Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => D.I.Y. => ข้อความที่เริ่มโดย: toh ที่ วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน 2010 เวลา 16:36:07



หัวข้อ: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน 2010 เวลา 16:36:07
เริ่มจาก กระทูแรกเมื่อ  25 พฤษภาคม 2010 หลัง ซื้อรถมาเมื่อ ต้นเดือน ใช้ไปสักนิด พี่น้องก็แวะมาทักทายด้วยเสียง แอ้ดๆ

http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=18707.0/406-D8-%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%86-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%87-%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%86-%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A- (http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=18707.0/406-D8-%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%86-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%87-%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%86-%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A-)

จากนั้น ทนฝืนใช้มาเรื่อยๆ พร้อมกับเริ่มหาข้อมูล เกียร์ 4HP20  พารถไปปรึกษาร้าน ปรึกษาคนนู้นคนนี้ ว่ามันคือเสียงอะไร
เปลี่ยน น้ำมันเกียร์ก็แล้ว ไม่หาย  ท้ายที่สุด หลักจากเช็คราคาค่าซ่อมแล้ว อืม เลยตั้งว่าจะทำเอง ก่อนหน้านี้เคยถอดแต่มอเตอร์ไซค์

ด้วยเครื่องมืออันทันสมัย ของ Mr.Larry Page and Mr.Sergey Brin ในการค้นหาข้อมูล ก็เจอ ข้อมูล เยอะหลักๆ ก็ สองลิ้งนี้

http://www.eastment.net/4hp20/4HP20prep.htm (http://www.eastment.net/4hp20/4HP20prep.htm)
http://www.artio2m.com/index.php?6417b4b0854fbb45795ec463260e89ff (http://www.artio2m.com/index.php?6417b4b0854fbb45795ec463260e89ff)

มีข้อมูลเยอะพอสมควร ได้คู่มือจากเว็บ ทั้งคู่มือ  4Hp20 เอง และของซีตรอนด้วย

เลยชวนเพื่อนอีกคนมาช่วยผ่า  แต่ส่วนใหญ่ก็ต้องเดินด้วยตัวเอง เพื่อนติดงานบ้าง ติดหญิงบ้าง
อ่านคู่มือเพื่อเตรียม จัดหาเครื่องไม้เครื่องมือ เพื่อการยกเกียร์
สิ่งสำคัญต้องการ torque wrench ผมยืมเพื่อนมาได้ สองตัวคือ  5 - 20 Nm และ 20 - 50 Nm เพื่อประกอบ Hydraulic Unit  งาน 4Hp20 ค่อนข้างแม่นยำ ต้องการแรงกดที่แน่นอนบนเสื้อเกียร์อลูมิเนียม เพื่อไม่ขันจน Hydraulic Unit   แตก หรือ ขาด

    ที่เหลือก็ประแจแหวน ประแจปากตาย ที่ใช้บ่อยก็เบอร์ 10 12 13 16 17 18 21 22 24  ซื้อยกชุดว่างั้น
 ส่วน  torque wrench ตัวใหญ่ ใช้สำหรับงานประกอบช่วงล่าง 260  Nm หรือมากกว่า ถ้าจำไม่ผิด

เริ่มงาน (ผมนำรูปในการยกสองสามครั้งมาประกอบ เรียบเรียงนะครับ )

(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TMPQmU1YWlI/AAAAAAAABHU/PMRBEe0UoQ4/s320/231020101457.jpg)

(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TMPSCbesu7I/AAAAAAAABIc/sfK99e8jCJM/s320/231020101471.jpg)

(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TGwC-U3O-JI/AAAAAAAAAu4/kuK2jt4-tIo/s320/17072010964.jpg)

(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TMPQmz52CSI/AAAAAAAABHk/LTBNaBE8ucU/s320/231020101462.jpg)

เปิดฝากกระโปรง
(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TMPRd9NXqlI/AAAAAAAABH0/utWDBt6WkzM/s320/231020101464.jpg)



รื้อๆ ถอดๆ พร้อมดูคู่มือไปด้วย ที่ได้จากเว็บนี่แหละ วิถีการถอด เพราะเวลาขันกลับเขาจะระบุไว้ว่า ใช้ torque เท่าไหร่ ตัวใหญ่ มากถึง260  Nm

(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TGwF9lH8TdI/AAAAAAAAAvI/nuyVgFNGJAw/s320/170720101025.jpg)

ถอดคานล่างทั้งหมด
(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/THZJLHWjCeI/AAAAAAAAAv4/COrpFN291_w/s320/170720101017.jpg)

(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TMV58x2n3qI/AAAAAAAABJc/LLkhd-EK4KA/s320/241020101481.jpg)


