กำลังจะซื้อ 406 EA9 มือสองอ่ะครับ ต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้าง GURUครับ ช่วยผมที By: joeyote
วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 17:17:54
ผมมีความคลั่งไคล้ในความงามแบบผู้ดีมีชาติของเจ้า 406 EA9 มานานกว่า 4ปี(สมัยเรียนมหา'ลัย) ครั้นเมื่อถึงคราวเป็นมือสอง ราคามันชั่งยั่วใจ อยากจะให้สินสอดกันเต็มแก่ ตอนนี้พร้อมแล้วครับที่จะได้คู่ขาที่อยากได้กันมานาน ติดอยู่ตรงที่ว่า ด้วยความไฮเทคของมัน และรายละเอียดบางอย่าง ที่มองด้วยตาอย่างเดียวคงไม่โอแน่ ผมจึงขอความช่วยเหลือ จากท่านเซียนสิงห์ทั้งหลายครับ
ช่วยบอกผมที ว่าควรอะไรเป็นพิเศษกับเจ้า 406 EA9 ก่อนที่จะตกลงปรงใจกัน ก่อนที่จะถอยออกมาเป็นของเรา ช่วยทีครับรักสิงโตครับ
Re: กำลังจะซื้อ 406 EA9 มือสองอ่ะครับ ต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้าง GURUครับ ช่วยผมที By: wasin
วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 20:46:49
แนะนำเป็น ea 9 ตัว version 2 นะครับ ไม่ก็ ตัว L 5 ไปเลยครับ 2 ตัวนี้ปัญหาจะน้อยสุดครับ
ea 9 เวอร์ชัน 2 เข้าไปดูที่เบาะนะครับ จะมีที่พักแขนติดกับเบาะมาให้ครับ
Re: กำลังจะซื้อ 406 EA9 มือสองอ่ะครับ ต้องดูอะไร By: old-big
วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 08:48:03
ผมไม่ใช่เซียนสิงห์แต่ใช้รุ่นนี้อยู่ พอจะบอกอาการบางอย่างให้รู้ได้ แต่ปัญหาคือเจ้าของรถของคุณเขาจะให้ลองขับแค่ไหน ถ้าลองกันแค่วิ่งรอบเดียวคงบอกอะไรไม่ได้เลย
เริ่มต้นคงทำความเข้าใจกันก่อนครับ
1. รถมือสองมันไม่การัยตีว่าจะไม่ต้องซ่อมนะครับ
2. ระบบอิเล็กทรอนิก มองด้วยตาเปล่าไม่มีทางรู้ได้เลยว่ามันจะเสีย แม้แต่วินาทีนี้เราจับด้วยเครื่องตรวจวัด ซึ่งผลก็ แสดงการทำงานดี แต่ไม่น่าเชื่ออีกไม่กี่วินาทีถัดไประบบมันหยุดทำงาน คนที่อยู่วงการคอมพิวเตอร์ หรือ อเล็กทรอนิกคงรู้ดี คงเจอบ่อยๆ ดังนั้นระบบอิเล็กทรอนิกต้องเสี่ยงดวงเอามากๆ
406 EA9 มีสิ่งที่อันตรายต่อกระเป๋าเงินที่สุด คือ ของที่เสียยากๆครับ ดังนั้นเวลาไปซื้อรถมือสองก็ตรวจดูเป้นพิเศษ ไม่งั้น 1 แสนเอาไม่อยู่นะครับค่าซ่อมแบบพื้นๆ ลองดูข้างล่างเลย
1. ระบบอิเล็กทรอทิคทั้งหลายทั้ง BSI, ECU ทั้งเครื่องและเกียร์ แต่ละอย่างต้องเตรียมเงิน 10000 ถึง 40000 (ผมจำไม่ได้ว่า ECUของเกียร์ มัน 3 หมื่นแก่ๆ หรือ เกือบๆแสนบาท) บาท ค่าของอย่างเดียว
2. ระบบเกียร์ ของผมไม่เคยเสีย แต่ถ้าเสียค่าซ่อมก็เกือบแสนเลย ผมจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ เห้นมีสมาชิกคนหนึ่งที่นี่ไปซ่อมมาแล้วที่สุริวงศ์
3. ช่วงล่างทั้งหมดอายุมันนานกว่า 405 เยอะแต่สุดแพงเลย ถ้าเล่นของแท้เบิกห้าง ต้องมีประมาณ 3 หมื่น ค่าของ + ค่า
แรง อัดบุชใหม่ไม่ได้ต้องเปลี่ยนยกชุดถ้ารถวิ่งมาประมาณ 6-80,000 กม. เตรียมได้เลยยกชุดแน่นอน อายุช่วงล่าง
ประมาณนี้ครับ แต่ผมจะลองอัดยูริเทนรดู ผมมีของเก่าครบชุดว่าจะเอาไปลอง
4. ระบบเบรค ผ้าเบรคคู่หน้า-หลัง ถ้ารถมีไมล์ลงที่ 6 หมื่น, 8 หมื่น หรือ 1 แสนกม. อะไรแบบนี้ เตรียมเงินค่าผ้า
เบรคของศูนย์ประมาณ 5000 บาท ถ้ารถวิ่งมาประมาณ 1 แสนหรือกว่านั้นแล้วยังไม่เปลี่ยนจาน ก็เตรียมได้เลย
ประมาณ ประมาณ 1 หมื่นบาทต้นๆ อายุผ้าเบรคจะประมาณ 2-3 หมื่นกม. อยู่ที่เท้าคนขับแต่ไม่เกินนี้แน่นอน จาน
เบรคประมาณ 1 แสนกม.ครับ แบบเสียวๆเลย ถ้าเอาชัวเปลี่ยนที่ 8 หมื่นกม.
