Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

หมวดหมู่ทั่วไป [ General topics ] => D.I.Y. => ข้อความที่เริ่มโดย: toh ที่ วันอังคารที่ 02 พฤศจิกายน 2010 เวลา 10:18:43



หัวข้อ: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันอังคารที่ 02 พฤศจิกายน 2010 เวลา 10:18:43
พอดีว่ายกเกียร์ลงผ่า เลยฉวยโอกาสเปลี่ยนเสียเลย
 ตอนยกโครงลงต้องถอด สายปั้มพาวเว่อร์ ออกให้เรียบร้อย ก่อน
(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TMV58j5B9gI/AAAAAAAABJU/IxrdFRA3QIg/s320/241020101478.jpg)
(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TMV58x2n3qI/AAAAAAAABJc/LLkhd-EK4KA/s320/241020101481.jpg)

(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TM1v-_jqQII/AAAAAAAABMM/rJLJFjZtiHw/s320/241020101483.jpg)






หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันอังคารที่ 02 พฤศจิกายน 2010 เวลา 10:23:28
มันเเบบนี้
(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TMV59AWakmI/AAAAAAAABJs/kuTK6zlTVOc/s320/241020101484.jpg)


หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: madmax ที่ วันอังคารที่ 02 พฤศจิกายน 2010 เวลา 10:37:39
เกียร์ที่ผ่า ทำถึงไหนแล้วครับ


*** เห็นแม่แรงแล้วเสียวจริงๆ  แม่แรงติดรถของผมเคยเกลียวรูดน่ะ   :หนาวจัง:


หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันอังคารที่ 02 พฤศจิกายน 2010 เวลา 10:41:15
เคาะบุชตัวล่างออก ด้วยค้อนยางเบาๆ  เหลือบุชตัวบนต้องใช้เลื่อยตัดเหล็กตัดออก ตัดเบาๆ ค่อยๆ พอให้ปลอกขาด  อย่าให้โดนคานนะ
(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TMV59cZHpMI/AAAAAAAABJ0/yEFTodKW2qM/s320/241020101485.jpg)

ออกมา แบบนี้ บุชตัวบนต้องเลื่อย ส่วนด้านล่างที่ประกบติดกัน เคาะๆ ก็หลุดออกมา
(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TMV7akPDZSI/AAAAAAAABJ8/V1LvL-Pddws/s320/241020101488.jpg)

ประแจแหวนเบอร์  16 ประแจปากตาย 16 และ  32  แผ่นเหล็ก เหล็กสตัดเกลียว พร้อม น็อต  2 ตัว  M16
(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TM1u5AH3RdI/AAAAAAAABME/6XDejSD6la4/s320/311020101540.jpg)

ใส่บุชใหม่ลงไป ยังไม่ต้องสวมด้านล่าง ขนาบบนล่างด้วยแผ่่นเหล็ก ขันน็อต M16 ทับ ใช้ประแจแหวน 16 ขันด้านบน เพราะตอนขันออกแรงเยอะ หัวน้อตได้ไม่เสีย ส่วนประแจปากตาย 16 ยึดด้านล่าง ไม่ต้องให้เคลื่อนที่

(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TM1v_L8-QaI/AAAAAAAABMU/N_3US7hQ5aI/s320/311020101526.jpg)

ขันได้ระยะหนึ่ง แกนของบุชตัวบนจะชนแผ่นเหล็ก
(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TM1v_W8sliI/AAAAAAAABMc/2kUo8mr-6TM/s320/311020101528.jpg)

คราวนี้้ใช้เบอร์ 32 เติมเต็มช่องว่าง เบอร์32 จะโตกว่าแกนของบุชตัวบน พอดี
(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TM1v_lXggNI/AAAAAAAABMk/kVBJUc8rf34/s320/311020101530.jpg)

ออกแรงเยอะๆ อีก ตัวบนประแจแหวน เบอร์ 16 ออกแรงได้เยอะ ถ้าใช้ประแจปากตาย เดี๋ยวลื่นหลุด
ขันจนสุด จะออกมา แบบนี้
(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TM1wA91AmCI/AAAAAAAABMs/k_ro1dt655w/s320/311020101533.jpg)