หูหิ้ว
(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuUZ2Myq0I/AAAAAAAAAyU/62nE88Kix60/s320/240720101117.jpg)

ขี้โกงไม่ถอดเพลา เพราะว่าแข็งมาก เลยดึงออกจากเกียร์แล้วหลบไว้
(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuUY09_-fI/AAAAAAAAAyE/PrqsL8Gbj3c/s320/190720101064.jpg)


ลงได้ไม่สุด ต้องถอดหูหิ้วเกียร์ออกอีก เหนือยเลย ดีมีเพื่อน

(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuUZY1j1DI/AAAAAAAAAyM/H1CdDX9WebE/s320/250720101119.jpg)

ต้องถอด  torque converter  ออกจากเกียร์ก่อน เวลาประกอบ ค่า torque ที่ระบุไว้ในคู่มือ เป้นค่าที่ไม่มีสารหล่อลื่นใดๆ ทั้งสิ้น
ถ้ามีสารหล่อลื่น หรือ แปะเปื้อน แล้วใช้ค่าเท่าเดิม ระวัง ขาด

มี bolt สามตัว ยึด tourque conveter  กับ  fly wheel ไว้ ต้องถอดออก ทั้งสามตัวเพื่อปลด tourque conveter ออกจาก  fly wheel
 
(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuUYN1bsfI/AAAAAAAAAx8/HcNwOyF1N-M/s320/230720101114.jpg)

(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuUXXJG1_I/AAAAAAAAAx0/Bz9s_vMv6P0/s320/240720101115.jpg)

ค่อยๆ หย่อนลง
(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuRvmpmdNI/AAAAAAAAAxc/cSmhU5s9pTM/s320/250720101122.jpg)

ก่อนนำเกียร์ลง  ต้องถอด เซนเซอร์ตัวนึงออกแล้วสอด อะไรสักอย่างไปล้อก torque converter ไว้กับเสื้อเกียร์ ไม่ให้ร่วงออกจากเกียร์
สังเกตุ ในภาพจะเห็นเหล็กยาวๆ ที่ผมเสียบลงไปทางช่องเซนเซอร์

(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TMV9BfQ1YOI/AAAAAAAABLM/PBFldLTKe5s/s320/251020101494.jpg)


ก้านเหล็กที่ผมเสียบลงไปทางช่องเซนเซอร์
(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuRutnsaiI/AAAAAAAAAxM/4zUzoNScNTM/s320/250720101129.jpg)


ยก torque converter  ออกก่อน ตัวนี้ต้องระวังเวลาประกอบกลับ มันต้องประกบกับเฟือง   3 ชุด ปั้ม  แกนขับหลัก และ สเตเตอร์
ถ้าเข้าระยะ  ขอบของ torque converter  จะห่างจากปากเสื้อเกียร์ประมาณ 1 เซนติเมตร

(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuiwSGEEcI/AAAAAAAAA2E/_uPdUBabOl8/s320/250720101144.jpg)

จากนัน เปิดฝา
(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuf-NxzrHI/AAAAAAAAA0s/Kyc_lm8Wmw8/s320/270720101153.jpg)

ถอด hydraulic unit ก่อนเลย
(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuiurAmrdI/AAAAAAAAA10/lsi1q5Ni4L8/s320/250720101137.jpg)

กรองเกียร์ สีดำๆ ครับ
(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuit6wSNYI/AAAAAAAAA1s/v62667A3Syg/s320/250720101142.jpg)

(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuitDq39CI/AAAAAAAAA1k/naePtZrkU8U/s320/250720101143.jpg)


ผ่าตามคู่มือ
(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuf9RowROI/AAAAAAAAA0k/v8EDHLb9GzI/s320/270720101156.jpg)

(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIulE0Z4qEI/AAAAAAAAA2M/zQTVpbZvR_U/s320/270720101163.jpg)

(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuez_fbpgI/AAAAAAAAA0M/eH3X58yc2Og/s320/280720101172.jpg)

(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIueymyEi6I/AAAAAAAAAz8/l9kDLt0nN4k/s320/280720101174.jpg)

กรองเกียร์
(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuezTNJU2I/AAAAAAAAA0E/jMX-UuNK-e4/s320/280720101173.jpg)

ตัวนี้ ช่วยดูน้ำมันเกียร์ขึ้นบน โดยปั่นผ่าน differential gear set ตอนเกียร์เย็น จอดทิ้งนานตัวนี้ช่วยเยอะ
(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIudkw5wgaI/AAAAAAAAAy8/KSgpXFjMD5M/s320/280720101183.jpg)

จอด  P  เขาล้อกด้วย เฟืองตัวนี้ครับ
(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuexbdSXaI/AAAAAAAAAzs/h5zcasQL1ME/s320/280720101179.jpg)

