เรียนท่านที่ใช้ Mi16 ครับ By: GRi
วันศุกร์ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 21:16:42
โดยปกติแล้วผมได้ยินมาว่า เจ้า Mi 16 ที่ชาว Vlove ใช้กันอยู่ รอบเดินเบาจะไม่มีวันเรียบเลย จะต้องมีสดุดโนน่นิด เหยาะย่างนั่นหน่อย ตามกำลังความคะนองของม้า จะทำให้มันนิ่งไม่ได้เลยใช่ไหมครับ ( ตามที่ได้ยินมา )
และถ้าไม่ใช่หรือใช่ไม่ทราบว่าจะกรุณาช่วยเล่า หรือบอกวิธีแก้ไขได้ไหมครับ ผมเห็น Mi 16 มาหลายคันเป็นม้ากระตุกเตรียมห้อทุกคันเลย ท่านเจ้าของรถเหล่านั้นบอกว่าเป็นเรื่องธรรมดาของม้าพยศที่แรง และ ดิบ แต่ที่สังเกตุเวลาแอร์ตัดเดินเบาที่ 800 รอบเป็นเหมือนกันหมด แต่ที่ 1000 รอบบางคันฟังยาก
สรุปแล้วมันแก้ไขได้ไหมหรือเป็นอย่างที่เขาว่าครับ
กำลังหาข้อมูลอ่ะครับ
Re: เรียนท่านที่ใช้ Mi16 ครับ By: Willing
วันศุกร์ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 21:35:56
ของผมก้อแก้ไม่ได้เหมือนกันคับ...ดับตลอดเลย..ต้องคอยใช้นิ้วก้อยขวาเหยียบค้างไว้เวลาเบรก..เหยียบไว้นิดๆให้ได้1000รอบค้าบบบ..
Re: เรียนท่านที่ใช้ Mi16 ครับ By: GRi
วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 07:02:22
ไอ้หย๋า ชองคุณ willing เป็นถึงขนาดนี้เลยหรือครับผมว่าค่อนข้างเซ็งนะ แล้วลองเข้าอู่ NR ที่คุณฤทธิ์แกไปซ่อมดูไหมครับ เห็นว่าเขาชำนาญ MI16
เอ้อ แล้วของคุณ ฤทธิ์เป็นอย่างไรบ้างครับ คงสมบูรณ์ดีไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ และปัญหาที่ผมถามมีกี่อาการครับที่ทำให้เกิดสาเหตุอย่างที่เรียนถาม
แล้วท่านอื่น ๆที่ใช้ Mi 16 เครื่องยนต์ปกติไหมเอ่ย เวลาเดินเบาอ่ะครับ
Re: เรียนท่านที่ใช้ Mi16 ครับ By: Rit Ummahit
วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 08:09:37
โดยปกติแล้วผมได้ยินมาว่า เจ้า Mi 16 ที่ชาว Vlove ใช้กันอยู่ รอบเดินเบาจะไม่มีวันเรียบเลย จะต้องมีสดุดโนน่นิด เหยาะย่างนั่นหน่อย ตามกำลังความคะนองของม้า จะทำให้มันนิ่งไม่ได้เลยใช่ไหมครับ ( ตามที่ได้ยินมา )
ไม่จริงครับ Mi16 ทุกคันถูกโปรแกรมรอบเดินเบาที่อุณหภูมิทำงานอยู่ทึ่ 850+-50 รตน. คงที่ครับ ปรับตั้งด้วยมือไม่ได้ สังเกตว่าช่วงเครื่องเย็นรอบจะสูงกว่านี้เล็กน้อยครับ
สำหรับ Mi16 ที่เดินเบาไม่เรียบหรือเบาดับ มักเกิดจากปัญหาหลักๆเช่น
- TPS (Throttle Positioning Sensor, สวิทช์ลิ้นปีกผีเสื้อ) ปิดไม่สนิท หรือสายหลุดหลวม
- ท่อสูญญากาศต่างๆรั่วซึม
- ISCV (Idle Speed Control Valve,วาล์วเดินเบา) เสียหรือสกปรก ทำให้ติดขัด
- AFM (Air Flow Meter) เสื่อมจากอายุการใช้งาน เช่น แถบต้านทาน (Resistive Track) หลุดลอก
- โมดูลจุดระเบิด (Ignition Module) เสื่อมสภาพ
