Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: boon-kung ที่ วันอังคารที่ 14 ธันวาคม 2010 เวลา 20:07:00



หัวข้อ: ถามเรื่องผ้าเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boon-kung ที่ วันอังคารที่ 14 ธันวาคม 2010 เวลา 20:07:00
ผมเปลี่ยนผ้าเบรคมา 2 เดือนกว่า แล้วผ้าเบรคด้านซ้ายหมดเร็วมากตอนนี้ถึงเหล็กแล้วครับ  แล้วก่อนที่ผมจะเปลี่ยนหม้อลมเบรคของ406ผ้าเบรคก็ยังเหลือเยอะอยู่เลยแล้วจานผมเป็นแบบเจาะรูมีล่องด้วย แล้วจะใช้ผ้าเบรคอะไรดี ผมพึ่งผ้าเบรคราคาตั้ง 1200 บาทอะ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องผ้าเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ecco ที่ วันอังคารที่ 14 ธันวาคม 2010 เวลา 23:34:18
ผมเข้าใจว่าปัญหาตอนนี้มันไม่ได้อยู่ที่ผ้าเยรคนะครับ
แต่ปัญหาเกิดจาก เบรคติด ครับ
ถ้าซ่อมเองได้ก็ถอดออกมาดูแล้วจัดการแก้ไขเสีย
ถ้าไม่แน่ใจละก็
ขอบอกว่าเรื่องเบรคให้ช่างผุ้ชำนาญเขาดูดีกว่า
ขอเป็นอู่เปอร์โยต์แล้วกัน


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องผ้าเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เฟืองทอง ที่ วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 10:26:43
ใช่ครับดูที่สลักเบรคอันดับแรกเลยครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องผ้าเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: WAT_7229 ที่ วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 10:37:17
สลักเบรค น่าจะเป็นจำเลย ครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องผ้าเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ekachai v ที่ วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 18:08:36
ถ้าสลักเบรคไม่ติดก็อาจจะเป็นที่หม้อลมเบรค 406 มันใหญ่ขึ้น แม่ปั๊มก็ใหญ่ขึ้น แรงเบรคเลยมากขึ้น เบรคก็จับดีขึ้น คุณก็เลยสนุกกับการเบรค ก็เลยทำให้ผ้าเบรคหมดเร็ว วิธีแก้ก็เปลี่ยนพฤติกรรมในการเบรคใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องผ้าเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: piches ที่ วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 18:20:04
ที่หม้อลมเบรคไม่น่าจะมีปัญหาของผมก็ติดล้อซ้ายผ้าเบรคหมดต้องเจียจานใหม่ทีไหนได้เป็นที่สลักเบรค


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องผ้าเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ecco ที่ วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 19:39:14
ขอเล่าหน่อยเผื่อสิ่งที่ผมเล่าอาจจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนสมาชิกบ้าง

รถผม 405 GR
เมื่อหลายปี(ประมาณ 10 ปีก่อน)
มีอาการเบรคติดแบบนี้แหละ
เข้าศูนย์เปอร์โยต์รองเมือง
ช่างวิเคราะห์ว่าสลักเบรคเสีย.... ผมเปลี่ยนสลักเบรค....ตามการวิเคราะห์ของช่าง

ผล ใช้ได้ดี 2-3 วัน เบรคติดอีกเหมือนเดิม

เข้าไปแก้ไข ช่างรื้อมาวิเคราะห์ใหม่อีกรอบ
ไม่ใช่สลักเบรค  แต่เป็นน๊อตร้อยสลักเบรคมันคด  ....เปลี่ยนน๊อต 2 ตัวนี้ จบ
นั่นเป็นการแก้ปัญหาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ปัจจุบัน รถผมไม่ได้ใช้สลักเบรค(หน้านี้แล้ว)เนื่้องจาก
ความที่อยากเปลี่ยนชุดเบรคหน้าเป็นของ 306 แต่ทำไม่ได้ตามที่เคยมาโพสต์
ถามในนี้แล้ว  ไม่อยากเปลี่ยนเป็นของ 406 เพราะมีชุดของ 306 อยู่แล้ว
และไม่มีสตังค์เปลี่ยนล้อและยาง เพราะล้อที่เล็กที่สุดเท่าที่จะใส่กับ
ดุมเบรค 406 ได้คือ R15 เป็นอย่างเล็กสุด ผมมีแต่ล้อเดิมล้อดาว R14

แต่อย่างไรก็ตาม ผมได้เปลี่ยนจานเบรคหน้าไปใช้ 266 มม.จาน 2 ชั้นแล้ว
ส่วนคาลิปเปอร์เบรคใช้คาลิปเปอร์ของ 306 (ตัว1800)รถในประเทศไทย
ส่วนของ 306 เครื่อง 2000 16 วาล์ว(ตัวนอก) น่าใช้มาก แต่ใช้ไม่ได้ครับ

คาลิปเปอร์ 306 ทั้งตัวในตัวนอก ไม่ต้องใช้สลักเบรคครับ มีแต่น๊อตเลื่อนไป
เลื่อนมา ไม่รู้เรียกว่าสลักเบรคหรือเปล่า แต่มันทำหน้าที่เดียวกันแต่ลักษณะ
ของตัวมันไม่เหมือนกัน

(http://images.temppic.com/15-12-2010/images_vertis/1292417564_0.95088200.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?15-12-2010:1292417564_0.95088200.jpg)

Caliper และ จานเบรคมาตรฐานของ P405GR มีสลักเบรคใน Caliper จานเบรค เป็นจานชั้นเดียว 266 มม.