ชุด  brake F
(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIudjX-DhEI/AAAAAAAAAys/vEggUTj-rGc/s320/280720101186.jpg)

บางเฉียบ
(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuob0cd_WI/AAAAAAAAA2c/ghmU6f2NGaw/s320/070820101253.jpg)

อันนึ้ชุด  brake C/D
(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIudi5nyqPI/AAAAAAAAAyk/4pxOjjsaIBs/s320/280720101171.jpg)


เจอว่า เสื้อเกียร์ด้านในเป็นรอยเหมือนกระแทกกัน คิดว่าคงเพราะ แผ่น lined-disc มันบาง
(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuf8EUbfgI/AAAAAAAAA0U/00an8ZPVqVQ/s320/270720101160.jpg)


อันนี้เป้นรูปที่ผ่าครั้งสุดท้าย แบริ่งทองแดงของชุดเฟือง F มันหลวมๆ

(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TM2IWVfcksI/AAAAAAAABPE/uL356SwXBx8/s320/IMG_0416.JPG)


ตอนนั้นคิดว่า เปลี่ยน แผ่น lined - disc ทั้งหมด คงจะหาย หกพันกว่า ไม่เอาตรานก เอา  ZF  เลย อิอิ
(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIup9GJraCI/AAAAAAAAA2s/lPD1vX4M3uM/s320/040820101203.jpg)

ปะเก็น สี่พันกว่า แพงจริง
(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIup8W7QgOI/AAAAAAAAA2k/-tg4UV1zYrk/s320/010820101201.jpg)

เปลียนให้หมด
(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIup-OTKFII/AAAAAAAAA28/w8iVNxP5DqQ/s320/060820101231.jpg)

เจอสกปรกเป็นล้าง
(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIup-nU4XGI/AAAAAAAAA3E/h3zT0oc9j_s/s320/060820101214.jpg)

จากนั้น ยกกลับ ประกอบรถ ทดลองขับปรากฎว่า ตอนจังหวะเปลี่ยนเกียร์ เกียร์กระตุกหัวทิ่ม  กระตุกรุนแรงมากขนาดล้อหยุด ด้วยความไม่เคย  เลยคิดว่า ต้องรีเซ้ทกล่องหรือปล่าว หรือประกอบอะไรผิดหรือปล่าว

เลยกล้าๆ กลัว ๆ โทรไปปรึกษาพี่พนม พี่เขาว่า ประกอบผิดหรือปล่าว เลยกลับมาคิด ก่อนหน้านั้นนำไปรีเซ้ทกล่องกับคุณดอน แห่งซีตรอนคลับ ต้องขอบพระคุณสองท่านไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ถอดใหม่อีกครั้ง
ไหม้ครับ พี่น้อง  ชุด clutch B ไหม้หมด
(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIusLiuwcfI/AAAAAAAAA3U/WFXGEL3KRbY/s320/clutchB.jpg)

(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIusLDCN5uI/AAAAAAAAA3M/Sgz4fMdfVRU/s320/ClutchE.jpg)

เพราะอะไรหรือ ก็ผมใส่ lined-clutch ใน ชุด clutch B เกินไปหนึ่งแผ่นครับ

ตอนประกอบกลับอีกที ขันเพลิน หัวน็อตขาดใน ใช้ treebond ฉีดๆ ไขควงแสะๆ ขันๆ ออกได้
(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIusNFHq-9I/AAAAAAAAA3k/eS8Rszg9AgE/s320/220820101298.jpg)

นี่พระเอก
(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIusNjk0J3I/AAAAAAAAA3s/mJo82oASl-w/s320/110820101279.jpg)

หลังประกอบกลับทดลองอีก เกียร์ยังกระตุก แต่ไม่แรงเท่าก่อนหน้า คิดว่า อะไรน๊า คลับคล้ายคลับคลา ว่าใส่สปริง hydraulic unit  ผิดตอนผ่า ล้าง เปลี่ยนปะเก็นหรือปล่าว

เลยผ่า hydraulic unit  อีกทีทดลอง
(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuu-irNIOI/AAAAAAAAA40/YEG6dIWNdZI/s320/IMG_0340.JPG)

(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuu-PxO1xI/AAAAAAAAA4s/kD5R2WcEeWA/s320/IMG_0341.JPG)


ของผม
(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuudFqYmEI/AAAAAAAAA4M/rYM5K6U13XE/s320/041020101309.jpg)

ขอจากเว็บ  frenchcarforum.co.uk
(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuucW7UbzI/AAAAAAAAA4E/QLbLz7RxbeI/s320/tohvbpic.jpg)