- เครื่องเดินไม่เต็มสูบ เนื่องจากหัวเทียน/สายหัวเทียนบางสูบมีปัญหา
- อื่นๆที่ส่งผลทางอ้อมครับ
ลองตรวจสอบดู
Re: เรียนท่านที่ใช้ Mi16 ครับ By: zuzarz
วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 15:19:40
XU9J4/ML4.1 (2 Rows,35 Pins)ที่ใช้อยู่รอบเดินเบาก็ค่อนข้างเรียบนะครับ จะเหยาะย่างแกว่งบ้างก็เล็กน้อยไม่เกินช่วงความหนาของเข็มวัดรอบครับ ลองตรวจสอบตามที่คุณฤทธิ์ว่ามาข้างต้นก่อนครับ และขออนุญาตเพิ่มเติมอีกนิดครับ
- ถอด ชุดลิ้นปีกผีเสื้อ ออกมาล้างทำความสะอาดเอาขี้โคลน(ฝุ่น+ไอน้ำมัน)ออกให้หมด
- ปรับตั้งตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อใหม่ (ภาพประกอบ 1)
- ปรับตั้งตำแหน่ง สวิทช์ลิ้นปีกผีเสื้อ (ภาพประกอบ 2)
- ตรวจสอบ/สายไฟหัวฉีด/ล้างหัวฉีด
Re: เรียนท่านที่ใช้ Mi16 ครับ By: Thamm
วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 20:45:15
ถ้าผ่านมาทางเต็นท์ผม มาลองเอาอะไหล่จากรถผมลองสลับเปลี่ยนดูว่าเกิดจากอะไร เพราะของผมรอบนิ่งมากๆ
ถ้าสลับแล้วไม่หาย ก็ให้เฮียขายคันนั้นทิ้งซะแล้วซื้อรถของผมไปแทน......จบข่าว ...ฮึฮึฮึ
Re: เรียนท่านที่ใช้ Mi16 ครับ By: GRi
วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 09:20:22
แหม ....... เช้าใจหยอดนะตาธรรม ร้ายจิน ๆๆ 555 ถ้าว่างจะเข้าไปหา ( กินกาแฟนะ )
Re: เรียนท่านที่ใช้ Mi16 ครับ By: wasin
วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 09:30:02
ถ้าผ่านมาทางเต็นท์ผม มาลองเอาอะไหล่จากรถผมลองสลับเปลี่ยนดูว่าเกิดจากอะไร เพราะของผมรอบนิ่งมากๆ
ถ้าสลับแล้วไม่หาย ก็ให้เฮียขายคันนั้นทิ้งซะแล้วซื้อรถของผมไปแทน......จบข่าว ...ฮึฮึฮึ
ถ้าให้ฟรีจะเอาอยู่ครับ
Re: เรียนท่านที่ใช้ Mi16 ครับ By: homephone2005
วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 13:45:52
ของผมเป็นรุ่น ปี 92 อาการคือรอบเครื่องเร่งค้างปวดหัวมาหลายปีเข้า 0 ก็ไม่หาย เพราะช่างที่ทำประจำที่หัวหมากออกไปเปิดอู่เองติดต่อไม่ได้เลยจอดทิ้งไว้ใต้ต้นมะม่วง ผลคือเกสร ใบ ลงไปอุดท่อน้ำทิ้งทำให้เครื่องเดินไม่เรียบหนักกว่าเดิมขับไม่ได้เลย โทรไปที่ 0 ลูกน้องของวันชัย(หัวหน้า 0 เก่า)ให้เบอร์ลูกพี่มาผมโทรไปหาก็ให้ผมเอารถไปดู ผลคือน้ำท่วมกล่องหัวฉีด เอาไปซ่อมแล้วช่างวันชัยตรวจซ่อมให้ 2 วัน โทรมาบอกเสร็จแล้วผมไปรับรถสุดยอดครับทุกอย่างปกติครับ หมดไป 3 พันกว่า เปลี่ยนประเก็นท่อไอดี ตั้งลิ้นปีกผีเสื้ออีกหลายรายการ ถ้าเพื่อนๆมีปัญหาลองโทรไป วันชัยคาเฟ่ พัฒนาการ69 อู่ช่างแว่น
หาเบอร์ตามลิงค์นี้นะครับ
http://www.vlovepeugeot.com/servicebkk.html
Re: เรียนท่านที่ใช้ Mi16 ครับ By: DEN-MI
วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 12:51:50