เก็บให้เนียน
(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TM1zM1mTYpI/AAAAAAAABNc/l347cJz7SUA/s320/311020101544.jpg)

ส่วนบุชตัวล่าง ผมใส่จารบีลงไป เพราะตอนถอดออกเจอน้ำเข้าขัง เลยอัดไปอย่าให้น้ำเข้าไปขัง ไม่รู้ดีหรือปล่าว
(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TM1zNBCLuPI/AAAAAAAABNk/aSyztbfz1y4/s320/311020101542.jpg)

จบ ขายกขึ้นตัวใครตัวมัน








หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันอังคารที่ 02 พฤศจิกายน 2010 เวลา 10:49:22
เกียร์ที่ผ่า ทำถึงไหนแล้วครับ


*** เห็นแม่แรงแล้วเสียวจริงๆ  แม่แรงติดรถของผมเคยเกลียวรูดน่ะ   :หนาวจัง:

พังไปแล้วครับตัวติดรถ อิอิ ตัวนั้น ของอีกคันยืมเพื่อนมา รับ นน. ได้  750 โล เอง


หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: โจ เทียนทะเล ที่ วันอังคารที่ 02 พฤศจิกายน 2010 เวลา 11:30:53
ฝีมือจริงๆ...ยอดมาก..คุณพี่อยู่แถวไหนหรือ.....ถ้าวันไหนคุณพี่จะรื้ออะไรขอผมไปเป็นลูกมือหน่อยนะจะได้รื้อรถตัวเองเป็นบ้างถ้าไม่ไกลจากถิ่นผมนะ... :มอบดอกไม้: :มอบดอกไม้:


หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: pita514 ที่ วันอังคารที่ 02 พฤศจิกายน 2010 เวลา 16:33:07
สู๊ดยอด.. :สุดยอด: :สุดยอด: :สุดยอด:แล้วของ 405 เหมือนกันป่าว ..หรือมีใครทำแล้วบ้าง ...เห็นในกระทู้มีแต่คานหลัง


หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: traiyaraj ที่ วันอังคารที่ 02 พฤศจิกายน 2010 เวลา 16:37:56
 :เครียดดูดบุหรี่: สุดยอดเลยครับ ทำเอาอู่อดได้ตังค์เลย :555:


หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันพุธที่ 03 พฤศจิกายน 2010 เวลา 00:39:11
อ๊ะ  ของอย่างงี้ต้องลองทำครับ แล้วจะสนุก อิอิ

ลืมบอกงบประมาณไป  ไม้กองๆ นั้นมีอยู่แล้ว
ราคาบุช ตัวบน 650 -.  และ  680.- บาท ราคา ณ ปลายเดือน ตุลา  53

ผมเคยซื้อ น้ำมัน แม้กไลฟ์  ทีี่บางไผ่ อาทิตย์แรก 190 ถัดมาสองอาทิตย์ไปซื้ออีกที กลายเป็น 210
ผมถาม  "ขึ้นนานแล้วเหรอพี่ เมื่อก่อน 190 เอง "
ตาหนุ่มๆ อ้วนๆ หันไปคุยกับอีก  "เมื่อก่อน หลายเดือนที่แล้ว ล่ะสิ"
แล้วหันมาตอบผม "เป็นเืดือนแล้ว"

เอากะเจ้ก สิ  เห้อ


หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: pita514 ที่ วันพุธที่ 03 พฤศจิกายน 2010 เวลา 08:46:15
อ๊ะ  ของอย่างงี้ต้องลองทำครับ แล้วจะสนุก อิอิ

ลืมบอกงบประมาณไป  ไม้กองๆ นั้นมีอยู่แล้ว
ราคาบุช ตัวบน 650 -.  และ  680.- บาท ราคา ณ ปลายเดือน ตุลา  53

