Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
เรื่องเก่าเอามาเล่าใหม่ ( ลองขับ PEUGEOT 405 GRi ) By: INTRA
วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม 2007 เวลา 10:51:51
ลองขับ  เปอโยต์ 405 GRI
เครื่องยนต์ 1,600 ซี.ซี.  เกียร์ธรรมดา
ราคา ไม่ถึง  6  แสน
         เปอโยต์ 405 ออกสู่ตลาดครั้งแรกเมื่อปี 1987 ตัวรถได้รับการออกแบบจากคู่ขาเก่าคือ  “พินินฟาริน่า”  สถาบันการออกแบบรถยนต์ที่มีชื่อเสียง ถือได้ว่าทั้ง 2 สถาบันเป็นคู่สร้างคู่สมกันก็ว่าได้
         และจากความร่วมมือของทั้ง 2 สถาบัน ทำให้ปี 1988 เปอโยต์ 405 ได้รับรางวัล “CAR OF THE YEAR”...หลังจากนั้นไม่นาน เปอโยต์ 405 ก็เข้ามาในบ้านเรา โดยตัวแรกเป็นรุ่น “GR” เครื่องยนต์ 2,000 ซี.ซี. การจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงใช้คาร์บูเรเตอร์ เกียร์มีให้เลือกทั้งธรรมดาและอัตโนมัติ อีกตัวเป็นรุ่น “MI 16” ขนาด 2,000 ซี.ซี. ทวินแคม 16 วาวล์ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ปั้มม้าออกมาได้ถึง 160 แรงม้า...อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นรถที่แรงมาก เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่นที่มีขนาดและซี.ซี.เท่ากัน หรือใกล้เคียงกันในขณะนั้น
         อีก 1 ปี ต่อมารุ่น “SRI” ก็ได้ฤกษ์เข้ามาในตลาดเมืองไทยอีกรุ่นหนึ่ง พร้อมกับทำตัวทันสมัยเช่นเดียวกับชาวบ้านชาวช่องเขามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสีรถที่มีให้เลือกหลากหลาย  ตัวเครื่องยนต์ถอดคาร์บูเรเตอร์ทิ้งแล้วใส่หัวฉีดเข้าไปแทน รูปทรงก็เปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อย ที่เห็นชัดก็เป็นกระจังหน้าสวยขึ้นกว่าเดิม สปอยเลอร์หลังไม่มีเหมือน 2 รุ่นก่อนหน้านี้ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมีมาให้ครบครัน
         ปลายปี 1994 เปอโยต์ 405 GRI  ถูกแนะนำอย่างเป็นทางการ  ณ  โชว์รูมสุรวงศ์ ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่ไม่แตกต่างจากรุ่น SRI แม้แต่น้อยแถมราคาเพียง 593,000  บาท เปอโยต์ 405 GRI  มีมิติตัวถังด้วยความยาว 4,408 มม. กว้าง 1,704 มม. สูง 1,410 มม. ช่วงล้อหน้า/หลัง 2,669 มม. ความกว้างฐานล้อหน้า 1,450 มม. ความกว้างฐานล้อหลัง 1,445 มม. น้ำหนักตัวรถเปล่า 1,090 กก. น้ำหนักรถรวมบรรทุก 1,570 กก.
