หัวข้อ: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่ เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2010 เวลา 01:18:18 พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่
ท่อน้ำรั่วตลอด แรกๆก็เปลี่ยนตลอด4-5เดือนทีหนึ่ง หลังๆเป็นหนักบางทีฮีทขึ้นจน ไฟสต็อบขึ้นตอนติดไฟแดงจะจอดก็ไม่ได้ บ่อย 3-4 ครั้งต้องหาน้ำเติมทนขับจนถึงบ้าน เปลี่ยนเองจนเป็นแล้ว ที่จริงรถเค้าทำมาดีช่างเมืองไทยก็ไปเอาของเค้าออก ฮีดเตอร์หนะครับ คิดว่าเอาจุกยางมาปิดก็จบ แต่มันไม่ทนเลย มาครั้งนี้เป็นหนัก เติมน้ำเท่าไรก็คายออกมาหมดขับได้สัก 4-5กิโล จอดดับเครี่องก็ดันออกมาหมด จุกยางที่มีขายก็ทนได้ไม่นานปริแตกประจำคือมันไม่ทนร้อน ตอนนี้เติมน้ำเปิดจุกไล่อากาสมันมีฟองออกมาตลอด(ติดเครื่องด้วย) คิดว่าจะให้อู่เปิดฝาสูบดีใหมครับ คิดว่าฝาคงไปหรือยังครับ รอบปีนี้ฮีท3-4ครังแล้ว หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่ เริ่มหัวข้อโดย: Horn ที่ วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2010 เวลา 04:05:08 ของผมเห็นช่างซ่อมแกเอากาวอุดหม้อน้ำ อัดเข้าไปในจุกก่อน แล้วค่อยอาจุกไปปิดท่อน้ำอ่ะครับ
หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่ เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2010 เวลา 08:07:21 ผมว่าถ้าเป็นเหล็กก็น่าจะเชื่อได้นะ...หรือไม่ก็เปลี่ยนหม้อน้ำไปเลย......ลองดูนะ
หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่ เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2010 เวลา 08:55:24 ให้เอาไม้กลมๆ เหลาให้มีขนาดเท่ากับรูแล้วยัดเข้าไปก่อน ผมใช้ไม้ด้ามที่โกยขยะมาตัดให้ยาวประมาณ 1 นิ้วเหลาให้ได้ขนาดก่อนแล้วยัดเข้าไปในรูให้ฟิตสักนิดหนึ่ง หลังจากนั้นใช้ท่อน้ำที่ขายทั่วไปมาสวมแล้วตัดเอาปลายท่อน้ำกลึงอลูมิเนียมยัดเข้าไปในรู แล้วยึดด้วยเข็มขัดเท่านี้ก็อยู่ได้นานเลยครับ ลูกยางมันมักจะแตกและปริผมจึงหันมาใช้วิธีข้างต้น
หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่ เริ่มหัวข้อโดย: ecco ที่ วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2010 เวลา 09:51:51 เรื่องปิดรูท่อน้ำไปฮีทเตอร์หลังเครื่อง
อาจารย์เฟืองทองบอกไปแล้ว จะขอเสริมเรื่องทำไมช่างเขา ไปอุดรูท่อน้ำที่เข้าฮีตเตอร์แล้วกัน จริงๆ ไม่มีใคร(รวมทั้งรถผมด้วย) อยากดัดแปลงเรื่องฮีัดเตอร์รั่วแล้วไปอุดมันหรอกครับ แต่มีความจำเป็นเพราะ 1.ฮีทเตอร์เป็นรังผึ้ง(คล้ายรังผึ้งแอร์)อยุ่ประกบกับรังผึ้งแอร์ ในกล่องแอร์ แล้วกล่องแอร์นี้รื้อยากมาก ๆ รื้อไม่ดีใจร้อน พลาสติกรอบแตกเสียหายหมด 2.ระบบแอร์แท้ๆของเปอร์โยต์ใช้ระบบน้ำร้อนเข้าไปผสม กับไอเย็น เพื่อควบคุมอุณหภูมิแอร์ ระบบมันค่อนข้างสลับ ซับซ้อน ช่างแอร์ไทยแก้กันไม่ค่อยจะเป็น อุปกรณ์มีราคาสูง ซ่อมยากมีหลายชิ้น ส่วนใหญ่มักตัดระบบนี้ทิ้งแล้วใช้ตัวเทอร์โมสตัทแบบ รถญี่ปุ่นควบคุมแทน 3.