Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย

มีปัญหา /สอบถาม /ให้คำแนะนำ รถยนต์ peugeot แต่ละรุ่น => 40X => ข้อความที่เริ่มโดย: pong ที่ วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 16:48:06



หัวข้อ: กล่องควบคุมแอร์ 405 GR
เริ่มหัวข้อโดย: pong ที่ วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 16:48:06
ระบบแอร์ของผมเจ้าของเดิมเคยแปลงไปใส่เทอร์โมสตัทแบบมือปรับโดยเอาลวดวัดอุณหภูมิแย่ไปในตู้แล้วตัวปรับดันติดไว้ในช่องแอร์ก็เลยปรับอุณหภูมิไม่ได้ผมเลยแปลงกลับมาใช้แบบเดิม โดยผมได้นำกล่องควบคุมแอร์ 405 GR ของผมซึ่งอยู่ใต้ตู้แอร์ด้านคนขับมาทำการรื้อไล่วงจรดูพบว่าเป็นวงจรเปรียบเทียบแรงดัน โดยใช้ IC LM311 Voltage Comparator เป็นตัวควบคุม ใช้เปรียบเทียบแรงดันระหว่างเซ็นเซอร์ที่ตู้แอร์ที่ซึ่งน่าจะเป็นเทอร์มิสเตอร์หรือเปล่าไม่แน่ใจแต่จะเปลี่ยนค่าความต้านทานตามอุณหภูมิที่ตกกระทบผิวของมัน กับวงจรแรงดันอ้างอิง แต่ทีนี้เนื่องจากความเก่าของอุปกรณ์ที่ใช้มานานจึงอาจทำให้ค่าความต้านทานเกิดการยืดค่าจึงทำให้วงจรควบคุมไม่ทำงานคือแอร์ไม่ตัดเลยเย็นตลอด ลองเปลี่ยเซ็นเซอร์กับคันที่ใช้ได้ปกติแอร์ก็ยังไม่ตัดอีก ผมเลยใช้ตัวต้านทานปรับค่าได้มาใส่แทนตัวต้านทานเดิมที่ส่วนแรงดันอ้างอิงเพื่อหาค่าจุดที่เหมาะสมกับรถผมซึ่งก็สามารถใช้งานได้แอร์มีการตัดเมื่ออุณหณหภูมิเย็นถึงจุดที่ตั้งไว้ ดังนั้นกล่องควบคุมแอร์ซึ่งจากรูปจะเห็นว่ามีอุปกรณ์ไม่กี่ตัวเองสามารถหามาเปลี่ยนได้ LM311 (10 บ.www.es.co.th) หมายเหตุ หลังจากผมแก้ไขแล้วก็ใช้มาจนถึงทุกวันนี้ก็เกิน 10 ปีแล้วยังไม่เคยแก้ไขอีกเลย (GR'89) และรูปที่ถ่ายมันมัวๆ หน่อยต้องขออภัยด้วย


หัวข้อ: Re: กล่องควบคุมแอร์ 405 GR
เริ่มหัวข้อโดย: pong ที่ วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2006 เวลา 16:54:16
เพิ่มรูป และอยากได้แผงควบคุมความเร็วมอเตอร์พัดลมแอร์ที่เสีย� ๆ ที่ใครไม่ได้ใช้ยินดีรับบริจาคมาลองซ่อมดูครับ ขอบคุณครับ เพราะดูแล้วถ้าซ่อมได้จะประหยัดได้เยอะเพราะของใหม่เห็นพี่ ๆ ในเวปบอกไว้หลักพันครับ หมายเหตุ จากรูป R เกือกม้า 10k ใส่แทน R Fixed ของเดิมครับ


