Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: Berline ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 05:51:43



หัวข้อ: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: Berline ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 05:51:43
หลังจากได้ขับ 405 มาสองคันคือ GR ปี 89 จนมาถึง Sri ปี 96 พบว่ามีปัญหาที่ผมเองได้เจอเหมือนกันทั้งสองคันคือ เรื่องจุดบอด (blind spot) ในขณะเปลี่ยนช่องทาง เนื่องจากทัศนวิสัยด้านข้างและด้านหลังของตัวรถ ทำให้เกิดการมองไม่เห็นภาพรถที่วิ่งมาด้านขวา เป็นเวลาค่อนข้างนาน (ประมาณ 2 วินาที)

แล้วอันตรายไหม ส่วนตัวคิดว่าอันตรายมาก โดยเฉพาะเมือวิ่งด้วยความเร็วสูงเช่นบนทางด่วน หากเปลี่ยนช่องทางจากซ้ายมาขวาแล้วมองไม่เห็นรถที่วิ่งมาข้างหลังก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ (เจอมากับตัวเอง แต่แค่เกือบชน)

สาเหตุที่เกิดจุดบอดนี้ น่าจะเป็นเพราะการออกแบบตัวรถที่มีเสาหลังคาเส้นกลาง (b pillar) ขนาดใหญ่ ประกอบกับเสาหลังคาด้านหลัง (c pillar) ยกเอียงตามแนวด้านข้างของตัวรถ ทีทำให้กระจกหลังดูแบนเล็กเหมือนรถสปอร์ต  โดยเสานี้ก็มีขนาดใหญ่เช่นกัน ทำให้มุมมองไปทางด้านหลังผ่านกระจกมองหลังและกระจกมองข้างต้องถูกเสาหลังคาทั้งสองนี้บดบังไปมากทีเดียว ยิ่งกระจกมองข้างมีขนาดไม่ใหญ่ด้วย ทำให้โอกาสของการมองไม่ชัดเวลาที่ต้องเปลี่ยนช่องทางกะทันหันเลยเกิดอันตรายได้ง่าย
(ภาพจาก wikipidia.com)
(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/3/33/Three_body_styles_with_pillars_and_boxes.png/472px-Three_body_styles_with_pillars_and_boxes.png)

ยังมีต่อ..


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: studee ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 08:02:53
ผมใช้กระจกกลมมาติดที่ปลาย กระจกมองข้างครับ ก็ช่วยได้บ้าง

ส่วนตัวผมว่าทัศนะวิศัย 405 มันโล่งกว่า 406 ซะอีกครับ


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 08:07:24
รถส่วนใหญ่จะประมาณนี้แหละครับ แต่เทคโนโลยีกระจกมันก้าวหน้าขึ้น

ตัดกระจกใหม่ก็ช่วยได้ครับ แต่ก็ยังเหลือประมาณ 5-10% ที่เป็นจุดบอดครับ

ผมเคยติดไอ้ตัวกลมๆ ช่วยมองเหมือนกัน แต่รู้สึกยุ่งยาก เลยอาศัยความระมัดระวังเอา

แต่ก็เคยเกือบพลาดหลายทีเหมือนกันครับ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ครับ


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: Jad ^_^ ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 08:21:47
ผมใช้การเอียงตัวมาทางซ้ายแล้วมองกระจกข้างเอา ก็ได้มุมมองที่กว้างข้น แต่ถ้าเวลาขับเร็วๆ บางทีก็ไม่ทันได้มอง ที่สำคัญก็ต้องระวังน่ะครับ เกือบมาหลายรอบแล้วเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 08:24:17
ของผมติดกระจกส่องหลังแบบยาวเลย..แต่ก็เกือบโดนชนเหมือนกันเพราะมัวแต่มองฉาวๆเบาะหลัง..อิๆๆ


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: SODA 405 ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 08:55:42
กระจกข้างคนขับผมตั้งโดยหักมุมออกมากกว่าปกติ ถ้ามองจะไม่เห็นข้างรถของตัวเองเลยครับ แม้จะช่วยได้บ้างแต่ก็ต้องระวังไว้ด้วยเป็นดีครับ


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 13:10:40
คงต้องถามว่า จุดบอดที่ว่านี้เกิดจาก

1. การเหลียวหลังมองผ่านกระจกบังลมหลัง และ กระจกบังลมข้าง ครับ
2. การมองจากกระจกส่องหลัง และ กระจกส่องข้าง ครับ