ประกอบกลับ ยังกระตุกไม่หาย เห้อ  ผ่าอีกที
(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TMV9BfQ1YOI/AAAAAAAABLM/PBFldLTKe5s/s320/251020101494.jpg)

(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TMV9C8p0OtI/AAAAAAAABLs/yU18jy878EE/s320/251020101499.jpg)

คราวนี้สังเกต ชุดเกียร์หลักมันหลวมมากเลย เลยตัดสินใจเปลี่ยนเกียร์ดีกว่า

วิ่งไปมหาชัย ขอบคุณภาพจากลิ้งคุณ ต่อย มหาชัย
(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TNjF0kwb7II/AAAAAAAABSQ/4mVRwKva1c0/s320/dscf0814n.jpg)

(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TNjF0PkwhHI/AAAAAAAABSI/UrOf4s_DNf8/s320/dscf0813w.jpg)
 
เก่าไป ใหม่มา  น้ำมันเกียร์ สีแดงติดมากับเกียร์ คุณต่อยบอกว่า ไม่พบในประวัติว่าเปลี่ยน น้ำมันเกียร์มา หากเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วจะมีสีออกเหลืองๆ เพราะศูนย์ใช้น้ำมันเกียร์ อีกแบบ

(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TNjMeSBEn7I/AAAAAAAABT4/95nGM5p5u-U/s320/061120101597.jpg)

(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TNjM1J0xgdI/AAAAAAAABUA/3xLaoFs8cJc/s320/061120101598.jpg)

น้ำมันเกียร์ ศูนย์ที่ญี่ปุ่นตามที่คุณต่อยกล่าว แต่ผมเลือกใช้  valvoline (สีแดงเหมือนที่ติดเกียร์มา ขอบอก)  
(http://img575.imageshack.us/img575/1668/dscf0858i.jpg)

หลังจากยกขึ้น ถ่ายน้ำมันเกียร์ที่ติดมากับเกียร์ทิ้งเลย เพราะว่าก่อนยกขึ้นล้างเกียร์นิดหน่อย เปื้อนเยอะเกินไป ไม่หล่อ ถามคุณต่อย เขาบอกให้ระวังตรงช่องหายใจต่างๆ ที่น้ำพอจะซึมๆ ได้ ต้องระวัง

หลังจากนั้นทดลองขับเกียร์มีอาการกระชาก ตอนเปลี่ยนจากเกียร์หนึ่งไปสอง  ทดลองวิ่งประมาณ สามสิบ กิโล

รอบสองซื้อใหม่มา  vavoline Maxlife  ถ่ายออกสี่ลิตรกว่าๆ เอาของใหม่ใส่

ตอนนี้วิ่งเนี่ยน ลื่นฉิวเลย พี่น้อง

เห้อ จะอยู่อีกนานมั๊ยน๊า กลัวมือจะเปื้อนอีก จังเลย

(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TNjUpB9SAiI/AAAAAAAABUQ/WxSiyaqOFlk/s320/091120101606.jpg)


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน 2010 เวลา 16:52:37
สุดยอดในฝีมือ.....กล้าคิดกล้าทำ......ว่าแต่รับลูกศิษย์สักคนไหมครับ......ขอฝากรถฝากมิตรภาพด้วยครับ.......
 :Lucky:


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: ภณ(PON) ที่ วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน 2010 เวลา 17:01:55
แจ่มากๆ เก่งจริง


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: credor ที่ วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน 2010 เวลา 22:58:05
vavoline Maxlife มีรูปไหม อยากเห็น


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: Shutter J ที่ วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2010 เวลา 01:51:51
สุดยอดดดดจริงๆเลยครับ :D


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: AB NORMAL ที่ วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2010 เวลา 08:03:45
เยี่ยมมาก ๆ ครับ เก่งจริง ๆ กล้าคิดกล้าทำมาก ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ถือว่าได้ทำเต็มที่แล้วครับ นับถือ ๆ


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: MO306 ที่ วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2010 เวลา 08:51:14
สุดยอดกล้าจริงๆครับ นับถือๆ


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: P205 ที่ วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2010 เวลา 09:33:03
 :มอบดอกไม้: ยิ่งกว่าสุดยอดเลยอีก แสดงว่าเป็นฅนที่มีปัญญาดีเลิศ ผมขอแสดงความ :ยินดี อุอุอุ:อย่างยิ่งอีกครั้ง  อย่างนี้ต้องเปิดอู่เพื่อให้บริหารพวกเราชาวPeugeot ได้แล้วละครับ :มอบดอกไม้: :Lucky: :Lucky: :Lucky:


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: deeprom ที่ วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2010 เวลา 11:11:04
ถอดเข้าถอดออกอยู่หลายเที่ยว ไม่ยอมท้อถอย
ความเพียรเป็นเลิศ  เก่งเป็นพิเศษ   ยินดีด้วยครับ