หัวข้อ: Re: กล่องควบคุมแอร์ 405 GR
เริ่มหัวข้อโดย: sam ที่ วันพุธที่ 03 พฤษภาคม 2006 เวลา 08:45:45
กล่องที่ว่าทั้งสองตัวมันอยู่ตรงไหนครับผมเคยลองหาดูแล้วไม่เจอครับ     ต้องถอดอะไรออกบ้างครับถึงจะเห็น


หัวข้อ: Re: กล่องควบคุมแอร์ 405 GR
เริ่มหัวข้อโดย: amt ที่ วันพุธที่ 03 พฤษภาคม 2006 เวลา 09:24:51
เคยมีปัญหาคล้าย จขกท. แต่ผมใช้วิธีเปลี่ยนกล่อง ใช้กล่องรุ่นที่มีขายในท้องตลาด(ทำในประเทศ) ทั้งกล่องทั้งSensors ไม่ถึงสองร้อยบาท ทีแรกคิดว่าค่า VR บนหน้าปัทม์ของเปอโยต์ อาจไม่Macth กับกล่อง ที่ซื้อมา เลยต่อ R เกือกม้าอนุกรมไว้ (แต่จริงไม่ได้ใช้) จากการทดลองใช้สักพักปรับไปปรัมา พบว่าตัวR ที่ใส่เพิ่มมาไม่จำเป็นต้องใช้ สามารถต่อตรงได้ และใช้มาจนปัจจุบัน ข้อสำคัญสามารถต่อตรงกับชุดปรับของเปอโยต์ได้โดยตรงไม่ต้องดัดแปลงอะไร


หัวข้อ: Re: กล่องควบคุมแอร์ 405 GR
เริ่มหัวข้อโดย: drowners ที่ วันพุธที่ 03 พฤษภาคม 2006 เวลา 12:42:31
การทำงานของวงจรใช้ Transistor เบอร์ FW26025A จำนวนสองตัว(Q1,Q2) ต่อขนานกันอยู่เพื่อแบ่งกระแส เป็นตัวผ่านกระแสสำหรับควคุมสปีด Blower มีตัวปรับสปีดเป็นความต้านทานปรับค่าได้ ที่วงกลมสีเหลืองไว้ในวงจรครับ แค่นี้ก็ทำให้ Blower มีสปีดปรับเล่นประมาณหนึ่งโหลครับ
วงจรรองส่วนที่เหลือ คือ Q3,Q4 และ Q5 เป็นวงจรควบคุมการทำงานของ Relay (RY1) ทำหน้าที่ลัดกระแสของ Blower ที่ผ่าน Q1 และ Q2 ลง ground ไปทำให้ได้สปีดพัดลมขึ้นมาอีกหนึ่งสปีดเป็นสปีดที่แรงที่สุด ซึ้งวงจรนี้จะทำงานได้ต้องปรับตัวควบคุมสปีดพัดลมไว้ให้แรงสุด สังเกตุได้จากหากปรับพัดลม Blower ไว้ที่ต่ำแหน่งนี้ บางครั้งจะรู้สึกได้ว่าพัดลมหมุนแรงขึ้นเองและค่อยลงเป็นบางจังหวะสลับกันไป นั้นคือ วงจรจะทำการควมคุม Relay ให้ทำงานเป็นจังหวะ
ทำให้ Q1 และ Q2 จะได้พักผ่อนบ้าง ไม่ Over heat และ Over current พังไปซะก่อน

โดยคุณ : Gotji -  Gotji [ 7 ส.ค. 2546 , 01:45:34 น.]


หัวข้อ: Re: กล่องควบคุมแอร์ 405 GR
เริ่มหัวข้อโดย: keng ที่ วันพุธที่ 03 พฤษภาคม 2006 เวลา 18:21:53
เป็นเรื่องที่น่าสนใจครับ ช่วยอธิบาย ให้เข้าใจมากกว่านี้อีกนะครับ และมันช่วยให้แอร์ เย็นขึ้นไฟไหมครับ
คื่อประโยชน์ ของมันนะครับ อยากทราบ