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: jamesdrum ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 13:43:10
 ...ตอนผมได้ 405 มาแรกๆ บอกตรงๆผมก็ไม่รู้จุดบอดที่ว่าครับ อาจจะด้วยไม่รู้หรือไม่ได้สังเกตุ...!!! จนพอรู้ตอนนี้ ก็ใช่เลยครับ...!!! แต่ผมเดานะครับว่า เป็นไปได้มั๊ย???...ว่าเกี่ยวกับการออกแบบเพื่อให้โครงสร้างรถออกมาแข็งแรงที่สุด...!!! เกิดการบิดงอของตัวถังน้อยที่สุด(ความเห็นส่วนตัวนะครับ)...สำหรับผม ผมคงชินแล้วกับจุดบอด(ที่เพิ่งรู้)...!!!
   ...จากรูปที่ผม Sketch ไว้นานแล้ว A pillar,B pillar,C pillar...(ที่วงกลมไว้) มันคือจุดแข็งแรงที่สุดของตัวถังรึเปล่าครับ???... ทำให้ 405 ถ้ามองจากที่ผม Sketch จึงดูหนา(มองจากเยื้องๆด้านหลัง)... เลยกลายเป็นจุดบอดครับ...!!!
                                                                                                                           ขอบคุณครับ
                                                                                                 


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: madmax ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 13:59:47
ส่วนมากจะเจอตอนขับเพลินๆ  อยากเปลื่ยนเลน  มองกระจกข้างไม่มีรถ  แต่ที่จริงมีรถแซงขึ้นมา

อยู่ตรงจุดบอดนั่นแหละ  ต้องมองให้ดี  แต่มีทางแก้คือขับอย่าให้ใครแซง อิ  อิ  อิ

ผมว่ารถอื่นก็มีปัญหานี้เหมือนกัน  วอลโว่ยังมีเซนเซอร์ตรงจุดบอดเลย


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: คารมเป็น'ต่อ' ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 14:05:39
วิธีแก้คือหาเนคู่ใจที่รู้จังหวะการขับของเราครับ
55555
หายากอิ๊บอ๋ายเยย


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: madmax ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 14:32:13
คุณเจมส์ วาดสีน้ำเป็นมั๊ย

ว่างๆจะฝากตัวเป็นศิษย์


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: jamesdrum ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 14:44:19
คุณเจมส์ วาดสีน้ำเป็นมั๊ย

ว่างๆจะฝากตัวเป็นศิษย์


 ...หยั่งชอบเลยครับคุณ madmax ซักสิบกว่าปีก่อนเคยให้"พี่เป้ สีน้ำ"เทรนด์เพิ่มเติม...!!! เขียนสีน้ำแล้วทำให้นิ่ง สงบ รู้จังหวะของสี ว่าจังหวะใกล้แห้ง,ฉ่ำๆ,แห้งๆ แล้วเก็บรายละเอียด...!!! ...แต่ตอนนี้ ลงหม้อ ลงไหแล้วคร๊าบบบบ 555555555555555555555
   ...คงรอตอนแก่ตัว ผมฝันไว้ว่าจะตระเวณเขียนสีน้ำ,Drawing,Sketch...........คงสุขใจมากเลยครับ...!!!
                                                                                                                               ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 14:47:29
คุณเจมส์ วาดสีน้ำเป็นมั๊ย

ว่างๆจะฝากตัวเป็นศิษย์


 ...หยั่งชอบเลยครับคุณ madmax ซักสิบกว่าปีก่อนเคยให้"พี่เป้ สีน้ำ"เทรนด์เพิ่มเติม...!!! เขียนสีน้ำแล้วทำให้นิ่ง สงบ รู้จังหวะของสี ว่าจังหวะใกล้แห้ง,ฉ่ำๆ,แห้งๆ แล้วเก็บรายละเอียด...!!! ...แต่ตอนนี้ ลงหม้อ ลงไหแล้วคร๊าบบบบ 555555555555555555555
   ...คงรอตอนแก่ตัว ผมฝันไว้ว่าจะตระเวณเขียนสีน้ำ,Drawing,Sketch...........คงสุขใจมากเลยครับ...!!!
                                                                                                                               ขอบคุณครับ

เขียน  เปียกบนเปียก  เปียกบนแห้ง  แห้งบนเปียก  แห้งบนแห้ง  เกี่ยวกับสีน้ำก็รู้แค่นี้แหละ


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: jamesdrum ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 14:50:08
คุณเจมส์ วาดสีน้ำเป็นมั๊ย

