Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 30X => ข้อความที่เริ่มโดย: was ที่ วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2010 เวลา 01:18:18



หัวข้อ: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่
เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2010 เวลา 01:18:18
พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่

ท่อน้ำรั่วตลอด แรกๆก็เปลี่ยนตลอด4-5เดือนทีหนึ่ง หลังๆเป็นหนักบางทีฮีทขึ้นจน ไฟสต็อบขึ้นตอนติดไฟแดงจะจอดก็ไม่ได้

บ่อย 3-4 ครั้งต้องหาน้ำเติมทนขับจนถึงบ้าน เปลี่ยนเองจนเป็นแล้ว
ที่จริงรถเค้าทำมาดีช่างเมืองไทยก็ไปเอาของเค้าออก ฮีดเตอร์หนะครับ คิดว่าเอาจุกยางมาปิดก็จบ แต่มันไม่ทนเลย

มาครั้งนี้เป็นหนัก เติมน้ำเท่าไรก็คายออกมาหมดขับได้สัก 4-5กิโล จอดดับเครี่องก็ดันออกมาหมด
จุกยางที่มีขายก็ทนได้ไม่นานปริแตกประจำคือมันไม่ทนร้อน

ตอนนี้เติมน้ำเปิดจุกไล่อากาสมันมีฟองออกมาตลอด(ติดเครื่องด้วย)
คิดว่าจะให้อู่เปิดฝาสูบดีใหมครับ คิดว่าฝาคงไปหรือยังครับ รอบปีนี้ฮีท3-4ครังแล้ว


หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่
เริ่มหัวข้อโดย: Horn ที่ วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2010 เวลา 04:05:08
ของผมเห็นช่างซ่อมแกเอากาวอุดหม้อน้ำ อัดเข้าไปในจุกก่อน แล้วค่อยอาจุกไปปิดท่อน้ำอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2010 เวลา 08:07:21
ผมว่าถ้าเป็นเหล็กก็น่าจะเชื่อได้นะ...หรือไม่ก็เปลี่ยนหม้อน้ำไปเลย......ลองดูนะ


หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่
เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2010 เวลา 08:55:24
ให้เอาไม้กลมๆ เหลาให้มีขนาดเท่ากับรูแล้วยัดเข้าไปก่อน  ผมใช้ไม้ด้ามที่โกยขยะมาตัดให้ยาวประมาณ 1  นิ้วเหลาให้ได้ขนาดก่อนแล้วยัดเข้าไปในรูให้ฟิตสักนิดหนึ่ง  หลังจากนั้นใช้ท่อน้ำที่ขายทั่วไปมาสวมแล้วตัดเอาปลายท่อน้ำกลึงอลูมิเนียมยัดเข้าไปในรู แล้วยึดด้วยเข็มขัดเท่านี้ก็อยู่ได้นานเลยครับ  ลูกยางมันมักจะแตกและปริผมจึงหันมาใช้วิธีข้างต้น


หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่
เริ่มหัวข้อโดย: ecco ที่ วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2010 เวลา 09:51:51
 เรื่องปิดรูท่อน้ำไปฮีทเตอร์หลังเครื่อง
อาจารย์เฟืองทองบอกไปแล้ว
จะขอเสริมเรื่องทำไมช่างเขา
ไปอุดรูท่อน้ำที่เข้าฮีตเตอร์แล้วกัน

จริงๆ ไม่มีใคร(รวมทั้งรถผมด้วย)
อยากดัดแปลงเรื่องฮีัดเตอร์รั่วแล้วไปอุดมันหรอกครับ
แต่มีความจำเป็นเพราะ


1.ฮีทเตอร์เป็นรังผึ้ง(คล้ายรังผึ้งแอร์)อยุ่ประกบกับรังผึ้งแอร์
   ในกล่องแอร์ แล้วกล่องแอร์นี้รื้อยากมาก ๆ รื้อไม่ดีใจร้อน
   พลาสติกรอบแตกเสียหายหมด


2.ระบบแอร์แท้ๆของเปอร์โยต์ใช้ระบบน้ำร้อนเข้าไปผสม
   กับไอเย็น เพื่อควบคุมอุณหภูมิแอร์ ระบบมันค่อนข้างสลับ
   ซับซ้อน ช่างแอร์ไทยแก้กันไม่ค่อยจะเป็น อุปกรณ์มีราคาสูง
   ซ่อมยากมีหลายชิ้น ส่วนใหญ่มักตัดระบบนี้ทิ้งแล้วใช้ตัวเทอร์โมสตัทแบบ
   รถญี่ปุ่นควบคุมแทน


