หัวข้อ: ล้างหัวฉีดเครื่อง 8 วาล์วแบบบ้านๆ เริ่มหัวข้อโดย: ecco ที่ วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2010 เวลา 20:20:58 เครื่องอุปกรณ์การล้างหัวฉีดแบบบ้าน ๆ ตามประสาช่างวันหยุดครับ
ที่ผมล้างหัวฉีดวันนี้เป็นเครื่อง 8 วาล์ว 2000 ของ SRI ที่อยู่ในร่างของรถซีตรอง ZX2.0นะครับ เครื่องตัวเดียวกับ 405 SRI ที่ผมวางใน 405 GR ของผมไม่เคยใช้่เครื่อง 1800 แต่น่าจะคล้ายกัน อาจจะต้องล้างหัวฉีดบนรางหัวฉีด เพราะลักษณะการวางหัวฉีดไม่เหมือนกัน ผมไม่แน่ใจว่าเหมือนกันหรือเปล่า สาเหตุที่หัวฉีดตันแล้วทำไมมันกินน้ำมัน ก็เพราะว่าหัวฉีดตันคือหัวฉีดสกปรก สิ่งสกปรกมันอุดบ่าหัวฉีด จากความเก่าและบางที ก็เกิดจากการใช้แก๊ส หรือคราบสกปรกจากการใช้งานปกติมาเป็นเวลานานติดที่บ่าหัวฉีด ทำให้น้ำมันไหลกระปริบประปรอยแล้วไหลเป็นหยด ๆ ไม่ไหลเป็นฝอย ไหลเรื่อยเปื่อย ไม่ถึงจะหวะไหลก็ไหลออกมาเพราะบ่าวาล์วไม่เรียบวาล์ว(Nozzle) ปิดไม่สนิท เปลืองน้ำมันแล้วแถมรถไม่วิ่งด้วยนะครับ ไม่ใช่ว่าเปลืองน้ำมันแล้วรถวิ่ง ล้างหัวฉีดซะจะได้สะอาดประหยัดน้ำมันครับ (http://images.temppic.com/20-12-2010/images_vertis/1292843175_0.88892900.jpg) (http://"http://www.temppic.com/img.php?20-12-2010:1292843175_0.88892900.jpg") เครื่องอุปกรณ์การล้างหัวฉีดแบบบ้าน ๆ ตามประสาช่างวันหยุดครับ พูดถึงการล้างหัวฉีด แล้วทำไมต้องล้างหัวฉีด สำหรับคนไม่เคยอย่างผม ก็ว่ายากเหมือนกัน สาเหตุที่ต้องมีการล้างหัวฉีัดคือใช้น้ำมันแล้วเครื่องสั่น เครื่องสั่น ซึ่งอาการนี้มาจากหลายสาเหตุ 1.กรองอาจจะตัน ตรวจสอบแล้วไม่ตัน และเพิ่งเปลี่ยนมาไม่นาน 2.แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงอาจจะไม่ได้่มาตรฐาน คือแรงไม่พอ ตรวจสอบแล้วแรงดันประมาณ 3.0 บาร์ (ปั้มติ๊กของฮอนด้าแอ๊คคอร์ด) 3.เหลือผู้ต้องหาตัวสุดท้าย คือหัวฉีด สกปรกหรือที่เรียกภาษาชาวบ้านว่าหัวฉีดตัน ผมเลยจะลองล้างหัวฉีดดู เผื่อฟลุ๊คจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนหัวฉีดมือสอง 2,000.-บาทสำหรับหัวฉีด 4 หัว ความยากง่ายของการทำงานนี้ไม่ยาก อยู่ที่ความใจกล้าและความประณีต ใช้แรงน้อยๆ ความประณีตมากๆเพราะจับตรงไหน แรง ๆ มีแต่แตกแต่หัก ขออภัยที่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ในการทำงานแต่ขั้นตอนย่อ ๆ มีดังนี้ 1.ถอดขั้วลบ แบตเตอรี่ ถ้าเครื่องยังร้อนรอจนเครื่องเย็น อย่าทำตอนเครื่องร้อน 2.ใช้ไขควงถอดท่อลมจากฝาครอบวาล์วและปากท่อไอดีออก คือมองดูแล้วกันครับว่าอะไรเกะกะการทำงานก็รื้อออกเท่านั้นเองครับ 3.ถอดสายไอน้ำมันที่ขัดขวางการทำงานไม่สะดวกออก 4.ใช้ปะแจบล๊อกเบอร์ 10 ถอดตัวยึดรางหัวฉีด 3 ตัวออก 5.ใช้ไขควงปากแบนไขน๊อตยึดแคล้มรัดท่อน้ำมันเข้า-ออกคืนถัง ที่รางหัวฉีดออก ตรงนี้ต้องเบามือที่สุดอย่าออกแรงเดี๋ยว ท่อแตกคามือ มันกรอบมากเพราะเก่ามากแล้ว 6.