ว่างๆจะฝากตัวเป็นศิษย์


 ...หยั่งชอบเลยครับคุณ madmax ซักสิบกว่าปีก่อนเคยให้"พี่เป้ สีน้ำ"เทรนด์เพิ่มเติม...!!! เขียนสีน้ำแล้วทำให้นิ่ง สงบ รู้จังหวะของสี ว่าจังหวะใกล้แห้ง,ฉ่ำๆ,แห้งๆ แล้วเก็บรายละเอียด...!!! ...แต่ตอนนี้ ลงหม้อ ลงไหแล้วคร๊าบบบบ 555555555555555555555
   ...คงรอตอนแก่ตัว ผมฝันไว้ว่าจะตระเวณเขียนสีน้ำ,Drawing,Sketch...........คงสุขใจมากเลยครับ...!!!
                                                                                                                               ขอบคุณครับ

เขียน  เปียกบนเปียก  เปียกบนแห้ง  แห้งบนเปียก  แห้งบนแห้ง  เกี่ยวกับสีน้ำก็รู้แค่นี้แหละ


 ...นั่นแหละค๊าบ พี่วัฒน์......ถูกเผง...!!!


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: ekachai v ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 15:31:03
รถทุกรุ่นก็มีจุดบอดทุกคันครับ แต่องศาจะต่างกันเท่านั้น ผมติดกระจกกลมตัวใหญ่ใช้มองแค่ให้รู้ว่ามีรถด้านซ้ายหรือขวาหรือเปล่าเวลาที่เราจะออกซ้ายขวาเร็ว ๆ คือมองแค่ให้รู้ว่ามีเราก็ไม่ออกจะออกก็ต้องมองต่อว่าออกไปแล้วปลอดภัยไหมถึงจะออก


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: Jeff405 ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 20:24:33
ผมใช้กระจกกลมติดช่วยครับ ด้านขวาติดที่มุมขวาล่างของกระจกมองข้าง ด้านซ้ายก็ติดที่มุมซ้ายล่างครับ แล้วจะมั่นใจขึ้นเยอะครับ ติดใหม่ๆอาจจะยังไม่ชินแต่ดูไปบ่อยๆเดี๋ยวก็รู้มุมมองครับ


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: jamesdrum ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 20:28:31
ผมใช้กระจกกลมติดช่วยครับ ด้านขวาติดที่มุมขวาล่างของกระจกมองข้าง ด้านซ้ายก็ติดที่มุมซ้ายล่างครับ แล้วจะมั่นใจขึ้นเยอะครับ ติดใหม่ๆอาจจะยังไม่ชินแต่ดูไปบ่อยๆเดี๋ยวก็รู้มุมมองครับ

ื ...พี่เจฟ สวัสดีครับพี่...!!! จานดิส(หน้า)จีอาร์ ที่พี่ให้ผม ผมใส่แดงแก้วแล้วครับ แจ่มมากๆเลย...!!! ขอบคุณพี่อีกครั้งนะครับ...!!!
                                                                                                                                ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: yellow11 ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 21:37:54
คุณเอกชัยพูดถูกครับ มุมบอดมีทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ
ส่วนตัว ผมมองทั้งกระจกมองหลัง(ที่อยู่ตรงกลางหน้าผากรถ)
และกระจกมองข้าง (บางท่านเรียกกระจกหูช้าง) ก่อนเปลี่ยนเลนฉับพลัน
แต่ขับปรกติ ก็เพียงแต่ระมัดระวังก็พอแล้ว


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์สำราญ ที่ วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 21:59:18



        อืม.......สงสัยฝรั่งลืมคิด      อืม.......405 นี่ก็ได้ยี่สิบปีเต็มแล้วซินะที่มีวิ่งในเมืองไทย


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: gunner ที่ วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 01:04:39
วิธีแก้คือ ของ ผมคือ  ถ้าไม่เห็น เต็มหน้า รถที่ มา ข้างหลัง(หมายถึง ตอนมองในกระจกข้างนะคับ) ก็ไม่  ออกคับ  ช้าหน่อย แต่ ก็ ปลอด ภัย ไว้ ก่อน


หัวข้อ: Re: 405 Blind spot; บทวิเคราะห์ส่วนตัว ตอนที่ 1
เริ่มหัวข้อโดย: Jeff405 ที่ วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 19:36:46
ผมใช้กระจกกลมติดช่วยครับ ด้านขวาติดที่มุมขวาล่างของกระจกมองข้าง ด้านซ้ายก็ติดที่มุมซ้ายล่างครับ แล้วจะมั่นใจขึ้นเยอะครับ ติดใหม่ๆอาจจะยังไม่ชินแต่ดูไปบ่อยๆเดี๋ยวก็รู้มุมมองครับ

ื ...พี่เจฟ สวัสดีครับพี่...!!! จานดิส(หน้า)จีอาร์ ที่พี่ให้ผม ผมใส่แดงแก้วแล้วครับ แจ่มมากๆเลย...!!! ขอบคุณพี่อีกครั้งนะครับ...!!!
                                                                                                                                ขอบคุณครับ
ยินดีด้วยครับ