หัวข้อ: ช่วยนับสถิติและสรุปปัญหาโลกแตกนี้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: watdiy ที่ วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2011 เวลา 23:00:18 เรื่องวาวล์น้ำครับ......
คือผมก็อ่าน ๆ และก็อ่าน รวมทั้งศึกษาพูดคุยกับวงการช่าง หรือวงการคนมีรถเกือบทุกยี่ห้อมาพอสมควร ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันไม่รู้จบ ว่าด้วยเรื่องระหว่าง 1 เครื่องพังจากการมีวาวล์น้ำแต่ ว่าวล์ไม่ทำงาน ( เสีย ) กับ 2 ถอดวาวล์น้ำออก ( ไม่ใส่วาวล์น้ำ ) แล้วเครื่องพัง.... จำนวนสถิติผลเสีย ( เครื่องพัง ) น่าจะมาจากสาเหตุอันใดมากกว่ากว่ากันครับ...ปล.การใช้งานในเมืองไทยเท่านั้นนะครับ :Oww: หัวข้อ: Re: ช่วยนับสถิติและสรุปปัญหาโลกแตกนี้หน่ เริ่มหัวข้อโดย: MailXR ที่ วันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2011 เวลา 00:13:45 แต่ที่แน่ๆ ถอดวาวล์ออกเครื่องไม่มีทางพังให้เห็นแน่นอน แต่...อายุการใช้งานจะสั้นกว่าไม่ถอด เพราะความเครียดของโลหะที่ขยายตัวไม่สม่ำเสมอทำให้สึกหรอเร็วกว่าปกติ(ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้และสถานที่) ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนคงไม่มีใครอยากถอดออกหรอกครับ ให้เครื่องมันทำงานที่อุณหภูมิคงที่ตามที่เขาออกแบบดีกว่า ยิ่งถ้าเป็นประเทศที่หนาวมากๆ จะเห็นผลเร็วมากแต่ดีที่บ้านเรามีแค่ 2 ฤดู คือร้อน กับ ร้อนอิ้บหาย ก็เลยยังไม่เห็นผลที่แตกต่างกันมากนัก
หัวข้อ: Re: ช่วยนับสถิติและสรุปปัญหาโลกแตกนี้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: kosmo ที่ วันอังคารที่ 01 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 22:15:28 ยังไม่เคยพังเพราะวาล์วน้ำครับ แต่เกือบจะพังเพราะปั้มน้ำรั่ว วิ่งวันเดียว น้ำเกือบหมดหม้อน้ำ
ตอนนี้วาล์ว้น้ำพังแล้วครับ ดีว่า มันเปิดค้าง เลยรอดหวุดหวิด ช่วงนั้นเครื่องเย็นผิดปกติ อยู่ที่ 70c กว่าๆเอง เลยเปลี่ยนใส่ 82c มาแทน ตัวเลขเชิงปริมาณไม่มี มีแต่เชิงคุณภาพ(ความเห็น) ผมว่า วาล์วปิดน้ำตาย พังเร็วกว่า ถอดวาล์วน้ำทิ้งครับ คิดว่า น่าจะสรุปเอาได้ว่า พังเพราะวาล์วน้ำเสียมากกว่า เพราะมันทำให้เครื่องพังได้เร็วกว่ามาก จึงพบเจอบ่อยกว่า หัวข้อ: Re: ช่วยนับสถิติและสรุปปัญหาโลกแตกนี้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Maxz-EBC Brakes ที่ วันอังคารที่ 01 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 22:37:41 มีวาล์วน้ำ แต่ ถ้ามันไม่เปิด
เสียหาย หนัก และ รุนแรง กว่า มาก เครื่องฮีทจนดับ รอบเดียว แทบจะไม่ต้องซ่อมกันเลย :เหนื่อยร้อน: :เหนื่อยร้อน: หัวข้อ: Re: ช่วยนับสถิติและสรุปปัญหาโลกแตกนี้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Gotji ที่ วันพุธที่ 02 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 00:07:02 เคยมีประสบการณ์ทั้งสองแบบ