(http://images.temppic.com/15-12-2010/images_vertis/1292417565_0.51192500.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?15-12-2010:1292417565_0.51192500.jpg)

จานเบรค 266 มม.เช่นเดียวกัน แต่เป็นจาน 2 ชั้นมีร่องระบายอากาศ จานนี้มีอยู่ใน P405SRI และ 306 ตัว 2000 16 V รถนอก


(http://images.temppic.com/15-12-2010/images_vertis/1292417566_0.02909100.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?15-12-2010:1292417566_0.02909100.jpg)

คาลิปเปอร์ 306 8V 1800 หรือ Citroen ZX2.0 หรือ 1.8 ก็ใช้คาลิปเปอร์ตัวเดียวกัน เอาคาลิปเปอร์ของตัว 16 วาล์ว2000 มาใส่ไม่ได้
คาลิปเปอร์ ของ 306 ตัว 2000 ตัวนอก 16 V ใช้ผ้าเบรคเบอร์เดียวกับ 306 ทั้งหนาและทั้งใหญ่เห็นแล้วเกิดกิเลศมาก แต่ใส่แล้วติดล้อ
และคาบจานไม่ได้ ถ้าจะเอาให้ได้ ก็ต้องแปลงหลายจุดมาก ไม่อยากทำอย่างนั้นเลยเลิกล้มความคิดจะเอาคาลิปเปอร์ 306 ตัวนอกมาใส่
แล้ว แต่เอาแคเปลี่ยนจานเป็นจาน 2 ชั้น และ คาลิปเปอร์ 306 ตัว 1800 ก็เบรคดีขึ้นอย่างเห็นๆ แล้ว เบรคนิ่มกว่าเดิมมากๆ ผมค่อนข้างพอใจ
คาลิปเปอร์รุ่นนี้ไม่มีสลักเบรค แต่มีน๊อตทำหน้าที่สลักเบรคเลื่อนไปเลื่อนมาได้ในรูภายในตัวเรือนคาลิปเปอร์




(http://images.temppic.com/15-12-2010/images_vertis/1292417566_0.60688400.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?15-12-2010:1292417566_0.60688400.jpg)



ประกอบคาลิปเปอร์เข้าที่เรียบร้อยแล้ว

คาลิปเปอร์ 306 8V 1800 หรือ Citroen ZX2.0 หรือ 1.8 ก็ใช้คาลิปเปอร์ตัวเดียวกัน เอาคาลิปเปอร์ของตัว 16 วาล์ว2000 มาใส่ไม่ได้
คาลิปเปอร์รุ่นนี้ไม่มีสลักเบรค แต่มีน๊อตทำหน้าที่สลักเบรคเลื่อนไปเลื่อนมาได้ในรูภายในตัวเรือนคาลิปเปอร์




(http://images.temppic.com/15-12-2010/images_vertis/1292417567_0.10854900.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?15-12-2010:1292417567_0.10854900.jpg)

ความหนาเปรียบเทียบของจานเบรค ที่มีความโต(เส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากันคือ 266 มม.)


(http://images.temppic.com/15-12-2010/images_vertis/1292417665_0.40319700.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?15-12-2010:1292417665_0.40319700.jpg)

ลองวางซ้อนกันเพื่อยืนยันว่าโตเท่ากันแต่หนาไม่เท่ากัน


(http://images.temppic.com/15-12-2010/images_vertis/1292417665_0.86715700.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?15-12-2010:1292417665_0.86715700.jpg)



วางเรียงกันดูว่าโตเท่ากัน

(http://images.temppic.com/15-12-2010/images_vertis/1292418952_0.58949600.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?15-12-2010:1292418952_0.58949600.jpg)


ประกอบเสร็จพ่นสีแดง ๆ ซะหน่อยให้มันดูลิเกเล่นงั้นแหละ

(http://images.temppic.com/15-12-2010/images_vertis/1292419150_0.39915500.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?15-12-2010:1292419150_0.39915500.jpg)


ถ้าตามสูตรนี้ใส่ล้อดาวล้อเดิมขนาด R14 มาตรฐานเดิมของ P405GR ได้เลยไม่ต้องเปลี่ยนยางเปลี่ยนล้อ