         การออกแบบโครงสร้างตัวรถเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์สมดุลสูงสุดระหว่างจุดต่างๆ ของโครงสร้างกับทุกๆจุด เช่น ช่วงล้อ ฐานล้อ การกระจายน้ำหนัก และความแข็งแรงของตัวถังรถ เพื่อให้สามารถบังคับควบคุมรถได้อย่างวิเศษ รวมทั้งความสะดวกสบายในการขับขี่ด้วย
         ผลจากการสั่งสมประสบการณ์จากสนามแข่ง  RALLY  ไม่ว่าจะเป็นรุ่น 504 ที่แข่ง SAFARI  หรือ 205  ที่เป็นแชมเปี้ยนโลกแรลลี่ 2 ปีซ้อน ถูกนำมาวิจัยอีกครั้งก่อนที่จะออกเปอโยต์ 405 โดยผ่านกระบวนการออกแบบโดย  ICD  การออกแบบจะเน้นความสำคัญของการออกแบบ ระบบช่วงล่างเป็นจุดแรก จากนั้นจะพิจารณาถึงระบบเครื่องยนต์ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีผลต่อการขับขี่ โดยรวมแล้วประมวลผลลัพธ์ ความสมดุลของทุกๆส่วน แล้วจึงหันไปออกแบบส่วนอื่นๆต่อไป
         อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น เปอโยต์ 405 GRI มีรูปทรงภายนอกไม่ต่างจากรุ่น SRI ฝากระโปรงหน้าเทลาดเอียง กระจังหน้าเป็นชิ้นเดียวมีโลโก้รูปสิงห์ติดอยู่ตรงกลาง กันชนหน้าออกแบบมาเป็นชิ้นเดียวกันกับสปอยเลอร์ โดยช่องตรงกลางเป็นทางผ่านของลมเพื่อช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ รังผึ้งแอร์และหม้อน้ำ ไฟคู่หน้าเรียวสวยงาม ให้ความส่องสว่างมองเห็นได้ชัดเจนยามค่ำคืน ไฟหรี่จะรวมอยู่ในโคมไฟใหญ่ ส่วนไฟเลี้ยวอยู่ตรงมุมด้านข้างทั้งซ้าย-ขวา ด้านท้ายสะดุดตา ด้วยไฟแบบ 2 ชั้น ไฟเบรกมองเห็นชัดเจน ไฟถอยแยกส่วนอยู่ด้านล่างสุด กันชนหลังเป็นชิ้นเดียวดูเข้ากับตัวรถ ฝากระโปรงหลัง สามารถเปิดได้จนถึงกันชน การขนถ่ายสัมภาระทำได้อย่างสะดวก
         ภายในห้องโดยสารของ GRI โอ่อ่า กว้างขวาง สะดวกสบาย แผงหน้าปัดเป็นชิ้นเดียวกันกับคอนโซลกลาง หน้าปัดด้านผู้ขับ สัญญาณไฟเตือนและมาตรวัดต่างๆอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นชัดเจนละใช้งานได้สะดวก ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดรอบเครื่องยนต์, มาตรวัดความเร็ว,มาตรวัดความจุน้ำมันเชื้อเพลิง,ไฟเตือนรวม,แรงดันน้ำมันเครื่อง,เบรกมือ,ระบบไฟชาร์จ,ระดับน้ำมันเชื้อพลิงต่ำ,
         พวงมาลัยแบบ 2 ก้าน สามารถปรับระดับได้ พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง ยามเข้าจอดในที่แคบหรือยามขับในที่สภาพจราจรติดขัด ก้านไฟเลี้ยวสวิตช์ไฟใหญ่และไฟสูงขอทางอยู่ด้านซ้าย ส่วนก้านบังคับที่ปัดน้ำฝนอยู่ด้านขวา พร้อมสวิตช์ควบคุมความเร็วของใบปัด น้ำล้างกระจกจะอยู่ตรงใบปัด ( ไม่เหมือนกับรถส่วนใหญ่ที่ยังอยู่บริเวณฝากระโปรงหน้า )
         หน้าปัดคอนโซลกลางด้านบนสุดเป็นช่องแอร์ออกมา พร้อมปรับทิศทางของลมแอร์ ถัดลงมาเป็นปุ่มควบคุมแอร์ ปุ่มไฟฉุกเฉินและไล่ฝ้ากระจกหลัง ด้านล่างสุดเป็น วิทยุ-เทป ซึ่งมาให้ในราคานี้ อุปกรณ์มาตรฐานประจำรถที่ให้มามีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น  กระจกมองข้างซ้าย-ขวา ปรับจากภายในรถ กระจกหน้าต่างปรับด้วยไฟฟ้า มีระบบ ONE-TOUCH  กระจกหน้าต่างไฟฟ้า ด้านผู้ขับ เซ็นทรัลล็อค 6 จุด พร้อมรีโมทคอนโทรล เบาะนั่งชนิด  POLY VINYL  พร้อมหมอนพิงศีรษะทั้งด้านหน้า/หลัง เข็มขัดนิรภัยแบบสามจุดหน้า-หลัง