ใช้ไขควงเล็กๆ แงะคลิปล๊อกหัวฉีดที่ยึดติดกะรางหัวฉีดออก 7.ใช้ไขควงเล็กๆ แงะคลิปล๊อกปลั๊กสายไฟที่หัวฉีด ทำมาร์คไว้ให้ดี หัวไหนเป็นหัวไหน 8.ตอนนี้และสุดยอดแห่งความระวัง ดูลักษณะให้ดี ว่าควรดึงรางหัวฉีดตรงไหน ค่อย ๆ บรรจงดึงเอารางหัวฉีดออกมาจากหัวฉีด ปล่อยหัวฉีดไว้ที่ตัวท่อร่วมไอดี ตอนนี้แหละสำคัญ ดึงด้วยแรงช้างละก็รางอาจจะแตกหักได้ โอริงกระเด็นหายไปไหนไม่รู้ด้วย 9.ตอนนี้รางหัวฉีดออกมาแล้ว ค่อยๆ ดึงหัวฉีดตรงๆ ขยับไปขยับมาเบา ๆ จนกว่าจะเอาออกมาจากท่อร่วมไอดีได้ ตอนนี้หัวฉีดทั้ง 4 หัวออกมาอยู่ในมือเราแล้ว เอาไปล้่างเบนซินซะหน่อย เอาแปรงสีฟันขัดให้สะอาด แต่ไม่มีผลอะไรกะการล้าง หัวฉีด การล้างหัวฉีดให้สะอาดในการใช้งานต้องล้างภายใน ตรงนี้ล้างเพื่อความสบายใจเท่านั้นเองครับ 10.หาอุปกรณ์เตรียมไว้ตามรูป 10.1.สายยางใสๆขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางราว 1 1/2-2 หุน (1/4 นิ้ว) หรือที่เสียบเข้าท่อน้ำมันที่หัวฉีดแล้วกระชับพอแน่นๆ พอดี ยาวราว 40 ซม. 10.2.ปลั๊กแบบเดียวกะที่เสียบหัวฉีด ไปหามาจากไหนแล้วแต่วิธีของแต่ละคน ต่อสายยาวให้ถึงแบตเตอรี่สะดวก ยาวเท่าไรคำนวณดูครับ 10.3.ปั้มลม หรือ ถังลม 10.4.น้ำยาสเปรย์ล้างคาร์บูเรเตอร์ ผมหาซื้อไม่ได้ เลยใช้น้ำยาล้างคอนแทคอุปกรณ์อีเล็คโทรนิกส์ อันนี้ไม่รับรองผล จะให้ตรงรุ่นต้องใช้ Carb Cleanner นะครับ Carb Cleanner เคยซื้อกระป๋องละ 400 บาท ที่เซ็นทรัลแผนกรถยนต์ ผมไม่รับรองความปลอดภัยของน้ำยาคอนแทคคลีนเนอร์ที่ผมใช้ ว่าจะมีผลข้างเคียงอะไรต่อไปนะครับเพราะยังไม่เคยทำเหมือนกัน น้ำยาที่ซื้อมาวันนี้กระป๋องละ 380.-บาท จาก HOME WORK จะให้ดีหาผู้ช่วย 1 คนไว้ช่วยต่อไฟกับแบตเตอรี่ หรือทำคนเดียวก็หาสวิทกด-ปล่อยมาช่วยก็ได้ สำหรับผมให้เจ้าของรถช่วยตรงนี้ 11.เอาหัวฉีดทั้ง 4 หัว เรียงไว้ให้เป็นระเบียบ เอาสายยางพลาสติกเสียบรูน้ำมันเข้าของหัวฉีดที่ 1 12.เสียบปลั๊กไฟเข้าหัวฉีดที่ 1 13.ยกปลายสายยางให้สูงขึ้นลอยพ้นพื้น ฉีดน้ำยาคอนแทคคลีนเนอร์หรือ คาร์บคลินเนอร์เข้าไปในสาย(ที่ยาว 40 ซม.ราว 30ซม. คือให้น้ำยาล้างเข้าไปขังในสายยางราว 30 ซม.) 14.เอาท่อลมเสียบปลายสายยาง ที่ตอนนี้มีน้ำยาคาร์บคลีนเนอร์บรรจุไว้แล้ว 15.อัีดลมเข้าไปในสายพลาสติกให้มีแรงดันน้ำยาล้างไปออกที่ปลายหัวฉีด 16.ปล่อยไฟ 12 โวลต์ฺจากแบตเตอรี่เข้าไปในหัวฉีด กด/ปล่อย เร็วจำลองการทำงานของหัวฉีด ราว 100-150 ครั้ง ต่้อการล้าง 1 รอบ 17.ตอนนี้จะใช้เวลาราว 1-2 นาที ตอนแรกน้ำยาคอนแทกคลีนเนอร์จะออกมาเป็นเส้นก่อน แล้วจะเป็นฝอยภายหลัง 18.ดำเนินการดังนี้จนครบ 4 หัว รอบที่ 1 19.ทำซ้ำรอบที่ 2 ทั้ง 4 หัวในลักษณะเดียวกัน 20.ถ้าเห็นว่าสะอาดแล้วพอใจ ก็ทำ 2 รอบ ถ้ายังไม่พอใจ ก็ทำ 3 รอบ 4 รอบก็ตามใจ และสบายใจ 21.ถ้าพอใจก็ประกอบอุปกรณ์กลับ เสร็จแล้วครับ 22.