รอบเดินเบา 850 รตน. ครับ นิ่งแค่นั้น...เปิดแอร์ - ปิดแอร์ ก็แค่นั้น...แต่บางจังหวะมีรอบค้างที่ 1,000 รตน. หลังจากห้อมาเต็มเหยียดเหมือนกันต้องเบิ้ลขาคันเร่งเบา ๆ ช่วย...อาการเบาดับนี่ผมแก้โดยปรับตั้งสปริงเข็มที่ Air Flow ให้แข็งขึ้นอีกนิดเพราะสังเกตุเห็นว่าเวลาเบาคันเร่งเข็มจะกวาดมากเกินไปจนเครื่องอ่านค่าอากาศเป็น 0 ทำให้เครื่องดับ...ให้ขยับไปทางซ้ายซักคลิ๊ก - 2 คลิ๊กแล้วเร่งเครื่องดูก่อนว่าดีขึ้นไหม....แต่หากเปิดแอร์แล้วเครื่องดับหรือชดเชยรอบไม่ทัน ถอด Step Motor ล้างแล้วไม่ดีขึ้น...ให้ลองตั้งสกูร์ปรับให้เดินหน้าเข้าไปอีกนิดก็หาย...ตัวสกูร์จะอยู่ข้าง ๆ กระป๋องเงิน ๆ นั่นแหละครับ....โรงงานใช้เรซินหยอดปิดเอาไว้ แงะออกมาจะเห็นสกูร์อัลเลน (6 เหลี่ยมหัวจม) ขันเข้าไปรอบเครื่องจะเพิ่มขึ้น....ค่อย ๆ ลองทำกันดู Mi 16 ก็เครื่องธรรมดา ๆ ไม่ซับซ้อนอะไร...ขอเพียงใจเย็น ๆ เท่านั้นพอ...
Re: เรียนท่านที่ใช้ Mi16 ครับ By: popeye
วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 09:43:54
ขอถามต่ออีกหน่อยครับ คือว่าเวลาขับไม่เปิดแอร์ตอนเปลี่ยนเกียร์รอบเครื่องก็ตกปกติครับ แต่พอเปิดแอร์รอบเครื่องจะตกและค้างประมาณ 1500-1700 RPM เพราะก่อนหน้าไม่เคยเป็นครับพอจะทราบสาเหตุไม่ครับ
Re: เรียนท่านที่ใช้ Mi16 ครับ By: GRi
วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 20:47:56
อืมนั่นสินะ รออ่านคำตอบโตยเจ๊า
Re: เรียนท่านที่ใช้ Mi16 ครับ By: DEN-MI
วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 00:26:26
ลองตรวจเช็คที่ Step Motor ดูครับ...ลิ้นอาจค้างเพราะสกปรก...
Re: เรียนท่านที่ใช้ Mi16 ครับ By: popeye
วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 09:34:38
รบกวนหน่อยครับ มันอยู่ตรงไหนครับ ในรูปหน้าที่ 1 มีหรือเปล่าครับ ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ
Re: เรียนท่านที่ใช้ Mi16 ครับ By: GRi
วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 22:45:51
"" อาการเบาดับนี่ผมแก้โดยปรับตั้งสปริงเข็มที่ Air Flow ให้แข็งขึ้นอีกนิดเพราะสังเกตุเห็นว่าเวลาเบาคันเร่งเข็มจะกวาดมากเกินไปจนเครื่องอ่านค่าอากาศเป็น 0 ทำให้เครื่องดับ...ให้ขยับไปทางซ้ายซักคลิ๊ก - 2 คลิ๊กแล้วเร่งเครื่องดูก่อนว่าดีขึ้นไหม....แต่หากเปิดแอร์แล้วเครื่องดับหรือชดเชยรอบไม่ทัน ""
คุณ DEN ครับผมลองหมุนเฟืองแล้วโดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา รอบนิ่งขึ้นมา ( ดีขึ้น ) แต่ทำไมซดน้ำมันขึ้นหรือว่าผมทำไม่ครบสูตรครับรบกวนบอกเพิ่มเติมหน่อยครับ ขอบคุณครับ
อ้อ บางทีตอนแอร์ตัดต่อ เครื่องดับเฉยเลยครับผมต้องทำอะไรเพิ่มขึ้น หรือว่าผมหมุนผิดทางครับ