ผมเคยซื้อ น้ำมัน แม้กไลฟ์  ทีี่บางไผ่ อาทิตย์แรก 190 ถัดมาสองอาทิตย์ไปซื้ออีกที กลายเป็น 210
ผมถาม  "ขึ้นนานแล้วเหรอพี่ เมื่อก่อน 190 เอง "
ตาหนุ่มๆ อ้วนๆ หันไปคุยกับอีก  "เมื่อก่อน หลายเดือนที่แล้ว ล่ะสิ"
แล้วหันมาตอบผม "เป็นเืดือนแล้ว"

เอากะเจ้ก สิ  เห้อ


ร้านเจริญใหม่ก็เหมือนกัน  ซื้อแต่ละครั้งราคาไม่เคยเท่ากันเลย.....


หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันพุธที่ 03 พฤศจิกายน 2010 เวลา 12:52:45
ตอบท่าน madmax  ติดตามงานผ่าเกียร์ครับ
เรียนทุกท่าน ผมมิใช่ช่างยนต์นะครับ งานนี้ที่ทำเกิดจากความต้องการทางจิต
มันคันไม้คันมือ อยากถอด อยากแงะ  ก่อนหน้านี้ เกียร์มันดัง หวีดๆ ตอนสตาร์ท เลยเตรียมไม้เตรียมคู่มือ หาข้อมูล แล้ว ผ่าเองก่ะมือ  :ยินดี อุอุอุ:  ครั้งนั้นเจอ ว่าครัชบางฉิว เลยเปลี่ยนครัชยกชุด

อุปกรณ์ยกเกียร์ลง
(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIutylmroVI/AAAAAAAAA38/qXs3fLeZpGQ/s320/110820101282.jpg)

เกียร์ที่ลงมานั่งบนพื้น
(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIutyNnlCjI/AAAAAAAAA30/tyOdy29ZXPM/s320/110820101281.jpg)


ยกครั้งแรก  เจอครัชหมด

อันนี้ครัชที่หมด
(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuob0cd_WI/AAAAAAAAA2c/ghmU6f2NGaw/s320/070820101253.jpg)

ซื้อมายกชุด
(http://1.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIup9GJraCI/AAAAAAAAA2s/lPD1vX4M3uM/s320/040820101203.jpg)

ครั้งนี้เจอ แกนขับชุด เบรค F มันหลวมๆ คิดว่ามันปกติ (คิดเอง มั่วไม่มีข้อมูล) ที่มัน หลวมๆ คงระยะ  clearance เลยทิ้งไว้อย่างนั้น  
 
(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TM2IWEdHuAI/AAAAAAAABO8/Y5_5MCsFlHU/s320/IMG_0414.JPG)

แกนขับเบรค F
(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TM2F8qEmn_I/AAAAAAAABOs/1jpRG4ZM5qM/s320/IMG_0402.JPG)

ประกอบกลับหมด เสียงหวีดหมดไป อาการกระตุกมาแทน กระตุกขนาดล้อหยุด
เลยต้องมีงานที่สอง

ยกลงครั้งสอง

ครั้งที่สอง พบว่า ใส่ชุด ครัช B เกินไปหนึ่งแผ่น ครัชเลยไม่ปล่อย จับกันทีคนขับหัวทิ่ม
(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TMV9C8p0OtI/AAAAAAAABLs/yU18jy878EE/s320/251020101499.jpg)

คราวนี้แผ่น metal disc มีรอยไหม้ ระยะ clearance น่าจะผิดไปหมด เรื่องจริง ต้องเปลี่ยนยกชุดทั้งหมด
ผมไม่มีอะไหล่ ไม่รุหาจากไหน ไม่เปลี่ยน เอากระดาษทราย ถูๆ เอา อิอิ

(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TMV9Cmf5vqI/AAAAAAAABLk/jEsz44YFxXw/s320/251020101498.jpg)


