Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
ตอบคำถามคุณ Jatupum เรื่องระบบสายไฟนะครับ By: Rit Ummahit
วันเสาร์ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 08:36:33
ผมจะสันนิษฐานว่ารถคุณ jatupum เป็น 405 เวอร์ชันแรก (GR, Mi16 บ้านเรา) นะครับ ไม่เช่นนั้นสิ่งที่ผมกำลังจะอธิบายจะไม่มีความหมายครับ เพราะ 405 ต่างเวอร์ชันกัน ก็จะใช้ Wire Coding ต่างกันครับ

ฟิวส์ F4 ทำหน้าที่จ่ายไฟให้หลอดส่องสว่างของหลายอุปกรณ์ครับ เช่น หลอดไฟที่อยู่ในปุ่มควบคุมต่างๆ เช่น สวิทช์ไฟตัดหมอกหน้าหลัง, สวิทช์ไฟฉุกเฉิน, สวิทช์ละลายฝ้ากระจกหลัง, นาฬิกา, ฯลฯ ตลอดจนกลุ่มหลอดส่องสว่างที่สามารถควบคุมความเข้มแสงได้ เช่น หลอดไฟหน้าปัด, หลอดไฟแผงควบคุมแอร์, หลอดไฟที่จุดบุหรี่, หลอดไฟเหนือถาดเขี่ยบุหรี่ครับ โดยจะต้องผ่านตัวตานทานปรับค่าได้ (Rheostat) ที่มีลักณะเป็นวงล้อที่คุณว่ามาครับ

จากอาการที่คุณเล่ามาที่ว่าฟิวส์ F4 ขาด ซึ่งเป็นหน้าที่โดยสมบูรณ์ของฟิวส์ที่จะต้องตัดวงจรเมื่อพบการลัดวงจรในวงจรย่อยนั้นๆครับ ไม่งั้นคงเสียหายหนักแน่ๆ และสังเกตว่าจะไม่ขาดทันทีทุกครั้งที่ใส่ แต่จะขาดช้าลงตอนหรี่ไฟไว้จนสุด แสดงว่าจุดลัดวงจรอยู่ในกลุ่มหลอดไฟที่หรี่ได้หลังล้อปรับไฟนี่เองครับ ทดสอบง่ายๆโดยการถอดสายไฟ 14D ออกจากล้อปรับไฟเพียงเส้นเดียว แล้วใส่ฟิวส์ใหม่ เปิดไฟหรี่ ซึ่งตอนนี้ฟิวส์จะไม่ขาดเลยครับ จากนั้นก็จะมาหาตัวการกันโดยการปิดไฟหรี่ แล้วใช้ Low Ohm Test (ที่เป็น Function นึงของ Multimeter ครับ) ขานึงจิ้มที่ปลายสาย 14D ที่ถอดออกจากล้อปรับไฟนั่นแหละครับ อีกขานึงจิ้มเทียบกราวนด์ตัวถังรถบริเวณโลหะที่ไม่เคลือบสีแถวๆนั้น ถ้าชอตอยู่จะเห็นค่าใกล้ 0 Ohm มากครับ จากนั้นมาหาตัวการกัน เริ่มตั้งแต่ถอดฝาประกบคอนโซลกลางออกทั้งสองข้าง เพิ่อความง่ายในการล้วง (เป็นคลิปล็อค ระวังหักนะครับ) ถอดที่เขี่ยบุหรี่ออก ถอดฝาครอบเรือนไมล์ออก (มีโบลท์สามตัวมุมซ้ายขวาและกลาง) จากนั้นค่อยๆล้วงไล่ถอดสายไฟดังนี้
สายเบอร์ 14 ที่เข้าหลอดไฟถาดเขี่ยบุหรี่
สายเบอร์ 14A ที่เข้าหลอดไฟ Socket ของที่จุดบุหรี่
สายเบอร์ 14B ที่คอนเนคเตอร์สี่ขาสีขาวที่เสียบกับชุดหน้าปัดควบคุมแอร์
สายเบอร์ 14C ที่คอนเนคเตอร์แปดขาสีเหลืองบนเรือนไมล์

โดยสังเกตสภาพสายไฟว่ามีการฉีกขาดหรือถูกเบียดติดโลหะตัวถังหรือไม่ด้วยนะครับ ถ้าถอดสายใดแล้วมิเตอร์มีค่าเปลี่ยนไป (ความต้านทานสูงขึ้น) แสดงว่าสายนั้นเป็นตัวการครับ จากนั้นค่อยไล่ไปที่หลอดไฟจนถึงกราวนด์ของปลายสายนั้นครับ

ป.ล. ข้อควรระวัง การใช้โอห์มมิเตอร์ควรใช้กับวงจรที่ไม่มีไฟเลี้ยงเท่านั้นนะครับ ไม่อย่างนั้นค่าที่ได้จะไม่ถูกต้อง และอาจส่งผลให้มิเตอร์เองเสียหาย (ในกรณีที่มิเตอร์ไม่มีระบบป้องกัน) ด้วยครับ

