ถามคุณฤทธ์ ต่อครับ By: GRi
วันศุกร์ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 16:21:55
ขอบคุณทุกท่านมากครับที่ตอบข้อซักถาม
คุณฤทธิ์ครับในกรณีที่Mi 16 ซดน้ำมันมาก ๆเพียง 6-7ก.ม. / ลิตร รถติดพอสมควรไม่ถึงกับหยุดแช่ น้ำมันเครื่องไม่กินเดินเบาปกติแต่มีแกว่งบ้าง อัตราเร่งยังดีมากเกียร์ 4ลากได้ 180-190เกียร์ 5 อยู่ที่ 205 -210 พูดง่ายว่าเครื่องยนต์น่าจะ OK ไหมครับ แต่ งงมากที่กินน้ำมันอย่างร้ายเลย ( ในเมือง เข้าใจครับว่าวัดในเมืองยาก แต่ประมาณเอาครับ ))พอจะแนะนำอะไรได้บ้างครับเพราะเอาไปให้ช่างดูให้เขาบอกว่าปกติ อัตราเร่งดี ไม่น่ามีปัญหา
ต้องรบกวนแนะแนวทางเช็คด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
Re: ถามคุณฤทธ์ ต่อครับ By: Rit Ummahit
วันเสาร์ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 07:43:40
จากข้อมูลที่ให้มา ผมว่าซดมากไปนิดนะครับ ลองตรวจสอบง่ายๆก่อนโดยการสังเกตไฟ Check Engine (คล้ายตัว K) ว่าติดบ้างหรือไม่ในระหว่างขับ ลองสแกน Fault Code ในระบบ EMS ดูก่อน ถ้าเจอจะได้แก้ไขตรงจุดครับ เพราะการที่มี Sensor/Actuator ตัวในทำงานผิดพลาด จะส่งผลต่อประสิทธิภาพโดยรวมอยู่แล้วครับ แต่ถ้าระบบ EMS ปรกติดี ลองตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์โดยทั่วๆไป ตั้งแต่สภาพไส้กรองอากาศ งวงยางเข้าท่อไอดีมีจุดรั่วซึมหรือไม่ ยางนุ่มให้ตัวมากเกินไปหรือเปล่า (มักเกิดจากอะไหล่เทียม) เคยมีการไปยุ่งกับ Air Flow Meter บ้างหรือเปล่า วัดแรงอัดแต่ละกระบอกสูบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่ สภาพหัวเทียนและสายหัวเทียน สภาพหัวฉีดและแรงดันเบ็นซินในราง ตลอดจนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงครับ Mi16 เดิมๆที่เกียร์ 4 ควรทะลุ 200 แล้วครับ ลาก 5 ได้เกือบๆ 230 ตามมาตรวัดติดรถครับ
Re: ถามคุณฤทธ์ ต่อครับ By: GRi
วันเสาร์ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 10:58:49
ขอบคุณมากครับคุณฤทธิ์ แล้วตัว Regulater ของน้ำมันมีผลไหมครับ ส่วนTemperature Sensor ถ้าเสียหรือเพี้ยนจะมีผลในการจ่ายน้ำมัน ทำให้ซดหรือเปล่าครับ ถ้าใช่อยู่ตรงไหนของเครื่องยนต์ครับ อ้อ อยากให้คุณฤทธิ์ใช้ Mi 16 ต่อนะ จะทิ้งตำนานลงเชียวหรือครับ
Re: ถามคุณฤทธ์ ต่อครับ By: Rit Ummahit
วันเสาร์ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 20:20:45
Fuel Pressure Regulator ที่อยู่ปลายรางหัวฉีด (เป็นทรงกลมๆมีท่อยางน้ำมันคืนถังเสียบอยู่ด้านบน และมีท่อยางสูญญากาศเสียบอยู่ด้านล่าง) ทำหน้าที่ควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงในรางหัวฉีดที่รับมาจากปั๊มเชื้อเพลิงให้คงที่ตามสเปคครับ (สเปค Mi16 อยู่ที่ 3 บาร์) โดยใช้หลักการป้อนกลับสูญญากาศจากท่อร่วมไอดีมายังไดอะแฟรมข้างในตัวมัน ถ้า Fuel Pressure Regulator เสีย ทำให้คุมแรงดันน้ำมันไม่ได้ ส่งผลให้หัวฉีดๆน้ำมันไม่เป็นละออง เกิดอาการ Fuel Staving ส่งผลต่อเนื่องให้ ECU สั่งหัวฉีดๆน้ำมันมากขึ้น (ระยะเวลาเปิดหัวฉีดนานขึ้น) เพื่อชดเชย ทำให้กินน้ำมันมากขึ้นครับ
CTS (Coolant Temperature Sender) เป็นอุปกรณ์ Input Device ประเภท Thermistor ที่จะส่งค่าอุณหภูมิของเครื่องให้ ECU ประมวลผลที่จะสั่งจ่ายน้ำมัน + คุมองศาจุดระเบิดที่เหมาะสมตามโปรแกรมที่ตั้งไว้ครับ ถ้าเสียลักษณะ Hard Fault จะถูกตรวจจับได้จากระบบ แสดงผลโดยหลอดไฟ Check Engine (คล้ายตัว K) ติดแดงบนหน้าปัดครับ และจะมีการเก็บ Fault Code ที่สามารถสแกนออกมาดูทีหลังได้ครับ เวลาเสียลักษณะนี้ ระบบจะใช้ค่าอุณหภูมิคงที่มาตรฐาน (Default Value) ที่ทำให้เครื่องพอใช้งานได้ แต่ไม่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดครับ แต่ถ้าเสียแบบรวนเช่น ส่งค่าพลาด หรือไม่ต่อเนื่อง อันนี้ตรวจสอบยากครับ ซึ่งส่งผลต่อสมรรถนะโดยรวมของเครื่องแน่ๆครับ หน้าตาของ CTS จะเป็นทรงกระบอกปลายเป็นเกลียวซึ่งจะติดตั้งแนวนอนฝังบนกะโหลกครอบวาล์วน้ำ (Thermostat Housing) สังเกตที่ปลายจะมีคอนเนคเตอร์สองขั้วสีฟ้าครับ ลองก้มดูครับ เห็นได้ง่าย
ปัจจุบันผมก็ยังใช้เจ้าอำมหิตของผมอยู่ครับ เพียงแต่มองๆหาเปอโยต์เล็กๆเกียร์ออโตไปด้วย แก่แล้วครับ เลิกซิ่ง เหยียบคลัทช์หนักๆตอนรถติดๆไม่ไหว (นึกภาพถนนรัชดาฯ หน้าศาลอาญา ตอนเลิกงานที่ผมต้องผ่านทุกวันดูสิครับ)
Re: ถามคุณฤทธ์ ต่อครับ By: GRi
วันเสาร์ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 23:04:15
ชอบคุณอีกครั้งครับ พูดถึงครัชแข็งนี่ ถ้าเราเอาเกียร์และครัชของ SRi มาใส่ จะทำให้ครัชนิ่มจึ้นไหมครับ และผลจากการเปลี่ยนเกียร์ที่ไม่ใช่อัตราทดขิด เมือ่วิ่ง 3000 รอบ ความเร็วจะได้เท่าไหร่ครับของ SRi และจะทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้นไหม โดยไม่คำนึงถึง ความแรง หรือจะมีผลด้านอื่นอย่างไรบ้างครับคุณฤทธิ์