เรื่องมันมีอยู่ว่า By: pvlovepg
วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม 2007 เวลา 00:14:25
เมื่อประมาณ 3 เดือนที่แล้ว ขณะที่ผมกำลังล้างรถ (405GR ปี 90) ด้วยตนเอง เป็นครั้งแรก หลังจากซื้อมาใช้ได้ 2 เดือน
ด้วยความบังเอิญ ผมได้พบว่าน๊อต ล้อหน้าด้านซ้ายเกลียวเสีย 1 ตัว(เกลียวหวาน) ล้อหน้าด้านขวาเกลียวเสีย 2 ตัว วันรุ่งขึ้นจึงเอารถไปเข้าอู่ไกล้บ้าน ช่างบอกว่า ด้านซ้ายสามารถซื้อน็อตมาไส่ได้เลย แต่ด้านขวาต้องถอดจาน (อะไรสักอย่าง) ไปไห้โรงกลึงทำเกลียวไหม่ และต้องเปลี่ยนน๊อตล้อทั้ง 4 ตัว ก็ให้ช่างเค้าทำและก็ให้ช่างเปลี่ยน สายพานราวลิ้น และก็ยางแท่นเครื่อง(ไช่รึเปล่าที่มี 3 ชี้น กลมๆ 1 ชี้น และเป็นคล้ายปิรามิด 2 ชี้น ) สรุปค่าซ่อม มีค่าน็อต ตัวละ 150 บาท 5 ตัว 750 บาท ค่าโรงกลึงทำเกลียว 400 บาท ค่าสายพานราวลิ้น....(เท่าไรจำไม่ได้) และค่ายางแท่นเครื่อง 1,700 (3 ชิ้น) และค่าแรงอีก......(จำไม่ได้อีก บิลล์ก็หาย) เบ็จเสร็จหมดไป 5,500
และเมื่อวันนี้ หลังจากกลับมาจากทำงานถึงที่บ้านพอดี ก็พบว่าลมยางล้อหน้าด้านขวาลมอ่อนและได้ยินเสียงลมกำลังรั่วออกจากล้อ เลยรีบขับรถไปร้านปะยางไกล้บ้าน (ระยะทาง 100 เมตร) แล้วที้งรถให้ช่างปะยางให้ หลังจากนั้น 15 นาที จะไปเอารถ ร้านบอกว่าปะยางเรียบร้อยแล้ว แต่น็อตล้อทั้ง 4 ตัวเกลียวหวาน หมดทั้ง 4 ตัว
ช่างบอกว่า คงต้องเอาน็อตของล้ออื่นมาไส่ไปก่อนเพราะ น๊อตล้อของ PG มันหายาก ตอนนี้ แต่ละล้อก็เหลือน๊อตล้อละ 3ตัว
ผมคิดว่าน็อตล้อตอนที่เข้าอู่ครั้งแรก คงไม่ไช่ของแท้ เพราะถอดออกมาดูแล้วเทียบกับของเก่ามันไม่เหมือนกัน ผมอยากทราบว่า 1.ค่าซ่อมกับค่าอะไหลที่ทำไปครั้งแรก 5,500 แพงไปมากหรือเปล่าราคาของแต่ละช้นน่าจะเท่าไร และ 2. ยางแท่นเครื่อง ดูยังไงว่าเป็นของแท้ 3. ราคาน็อตล้อของแท้ราคาเท่าไร ทำไม่น็อตที่ผมเปลี่ยน มันเสียเร็ว จัง
Re: เรื่องมันมีอยู่ว่า By: RATCHAI
วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม 2007 เวลา 05:51:26
เรื่องมันมีอยู่ว่า น๊อตล้อ ของ เปอร์โยเกลียวมันตื้นครับ กอปดับเกลียวดุมไม่ค่อยดี ทำให้เวลาถอดล้อ น๊อตมักจะเสียครับ ยิ่งถ้าใช้ปืนรลมด้วยแล้ว ไม่เหลือครับ เวลาถอดต้องใช้บล๊อคธรรมดาครับ ขันอย่าไปอัดมันมากให้แน่ก็พอครับ และควรที่จะซื้อติดรถไว้ครับ ของมถอดล้อเมื่อไหร่เสียเมื่อนั้นเหมือนกันครับ
ราคา 150 ค่อนข้างแพงนะครับ มซื้อที่วรจักรตะวละ 100
Re: เรื่องมันมีอยู่ว่า By: Godzila
วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม 2007 เวลา 08:49:30
ผมเคยเปลี่ยนที่ศูนย์เปอร์โยที่สามพราน ตัวละ 400 ครับ
Re: เรื่องมันมีอยู่ว่า By: wut405
วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม 2007 เวลา 10:10:16
ของผม ถอดล้อแล้วถอดล้ออีก โดนทั้งปืนลมทุกล้อ แต่ทุกวันนี้ ก็ปกติครับ เพราะลองเช็คล้อทุกล้อก็ปกติดีครับ ผมว่าลองน๊อตของแท้ดีกว่าไหมครับ
Re: เรื่องมันมีอยู่ว่า By: KT30
วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม 2007 เวลา 12:09:32
ผมก็เคยเปลี่ยนน็อตล้อ 4 ตัว สาเหตุ ก็เนื่องจากมีการถอดล้อออกบ่อย ทำให้เกลียวตัวผู้เสีย แต่ซื้อน็อตของ ( PG 405 เห็นตีว่า 305 นะ ) เอาตย.ไปเทียบแล้วซื้อมาก็ขันใส่ล้อเอง ประมาณ 120.- บาท ก็ขันเข้าไปเลย ทับรอยอันเก่า ก็โอเคนะครับ แน่นเหมือนเดิม แต่เห็นว่ามีทำเกลียวในใหม่ อันนี้ไม่แน่ใจต้องไปถามช่างที่ทำว่าทำไมมันรูดง่าย เสียง่าย
ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่าเกลียวในจะไม่เสียง่ายและแข็งกว่าเกลียวน็อตตัวผู้ซึ่งน่าจากเกิดจากการออกแบบรถ เวลาเปลี่ยนก็เปลี่ยนน็อตล้อตัวผู้อย่างเดียวไม่ต้องทำเกลียวในครับ แต่น็อตล้อก็ไม่ใช่ว่าจะรูดง่ายๆ นะครับ ทนเหมือนกัน
Re: เรื่องมันมีอยู่ว่า By: JIM GR
วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม 2007 เวลา 14:23:04
น๊อตล้อของเปอร์โยต์ มันรูดง่ายครับ ถ้าโดนปืนลมยิงบ่อยๆนี่รูดแน่ ทั้งเกลียวในตรงดุมล้อและตัวเกลียวนอก ใช้ของแท้จะดีกว่า
Re: เรื่องมันมีอยู่ว่า By: hara
วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม 2007 เวลา 20:30:25
ก่อนใส่น๊อตด้วยปืนลม ให้ใส่ด้วยมือก่อนครับ และปืนลมดีๆนี่เหมือนกับมันตั้งท๊อกส์ได้ เพื่อนผมเคยไปซื้อยางพวกร้านบีควิกโดนปืนลมน๊อตเสียไป2ล้อ4ตัว แกมาเล่าให้ฟังผมเลยต้องยืนกำกับทุกครั้งตอนเปลี่ยนยาง ค่าน๊อตพอทำใจแต่ถ้าเกลียวที่ล้อเสียนี่ยุ่งมากๆ