         เครื่องยนต์ที่ติดตั้งใน “405 GRI” เป็นเครื่องยนต์ตระกูล “XU” ที่เปอโยต์ได้พัฒนาและปรับปรุง โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดมลภาวะของสิ่งแวดล้อม เพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ มีความยืดหยุ่นสูงเพื่อให้การขับขี่คล่องตัวทั้งในเมืองนอกเมือง
         405 GRI  มีความลงตัวระหว่างเครื่องยนต์กับตัวรถ ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1,600 ซี.ซี. ที่ควบคุมการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วย ไมโครคอมพิวเตอร์ที่มีความแม่นยำในการสั่งงานให้กับหัวฉีด มัลติ-พอยท์ ( MULTI-POINT ) โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากทุกๆจุดของเครื่องยนต์ เช่น อุณหภูมิเครื่องยนต์,ความเร็วรอบ,การเหยียบคันเร่ง ส่งผลสั่งการที่แม่นยำสูงสุด ผลทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
         การลงตัวของแรงม้าและแรงบิด เป็นจุดสำคัญที่จะก่อให้เกิดความง่ายในการขับขี่ เครื่องยนต์ของ 405 GRI ด้วยรหัส XU5JPZ ให้แรงม้าถึง 90 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดถึง 13.5 กก-ม.ที่ 2,600 รอบต่อนาที ผลของการที่เครื่องยนต์มีแรงบิดสูงสุดที่รอบต่ำทำให้ผู้ขับขี่ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ก่อให้เกิดความสะดวกสบายและความประหยัดอีกด้วย
         ฝาสูบ,เสื้อสูบ,อ่างน้ำมันเครื่อง ทำจากอลูมิเนียมอัลลอย ทำให้การระบายความร้อนได้ดี น้ำหนักเบา ระบบเปิด-ปิดวาวล์ แบบกดลูกถ้วยวาวล์โดยตรง ( DIRECT ACTING )ให้ความแม่นยำในการเปิด-ปิดวาวล์ที่ทุกความเร็วรอบ ส่งผลให้อัตราเร่งทันใจ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง ระบบจุดระเบิดอิเล็กทรอนิกส์แบบ STATIC IGNTION  ควบคุมการทำงานด้วย  ECU ( ELECTRONIC CONTROL UNIT ) ให้ความแม่นยำในการจุดระเบิดที่ทุกความเร็วรอบ ทนทาน ให้อัตราเร่งที่ทันใจ คอยล์จุดระเบิดคู่แบบแห้ง ให้แรงไฟในการจุดระเบิดสูง ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ ได้อัตราเร่งที่ทันใจ อายุการใช้งานยาวนาน ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์แบบ MULTI-POINT  ควบคุมการทำงานด้วย ECU ( ELECTRONIC CONTROL UNIT ) ให้ความแม่นยำในการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อเทียบกับคาร์บูเรเตอร์ ส่งผลให้การเผาไหม้ สมบูรณ์ ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงใช้สายพานราวลิ้นขับเฟืองเพลาลูกเบี้ยว เป็นผลให้เสียงจากการทำงานของเครื่องยนต์เงียบให้แรงบิดสูงตั้งแต่ในรอบเครื่องยนต์ต่ำ ทำให้อัตราเร่งการขับขี่ง่าย รถมีความคล่องตัวไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อย ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
