วันนี้ลองสังเกตอาการเพิ่ม จับอาการได้ดังนี้ครับ
1. ถ้า ลองถอดรีเลย์ ในห้องเครื่อง ทั้งหมดที่อยู่ในกล่องข้างแบต (ไม่ใช่ รีเลย์ 3 ตัวที่แผงพัดลม ) แล้วเสียบเข้าไปใหม่ อันที่จริงผมไม่รู้ว่ารีเลย์ตัวไหนเป็นของตัวไหน เลยเหมาหมดไปก่อน (เหมือนรีเซ็ท) หลังจากนั้นบิดสตาร์ทใหม่ระบบพัดลมก็จะกลับมาทำงานตามเงื่อนไขปกติ ทั้ง step 1 และ 2 ไม่ว่าจะดับเครื่องและสตาร์ทใหม่อีกกี่ครั้งก็ตาม (ลองไป 3-4 ครั้ง แต่ต้องไม่ทิ้งช่วงห่างเกินไป)
แสดงว่า step 1 และ 2 ของผมยังทำงานปกติหรือเปล่าครับ2. หลังจากใช้งานภายใต้การทำงานของระบบพัดลมที่ทำงานเป็นปกติแล้ว เมื่อจอดทิ้งไว้ข้ามคืน พอเช้ามาจะใช้งานระบบพัดลมกลับไม่ทำงานตามปกติอีกแล้ว ต้องทำการดึงรีเลย์ในห้องห้องเครื่องออกแล้วเสียบใหม่(ไม่ใช่ รีเลย์ 3 ตัวที่แผงพัดลม ) ตามข้อ 1 ระบบพัดลมก็จะกลับมาทำงานตามปกติอีกครั้ง
ถ้ารีเลย์หลวมขาขยับ ทำไมแค่จอดข้ามคืนโดยห้องเครื่่องไม่สั่นไม่สะเทือนกลับเกิดปัญหาอีก[/color]
3. ในช่วงระหว่างใช้งานที่รถวิ่ง ไม่มีอาการของพัดลมทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง สังเกตจากเข็มอุณหภูมิที่ขึ้นต่อเนื่องแบบเรื่อยๆไม่มีเด้งไปเด้งมา คือถ้าไม่ทำงานก็จะไม่ทำงานเลยแม้อุณหภูมิจะสูงเกิน 95 หรือจะเปิดแอร์ก็ตาม
แสดงว่าสายขาดใน ขาหลวม ก็ไม่น่าใช่สาเหตุหรือเปล่าครับ เพราะช่วงใช้งานรถมีการสั่นสะเทือน น่าจะมีอาการทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง4. ณ ตอนนี้เลยต้องใช้วิธีการเช็คก่อนออกรถ ทดสอบด้วยการติดเครื่องแล้วเปิดแอร์ ถ้าพัดลมทำงานทั้งสองตัว ก็แสดงว่าจะสามารถใช้งานต่อไปได้ตามปกติ ความร้อนจะไม่ขึ้น แต่ถ้าเปิดแอร์แล้วพัดลมไม่ทำงาน ต้องดับเครื่องแล้วทำตามข้อ 1 ก่อน เพื่อปลุกระบบพัดลมให้ทำงานตามปกติ ก็จะสามารถใช้รถต่อได้ตามปกติ
** เพิ่มเติม 26/12/57 **
หลังจากที่ขับรถมาทำงานตอนเช้าแบบ ระบบพัดลมไม่ทำงาน ดีว่าใช้เวลาแค่ 20 นาที ความร้อนเลยอยู่แค่ 95 พอถึงที่ทำงานเสร็จก็จอดทิ้งไว้เลย ก่ะว่าตอนเย็น ค่อยมาจัดการดึงรีเลย์และค่อยเสียบเข้าไปใหม่ตาม ข้อ 1 เพื่อให้ระบบพัดลมกลับมาทำงานและขับกลับบ้าน พอถึงตอนเย็นก็จะมาสตาร์ทรถปรากฏว่าพบจุดน่าสังเกตอยู่อย่าง ก่อนที่จะมีอาการระบบพัดลมจะมีปัญหา คือก่อนหน้านี้ถ้าบิดกุญแจไปที่ on ยังไม่สตาร์ท ไฟบนหน้าปัดจะโชว์แค่ ไฟแบต / ไฟK / ไฟ ABS