ไหนๆ ก็ทำมาขนาดนี้แล้ว ก็ล้างมอเตอร์เดินเบาซะด้วยดีไหม วิธีการอย่างที่เคยทำแหละ ไม่ของฉายซ้ำแล้วกัน 23. Reset ECU คือหลังจากใส่ขั้ว ลบ แบคเตอรี่ ขันแน่นแล้ว ยังไม่สตาร์ท บิดกุญแจ ON เหยียบคันเร่งค้าง 30 วินาที ปล่อย คันเร่ง แล้วสตาร์ทตามปกติ สำหรับผลการทำงานวันนี้เป็นที่น่าพอใจของเจ้าของรถและของผมที่เพิ่งลองล้างหัวฉีด ด้วยตนเองเป็นครั้งแรกเครื่องเดินเรียบเร่งนิ่มอย่างเห็นได้ชัด รอดไปไม่ต้องเสียตังค์เปลี่ยนหัวฉีด 2,000.-บาทไม่มีกระปุ้กกระปั้กให้ปวดหัวเหมือนตอนแรกเลย ระวังโอริงหายนะครับมันมีเหมือนกัน 8 ตัวถ้าถอดออกมาแล้วเก่ากรอบบี้แบนก็เปลี่ยนซะด้วยนะครับ เดี๋ยวหัวฉีดรั่วอีก ใครหัวฉีดตันลองทำดูนะครับ ไม่ยาก ถ้าใจกล้าและอย่าใช้แรงช้างครับ หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีดเครื่อง 8 วาล์วแบบบ้านๆ เริ่มหัวข้อโดย: k_tama ที่ วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2010 เวลา 20:27:29 ..เป็นความรู้ที่ดีมากๆ ผมเคยพาเจ้า คัน 405 Sri ไปล้างถึงหาดใหญ่จ่ายไปพันกว่าบาท..คราวหน้าจะลองทำเองครับ..
:ยินดี อุอุอุ: หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีดเครื่อง 8 วาล์วแบบบ้านๆ เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2010 เวลา 20:44:43 :สุดยอด:
ผมมีหัวฉีดอยู่ 2 ราง แปดหัว สงสัยต้องลองล้างไว้สำรองซะแว้วครับ หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีดเครื่อง 8 วาล์วแบบบ้านๆ เริ่มหัวข้อโดย: popo4703 ที่ วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 06:36:20 :สุดยอด: ยอดเยี่ยมครับ
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีดเครื่อง 8 วาล์วแบบบ้านๆ เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 09:53:57 หาซื้อเครื่อง อุลตร้าโซนิค ที่เค้าไว้ล้างเครื่องประดับ น่าจะประมาณ 800 - 900 บาท หรืออาจจะ พันนิดหน่อย เอาอัลกอฮอล์ ล้างเครื่องมือแพทย์ ใส่ให้ท่วมหัวฉีด ตั้งเวลา สัก2 นาที เปิดเครื่องให้มันทำงาน ก็จบครับ ทำคนเดียวได้ เครื่องก็ใช้ได้ตลอดจนเครื่องเสีย อัลกอฮอลเช็ดแผลขวดละ ไม่เกิน 50 บาท ล้างได้ 2 เที่ยว
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีดเครื่อง 8 วาล์วแบบบ้านๆ เริ่มหัวข้อโดย: madmax ที่ วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 10:15:26 ไม่มีปั๊มลม เลยทำแบบนี้ คล้ายๆกัน แต่ใช้ปั๊มลมน่าจะล้างมันส์กว่า
http://www.youtube.com/watch?v=VFJlTfHyrUk ใช่ครับผมเคยเห็นเพื่อนใช้เครื่องล้างอัลตร้าโซนิคตัวเล็กๆ มาล้างหัวฉีด ก็ได้ผลดี ตอนนั้นราคาแปดเก้าร้อย ซื้อแถวบ้านหม้อ หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีดเครื่อง 8 วาล์วแบบบ้านๆ เริ่มหัวข้อโดย: pebee ที่ วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 10:47:20 แล้วปกติ ไฟที่จ่ายไปที่หัวฉีดใช้ไฟกี่โวล์ท แต่ละรุ่นใช้ไฟเท่ากันหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีดเครื่อง 8 วาล์วแบบบ้านๆ เริ่มหัวข้อโดย: Gotji ที่ วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 11:45:19 Basic ดีครับ
ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีดเครื่อง 8 วาล์วแบบบ้านๆ เริ่มหัวข้อโดย: ecco ที่ วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 12:23:56 ใช่แล้วครับ ผมเน้น Basic ครับ ผมเป็นช่างวันหยุดและวันรถเสียน่ะครับ ผมทำการล้างหัวฉีดนี้เฉพาะกิจครับ เลยเน้นอะไรที่มันง่าย ๆ แบบบ้านๆ หลีกเลี่ยงการเสียตังค์ครับ(เพราะไม่ค่อยจะมี) เลยไม่ค่อยต้องใช้อะไรที่เสียตังค์ มันก็เลยไม่ค่อยสะดวก แต่ผลที่ออกมาก็ดูดีนะครับพอใช้ได้ ผมว่าวิธีนี้ได้ผลเลยเอามาเล่า ให้เพื่อน ๆ ที่ใจกล้าลองดูครับ ก่อนตัดสินใจทำผมคิดว่าไง ๆ หัวฉีดก็ตันอยู่แล้ว คุยกะเจ้าของรถแล้ว ว่าไงๆ ก็ต้องพร้อมที่จะซื้อหัวฉีดมือ 2 ใหม่อยู่แล้ว ถามราคาแล้ว หัวฉีดเก่า 4 หัวทั้งราง 2,000.-บาท แต่ถ้าลองแล้ววิธีนี้ได้ผล ก็ประหยัดไป 1,620 บาท (ค่าสเปรย์ 380.-บาท) สเปรย์ยังเหลือครึ่งกระป๋อง กว่าๆ เลยครับ งานนี้จะทำคนเดียวก็ได้ แต่คงต้องเพิ่มอุปกรณ์อีก หลายอย่าง พอดีเพื่อนผมที่เป็นเจ้าของรถเขายืน อยู่เปล่า ๆ เลยให้ช่วยกันทำเพื่อประหยัดเวลาทำ อุปกรณ์เช่นสวิทช์ กดเปิดปิด หรือซีลปิดวาล์วลม ฯลฯ ครับ ช่วยกันเอามือจับ ๆ กด ๆ หิ้ว ๆ ห้อยๆ แปร๊บเดียวก็สำเร็จครับ ทำแล้วปรากฏว่าได้ผลครับ ตามที่เล่าแล้วข้างต้น เรื่องกระแสไฟกี่โวลต์ กี่โอมห์ ขอตอบด้วยความสัจจริงว่า ผมไม่ทราบเลยครับ ผมเป็นช่างลูกทุ่ง แต่เดาว่ามันคง 12 โวลต์เท่ากับ แบตเตอรี่ส่งกระแสมากระมัง และผมก็ใช้ไฟจาก แบตเตอรี่รถคันนี้แหละครับ ปรากฏว่ามันไม่พัง ใช้งานต่อได้ครับ หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีดเครื่อง 8 วาล์วแบบบ้านๆ เริ่มหัวข้อโดย: เปี๊ยก&Snow ที่ วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 14:50:46 ถ้ามีรูปขั้นตอนการถอดด้วยจะดีมากเลยครับ
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีดเครื่อง 8 วาล์วแบบบ้านๆ เริ่มหัวข้อโดย: pha ที่ วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 17:12:16 ร้านชื่ออะไรครับ
หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีดเครื่อง 8 วาล์วแบบบ้านๆ เริ่มหัวข้อโดย: ecco ที่ วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 17:25:16 ขออภัยจริงๆครับ ตอนทำจริงๆมือมันเปื้อนเปรอะน้ำมันและสิ่งสกปรกและไม่ได้นึกถึงการถ่ายรูปน่ะครับ ทำแล้วก็เสียดายเหมือนกัน แต่ได้พยายามลำดับการทำงานเป็นข้อ ๆ 1 2 3.... ถ้าจะทำจริง ทำตามลำดับนี้ รับรองทำได้แน่นอนครับ ลองดูครับ ดูในยูทูปก็ได้ครับ คล้าย ๆ กันมากเลย หัวข้อ: Re: ล้างหัวฉีดเครื่อง 8 วาล์วแบบบ้านๆ เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2010 เวลา 20:53:34 แหร่ม ประเทศเรากำลังพัฒนาขึ้นครับ
|