถวฟร๊อน,เครื่องเล่นcd+วิทยุ.->ก่อนเข้าปรี!! รึเปล่า? /หรือซื้อของที่เคยช็อตมาก่อนใส่
...!!!ถ้าเคย-ช็อต!.ใส่ 2 ตัวข้างบนไม่น่าจบ!!-ผมไปแก้ 5 ร้าน/ใส่โช๊คโซนี่ 2 ตัว /ต่อCap2 ตัว[6800uf] ที่ไดฯ &คอยล์จุดระเบิด,ใส่ตัวกล่องกรองNEC ก็เอาไม่อยู่/ท้ายสุด-เปลี่ยนเทปcd-mp3ไพโอเนีย 2 ตัวไม่หาย#แถมพอวิ่งผ่านแถวเสาสัญญาณโทรฯ คลื่นแทรกจะแรงมากๆ เพลอๆมี้เสียงวอมาด้วย# *...เลยลองเปลี่ยน"ปรีแอมป์"*เงียบเลย!!!-------------------------------------------------- "ปรีแอมป์"ระดับล่าง-กลางๆ..ส่วนมากไม่มีฟิวส์ตัดเวลา-ช็อต!ไฟมันจะวิ่งเข้าทำลายIc ตรงๆ ส่วนพวกฟร๊อน,เครื่องเล่นcd+วิทยุ-จะมีฟิวส์ตัดเวลา-ช็อต! /เพาเวอร์ฯ จะมีระบบป้องกันตัวเองถ้าร้อนมากๆจะตัดทันทีและมีฟิวส์ตัดเวลา-ช็อต! -------------------------------------------------- ...ผมพ่วงปรีแอมป์-ไปขยายที่เพาเวอร์ฯ 2 ตัว(Class abขับ6*9/คู่หน้า4" ,Class D=Sub10" วอยคู่) ก็ไม่มีเสียงแทรกเพิ่มนะ/โชคดีD8-ครับพี่น้อง หัวข้อ: Re: ผมจะแก้ปัญหาเสียง กวน วิทยุฯ ยังไงดีครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้ด้านอิเลคโทนิคห เริ่มหัวข้อโดย: draculajung ที่ วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2011 เวลา 09:55:18 เห็นด้วยกับ การที่ไม่ควรใส่ตัวกันกวนทั้งหลาย ครับ
เนื่องด้วย การอาศัยหลักการ ฟิลเตอร์ คือ อุปกรณ์ ที่เป็นขดลวด จะให้ความถี่ต่ำ ผ่าน จึงส่งผลให้เสียงกวน ซึ่งเป็นย่านความถี่สูง ผ่านไม่ได้ แต่ผลเสีย ก็มีอย่างที่ คุณ RIGHT_____KMUTT ว่าครับ ส่วนตัวเก็บประจุ หรือ Capacitor จะให้ความถี่สูง ผ่าน การต่อจะทำให้ เสียงกวนถูกบายพาส ลงกราวน์ ไปนั่นเอง ทางที่ดี ควรใล่ระบบ สายสัญญาณ สายไฟ สายกรานด์ ใหม่ ครับ หัวข้อ: Re: ผมจะแก้ปัญหาเสียง กวน วิทยุฯ ยังไงดีครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้ด้านอิเลคโทนิคห เริ่มหัวข้อโดย: kla_2000 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2011 เวลา 11:21:56 รถได้ใส่เพาร์เวอร์แอมป์หรือเป่าครับ พี่กัน
หัวข้อ: Re: ผมจะแก้ปัญหาเสียง กวน วิทยุฯ ยังไงดีครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้ด้านอิเลคโทนิคห เริ่มหัวข้อโดย: supreme ที่ วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2011 เวลา 22:49:54 ปกติผมจะเดินสายไฟเลี้ยงทั้ง + และ - มาจากแบตเตอรี่เลย ตัวกันกวนต่างๆไม่ใช้ และถ้ามีการกวนที่วิทยุ ก็ลองเอาสายไฟเข้าหางปลาแล้วยึดที่ท่อไอเสีย กับตัวถังรถ และใส่ C ค่าไม่มาก ทำหน้าที่เป็นดีคัปปลิ้ง ที่ขั้ว + ของโมดูล คอยล์ ถ้ามีแอมป์ ก็เดินไฟ + และ - เหมือนกัน และต้องลองด้วยว่าตัวมันเดี่ยวๆ ไม่มีเสียงจี่ หรือฮัม ถ้ามีแอมป์ 2 ตัวก็ต้องลองพร้อมกันด้วย เพราะบางครั้งแอมป์บางตัวเปิดแล้วมันไปกวนแอมป์ตัวอื่น หรือแค่เสียบสายที่ input โดยที่ปลายอีกข้างยังไม่เสียบเข้าวิทยุ มันก็กวนเหมือนกัน และถ้าวัตต์สูงๆ ปกติจะเอาสายไฟเลี้ยงไว้ฝั่ง สายสัญญาณไว้อีกฝั่ง
หัวข้อ: Re: ผมจะแก้ปัญหาเสียง กวน วิทยุฯ ยังไงดีครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้ด้านอิเลคโทนิคห เริ่มหัวข้อโดย: 40 ha ที่ วันศุกร์ที่ 01 เมษายน 2011 เวลา 09:03:48 ผมทำทุกวิถีทางแล้วยังแก้ไม่ได้เลย แต่มันเป็นที่แอมป์ท้ายรถที่ต่อลำโพงหลังตัวเดียว แอมป์ตัวอื่น ๆ ที่ติดไว้ด้านหน้าใต้เบาะรถไม่เป็น
อาการคือ หากถอดแจ๊ค rca ออก เสียงวี้ดจะหาย เสียบแล้วจะเป็น หากพัดลมหน้าจังหวะสองทำงานมันจะยิ่งวี้ด (เข้าใจว่ามีการใช้ไฟมาก) หากเร่งวอลุ่มดังมาก ก็จะวี้ดดังมากด้วย ตอนนี้เลยต้องเปิดลำโพ งหลังเบา ๆ หัวข้อ: Re: ผมจะแก้ปัญหาเสียง กวน วิทยุฯ ยังไงดีครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้ด้านอิเลคโทนิคห เริ่มหัวข้อโดย: mr.not ที่ วันศุกร์ที่ 01 เมษายน 2011 เวลา 11:19:02 หา C ต่อที่ตูดไดชารต์ ครับ
หัวข้อ: Re: ผมจะแก้ปัญหาเสียง กวน วิทยุฯ ยังไงดีครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้ด้านอิเลคโทนิคห เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันอาทิตย์ที่ 03 เมษายน 2011 เวลา 02:56:08 ตัวที่ผมว่านี้มันจะตัดสัญญาณกวนจากคอยล์ครับ รถเปอโยต์ติดมาให้ในหลายรุ่น แตตัวนี้เห็นศูนย์เคยขายตัวละเกือบสองพัน พี่ไทยเราเลยเทียบมาซะงั้น
|