         405 GRI  ใช้เกียร์ธรรมดาติดตั้งรุ่น BE 3/5 เดินหน้า 5 จังหวะ ถอย 1 จังหวะ คลัตช์ระบบกลไกควบคุมด้วยสายได้มีการปรับปรุงระบบคลัตช์ เพื่อช่วยให้มีการผ่อนแรงมากขึ้น โดยลดระยะการเคลื่อนตัวของแผ่นคลัตช์เกียร์รุ่นนี้ออกแบบให้น้ำมันหล่อลื่นทำงานได้ตลอดอายุการทำงานของเกียร์ จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ยกเว้นในกรณีรั่วหรือซ่อมแซม เพียงตรวจระดับน้ำมันเกียร์และเติมเมื่อพร่อง
         ระบบเบรกชนิดแยก 2 วงจรไขว้พร้อมหม้อลมเบรกช่วยผ่อนแรง ด้านหน้าเป็นดิสค์เบรกพร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังเป็นดรัมเบรกพร้อมวาวล์ปรับแรงดันน้ำมันเบรก ระบบเบรกของทั้ง 4 ล้อ มีอุปกรณ์ปรับระยะเบรกของทั้ง 4 ล้อ มีอุปกรณ์ปรับระยะผ้าเบรกด้วยตัวเอง ( SELF ADJUSTING ) ผ้าเบรกที่ใช้เป็นชนิดไม่มีสาร ASBESTOS ( สารสังเคราะห์ที่ทำจากแร่ใยหิน ) ช่วยลดมลพิษที่จะเกิดกับสิ่งแวดล้อม
         ช่วงฐานล้อยาวที่สุดในระดับเดียวกัน เปอโยต์ 405 มีช่วงฐานล้อที่ยาวที่สุด เมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน ผลที่ได้ก็คือการทรงตัวที่ดี,ความนิ่มนวลในการขับขี่ การออกแบบเครื่องยนต์ให้ร่นมาส่วนกลางตัวรถจะทำให้สามารถควบคุมรถได้ง่ายขึ้น
         เปอโยต์ 405 นับเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลมาจากการสั่งสมประสบการณ์ภายใต้ชื่อของเปอโยต์ ที่ควรคู่โลกมาเป็นเวลาถึง 104 ปี และพยายามถ่ายทอดสิ่งที่มีคุณค่า,คุ้มค่า และปลอดภัยให้กับลูกค้าของเปอโยต์
         สรุป เปอโยต์ 405 GRI เป็นรถยนต์นั่งขนาดกลางที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการขับในเมืองที่มีการจราจรแออัด หรือใช้เดินทางออกต่างจังหวัด สมรรถนะของเครื่องยนต์ ไม่ได้ด้อยไปกว่าเครื่องยนต์ ที่มีขนาดเดียวกัน อัตราเร่งให้ความมั่นใจในการเร่งแซงคันหน้า หรือถ้าต้องการใช้ความเร็วสูงในบางครั้งก็สามารถทำได้กว่า 170 กม./ชม.
         การเปลี่ยนเกียร์แต่ละครั้งอาจจะรู้สึกโยกคลอนบ้าง แต่ก็ให้ความแม่นยำไม่มีหลงเกียร์ คลัตช์ก็เบาแรงขึ้นกว่าเดิม แป้นเหยียบทั้งคันเร่ง เบรก และคลัตช์ ค่อนข้างจะอยู่ชิดติดกันเกินไป ใครที่เท้าใหญ่ๆหรือใส่รองเท้าคู่ใหญ่เวลาขับค่อนข้างลำบาก
         ระบบกันสะเทือนที่ติดมากับรถยังให้ความมั่นใจว่าเกาะถนนเป็นเยี่ยม การเข้าโค้งไม่ว่าจะในโค้งหรือนอกโค้ง ไม่มีอะไรให้เกิดความกลัว โช็คอัพใหม่ที่มีความนุ่มนวลมากขึ้น แต่ไม่แสดงอาการโคลงแต่อย่างใด

         ที่มาข้อมูล: นิตยสาร กรังด์ปรีซ์  ฉบับ เดือนกุมภาพันธ์ ปี พ.ศ.2538
         ผู้ทดสอบ: คุณ เจษฏา วงศ์พานิช
         ราคาขาย  405 GRI ในขณะนั้น       ราคา  593,000  บาท
         ราคาขาย  405 SRI  เกียร์ธรรมดา    ราคา  845,000  บาท
         ราคาขาย  405 SRI  เกียร์อัตโนมัติ   ราคา  875,000  บาท 
         

Re: เรื่องเก่าเอามาเล่าใหม่ ( ลองขับ PEUGEOT 405 GRi ) By: INTRA
วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม 2007 เวลา 10:55:02
ขอบคุณ รูปจาก เวบ one2car ด้วยครับ