3.ถ้าไม่ตัดฮีทเตอร์ ก็เพิ่มจุดรั่วของน้ำในระบบในห้องโดยสารอีกจุดหนึ่ง



การอุดท่อน้ำหลังเครื่องจริงๆ ไม่ยากมากแต่ก็นับว่ายากเพราะพื้นที่แคบ
การทำงานต้องประณีตแบบที่อาจารย์เฟืองทองบอก
 อุดครั้งหนึ่งจะอยู่ไปหลายปี ขอเสริมนิดนึงว่าจะใช้ซิลิโคน(ปะเก็นเหลว)
สำหรับใช้กะเครื่องยนต์ทาทับซักหน่อยก็จะทำให้ทนทานขึ้นไปอีกครับ

จากรูปที่คุณถ่ายมา ทั่วไปเขาไม่ได้อุดกันตรงที่นี่

(http://images.temppic.com/17-12-2010/images_vertis/1292555830_0.00527400.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?17-12-2010:1292555830_0.00527400.jpg)



ช่างซ่อมรถผมเขาไม่ได้อุดตรงปลายท่อนี้
เขาอุดที่ท่อที่ตัวเครื่องยนต์ไม่ต้องมีจุดเสี่ยง
กับท่ออีก แต่อุดตรงนี้อาจจะอุดง่ายกว่าแต่เสี่ยงกว่า
ที่อุดที่ตัวเครื่อง


(http://images.temppic.com/17-12-2010/images_vertis/1292555623_0.11232900.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?17-12-2010:1292555623_0.11232900.jpg)

ส่วนใหญ่เขาจะอุดกันที่ตัวเครื่องยนต์อยู่ใต้ท่อไอเสีย เหนือเพลาขับด้านขวาครับ

และการไล่ลมต้องไล่ลมให้หมดในระบบจริงๆ
ความร้อนจึงจะคงตัวถ้าจะถามว่าไล่ลมไล่ยังไง
คงต้องเปิดเป็นหัวข้อใหม่อีกข้อ เพราะมันก็ยืด
ยาวพอสมควรเหมือนกันครับ ไม่ใช่แค่เอาน้ำเติม
แล้วจบ







หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่
เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม 2010 เวลา 13:04:53
จากรูปจุดเดียวกันครับแต่มันกลับด้าน
เมื่อวานกำลังจะทำตามคุณเฟืองทองบอก
เดินไปหลังบ้านถือมีดหร้าไปฟันต้นมะขามกะว่าจะเอามาทำจุกก็อกปิดกะว่าคงทน

น้าถาม "ทำอะไร"
ผมตอบว่า "จะเอาท่อนไม้ทำจุกก็อก"
น้าถามอีกที "เดี๋ยวนี้รถฝรั่งใช้ไม้มะขามซ่อมรถได้แล้วหรือ"
ผม "?????????"
กลับมาที่รถ หัวเราะอยู่คนเดียวตั้งนาน

ถ้าไม่รีบใช้รถ มีวันว่างกว่านี้จะไปขอโรงกลึงทำจุกยูรีเทนให้คงจะดี


หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่
เริ่มหัวข้อโดย: asza ที่ วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม 2010 เวลา 23:03:37
ถอดออกมา แล้วเชือมพลาสติกปิดครับ แล้วเอาจุดยางอุดอีกที่ครับ

หรือ ต่อท่อยางให้น้ำมันวนเข้าอีกรูครับ


หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่
เริ่มหัวข้อโดย: was ที่ วันอาทิตย์ที่ 02 มกราคม 2011 เวลา 15:40:12
สรุป ว่าฝาสูบผุ จากช่อง2ทะลุไปช่อง3 ไสฝาเปลี่ยนประเกน น่าจะผุมานานแต่ค่อยๆทะลุหากัน

กลับมาบ้านได้ 3วัน สตาร์ไม่ติดอีกแล้ว ดับเบิ้ลรีเลย์ไม่ทำงานปั้มติกไม่มีเสียงเลย ไดร์สตาร์ทไม่หมุน

ปรกติเปิดสวิชท์ปั้มติกต้องดังอันดับแรกใช่ใหมครับ

แต่ไม่มีอะไรทำงานเลย อดเที่ยวปีใหม่


หัวข้อ: Re: พี่ๆแก้ไข จุกปิดท่อน้ำล่างอย่างไรบ้าง น้ำรั่วทุกที่
เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันอาทิตย์ที่ 02 มกราคม 2011 เวลา 15:53:37

คัน เอสอาร์ไอ ผมก็ใช้ไม้มะขามอุด  นี่ก็ 5 ปีเข้าไปแล้ว.....

ส่วนคัน จีอาร์เครื่องดี8  เอาท่อน้ำที่มาเข้าอิตเตอร์ มาเข้าหม้อต้มแก๊ส ซะเลย  น้ำแรงดี แล้ร้อนแน่ๆ