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2010 เวลา 19:32:17
 :Shame:

ไม่ได้ เก่งขนาดที่พี่น้องกล่าวครับ แ่ค่ไม่มีเงินซ่อมครับ ค่าซ่อมแพงเหลือเกิน แต่ใจรักรถเสียแล้วจะให้ทิ้งให้ขว้างอย่างไรได้้

อันนี้เป็นน้ำมันเกียร์ที่ผมใช้ครับ ท่านๆ ใช้น้ำมันเกียร์ อะไรกันบ้างครับ
อ้างจาก เว็บ http://www.audiclubthailand.com/board/index.php?topic=20517.0 (http://www.audiclubthailand.com/board/index.php?topic=20517.0)

(http://img1.imagehousing.com/54/98dfc97b5d162b0cbfda09ca6cac6ef1.jpg)


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: 306cc ที่ วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2010 เวลา 21:08:56
 :สุดยอด:
สุดยอด


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: nuy ที่ วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2010 เวลา 21:22:03
D.I.Y ขั้นเทพเก่งมากกกกกกกมั่ก :Lucky:


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: Kowit 405SRI ในคราบ GR ที่ วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2010 เวลา 23:26:34
นับถือความเพียรจริงๆครับ


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: P205 ที่ วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2010 เวลา 10:51:11
ไม่ได้ เก่งขนาดที่พี่น้องกล่าวครับ แ่ค่ไม่มีเงินซ่อมครับ ค่าซ่อมแพงเหลือเกิน แต่ใจรักรถเสียแล้วจะให้ทิ้งให้ขว้างอย่างไรได้้[/color
         :nononono: ท่าน TOH เขาห้ามพูดว่า  "ไม่มีเงิน"  ถ้าท่านมีแค่หนึ่งสตางค์ก็ถือว่ามีใช่ใหม :correct: เขาให้พูดว่ามีเงินน้อย พูดอย่างที่คุณพูดแสดงว่าไม่มีใช่ม้า5555555 :555:เดียวมันจะไม่มีดังปากเล้วคุณจะเศร้านักเข้าไปอีก เปลี่ยนไหม่น๊ะ :555: :555: :555:สาวัสดีครับ ขอให้ท่านจงมีแต่ความโชคดีมีชัยร่ำรวยๆๆๆๆๆตลอดไป :Lucky: :Lucky: :Lucky:


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: คารมเป็น'ต่อ' ที่ วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2010 เวลา 12:47:11
สุดยอด


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: บักซีเด๋อ ที่ วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2010 เวลา 19:04:39
 :ยินดี อุอุอุ: :ยินดี อุอุอุ: :ยินดี อุอุอุ: :ยินดี อุอุอุ:


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน 2010 เวลา 22:36:32
ไม่ได้ เก่งขนาดที่พี่น้องกล่าวครับ แ่ค่ไม่มีเงินซ่อมครับ ค่าซ่อมแพงเหลือเกิน แต่ใจรักรถเสียแล้วจะให้ทิ้งให้ขว้างอย่างไรได้้[/color
         :nononono: ท่าน TOH เขาห้ามพูดว่า  "ไม่มีเงิน"  ถ้าท่านมีแค่หนึ่งสตางค์ก็ถือว่ามีใช่ใหม :correct: เขาให้พูดว่ามีเงินน้อย พูดอย่างที่คุณพูดแสดงว่าไม่มีใช่ม้า5555555 :555:เดียวมันจะไม่มีดังปากเล้วคุณจะเศร้านักเข้าไปอีก เปลี่ยนไหม่น๊ะ :555: :555: :555:สาวัสดีครับ ขอให้ท่านจงมีแต่ความโชคดีมีชัยร่ำรวยๆๆๆๆๆตลอดไป :Lucky: :Lucky: :Lucky:

เรียนคุณ P205 งั้น ไม่ใช่ไม่มีเงินหรือเงินน้อยครับ เงินเยอะครับ  ผมชอบเก็บใสไหแล้วฝังดิน

แต่แล้ว ขุดหาไม่เจอ แผนที่หายครับ หาไม่เจอ พอดีพอมีเวลา เลย ลองหัดรื้อรถตัวเองดูครับ จะได้รู้จักเจ้าหล่อนมากขึ้น อิอิ