ประกอบกลับใส่คืน เกียร์มีอาการกระตุกตอนขาเปลี่ยนเกียร์ขึ้น  แต่ไม่แรง
แต่ขาลงกระตุกแรง หน่อย อศัยขับเกียร์สามเอา อิอิ

ก่อนหน้านี้ คลับคล้ายคลับคลาว่าใส่สปริง hydraulic value ผิด  ตอนประกอบใจลอย  นี้ดนึง   เลยผ่าสลับใหม่
(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuudg3eLEI/AAAAAAAAA4U/7LFYv9cw17M/s320/IMG_0345.JPG)

รูปที่ผิด
(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuudFqYmEI/AAAAAAAAA4M/rYM5K6U13XE/s320/041020101309.jpg)

ของถูก
(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TIuucW7UbzI/AAAAAAAAA4E/QLbLz7RxbeI/s320/tohvbpic.jpg)

ใส่แล้วก็ยังกระตุก  ทนขับเกียร์สามเรื่อยมา บางทีก็ใส่ D อัดขึ้นยกคันเร่งถูกจังหวะ มันก็ไม่กระตุก น่าจะแรงดันน้ำมันเกียร์หรืออะไรสักอย่าง
 งง ขับได้ พันกว่าโล

งานสาม ยกลงอีกที
อะไรมันทำให้กระตุกนะ
(http://2.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TM2F6_TP6sI/AAAAAAAABOU/Eux6rsilE_4/s320/IMG_0398.JPG)

(http://4.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TM2IYHaQiVI/AAAAAAAABPc/whzlAYDGLXE/s320/IMG_0422.JPG)

(http://3.bp.blogspot.com/_7K4EUxQgbkA/TM2F8Cuf9RI/AAAAAAAABOk/ltk8AARF6ww/s320/IMG_0401.JPG)

งานนี้เลยคิดว่าเปลี่ยนลูกดีกว่า เก็บครัชไว้เปลี่ยนลูกใหม่ อิอิ เพราะแกนขับ  F มันหลวมกว่าเก่าเย้อ เยอะ ลงสัยเพราะกะตุก





หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันพุธที่ 03 พฤศจิกายน 2010 เวลา 13:03:19
พอดีระหว่างทาง ก็เลยได้เปลี่ยนบุช คานหน้า ด้วยเป็นที่มาของหัวข้อโปรเจ็คด้านบน


หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: madmax ที่ วันพุธที่ 03 พฤศจิกายน 2010 เวลา 13:35:07
สุดยอดเลยครับ นับถือๆ  เกียร์ผมซื้อมาไม่ทันไร พอจอดนานๆซัก 3-4 ชั่วโมง ออกตัวจากเกียร์ 1 ไม่

ยอมไป 2  ต้องคลานๆไปเรื่อยๆซักครึ่งกิโลถึงเปลื่ยนให้เอง  หรือถ้าอยากเปลื่ยนเร็วๆก็ต้องลาก

เกียร์ 1 ซัก 4-5 พันรอบ  แต่พอเปลื่ยนแล้วก็ปกติ ไม่มีกระตุกเลย 1-4 , 4-1 นิ่มๆทั้งวัน  ยกเว้นจอดนานๆ

 สงสัยคงได้ซื้ออีกลูกในเร็ววัน  หรือไม่ก็ไส่เกียร์ธรรมดาเหมือนเดิม


หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันพุธที่ 03 พฤศจิกายน 2010 เวลา 14:16:35
เรียนคุณ madmax

 ผมเดาๆ เอานะครับ ว่า น่าจะเป็นที่ตัวนี้หรือปล่าว  ตัวนี้จากคู่มือมันทำหน้าที่ดึงน้ำมันเกียร์จากข้างล่าง ขึ้นมาราดข้างบน
 ตัวดำๆ ในรูปที่สองน่ะครับ 

ได้ลองสตาร์ท ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยออกตัวหรือปล่าวครับ
 แต่ เอ  sump นั่น อาศัยเฟืองดิฟดูดน้ำมันเกียร์ขึ้นมา  จะลองงัยดี