5. ไฟหน้า 8 หมื่นกม. จอมัวมองไม่ค่อยเห้นแล้ว ซ่อมไม่ได้ต้องเปลี่ยนยกชุด คู่ละ 1.5 หมื่น
6. ระบบแอร์ คอม 1 ตัวเปลี่ยนใหม่ 3.5 หมื่น แต่ซ่อมได้ครับ ศูนย์ไม่ยอมซ่อมเปลี่ยนอย่างเดียว
ข้างบนคือค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่าย ตามระยะที่กล่าว ผมจ่ายมาหมดแล้วตามระยะที่ว่า ยกเว้นระบบเกียร์ กับ ไฟหน้า 406 หรือ รถรุ่นใหม่ๆ ออกแบบมาเหมือนกันคือ เน้นเปลี่ยนชิ้นส่วนและอะไหล่เกือบทุกชิ้นมีอายุการใช้ง่าย ซื้อมาแล้วจอดโชว์เฉยๆก็ต้องจ่ายค่าซ่อมครับ รถผมไม่ค่อยได้ใช้ช่วง 1 ปีที่ผ่านมาก็ต้องซ่อมตามปกติ ยกเว้นของใช้สิ้นเปลืองเชานพวก เบรค หรือ จาน อันนี้ตามการใช้ แต่อย่างอื่น ระบบไฟฟ้า มันเสียของมันเองครับ
การดูรถมือสองก็เหมือนทั่วๆไป ตัวถังชนหนักเบาคงดูเหมือนทั่วไป ชิ้นส่วนเครื่องกลก็ดูเหมือนทั่วไป จะดูว่าอิเล็กทรอนิกเสียหรือเปล่า ต้องตรวจจากเครื่องมือ แต่พอจะ "คาด" จาก Error Message บนจอ LCD แต่มันจะไม่เกิดตลอดเวลานะซิ ผมจึงบอกไงว่าเจ้าของเขาให้ลองนานแค่ไหน จึงพูดยากมาก
คิวจ่ายเงินของผมถัดไปคือระบบเบรคทั้งชุด จานและผ้าเบรค ด้านหน้า-หลัง และ ไฟหน้า คาดว่าต้องมีเกือบๆ 4 หมื่นบาท สำหรับเที่ยวนี้
Re: กำลังจะซื้อ 406 EA9 มือสองอ่ะครับ ต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้าง GURUครับ ช่วยผมที By: wanchai
วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 09:12:21
เลขไมล์คงบอกอะไรไม่ได้หรอกครับ ถ้าซื้อจากเต๊นท์ ถ้าเป็นไปได้เอาไปตรวจเช็ดที่อู่หรือศูนย์ที่รู้จักจะดีที่สุด (แต่ผู้ขายคงไม่ยอม) หรือซื้อต่อจากคนรู้จัก และรู้ประวัติว่าเขาดูแลรถอย่างไร
สมัยผมขายเต๊นท์ไป วิ่งไปเยอะมาก แต่เต๊นท์เอาไปหมุนไมล์กลับเหลือ 60000 กว่าๆเอง ลองตรองดู
Re: กำลังจะซื้อ 406 EA9 มือสองอ่ะครับ ต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้าง GURUครับ ช่วยผมที By: joeyote
วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 18:43:32
ขอบคุณมากครับ คุณ Old-big นอกจากจะมีเงินออกรถแล้ว ผมคงต้องเตรียมเงินซ่อมแซมอีกซักสามแสนเห็นจะได้ แต่ไม่เป็นไร รักแล้วต้องทุ่มทุนสร้างกันหน่อย ผมว่าระบบไฟฟ้าต่างๆของรถมันคงไม่ได้เสียหายกันง่ายๆนะผมว่า นอกจากชิ้นส่วนฟุ่มเฟือยต่างๆที่มันต้องจ่าย อันนี้ผมรับได้ครับ เพราะรถยี่ห้อไหนมันก็ต้องเปลี่ยนสิ่งนี้กันทั้งนั้น แต่ผมอยากถามอีกอย่างคือ PG มันไม่ใช่รถที่จะมาเสียกันจุกจิกรึเปล่าครับ ก่อนหน้านี้ผมใช้ 325i E36 มันทั้งจุกจิกทั้งกินอย่างหิวโหย น่าเบื่อมาก เลยอยากเปลี่ยนดู ตกลงจุกจิกมั้ยอ่ะครับ PG เนี่ย