โอเปิ้ลคอร์ซ่า วาวว์น้ำไม่เปิดความร้อนขึ้นสุดจนฝาหม้อน้ำเปิดไอน้ำพุ่งกระจาย สรุปเครื่องไม่พังยังใช้ได้ดีอยู่จนปัจุบันผ่านมาสัก ห้าปีได้แล้ว 405GR ก็เคยเหมือนกันวาวล์น้ำไม่เปิดเครื่องก็ไม่พังครับแต่เครื่องน็อคจนดับเอง ก็ใช้มาเกินห้าปีแล้วเหมือนกันไม่เห็นจะเป็นอะไร 405 GR อีกคันเป็นคันแรกที่ได้มาเจ้าของเดิมถอดวาวล์น้ำออก มาวิ่งนอกเมืองความร้อนไม่ขึ้นเลย วิ่งได้แสนกว่าๆ กินน้ำมันเครื่องแล้วสุดท้ายก็โอเวอร์ฮอลเครื่องที่ แสนกิโลนิดๆ ส่วนเครื่องที่มีวาวล์น้ำทั้งสองคันก็วิ่งทะลุสองแสนกว่าแล้วทั้งสองคันโดยที่เครื่องยังไม่หลวมโดยเฉพาะคอร์ซ่า หนึ่งปีเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งเดียวแทบไม่กินน้ำมันเครื่องเลย 405 กินน้ำมันเครื่องนิดหน่อย ก็เลยเปลี่ยนวาวล์น้ำทุกหกหมื่อนโลครับไม่อยาก Run to fail. Citroen evasion อีกคันที่ได้มาก็จับเปลี่ยนวาวล์น้ำก่อนใครเลย สรุป สำหรับผมรถสองคันที่เครื่องโอเวอร์ฮีตมันไม่พังครับใช้ได้เกินสองแสนกว่าโลยังไม่เป็นอะไร อีกหนึ่งคันที่ถอดวาวล์น้ำออกเครื่องมันหมดอายุขัยที่หนึ่งแสนสองหมื่อนโลครับ ควันขาวยังกะเครื่องผลิตหมอกเลย หัวข้อ: Re: ช่วยนับสถิติและสรุปปัญหาโลกแตกนี้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: madmax ที่ วันพุธที่ 02 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 15:25:15 เพิ่งเจอมาเมื่อคืน ขับออกจากที่ทำงานไม่ถึง ๑๐ นาที จอดติดไฟแดง จู่ๆความร้อนพรวดขึ้นไป ๙๘
แล้วไต่ไป ๑๐๐++ เลยเข้าอู่จอดทิ้งไว้ (ทางผ่านพอดี) รุ่งเช้า ช่างบอกไม่เห็นเป็นไร ความร้อนไม่เห็นขึ้น ก็เลยคิดว่าวาวล์น้ำอาจะเปิดมั่ง ไม่เปิดมั่ง วาวล์ตัวนี้ใช้มาแสนโลแล้วมั้ง เลยตัดสินใจเปลื่ยนดีกว่า ความเห็นผมคือควรไส่วาวล์น้ำ แต่ต้องเปลื่ยนทุกๆห้าหมื่นหกหมื่นโดยประมาณ แบบเดียวกับคุณ Gotji ครับ แต่สวนมากเรามักจะใช้กันจนลืม...... หัวข้อ: Re: ช่วยนับสถิติและสรุปปัญหาโลกแตกนี้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพุธที่ 02 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 15:30:01 วาวล์น้ำราคาหลักร้อยบาท เปลี่ยนมันปีละตัวก็รับได้ครับ ใส่ไว้มันดีหลายอย่างเลยขอบอกโดยเฉพาะรถติดแก๊ส
หัวข้อ: Re: ช่วยนับสถิติและสรุปปัญหาโลกแตกนี้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Gotji ที่ วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 10:08:58 ย่างเข้าปีที่หกแล้วได้เวลาเปลี่ยนพอดีเก็บภาพมาฝากนิดหน่อย
ตัวเก่าเริ่มเปิด ที่ 92 องศา C เปิดสุดที่ 100 องศา C ตัวใหม่เริ่มเปิดที่ 82 องศา C เปิดสุดที่ 97 องศา C หัวข้อ: Re: ช่วยนับสถิติและสรุปปัญหาโลกแตกนี้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: เปี๊ยก&Snow ที่ วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 11:28:00 บางท่านบอกว่า วาล์วน้ำออกแบบสำหรับรถเมืองหนาวป้องกันเป็นน้ำแข็งเข้าห้องเครื่องเลยค่อยเปิด
แต่ผมว่ารถในประเทศไทยที่ออกแบบใช้ในเอเชียบ้านเราเมืองร้อน รถป้ายแดงก็ใส่ทุกคัน ฉะนั้น มันน่าจะมีเหตุผลมากกว่าเรื่องป้องกันน้ำแข็งในหม้อน้ำเข้าห้องเครื่องแน่ๆ ปัจจุบันยังใช้ วาล์วน้ำอยู่ แต่มีเหตุผลอะไรบ้างกำลังหาคำตอบอยู่ ใครมีความรู้ช่วยเพิ่มเติมหน่อยครับ หัวข้อ: Re: ช่วยนับสถิติและสรุปปัญหาโลกแตกนี้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: watdiy ที่ วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 22:21:59 เจ๊งกะบ๊งแล้วครับเครื่องผม........ไม่เกี่ยวกับวาวล์น้ำ แต่เป็นเพราะไอ้ระบบพัดลมมันทำงานบ้าง บ้างก็ไม่ทำแต่ส่วนมากจะทำข้างเดียว จนเครื่องโอเวอร์ฮีต น่าจะฝาโก่งซะแล้วเซ็งห่านมากมาย......