ปล. ผมไม่มีประสบการณ์นะครับ ที่พูดคือ เดาสุ่มจากข้อมูลที่มีครับ
ว่าแต่ว่า ถ้าหากจะซื้อลูกใหม่ ลูกนั้น ผมขอมาผ่าเป็นกรณีศึกษาได้อ๊ะป่าว  :มอบดอกไม้:


หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์ รฟท. ที่ วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2013 เวลา 15:17:16

...เข้ามาค้นกระทู้เก่า พบข้อมูลที่เกี่ยวกับการผ่าเกียร์ ต้องขอชื่นชม คุณ toh ที่มีความพยายามสูงมากๆ ...ถึงแม้ว่าตอนจบ จะซื้อมือสองมาใส่ก็ตาม...

...ผมเองใช้ 306 SRI เฟส 1 ปี 95 ตัวประกอบนอก ซึ่งเกียร์ออโต้ มีปัญหาอยู่...น่าจะเป็นเกียร์รุ่น 4HP14 คือ มันใช้งานได้เฉพาะเกียร์ถอย R ส่วนเกียร์เดินหน้า D 3 2 1 ใส่เกียร์ได้ แต่รถไม่ยอมวิ่ง...

...เบื้องต้น พอจะคาดการ ตัวที่น่าจะเกี่ยวข้อง กับปัญหานี้ ได้ไหมครับ...เบื้องต้น ผมลองถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ดูแล้ว ก็ยังมีอาการเหมือนเดิม...กะว่าจะลองเปิดอ่างด้านล่าง ดูพวกกรองเกียร์ และสภาพภายในเบื้องต้นดูก่อน ว่าพอจะทำอะไรมันได้บ้าง...อายุการใช้งาน ใช้มา 274,000 กม.แล้ว ก็ยังไม่เคยเปลี่ยนกรอง หรือถอดล้างกันเลย...

...หากคุณ toh ผ่านมาเห็น ช่วยแนะนำกันหน่อยนะครับ...ขอบคุณมากครับ...สิงห์ รฟท. ([email protected])


หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2013 เวลา 06:27:21
ขออภัยคุณ สิงห์ รฟท. ครับ ผมเพิ่งจะเห็นข้อความ

ผมไม่ค่อยชำนาญเท่าไหร่ แต่ลองปฎิบัติตามคู่มือซ่อมเฉยๆ ครับ
เกียร์ลูกที่ผมผ่านั้น ถึงตอนนี้มันยังติดในใจอยู่เลยครับ ว่าหากว่าไม่มัวแต่ถ่ายรูป จนเผลอทำให้ใส่แผ่นครัชไปเกินหนึ่งแผ่นนั้น มันจะโอเคหรือปล่าว
 :Shame:

ไม่ทราบว่าไปถึงไหนแล้ว ลองไล่จากสวิตท์เกียร์ หรือยังครับ ส่วนตัวผมคิดว่า ควรไล่จากด้านนอกเกียร์ไปก่อน เริ่มจากคันโยกเลยครับ
ค่อยๆ ไล่ไปจนถึงข้างใน

หากถึงสวิตเกียร์แล้ว ต่อไปก็คงต้องเปิดเกียร์ครับ แนะนำให้หาคู่มือ 4HP14 มาเลยครับ หากว่าจะเปิดเอง
จากนั้นก็หาประแจทอร์คต่างๆ (เกียร์เป้นอลูมีเนียม ค่าทอร์คที่ให้มาน่าจะเป็นค่าที่ไม่โดนน้ำมันครับ ต้องระวังไม่งั้นรูดแล้วเปลี่ยนลูกได้อย่างเดียวครับ)

เปิดเกียร์ก็จะเห็นสมองเกียร์ มีก้าน(วงกลมสีแดง เส้นสีเขียวแดงทิศทางเคลื่อนที่) โยกขึ้นลงปิดเปิดทางน้ำมัน(สีฟ้า) เพื่อให้เปลี่ยนเกียร์
น้ำมันเกียร์จะโดดอัดให้แรงดันสูงด้วยชุดปั้ม

