วิธีขันฝาสูบ By: roensys
วันพุธที่ 03 มกราคม 2007 เวลา 14:27:18
อยากทราบวิธีการขันน็อตของฝาสูบครับ ดูจากคู่มือแล้วไม่เข้าใจ ต้องการทราบว่า
1.ทำไม Stage 2 Torque น้อยกว่า Stage 1
2.Stage 3 ทำอย่างไร
ขอบคุณครับ
Re: วิธีขันฝาสูบ By: Webmaster
วันพุธที่ 03 มกราคม 2007 เวลา 20:45:35
เดียวถามผู้รู้ให้นะครับ อุอุอุอุ
Re: วิธีขันฝาสูบ By: DIM-do it myself
วันพุธที่ 03 มกราคม 2007 เวลา 22:29:43
Stage 1 ขันน๊อตเข้าเพื่อให้ฝาสูบอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องเสร็จแล้วให้คลายน๊อตให้หลวม (slack)
แล้วค่อยขันน๊อตให้ได้แรงตึงตาม Stage 2
สำหรับ Stage 3 ให้ขันน๊อตเพื่ม ตามมุม (องศา) ตามตาราง
น๊อต 6 เหลี่ยม - Hexagon
น๊อตหัวแฉก - Torx
Re: วิธีขันฝาสูบ By: roensys
วันพุธที่ 03 มกราคม 2007 เวลา 22:42:39
ขอบคุณมากครับ รัก Peugeot จริงต้องรู้ให้หมด แล้วจะลองทำดูคงไม่รั่วนะครับ
Re: วิธีขันฝาสูบ By: Webmaster
วันพฤหัสบดีที่ 04 มกราคม 2007 เวลา 06:55:09
เยี่ยมครับ ไม่มีใครเป็นผู้รู้ทั้งหมดหรอกครับ
ขอบคุณคุณ DIM-do it myself
Re: วิธีขันฝาสูบ By: ohmkuza
วันพุธที่ 10 มกราคม 2007 เวลา 19:38:03
thz เป็นประโยชน์มากคับ
Re: วิธีขันฝาสูบ By: rd
วันพุธที่ 10 มกราคม 2007 เวลา 22:32:10
เนื่องจากว่าเครื่องยนต์ของรุ่นนี้มันเป็นบล็อคอลูมิเนียม จึงต้องมีขั้นตอนในการอัดฝาสูบ ไม่งั้นอาจจะทำให้เกลียวรูดได้ สเต็ปสุดท้ายของการอัดจึงกำหนดเป็นมุมองศา สเต็ปแรกอัดทุกตัวที่ 43 ปอนด์ สเต็ปนี้น่าจะเป็นอัดเพื่อเซ็ทปะเก็น จากนั้นก็คลายออก สเต็ป 2 15 ปอนด์ ถ้าใครเคยอัดจะรู้ว่ามันอัดเบาๆแค่นั้นเองประแจปอนด์มันก็ดังคลิกแล้ว สเต็ปนี้ถ้าเปรียบกับนักวิ่ง ก็เป็นจังหวะที่กรรมการบอก "เข้าที่ ระวัง..." เป็นการเตรียมจุดสตาร์ทก่อนการอัดไปเป็นมุม ... องศา ถ้าเครื่องยนต์มีการอัดฝาสูบตามนี้ เครื่องยนต์เครื่องนี้จะเปิดซ่อมกี่ครั้งก็รับรองว่าเกลียวไม่รูด แต่ถ้าเจอช่างลูกทุ่ง อัดฝาสูบ 80 ปอนด์สเต็ปเดียว วนก้นหอยตามที่เคยทำๆมากับเครื่องยนต์อื่นๆ นั่นหมายถึงว่าเปิดซ่อมครั้งที่หนึ่ง เกลียวเสื้อสูบซึ่งเป็นอลูมิเนียมมันได้คลากไปแล้ว เปิดซ่อมครั้งที่สองอัด 80 ปอนด์อีกคลากต่อจากครั้งก่อนไปอีก เกิดโชคไม่ดีเปิดซ่อมครั้งที่สามอัด 80 ปอนด์อีก คราวนี้มันไม่คลากแล้ว มันกลับบ้านเก่าเลย เจอกันบ่อยครับ ลองค้นในกระทู้เก่าก็เคยมี บ่นเกลียวรูด
Re: วิธีขันฝาสูบ By: roensys
วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม 2007 เวลา 15:58:55
ผมขันไปที่ 300 องศาไม่ได้เลยไม่อยากฝืน เลยขันที่ 180 องศา (เป็นปะเก็นอย่างหนา) ตอนนี้ Start เครื่องได้ปกติ ครับ
Re: วิธีขันฝาสูบ By: wasin
วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม 2007 เวลา 16:53:32
แล้วประแจปอนด์อันล่ะกี่บาทครับ ที่แม่นๆหน่อยครับ แล้วสูงสุดของรถยนต์ ใช้แรงขันกี่ปอนด์ครับ จะได้ซื้อถูกสเกลครับ
Re: วิธีขันฝาสูบ By: vice
วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม 2007 เวลา 21:15:27
เเล้วอู่ไหนจะยึดการขันเเบบนี้ไหมคับ เห็นทำกันอาศัยประสบการณ์กับเเรงดันจากมือกันหมด
ถ้าเกลียวรูด ก็ให้โรงกลึงทำอีกใช่ไหมคับ
Re: วิธีขันฝาสูบ By: RIGHT_____KMUTT
วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม 2007 เวลา 21:36:42
ซื้อด้าม torque แบบ F-wrench ซิครับ มีสเกลให้ดูค่าด้วย
Re: วิธีขันฝาสูบ By: nunt
วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม 2007 เวลา 21:42:00
ขันหนึ่งปอนด์ แล้วขันเพิ่ม 160องศา แล้วคายออก ขันสองปอนด์ แล้วขันเพิ่ม 320องศา ใช้การขันแบบก้นหอย ( แต่ต้องเช็คเกลียวที่เสื้อสูบด้วยนะครับว่าสมบรูณ์รึเปล่าเพราะการขัน 320 องศาค่อนข้างหนัก แต่ตรงตามสเป็ก )
Re: วิธีขันฝาสูบ By: roensys
วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2007 เวลา 12:58:58
เครื่องยังใช้ได้ปกติดีอยู่ครับ แต่ไม่ค่อยได้ใช้งานเท่าไหร่ เพราะเปลี่ยนมาขับ LAND Rover เล่น off road อยู่ครับ นานๆๆทีจะเอา 405 มาซิ่งครับ