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: P205 ที่ วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน 2010 เวลา 09:38:19
 :555:เงินเยอะครับ  ผมชอบเก็บใสไหแล้วฝังดิน แต่แล้ว ขุดหาไม่เจอ แผนที่หายครับ หาไม่เจอ พอดีพอมีเวลา เลย ลองหัดรื้อรถตัวเองดูครับ จะได้รู้จักเจ้าหล่อนมากขึ้น อิอิ      :correct:นุกๆๆน๊ะอย่าเครียด ผมว่าน๊ะคุณต้องระลึกชาติได้แน่ๆๆเลย เหตุผลเพราะการเอาเงินใส่ไหแล้วฝังดินไว้นั้นมันมีอายุกว่า 100ปีแล้วนะ แต่สัญญา(คือความจำ)ในช่วงนี้คงขาดหายไป จึงนึกไม่ออก ยกตัวอย่างให้ฟังเหมือนกับเครื่องคอมมิวนิสของเราที่ใช้ไปนี่แน๊ะ ตอนก่อนเราใส่ข้อมูลไปมากมาย พอนึกอยากจะใช้ไอ้เรื่องที่จะใช้ก็จำไม่ได้ว่ามันอยู่ตรงใหนหาไม่พบ (เฉพาะคนที่ใช้เครื่องไม่เก่งเช่นผมนี่แหละ) บางทีก็โดนเขาเรียกว่าไวไวไว......น้ำใส น้ำข้นกินไปแล้วไงละ  :correct:จึงมาบอกกล่าวเล่าความให้ฟังเป็นสังเกป ดีแล้วที่หาไม่เจอถ้าเจอคุณก็จะไม่มีความรู้ใหม่ๆเกิดขึ้นอีก สวัสดีครับ ผมเพ้อเจ้อมามากแย้ว ขอให้ท่านจงโชคดีมีชัยร่ำรวยๆๆใหม่อีกครับ :Lucky: :Lucky: :Lucky:


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: skawin ที่ วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน 2010 เวลา 22:10:12
โอว....เกียร์  มันเป็นอะไรที่ผมไม่กล้าแตะเลยครับ
ส่วนอื่น ๆ รอบๆ เครื่อง ผมก็รื้อทำเองมาเกือบทุกส่วนแร่ะ แค่นี้ก็เหนื่อย มั่ก ๆ แล้ว
รื้อเกียร์ จะเหนื่อย และสั่นปานไหน โอวววว

นับถึอครับ

ว่าแต่ 4HP18 ก็น่าจะใช้ Vavoline Maxlife ได้เนอะ ดูตามสเป็กเอา


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: credor ที่ วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2010 เวลา 19:41:06
สุดยอดทำเองได้หมด


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์ รฟท. ที่ วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 00:01:19


...เรียน ท่านเจ้าของกระทู้ ขออนุญาตนิดหนึ่งครับ...

...ก็ต้องบอกว่า คุณ toh สุดยอดจริงๆ ครับ...ถึงแม้ว่า สุดท้าย จะไปซื้อมือสองมาเปลี่ยนก็ตาม...

...เกียร์รถผมก็มีปัญหาอยู่ เกียร์ถอยหลัง R ใช้ได้อย่างเดียว แต่เกียร์เดินหน้า D 3 2 1 ไม่ทำงาน...

...เลยอยากจะรบกวน กำลังหาคู่มือซ่อมเกียร์ ZF รุ่น 4HP14 ซึ่งใช้งานกับ P306sri เฟส 1 ปี 95 เครื่อง 1800 cc. 8 v. ต้วประกอบนอก...

...ใครพอมีบ้างครับ มีเห็นจาก http://www.citroenthai.org/forum/index.php?showtopic=7191 เว็บของซีตรอง  ซึ่งตอนนี้หาโหลดไม่ได้แล้ว...

...หากท่านใดมีข้อมูลอยู่ จะขอความกรุณาสักนิดครับ...ขอบคุณมากครับ...สิงห์ รฟท. [email protected]




หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: ned141 ที่ วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 08:39:22
http://www.filecondo.com/dl.php?f=e6684f1vgj5z
ลองดูนะครับ ผมฝากลิงค์ให้แล้ว ไฟล์มันใหญ่ 50 M
ผมก็ได้มาจากพี่ท่านบน ใน Web ซีตรองเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์ รฟท. ที่ วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 10:53:57
http://www.filecondo.com/dl.php?f=e6684f1vgj5z
ลองดูนะครับ ผมฝากลิงค์ให้แล้ว ไฟล์มันใหญ่ 50 M
ผมก็ได้มาจากพี่ท่านบน ใน Web ซีตรองเหมือนกัน


...ขอบคุณมากครับ คุณ ned141 ว่าแต่ได้เคยลงมือเอง ด้วยไหมครับ...ขอคำแนะนำหน่อย ยังสองจิตสองใจอยู่ จะ Overhaul หรือจะมือสองดี...ขอบคุณมากครับ...สิงห์ รฟท.