ถ้าไม่ตัดฮีทเตอร์ ก็เพิ่มจุดรั่วของน้ำในระบบในห้องโดยสารอีกจุดหนึ่ง การอุดท่อน้ำหลังเครื่องจริงๆ ไม่ยากมากแต่ก็นับว่ายากเพราะพื้นที่แคบ การทำงานต้องประณีตแบบที่อาจารย์เฟืองทองบอก อุดครั้งหนึ่งจะอยู่ไปหลายปี ขอเสริมนิดนึงว่าจะใช้ซิลิโคน(ปะเก็นเหลว) สำหรับใช้กะเครื่องยนต์ทาทับซักหน่อยก็จะทำให้ทนทานขึ้นไปอีกครับ จากรูปที่คุณถ่ายมา ทั่วไปเขาไม่ได้อุดกันตรงที่นี่ (http://images.temppic.com/17-12-2010/images_vertis/1292555830_0.00527400.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?17-12-2010:1292555830_0.00527400.jpg) ช่างซ่อมรถผมเขาไม่ได้อุดตรงปลายท่อนี้ เขาอุดที่ท่อที่ตัวเครื่องยนต์ไม่ต้องมีจุดเสี่ยง กับท่ออีก แต่อุดตรงนี้อาจจะอุดง่ายกว่าแต่เสี่ยงกว่า ที่อุดที่ตัวเครื่อง (http://images.temppic.com/17-12-2010/images_vertis/1292555623_0.11232900.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?17-12-2010:1292555623_0.11232900.jpg) ส่วนใหญ่เขาจะอุดกันที่ตัวเครื่องยนต์อยู่ใต้ท่อไอเสีย เหนือเพลาขับด้านขวาครับ และการไล่ลมต้องไล่ลมให้หมดในระบบจริงๆ ความร้อนจึงจะคงตัวถ้าจะถามว่าไล่ลมไล่ยังไง คงต้องเปิดเป็นหัวข้อใหม่อีกข้อ เพราะมันก็ยืด ยาวพอสมควรเหมือนกันครับ ไม่ใช่แค่เอาน้ำเติม แล้วจบ หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่ เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม 2010 เวลา 13:04:53 จากรูปจุดเดียวกันครับแต่มันกลับด้าน
เมื่อวานกำลังจะทำตามคุณเฟืองทองบอก เดินไปหลังบ้านถือมีดหร้าไปฟันต้นมะขามกะว่าจะเอามาทำจุกก็อกปิดกะว่าคงทน น้าถาม "ทำอะไร" ผมตอบว่า "จะเอาท่อนไม้ทำจุกก็อก" น้าถามอีกที "เดี๋ยวนี้รถฝรั่งใช้ไม้มะขามซ่อมรถได้แล้วหรือ" ผม "?????????" กลับมาที่รถ หัวเราะอยู่คนเดียวตั้งนาน ถ้าไม่รีบใช้รถ มีวันว่างกว่านี้จะไปขอโรงกลึงทำจุกยูรีเทนให้คงจะดี หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่ เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม 2010 เวลา 23:03:37 ถอดออกมา แล้วเชือมพลาสติกปิดครับ แล้วเอาจุดยางอุดอีกที่ครับ
หรือ ต่อท่อยางให้น้ำมันวนเข้าอีกรูครับ หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่ เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันอาทิตย์ที่ 02 มกราคม 2011 เวลา 15:40:12 สรุป ว่าฝาสูบผุ จากช่อง2ทะลุไปช่อง3 ไสฝาเปลี่ยนประเกน น่าจะผุมานานแต่ค่อยๆทะลุหากัน
กลับมาบ้านได้ 3วัน สตาร์ไม่ติดอีกแล้ว ดับเบิ้ลรีเลย์ไม่ทำงานปั้มติกไม่มีเสียงเลย ไดร์สตาร์ทไม่หมุน ปรกติเปิดสวิชท์ปั้มติกต้องดังอันดับแรกใช่ใหมครับ แต่ไม่มีอะไรทำงานเลย อดเที่ยวปีใหม่ หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่ เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันอาทิตย์ที่ 02 มกราคม 2011 เวลา 15:53:37 คัน เอสอาร์ไอ ผมก็ใช้ไม้มะขามอุด นี่ก็ 5 ปีเข้าไปแล้ว..... ส่วนคัน จีอาร์เครื่องดี8 เอาท่อน้ำที่มาเข้าอิตเตอร์ มาเข้าหม้อต้มแก๊ส ซะเลย น้ำแรงดี แล้ร้อนแน่ๆ |