(ไม่โชว์ไฟน้ำมันเครื่อง ไฟ STOP) แล้วไฟ ABS จะดับไปเหลือแต่ไฟ K กับ แบต (รถอีกคันไฟหน้าปัดทุกอย่างจะดับต่อเมื่อสตาร์ทแล้ว) แต่เท่าที่สังเกตุคือช่วงที่ระบบพัดลมเริ่มมีปัญหานั้นตอนที่บิดกุญแจไปที่ on ไฟหน้าปัดจะโชว์ค้างหมดไม่ดับ
(แถมมีไฟ STOP / ไฟน้ำมันเครื่อง โชว์เพิ่มขึ้นมาด้วย จากที่ไม่เคยโชว์) ยกเว้นไฟ ABS ที่โชว์แป๊บเดียวแล้วดับไป นอกนั้นไฟอื่นๆจะดับหลังจากสตาร์ทแล้ว เหมือนกับรถทั่วๆไป แล้วก็เจอว่าระบบพัดลมมีปัญหาตั้งแต่นั้นมา และมาล่าสุดที่จะขับกลับบ้านวันนี้ปรากฏว่าการบิดกุญแจ on ครั้งนี้ ไฟหน้าปัดกลับไปเป็นเหมือนตอนที่ระบบพัดลมไม่มีปัญหา คือ ไฟโชว์แค่ K กับ แบต แล้วดับไปหลังจากจะสตาร์ท ส่วนไฟ STOP และ ไฟน้ำมันเครื่อง ไม่โชว์ให้เห็น ซึ่งพบว่าระบบพัดลมกลับมาทำงานดังเดิมอีกครั้ง ทดสอบโดยการเปิดแอร์ พัดลมทำงาน STEP 1 สองตัวปกติ และที่ หม้อน้ำ 80องศา พัดลมทำงาน STEP2 ทั้ง 2 ตัว ตามปกติ
สรุปเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับไฟ sensor ตอนบิดกุญแจ on ดังนี้นะครับ
ตอนระบบพัดลมผิดปกติ = K + Batt + STOP + น้ำมันเครื่อง โชว์ค้างหมด และดับไปตอนเครื่องติดแล้ว ส่วน ABS โชว์และดับไปก่อนจะสตาร์ท
ตอนระบบพัดลมปกติ = K+ Batt โชว์และดับตอนเครื่องติดแล้ว ส่วน ABS โชว์และดับไปก่อนจะสตาร์ท
ทั้ง 2 เหตุการณ์ ขณะวิ่งใช้งาน ไม่มีไฟใดๆติดขึ้นมาให้เห็น ยกเว้น ABS ที่ติดบ้าง ไม่ติดบ้าง
ปล. ณ ล่าสุด ระบบพัดลมกลับมาทำงานเหมือนเดิมแล้ว โดยยังไม่มีการไปจัดการหรือยุ่งกับ รีเลย์ 3 ตัวที่แผงพัดลมและ กล่องควบคุมพัดลมแต่อย่างใดครับ
...ตอนนี้เลยงงไปหมดครับ เหมือนจะรีเลย์เสีย แต่ดันมีจุดน่าสังเกตไปเกี่ยวกับไฟ sensor ต่างๆตอน บิดกุญแจ on พอจะชี้ชัดถึงตัวปัญหาได้มั้ยครับ ว่าเป็นที่ตัวไหนกันแน่ อยากแก้จากเบาๆไปก่อนอ่ะครับ กลัวจะกลับมาเป็นอีกครับ ขอบคุณทุกๆท่านมากครับ