 


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 10:57:44
http://www.filecondo.com/dl.php?f=e6684f1vgj5z
ลองดูนะครับ ผมฝากลิงค์ให้แล้ว ไฟล์มันใหญ่ 50 M
ผมก็ได้มาจากพี่ท่านบน ใน Web ซีตรองเหมือนกัน


...ขอบคุณมากครับ คุณ ned141 ว่าแต่ได้เคยลงมือเอง ด้วยไหมครับ...ขอคำแนะนำหน่อย ยังสองจิตสองใจอยู่ จะ Overhaul หรือจะมือสองดี...ขอบคุณมากครับ...สิงห์ รฟท.

 
4hp14ใส่ใน405ผมก็เสียถอยหลังได้เดินหน้าไม่ได้ลังเลเกือบปีอะครับว่าจะซ่อมหรือซื้เซียงกงผลสุดท้ายซื้อเซียงกงใส่จบเลยครับ


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์ รฟท. ที่ วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 11:42:12
http://www.filecondo.com/dl.php?f=e6684f1vgj5z
ลองดูนะครับ ผมฝากลิงค์ให้แล้ว ไฟล์มันใหญ่ 50 M
ผมก็ได้มาจากพี่ท่านบน ใน Web ซีตรองเหมือนกัน


...ขอบคุณมากครับ คุณ ned141 ว่าแต่ได้เคยลงมือเอง ด้วยไหมครับ...ขอคำแนะนำหน่อย ยังสองจิตสองใจอยู่ จะ Overhaul หรือจะมือสองดี...ขอบคุณมากครับ...สิงห์ รฟท.

 
4hp14ใส่ใน405ผมก็เสียถอยหลังได้เดินหน้าไม่ได้ลังเลเกือบปีอะครับว่าจะซ่อมหรือซื้เซียงกงผลสุดท้ายซื้อเซียงกงใส่จบเลยครับ

...สวัสดีครับ คุณ guntuner ว่าแต่ซื้อมือสอง จากที่ไหน ราคาเท่าไหร่ครับ...ขอบคุณมากครับ...สิงห์ รฟท.



หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 13:47:36
http://www.filecondo.com/dl.php?f=e6684f1vgj5z
ลองดูนะครับ ผมฝากลิงค์ให้แล้ว ไฟล์มันใหญ่ 50 M
ผมก็ได้มาจากพี่ท่านบน ใน Web ซีตรองเหมือนกัน


...ขอบคุณมากครับ คุณ ned141 ว่าแต่ได้เคยลงมือเอง ด้วยไหมครับ...ขอคำแนะนำหน่อย ยังสองจิตสองใจอยู่ จะ Overhaul หรือจะมือสองดี...ขอบคุณมากครับ...สิงห์ รฟท.

 
4hp14ใส่ใน405ผมก็เสียถอยหลังได้เดินหน้าไม่ได้ลังเลเกือบปีอะครับว่าจะซ่อมหรือซื้เซียงกงผลสุดท้ายซื้อเซียงกงใส่จบเลยครับ

...สวัสดีครับ คุณ guntuner ว่าแต่ซื้อมือสอง จากที่ไหน ราคาเท่าไหร่ครับ...ขอบคุณมากครับ...สิงห์ รฟท.


ร้านแฝดครับ14000บค่าใส่อีก2000บครับ


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์ รฟท. ที่ วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 21:07:34
http://www.filecondo.com/dl.php?f=e6684f1vgj5z
ลองดูนะครับ ผมฝากลิงค์ให้แล้ว ไฟล์มันใหญ่ 50 M
ผมก็ได้มาจากพี่ท่านบน ใน Web ซีตรองเหมือนกัน


...ขอบคุณมากครับ คุณ ned141 ว่าแต่ได้เคยลงมือเอง ด้วยไหมครับ...ขอคำแนะนำหน่อย ยังสองจิตสองใจอยู่ จะ Overhaul หรือจะมือสองดี...ขอบคุณมากครับ...สิงห์ รฟท.

 
4hp14ใส่ใน405ผมก็เสียถอยหลังได้เดินหน้าไม่ได้ลังเลเกือบปีอะครับว่าจะซ่อมหรือซื้เซียงกงผลสุดท้ายซื้อเซียงกงใส่จบเลยครับ

...สวัสดีครับ คุณ guntuner ว่าแต่ซื้อมือสอง จากที่ไหน ราคาเท่าไหร่ครับ...ขอบคุณมากครับ...สิงห์ รฟท.


ร้านแฝดครับ14000บค่าใส่อีก2000บครับ

...ขอบคุณ คุณ guntuner มากครับ...ไว้เป็นข้อมูล อีกทางเลือกหนึ่งครับ...สิงห์ รฟท.



หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: guntuner ที่ วันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2013 เวลา 22:55:10
http://www.filecondo.com/dl.php?f=e6684f1vgj5z
ลองดูนะครับ ผมฝากลิงค์ให้แล้ว ไฟล์มันใหญ่ 50 M
ผมก็ได้มาจากพี่ท่านบน ใน Web ซีตรองเหมือนกัน


...ขอบคุณมากครับ คุณ ned141 ว่าแต่ได้เคยลงมือเอง ด้วยไหมครับ...ขอคำแนะนำหน่อย ยังสองจิตสองใจอยู่ จะ Overhaul หรือจะมือสองดี...ขอบคุณมากครับ...สิงห์ รฟท.

 
4hp14ใส่ใน405ผมก็เสียถอยหลังได้เดินหน้าไม่ได้ลังเลเกือบปีอะครับว่าจะซ่อมหรือซื้เซียงกงผลสุดท้ายซื้อเซียงกงใส่จบเลยครับ

...สวัสดีครับ คุณ guntuner ว่าแต่ซื้อมือสอง จากที่ไหน ราคาเท่าไหร่ครับ...ขอบคุณมากครับ...สิงห์ รฟท.


ร้านแฝดครับ14000บค่าใส่อีก2000บครับ

...ขอบคุณ คุณ guntuner มากครับ...ไว้เป็นข้อมูล อีกทางเลือกหนึ่งครับ...สิงห์ รฟท.

ครับผม


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์ รฟท. ที่ วันพุธที่ 04 กันยายน 2013 เวลา 21:40:57

...สวัสดีครับ เพื่อนๆ สมาชิก...ท่านใดที่เคย Overhaul หรือ ซื้อมือสองมาเปลี่ยน อย่างจะขอสถิติอายุการใช้งาน มาเปรียบเทียบกันสักหน่อยครับ...ว่า...

... Overhaul แล้ว จะสมบูรณ์เหมือนเดิมหรือเปล่า ใช้งานกันได้กี่ปี ราคาเท่าไหร่ คิดว่าคุ้มค่าไหมครับ...

...และ...

...ซื้อมือสองมาเปลี่ยน แล้ว  มันสมบูรณ์เหมือนเดิมหรือเปล่า ใช้งานกันได้กี่ปี ราคาเท่าไหร่ คิดว่าคุ้มค่าไหมครับ...

...ผมยังตัดสินใจไม่ถูก จะไปแนวไหนดี...ขอขอบคุณสำหรับคำตอบมาล่วงหน้าครับ...สิงห์ รฟท.



หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน 2013 เวลา 20:38:58

...สวัสดีครับ เพื่อนๆ สมาชิก...ท่านใดที่เคย Overhaul หรือ ซื้อมือสองมาเปลี่ยน อย่างจะขอสถิติอายุการใช้งาน มาเปรียบเทียบกันสักหน่อยครับ...ว่า...

... Overhaul แล้ว จะสมบูรณ์เหมือนเดิมหรือเปล่า ใช้งานกันได้กี่ปี ราคาเท่าไหร่ คิดว่าคุ้มค่าไหมครับ...

...และ...

...ซื้อมือสองมาเปลี่ยน แล้ว  มันสมบูรณ์เหมือนเดิมหรือเปล่า ใช้งานกันได้กี่ปี ราคาเท่าไหร่ คิดว่าคุ้มค่าไหมครับ...

...ผมยังตัดสินใจไม่ถูก จะไปแนวไหนดี...ขอขอบคุณสำหรับคำตอบมาล่วงหน้าครับ...สิงห์ รฟท.



สวัสดีครับ ขออภัยเนื่องจากไม่ได้แวะมานานครับ
จากประสบการณ์ที่ผมรื้อเกียร์ เวลาโอเวอร์ฮอล์ ท่านจะได้มาเฉพาะแผ่นครัชครับ แต่แผ่นเหล็กจะไม่มีมาให้
ซึ่งในการโอเวอร์ฮอล์จริงๆ ผมเห้นเว็บเมืองนอกเขาเปลี่ยนหมดทั้งแผ่นครัช แผ่นเหล็กครับ

เพราะว่า แผ่นเหล็กมันก็จะลดขนาดไปตามการเสียดสีเหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: จบแล้ว DIY มหากาพย์ 4HP20
เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน 2013 เวลา 20:48:56
ไม่ทราบว่า ลองไล่จากสวิตเกียร์หรือยังครับ
 เกียร์ 4HP20 จากสวิตเกียร มันก็มาลงก้านโยกตรงนี้ครับ (วงกลมสีแดง) ซึ่งจะโยงต่อมาที่สมองเกียร์ โยกขึ้นลง(ลูกศรสีฟ้า)

ในสมองเกียร์ก็ต้องดุ โซลินอยวาวล์ครับ