Re: กำลังจะซื้อ 406 EA9 มือสองอ่ะครับ ต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้าง GURUครับ ช่วยผมที By: wasin
วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 20:09:12
ชึ้นอยู่กับเจ้าของก่อนหน้าครับ ใช้รถรถแบบไหนครับ
406 ea9 รถแม่ผม ซื้อมา 4 - 5 ปี เข้าศูนย์ก็แค่เปลี่ยนแบ็ต กับถ่ายน้ำมันเครื่องและคณะครับ
รถแม่ผม 7 หมื่นโลแล้วครับ
ตอนนี้มีปัญหาเรื่องแร็คน้ำมัน มันรั่วครับ เพราะซีลยางมันถึงอายุแล้วผมไม่ได้เอาไปซ่อม มันก็เลยบานปลายครับ
Re: กำลังจะซื้อ 406 EA9 มือสองอ่ะครับ ต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้าง GURUครับ ช่วยผมที By: pongsatorn6404
วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 20:54:56
ตั้งแต่ใช้รถมา5-6คันคิดว่า 406 นี่แหละดีที่สุดไม่จุกจิก
ตั้งแต่ออกห้างมาถึงวันนี้ก็ 6 ปีมาแล้ว แค่ตรวจเช็คตามระยะ
และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเท่านั้นอย่างอื่นไม่มีอะไรเลย
รถดีน่าใช้มากๆๆครับ
Re: กำลังจะซื้อ 406 EA9 มือสองอ่ะครับ ต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้าง GURUครับ ช่วยผมที By: Skarloey 406
วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 16:36:23
เมื่อปลายปีที่แล้ว ผมก็ตั้งใจซื้อ EA9 แต่พอศึกษาจากเวบบอร์ด และเพื่อนๆ
ผมก็ได้ D8 ปี 99 มาใช้ในราคาที่ไม่ค่อยถูกนัก คือว่าซื้อสภาพน่ะครับ วิ่ง 90000 โล ไม่เคยชน เข้าห้างฯตลอด ยางใหม่ 4 เส้น
เนื่องจากกลัวเรื่องค่าซ่อมของ EA9
รถเก่า(มือ2) ต่อให้สภาพดียังไง ก็ต้องมีซ่อมตามระยะแน่นอน D8 ซ่อมถูกกว่ามากเลยครับ
Re: กำลังจะซื้อ 406 EA9 มือสองอ่ะครับ ต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้าง GURUครับ ช่วยผมที By: old-big
วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 10:18:38
โทษทีที่ให้ข้อมูลผิดเพราะไม่เคยรู้มาก่อนครับว่าราคาจริงมันเม่าไหร่ ตอนที่เสียระยะประมาณ 6 หมื่นกม. เขาเปลี่ยนให้ฟรี
ECU (ราคา 9500 บาท) และ สมองเกียร์ (13000 บาท) ของ 406 D9 V2 ราคารวมกันแค่ 2.25 หมื่นบาทครับ เพิ่งโทรไปถามเมื่อเช้าผิดพลาดอย่างไร ก็ถามฝ่ายอะไหล่เอาครับ ตอนแรกคิดว่าร่วมแสนบาท สองหมื่กว่าก็ไม่แพงเท่าไหร่ครับ
BSI ราคาประมาณ 1 หมื่บาท ของผมเสียที่ระยะ 2 หมื่น กม. บางคันก็ไม่เคยเสียเลย ก็อย่างที่บอกครับ อุปกรณือิเล็กทรอนิก เอาแน่นอนไม่ได้
Re: กำลังจะซื้อ 406 EA9 มือสองอ่ะครับ ต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้าง GURUครับ ช่วยผมที By: Mai405
วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 21:16:19
คุณบิ๊กคะ ขอเพิ่มเติมนิดนึงนะ รถ406 เพื่อนซี้ใหม่เป็น EA9 V1 ค่ากล่อง BSI จะแพงกว่า V2 โดยราคาจะอยู่ที่ 1.7 หมื่น ในขณะที่ v2 จะอยู่ที่หมื่นต้นๆ BSI คันนี้มาเสียตอนวิ่งไปแสนโลเศษๆ นอกนั้นแล้ว แทบไม่มีอะไรเสียเลย
การดูแลก็เข้าศูนย์ตามระยะ เฉลี่ยปีละหนเท่านั้น ถ้าตรงช่วงต้องเปลี่ยนมาก เช้น 40000 80000 etc พวกนี้จะแพงหน้อยประมาณสองหมื่นกว่าบาท นอกนั้นก็ดูแลปีละหมื่นบาท อันนี้เป็นราคาศูนย์ ไปๆ มาแล้ว 406 นี่ต้องการการดูแลน้อยกว่า 405 ซะอีก
Re: กำลังจะซื้อ 406 EA9 มือสองอ่ะครับ ต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้าง GURUครับ ช่วยผมที By: old-big
วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 07:28:05
ขอบคุณครับคุณใหม่
และถูกต้องครับ 406 เข้าศูนย์น้อยลง เพราะระยะเวลาการดูแลถูกยืดออกไปเยอะ ก็ประมาณปีละครั้ง แต่ถ้าถึงระยะของมันก็จะแพงครับ ผมเปลี่ยนอะไหล่ตามระยะ ส่วนอะไหล่สิ้นเปลืองก็ตามการใช้งานซึ่งของผมก็ใช้งานปกติออกไปน้อยด้วยซ้ำระยะหลังๆ ออกต่างจังหวัดน้อยมาก
ล่าสุดเพิ่งเปลี่ยน ช๊อคคู่หน้าไปก็ใช้มาได้ 50000 กม. ช๊อคของผมเป็นแก๊สและเป้นแบบ up rate ครับ เลยอายุสั้นหน่อย
Re: กำลังจะซื้อ 406 EA9 มือสองอ่ะครับ ต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้าง GURUครับ ช่วยผมที By: Skarloey 406
วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 17:51:30
คุณ old-big ครับ
ขอสอบถามราคาช็อคด้วยครับ เป็นของศูนย์ หรือยี่ห้ออื่นครับ
D8 ของผมถึงเวลาแล้วทั้ง 4 ตัว แต่ยังทำใจกับราคาของศูนย์ไม่ได้ครับ (4 ตัว 20000 หมื่นบาท)
Re: กำลังจะซื้อ 406 EA9 มือสองอ่ะครับ ต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้าง GURUครับ ช่วยผมที By: Mai405
วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 20:13:55
เห็นคุณอดิทัศน์ขายโช๊ค 406 อยู่ ลองโทรไปถามดูก็ได้ค่ะ เพราะแกะออกจากรถหลังจากใช้ไม่นาน เพราะเอาโคนี่ลงแทน
Re: กำลังจะซื้อ 406 EA9 มือสองอ่ะครับ ต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้าง GURUครับ ช่วยผมที By: Rin406
วันพฤหัสบดีที่ 01 มีนาคม 2007 เวลา 00:25:29
ไม่ค่อยได้เข้ามา
ขอแชร์บ้าง อย่างไม่ช่ายเซียน แต่มีความผูกพันกับสิงห์น้อย
วันนี้ผมเพิ่งผ่านตัวเลข 222222 กม.เมื่อเช้านี้เอง กับเจ้า406e9v2 ปลายๆปี2002 ผมวิ่งเยอะครับตอนขึ้น-ลง กทม-มาบตาพุด