โชคดีครับ

Re: ตอบคำถามคุณ Jatupum เรื่องระบบสายไฟนะครับ By: jatupum
วันอาทิตย์ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 18:19:47
ขอบคุณมากครับผมจะไล่ตามนี้ครับแล้วจะมารายงานครับ
Re: ตอบคำถามคุณ Jatupum เรื่องระบบสายไฟนะครับ By: jatupum
วันพุธที่ 07 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 18:42:14
ถามคุณ ฤทธิ์ เพิ่มครับผมทำการถอดสาย หมายเลข25 และ14D ออกจาก Rheostat แล้วทำการเปิดไฟหรี่ผลขาดเหมือนเดิมครับ(แต่ครั้งนี้ผมสงใสไฟที่จ่ายไปที่alarm เตือนปิดไฟให้ครับเพราะตอนที่ผมเปิดไม่ได้บิด switch ไว้ที่ ON และเปิดประตูก่อนฟิวส์จะขาดมันมีเสียงAlarm ดังแบบเสียงแตกๆครับจากนั้นฟิวส์ก็ขาดครับ ทดลองเอาตัวAlarm ออกก้ยังขาดสายไฟที่จ่ายให้กับตัว alarm มี3สาย
1.หมายเลข40C สีเขียว
2.หมายเลข26B สีฟ้า
3. หมายเลข21J สีเหลือง
ผมดูแล้วจากในชุดไม่มีสายหมายเลขพวกนี้ไม่รู้ว่ารับมาจากไหนแต่เห็นว่าจะต้องถอดคอลโซนทั้งหมดแน่
ก็เลยอยากทราบว่าฟิวส์  F4 จ่ายไฟไปที่จุดไดอีกนอกจากชุดของ Rheostat


Re: ตอบคำถามคุณ Jatupum เรื่องระบบสายไฟนะครับ By: Rit Ummahit
วันศุกร์ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 20:20:17
อืม... รถคุณมีการติดกันขโมยเพิ่มโดยการพ่วงสายไฟหรี่หรือเปล่าครับ ถ้าติดอยู่ต้องลองตรวจสอบดูก่อนครับ

ผมจะสรุปอุปกรณ์ที่อยู่ในวงจรย่อยของฟิวส์ F4 (จ่ายไฟผ่านฟิวส์ F4) ทั้งหมดเลยแล้วกันนะครับ แล้วคุณค่อยไปไล่แยก (Fault Isolation) เอาเองนะครับ
ชุดอุปกรณ์หลอดไฟที่คุมความเข้มแสงได้ โดยผ่านล้อปรับแสง (Rheostat) มีดังนี้ครับ
- หลอดไฟส่องสว่างในหน้าปัด
- หลอดไฟในที่จุดบุหรี่
- หลอดไฟเหนือถาดเขี่ยบุหรี่
- หลอดไฟส่องสว่างในแผงควบคุมแอร์+พัดลมแอร์

ชุดอุปกรณ์หลอดไฟที่คุมความเข้มแสงไม่ได้ มีดังนี้ครับ
- หลอดไฟส่องสว่างในปุ่มไฟตัดหมอกหน้า
- หลอดไฟส่องสว่างในปุ่มไฟตัดหมอกหลัง
- หลอดไฟส่องสว่างในปุ่มไฟฉุกเฉิน
- หลอดไฟส่องสว่างในปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลัง
- หลอดไฟบอกสถานะการเปิดไฟ Parking Lamps, Side Lamps ที่บ้านเราเรียกว่าไฟหรี่ เป็นสัญญลักษณ์ในหน้าปัด
- หลอดไฟหรี่ข้างหลอดไฟหน้าใหญ่ทั้งสองหลอด
- หลอดไฟส่องสว่างนาฬิการถ
- ออด (Buzzer) เตือนกันลืมเปิดไฟหน้า
- ไฟเลี้ยงคอยล์ของรีเลย์ไฟตัดหมอกหน้า (จะจ่ายไฟให้เมื่อมีการกดปุ่มไฟตัดหมอกหน้าครับ)

คงจะต้องถอดแยกอุปกรณ์ดังข้างต้นออกให้หมด ส่วนใหญ่จะเป็นซอคเกตครับ ถอดไม่ยาก แต่ต้องถอดคอนโซลครอบหน้าปัดด้านบนออกก่อนครับ จากนั้นใช้มิเตอร์ตั้ง Low Ohm Test ถ้ายังชอตอยู่ ต้องไล่สายไฟทุกเส้นที่กล่าวมาว่ามีถลอก หรือเบียดตัวถังอยู่หรือไม่ครับ ถ้าไม่ชอต ก็ค่อยๆใส่คืนอุปกรณ์ไปทีละตัว จนพบตัวการครับ อาจใช้เวลาหน่อย แต่ไม่ยากครับ ค่อยๆทำไป

ขอให้โชคดีครับ

Re: ตอบคำถามคุณ Jatupum เรื่องระบบสายไฟนะครับ By: jatupum
วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 18:47:44
ขอบคุณครับจะลองใหม่อีกครังแล้วจะมารายงานให้ทราบครับ
Re: ตอบคำถามคุณ Jatupum เรื่องระบบสายไฟนะครับ By: Gotji
วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 09:25:32
โอ้ ซ่าราห์มันยอดมาก
ขอแซวซะหน่อย