ค่าเสียหายงานนี้น่าจะประมาณเท่าไหร่ช่วยประเมินคร่าว ๆ ให้ผมหน่อยครับ....... หัวข้อ: Re: ช่วยนับสถิติและสรุปปัญหาโลกแตกนี้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 12:46:38 1. ไม่มีวาล์ว เครื่องไม่เป็นไร แอคคอร์ด คันที่ 1 ปี 89 (เจ้าของเดิมถอดทิ้ง ไม่บอก กว่าจะรู้ก็ตอนคอท่อตรงปั้มน้ำรั่ว และถอดซ่อม)
2. มีวาล์ว (แต่มันเป็นอัมพาต)แอคคอร์ด คันที่ 2 ปี 93 เครื่องฮีตบ่อยๆ หาสาเหตุไม่เจอ จนฝาสูบโก่ง เรื้อเครื่องและไล่เช็คถึงได้รู้ หัวข้อ: Re: ช่วยนับสถิติและสรุปปัญหาโลกแตกนี้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: kosmo ที่ วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 21:11:13 บางท่านบอกว่า วาล์วน้ำออกแบบสำหรับรถเมืองหนาวป้องกันเป็นน้ำแข็งเข้าห้องเครื่องเลยค่อยเปิด แต่ผมว่ารถในประเทศไทยที่ออกแบบใช้ในเอเชียบ้านเราเมืองร้อน รถป้ายแดงก็ใส่ทุกคัน ฉะนั้น มันน่าจะมีเหตุผลมากกว่าเรื่องป้องกันน้ำแข็งในหม้อน้ำเข้าห้องเครื่องแน่ๆ ปัจจุบันยังใช้ วาล์วน้ำอยู่ แต่มีเหตุผลอะไรบ้างกำลังหาคำตอบอยู่ ใครมีความรู้ช่วยเพิ่มเติมหน่อยครับ เท่าที่ผมเข้าใจ มันจะเกี่ยวกับการรักษาอุณหภูมิเครื่องยนต์ให้ได้ตามที่ออกแบบไว้ครับ คือ 1. เครื่องยนต์จะเผาไหม้ได้ดี มีกำลัง และประหยัด ที่อุณหภูมิช่วงนึง ตามที่ออกแบบไว้ 2. การขยายตัวของโลหะ ทั้งเสื้อสูบ ฝาสูบ เฉพาะข้อ 2 ถ้าน้ำหล่อเย็น เย็นไปเกินไป การขยายตัวของโลหะมันจะแปลกไป อย่างที่ทางน้ำเข้าก็จะเย็นไป ทางน้ำออกก็ร้อนกว่าหน่อย ตรงใหนเย็นๆก็ขยายตัวน้อย ตรงใหนร้อนก็ขยายตัวมาก ด้านในกระบอกสูบก็ร้อนจัด ด้านนอกตามทางเดินน้ำก็เย็นเกิน ทำให้สึกหรอมากกว่าในระยะยาว และมีผลต่อความแข็งแรงของโลหะ แต่กว่าจะเห็นผล คงวิ่งกันเป้นแสนโลนู่น ส่วนข้อ 1 นี่เจอมากับตัว ตอนที่วาล์วน้ำเสียและเปิดค้าง เครื่องเย็นไป รอบเดินเบาปาเข้าไป 1100 - 1200 เลย ไม่ยอมลง เพราะ กล่องมันสั่งให้อุ่นเครื่องตลอดเวลา กินน้ำมันมาก เปลี่ยนวาล์วน้ำปุ๊บ หายเลยครับ หัวข้อ: Re: ช่วยนับสถิติและสรุปปัญหาโลกแตกนี้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: 9pui ที่ วันอังคารที่ 01 มีนาคม 2011 เวลา 10:39:36 มีดีที่สุด
ที่พังๆกันมันอยู่ที่คุณภาพของวาล์วน้ำที่ซื้อมาครับ ไม่ใช่พังเพราะมีหรือไม่มีวาล์วน้ำ น่าจะตั้งกระทู้ว่า วาล์วน้ำ ยี้ห้อไหน ซื้อที่ไหน ผลิตที่ไหน ดีที่สุด ไม่พังง่าย มากกว่าครับ |