ก็ดูแลรักษาตามปกติ แบบว่าผมจะสนใจรู้จักเค้าที่จะทำได้ และก็หมั่นสังเกตุสิ่งผิดปกติ เรียกว่าใช้วิธี ซ่อมก่อนเสีย preventive maintenance ละครับ
Felling ผมรับได้ตามราคา เมื่อเปรียบกับสมรรถนะ
ความสิ้นเปลือง ผมว่าขึ้นอยูกับ การขับ ผมขับแบบประหยัดก็แถวๆ10กม/ลิตร ในเมือง นอกเมืองก็ 12กม/ลิตร speed พอประมาณ
การซ่อม ก็ตามระยะ เข้า0 สุรวงษ์ เปลี่ยนตามปกติ
ที่นอกเหนือก็มีบ้างเช่น
ระบบแอร์ : ป.ตู้แอร์ +วาวล์ ที่ 200000 กม.(10000 บาท)
เครื่องยนต์: ป.Idle speed sensor ที่ 190000 กม.( 3000 บาท)
ช่วงล่าง : บู๊ชปีกนกหลัง ทั้งหมด ที่ 210000 กม. (หมื่นกว่าบาท) ยางแท่นเครื่อง 5000 กว่าบาท
: โช๊คคู่หน้า เริ่มซึมแล้วที่ 210000 กม.ผมซ่อมไปก่อน(อัด นม.+แก๊ส)รายการนี้มีแววต้องป.ใหม่
: ผ้าเบรคป.คู่หน้าไป1ชุดแล้ว ที่ 160000 กม.(3000 บาท)
เกียร์ : ป.-ถ่าย นม.เกียร์ที่ 80000 / 120000 / 160000 / 200000 กม.
เพิ่มเติม ผมจะเข้าo ค่อนข้างบ่อย เดือนละครั้ง ผมให้ตรวจสอบด้วย pps บ่อยๆ แบบว่าช่วงหลังมาอยู่ กทม แล้วค่อนข้างสดวก เพื่อcheck ให้แน่ใจ ว่า มี fault /incorrect เปล่า เจอก็ reset / ทำความสะอาด sensor / ไม่ก็เปลี่ยน
นอกนั้น ก็ไม่ค่อยได้เปลี่ยน อะไรให้จุกจิกมากมาย
จุดสำคัญ ที่ต้องตรวจทดสอบถ้าจะดูรุ่นนี้ ก็ดูระบบเกียร์ อันนี้ต้องลองขับให้ได้ระยะพอควร อย่างที่หลายๆท่านแนะนำอะครับ
นอกนั้นก็ระบบควบคุม BSI เป็นต้น
โดยรวม ผมว่าก็ok ครับ เมื่อเปรียบกับราคา ขึ้นชื่อว่ารถ อย่างงั้ยก็ต้องซ่อมตามการใช้งานอะครับ
เพื่อเป็นข้อมูล และขอให้ได้รถดี สมใจนะคร้าบบบ
Re: กำลังจะซื้อ 406 EA9 มือสองอ่ะครับ ต้องดูอะไรเป็นพิเศษบ้าง GURUครับ ช่วยผมที By: old-big
วันศุกร์ที่ 02 มีนาคม 2007 เวลา 10:39:29
คุณ Skarloey 406 ครับ ของศุนย์ทนทานกว่าของผมครับ ของศูนย์ใช้ได้เกินแสนกม.แน่นอน ด้วยการขับแบบไม่ยั้ง
แต่ของผมมันเป้นช๊อคโหลดที่มีช่วงชักสั้น แข็งและกระแทก วาล์วมันเลยไปเร็ว แต่ความ Firm ดีกว่าของเปอร์โยต์มากๆ แต่อายุสั้นกว่าเยอะ ช๊อค 4 ตัวราคาที่เมืองนอกมันอยู่ที่ 1.7 หมื่น แต่รวมค่าขนส่งเบ็ดเสร็จตกตัวละ 6 พันบาท กับระยะทาง 5 หมื่นกม.หรือ 2-3 ปี ผมโอเคครับ ถ้าต้องจ่ายให้ Koni OEM ที่ตกตัวละ 1 หมื่นบาทต้นโดยประมาณผมว่าผมใช้อันนี้ดีกว่า
ผมเคยติดต่อซื้อให้น้องคนหนึ่ง ไม่รู้อยู่ชมรมนี้หรือเปล่า แต่เขาใช้ได้ไม่นาน ไม่ทราบว่ากี่กม. ช๊อครั่ว เลยไม่กล้าแนะนำใครอีกเลย ช๊อค Uprate ที่มีแก๊สพวกนี้มักมีปัญหาที่แก๊สจะซึมออกก่อนเสมอแม้แต่พวก Koni ก็มีปัญหานี้ครับ