จริงๆ เกียร์ทั้งลูกก็มีเท่านี้ครับ น้ำมันวิ่ง วาวล์ปิดเปิดทางน้ำมัน น้ำมันวิ่งไปวิ่งมาดันเฟืองเพื่อเปลี่ยนอัตราทด

ขออภัยด้วยครับ มาตอบช้ามากก


หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: สิงห์ รฟท. ที่ วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2013 เวลา 21:48:04
ขออภัยคุณ สิงห์ รฟท. ครับ ผมเพิ่งจะเห็นข้อความ

ผมไม่ค่อยชำนาญเท่าไหร่ แต่ลองปฎิบัติตามคู่มือซ่อมเฉยๆ ครับ
เกียร์ลูกที่ผมผ่านั้น ถึงตอนนี้มันยังติดในใจอยู่เลยครับ ว่าหากว่าไม่มัวแต่ถ่ายรูป จนเผลอทำให้ใส่แผ่นครัชไปเกินหนึ่งแผ่นนั้น มันจะโอเคหรือปล่าว
 :Shame:

ไม่ทราบว่าไปถึงไหนแล้ว ลองไล่จากสวิตท์เกียร์ หรือยังครับ ส่วนตัวผมคิดว่า ควรไล่จากด้านนอกเกียร์ไปก่อน เริ่มจากคันโยกเลยครับ
ค่อยๆ ไล่ไปจนถึงข้างใน

หากถึงสวิตเกียร์แล้ว ต่อไปก็คงต้องเปิดเกียร์ครับ แนะนำให้หาคู่มือ 4HP14 มาเลยครับ หากว่าจะเปิดเอง
จากนั้นก็หาประแจทอร์คต่างๆ (เกียร์เป้นอลูมีเนียม ค่าทอร์คที่ให้มาน่าจะเป็นค่าที่ไม่โดนน้ำมันครับ ต้องระวังไม่งั้นรูดแล้วเปลี่ยนลูกได้อย่างเดียวครับ)

เปิดเกียร์ก็จะเห็นสมองเกียร์ มีก้าน(วงกลมสีแดง เส้นสีเขียวแดงทิศทางเคลื่อนที่) โยกขึ้นลงปิดเปิดทางน้ำมัน(สีฟ้า) เพื่อให้เปลี่ยนเกียร์
น้ำมันเกียร์จะโดดอัดให้แรงดันสูงด้วยชุดปั้ม

จริงๆ เกียร์ทั้งลูกก็มีเท่านี้ครับ น้ำมันวิ่ง วาวล์ปิดเปิดทางน้ำมัน น้ำมันวิ่งไปวิ่งมาดันเฟืองเพื่อเปลี่ยนอัตราทด

ขออภัยด้วยครับ มาตอบช้ามากก


...ขอบคุณ คุณ toh มากนะครับ ที่เข้ามาช่วยตอบ...ตอนนี้ รถผมกลับมาวิ่งได้แล้วครับ สรุปว่าต้องให้อู่ทำ overhaul ให้...ตอนแรกกะว่า จะหามือ 2 แต่หาของยังไม่ได้ ไม่ได้ใช้รถเกือบเดือนแล้ว...เลยตัดสินใจ overhaul ครับ ค่าใช้จ่าย รวมทั้งหมด ใกล้เคียงกับมือ 2 รวมกับค่าติดตั้งครับ...

...ก็ใช้มาได้ เกือบ 2 เดือนแล้ว ใช้งานได้เป็นปกติครับ รอผลระยะยาวว่าจะใช้ได้นานไหม...ขอบคุณมากๆ อีกครั้งครับ...สิงห์ รฟท.


หัวข้อ: Re: 406 D8 เปลี่ยนบุชคานหน้า
เริ่มหัวข้อโดย: toh ที่ วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2013 เวลา 02:53:45
ใช้ได้นานไม่นานคราวนี้ขึ้นกับอายุเกียร์ และการดูแลล่ะครับ